THẾ NÀO LÀ NGƯỜI?

Tình trạng trẻ con hiện nay bị cha mẹ ép học theo ý mình

Con người khác với con vật ở trí tuệ ngoài những đòi hỏi bản năng. Thời gian sống đẹp nhất của con người là thời thơ ấu và tuổi học trò, kế đến là sinh viên. Sau thời gian này cuộc sống với cơm áo gạo tiền bủa vây không có thời gian để thở, sau nữa là có gia đình không chỉ không có thời gian để thở mà còn không có thời gian để xem lại mình và cả đấng sinh thành của mình đang sống ra sao?

Thế nhưng không hiểu tại sao bây giờ ngay cả tuổi thơ của các con cũng bị đánh cắp do chính cha mẹ của chúng?

Người ta chạy đua cho chính mình chưa đủ, họ còn bắt con họ ở tuổi ăn, tuổi chơi để lấp đầy sự thánh thiện và ngây thơ phải lao vào sự tranh chấp, cạnh tranh với cuộc sống như ở tuổi người lớn. Liệu điều này sẽ sản sinh ra những thế hệ có còn nhân bản hay những con robot biết nói?

Đã tự bao giờ mà cái văn hoá tranh sống, tranh ác độc, tranh chết giành giựt nhau nó đi vào hang cùng ngõ hẻm của người Việt như thế này? 

Những tấm gương tự tử của giới trẻ Nhật Bản và Hàn Quốc chưa đủ để các bậc phụ huynh nhìn lại cần phải cho trẻ con những thứ gì để chúng có những cuộc đời đáng sống hay sao?

Gần đây ở Việt Nam đâu thiếu những trẻ tự tử vì những sự ngu xuẩn của phụ huynh bắt ép con phải học để hơn bạn hơn bè? Những phụ huynh ấy đâu hiểu được rằng, càng nhiều bằng cấp, càng giỏi chuyên môn thì càng dễ trở thành nô lệ?

Trả lời thắc mắc về tư duy và giáo dục trẻ

Tôi xin kể câu chuyện ngày còn làm ở BVCR cách nay hơn 22 năm. Tôi có ông bạn già người Hoa là chủ 5 nhà hàng và khách sạn ở Quận 5, Sài Gòn. Tôi nói đùa, bây giờ tôi và anh đổi cho nhau vị trí anh chịu không? Anh ấy cười và bảo, Ngộ ít học nên không ai thuê ngộ làm diệc, còn nỵ học nhiều và giỏi quá đến bác sĩ nên nỵ mới đi làm thuê. Còn ngộ hổng ai thuê nên ngộ buộc phải cố gắng làm chủ. Đời nó tréo ngoe nhưng lại dất hợp lý đó nỵ! Há há. Sau câu chuyện này tôi quyết định bỏ làm thuê ra làm chủ cho tới hôm nay!

Mấy hôm nay nhìn thấy các cháu học sinh lớp 9 phải đi thi chuyển cấp, trong khi thế giới hầu như bỏ những cuộc thi này từ nhiều thập niên qua. Bây giờ lại thấy trẻ con dưới 6 tuổi phải học hè 8 buổi mỗi tuần để chuẩn bị vào lớp 1. Tôi không thể hiểu nổi những phụ huynh này họ có được trang bị kiến thức nuôi dạy con mình hay không?

Liệu những trẻ bị ấp vào lò sớm như thế này có còn được là người? Hãy để trẻ thơ sống đúng với tuổi của chúng, ấy mới là giáo dục của sự nhân bản.

Sài Gòn, 8:11 Wed, 07th Jun 2023

Đăng nhận xét

0 Nhận xét