VIỆT NAM TỔ CHỨC GÓI CỨU TRỢ NGÂN HÀNG KHỔNG LỒ TRỊ GIÁ 24 TỶ USD TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG TÀI CHÍNH VÌ GIAN LẬN

Bài viết gốc: Vietnam organizes a huge bank bailout package worth 24 billion USD amid financial crisis due to fraud

Ngày đăng 17/04/2024 02:15

Việt Nam tổ chức gói cứu trợ ngân hàng khổng lồ trị giá 24 tỷ USD trong bối cảnh khủng hoảng tài chính vì gian lận.

Trong một sự can thiệp tài chính bất thường, chính phủ Việt Nam đã khởi xướng một chiến dịch giải cứu trị giá 24 tỷ đô la cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), khi tổ chức này phải đối mặt với vụ bê bối gian lận tài chính lớn nhất của đất nước. Theo các tài liệu ngân hàng và một nguồn tin chính thức quen thuộc với vấn đề này, động thái này là chưa từng có tiền lệ về lượng tiền mặt, sự phức tạp của hoạt động và hậu quả tiềm tàng đối với hệ thống tài chính của Việt Nam.

Tình hình rất nghiêm trọng, với những cảnh báo rằng nếu không có sự hỗ trợ này, SCB sẽ sụp đổ và kéo theo việc tiếp tục cho vay có thể làm cạn kiệt kho bạc quốc gia. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã và đang cung cấp "các khoản vay đặc biệt" cho SCB để quản lý việc rút tiền mặt sau khi mất tiền gửi đáng kể và nợ xấu tăng vọt.

Sự can thiệp của ngân hàng trung ương bắt đầu sau vụ bắt giữ bà Trương Mỹ Lan vào tháng 10/2022, dẫn đến tiền gửi của SCB giảm 80% vào tháng 12/2023, nâng tổng số tiền lên khoảng 6 tỷ USD. Nợ xấu của ngân hàng cũng đã tăng vọt lên 97,08% dư nợ tín dụng tính đến tháng 10/2023.

Trương Mỹ Lan, một bà trùm bất động sản, gần đây đã bị kết án tử hình vì dàn dựng vụ lừa đảo, liên quan đến việc biển thủ khoản vay 12,5 tỷ USD từ SCB cho các công ty vỏ bọc. Bà Lan, người vẫn khẳng định mình vô tội, dự định kháng cáo bản án của Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Bất chấp sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ, SCB vẫn tiếp tục phải đối mặt với vấn đề thanh khoản, gặp khó khăn trong việc xử lý thanh toán đúng hạn và ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng cũng như gây rủi ro cho hệ thống tài chính ngân hàng.

Tính đến ngày 2/4/2024, ngân hàng trung ương đã cung cấp cho SCB khoảng 592,7 nghìn tỷ đồng (23,72 tỷ USD) các khoản vay đặc biệt. Con số này thể hiện mức tăng từ 478 nghìn tỷ đồng vào cuối tháng 10/2023, cho thấy tốc độ bơm tiền hàng tháng khoảng 23 nghìn tỷ đồng (910 triệu USD) kể từ tháng 11/2023.

Ngành ngân hàng Việt Nam đã chịu áp lực do tình trạng hỗn loạn kéo dài trên thị trường bất động sản, trở nên trầm trọng hơn bởi chiến dịch chống tham nhũng của đảng cộng sản. Các nỗ lực đã được thực hiện liên quan đến khu vực tư nhân trong việc giải cứu SCB, với những lời kêu gọi đầu tư nước ngoài bất chấp những hạn chế về tỷ lệ quyền sở hữu. Ngân hàng trung ương đã giao cho Sungroup xây dựng kế hoạch tái cơ cấu SCB, nhưng tình trạng phê duyệt vẫn chưa chắc chắn.

Việc tái cơ cấu sẽ phụ thuộc vào việc định giá tài sản bất động sản được sử dụng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay của bà Lan và các công ty của bà. Các tài sản, bao gồm các dự án chưa hoàn thành và bất động sản tại các quận chính của Thành phố Hồ Chí Minh, có tư cách pháp lý tranh chấp. Gia đình Lan định giá các tài sản này ở mức 30 tỷ USD, trong khi một cuộc thẩm định thị trường của Hoàng Quân, được ủy quyền bởi ngân hàng trung ương, ước tính chúng vào khoảng 12 tỷ USD.

Sự can thiệp của chính phủ Việt Nam để cứu SCB phản ánh quy mô của cuộc khủng hoảng và thời gian mà SCB sẵn sàng đi để bảo vệ sự ổn định của hệ thống tài chính.

Tin từ Reuters được investing.com đưa lại. Tôi dịch và edit lưu vào trang web cá nhân.

Sài Gòn, 21:33 Thursday, 18th April 2024

Đăng nhận xét

0 Nhận xét