TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI DO NGA TRUNG THẤT BẠI THẢM HẠI

Thông tin xấu cho Nga-Trung

Chỉ mới một năm trước, Bắc Kinh và Moscow đã chào mời một trật tự thế giới mới, nhưng mọi thứ dường như đang thay đổi nhanh chóng đối với nền kinh tế của họ. Xuất khẩu, hoạt động sản xuấtgiá bất động sản đang trượt dốc ở Trung Quốc, nhà nước Trung Quốc đã quyết định ngừng báo cáo tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên nước này đang gia tăng, trong khi cuộc khủng hoảng nợ ngày càng trầm trọngvòng xoáy giảm phát đang đe dọa tăng trưởng. Sự sụt giảm doanh thu xuất khẩu dựa trên hàng hóa và chi tiêu quân sự lớn cũng đã gây áp lực lên Nga khi bị trừng phạt, quốc gia vừa chứng kiến đồng rúp giảm xuống mức quan trọng về mặt tâm lý là 100 rúp đổi một đô la sau khi giảm 37% so với đầu năm.

Sự khác biệt của ngân hàng trung ương: Trong khi tin tức rất ảm đạm, các quốc gia đang phản ứng với các vấn đề kinh tế của họ theo những cách khác nhau. Hôm thứ Ba, Trung Quốc đã cắt giảm một loạt lãi suất cơ bản để củng cố nền kinh tế của mình, nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng và đầu tư. Nó xảy ra sau khi Country Garden Holdings (OTCPK: CTRYF) - một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc mất khả năng chi trả - trong lĩnh vực chiếm 1/4 tổng hoạt động kinh tế. Mặt khác, ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất thêm 3,5 điểm phần trăm trong một cuộc họp khẩn cấp, đưa tỷ lệ cơ bản lên tổng cộng 12%, do lo ngại áp lực lạm phát có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế của nước này.

Khi nhiều công ty phương Tây đã rút khỏi Nga hoặc đang cố gắng làm như vậy, các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao tác động của các công ty đa quốc gia hoạt động tại Trung Quốc. Các báo cáo thu nhập gần đây từ những người chơi trong ngành đã báo hiệu những cơn gió ngược ngày càng tăng, chẳng hạn như cảnh báo từ Caterpillar (CAT), Danaher (DHR), Dow Inc. (DOW), DuPont (DD), LyondellBasell (LYB)Parker Hannifin (PH). Khi nhấp chuột tìm kiếm từ khóa "Trung Quốc" thì đầy những thông tin xấu.

"Mặc dù luôn có cơ hội tạo ra một bước đột phá tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung sẽ nâng đỡ chứng khoán Trung Quốc, thị trường phản ánh bối cảnh kinh tế và địa chính trị hiện tại", Andrew Hecht, Trưởng nhóm Đầu tư SA, lưu ý.

Thấy gì? 

Triển vọng ảm đạm hơn có nghĩa là Trung Quốc có thể bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng GDP hàng năm là 5% trong năm nay khi nước này tìm cách giải quyết các vấn đề kinh tế của mình. Điều đầu tiên cần được giải quyết là mối lo ngại về phản ứng lây lan tình hình tài chính tồi tệ ngày càng tăng và các vấn đề nợ kéo dài từ chính quyền địa phương đến chính quyền trung ương. Nhu cầu trong nước giảm đồng nghĩa với việc thiếu hụt doanh thu thuế, trong khi sự yếu kém về tài chính có thể gây hại cho bộ công cụ chính sách tài khóa của Bắc Kinh nhằm hỗ trợ nền kinh tế. 

Giấc mộng lập lại trật tự thế giới mới của liên minh Nga-Trung xem như tan thành mây khói. Cuộc chiến Ukraine là một lựa chọn tốt cho Mỹ và phương Tây để khơi mào sự suy yếu của lên minh này hơn là chiến sự ở eo biển Đài Loan. Sau khi làm Gấu Nga lật ngửa rồi sẽ đến con Rồng Trung Nam Hải không còn nước để làm mưa?

Sài Gòn, 21:16' Wed, 16th Aug 2023

Đăng nhận xét

1 Nhận xét

  1. Cảm ơn Bác sĩ đã cung cấp những thông tin giá trị, chúc bác Hồ Hải khỏe mạnh mỗi ngày!

    Trả lờiXóa