TÌNH HÌNH MỚI VIỆT NAM VÀ TRUNG QUỐC

Bài đọc liên quan:

Thoát Trung luận 1

Thoát Trung luận 2

Thoát Trung luận 3 và 

Thoát Trung luận 4

VÀO ĐỀ

Điểm qua lịch sử từ ngày nước ta lập quốc có vua thì Trung Quốc đã chính thức đem quân xâm lược nước ta tất cả 16 lần. Sơ lược 16 lần đó như sau:

1. Tần Thủy Hoàng: 218 TCN câu chuyện Mỵ Châu con gái vua An Dương Vương.

2. Nhà Hán Vũ Đế: 111 TCN xâm lược nhà Triệu

3. Khởi nghĩa Hai Bà Trưng 42-43 SCN Nhà Hán

4. Nhà Tùy: 602 SCN

5 và 6: Nhà Đường: 722 SCN Mai Hắc Đế

7 và 8: Nam Hán 907-960: Khúc Thừa Mỹ 923 và Ngô Quyền 938.

9 và 10: Nhà Tống năm 981 

11, 12 và 13: 3 lần Nguyên Mông: 1258, 1285 và 1287 Hốt Tất Liệt bị Trần Hưng Đạo đánh tan.

14: Nhà Minh: 1406-1407 xâm lược nhà Hồ.

15: Nhà Thanh xâm lược: 1789 bị nhà Tây Sơn đánh bại.

16: 17/2/1979: Đặng Tiểu Bình mang quân sang với cái gọi "dạy cho Việt Nam một bài học" sau khi sang Mỹ xin phép tổng thống Carter vẫn còn rất mới.

Bản đồ châu Á: Việt Nam như đôi chân của con gà Trung Quốc.

Tại sao Trung Quốc luôn nhắm đến Việt Nam để xâm lược mà không là Lào, Miến Điện, Pakistan, Ấn Độ? Người ta bảo rằng bản đồ Trung Quốc mang hình một con gà mà không có chân. Mỏ con gà hướng về bán đảo Triều Tiên, nhưng con gà què không chân sẽ không làm được gì, đôi chân đó chính là Việt Nam! Lấy được Việt Nam, Trung Quốc như gà có đôi chân với cựa sắc bén tung hoành khắp chốn.

TÌNH HÌNH VIỆT TRUNG TỪ THẾ KỶ XX ĐẾN NAY

Sáu năm trước năm 2017, đại biểu Lê Văn Lai đoàn Quảng Nam đã làm cả hội trường Quốc hội lặng người xấu hổ, nhưng bây giờ ngày càng tệ hơn! Đau thật!

Tôi xin mượn clip Youtube lời phát biểu của đại biểu quốc hội Lê Văn Lai đoàn Quảng Nam phát biểu vào năm 2017 để tóm tắt cho giai đoạn này. Và hôm nay, Trung Quốc không còn hăm dọa mà đã xâm phạm thềm lục địa của ta cả tháng với sự nhịn nhục của chính quyền ta, mặc dù trước đó, vào đầu tháng 11/2022, đích thân ông TBT Nguyễn Phú Trọng là người đầu tiên sang ăn mừng ông Tập Cận Bình đắc cử tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 3. Một chuyến đi được báo đài cho là thành công rực rỡ.

Nhưng ngay sau đó, khi mà chuyến viếng thăm chưa hết dư âm thì tháng 3 và 6/2023, tàu thăm dò địa chất của Trung quốc đã xâm phạm thềm lục địa của Việt Nam từ ngày 08/5/2023 do tàu Hướng Dương Hồng 10 của Trung Quốc, thì sau đó họ rút lui vào ngày 03/6/2023 với lý do là họ có quyền tài phán vùng biển của nước ta, mặc dù họ vi phạm UNCLOS 1982. Hằng năm cứ vào tháng 5 đến tháng 8 họ luôn cấm ngư dân của ta đánh cá trên vùng biển đặc quyền kinh tế của ta.

Toàn cảnh tàu Hướng Dương Hồng 10 xâm phạm thềm lục địa kinh tế Việt Nam từ ngày 08/5 đến 03/6/2023

Câu chuyện tàu Hướng Dương Hồng 10 có lẽ liên quan đến những hoạt động dày đặc của Việt Nam trong tháng 6/2023? Đầu tiên là ngày 21/6/2023 thì 2 tàu chiến của Nhật Bản cập cảng Cam Ranh vào ngày 21/6/2023. Sau đó là, Hàng không Mẫu hạm Hoa Kỳ USS Ronald Reagan cập cảng Đà Nẵng vào ngày 25/6/2023 tới đây, nhưng ông thủ tướng Phạm Minh Chính phải đi thăm Trung Quốc ngay tức thì từ ngày 25 đến ngày 28/6/2023!

Chưa hết, trước đó ngày 17 đến 20/6/2023 ông bộ trưởng quốc phòng Phan Văn Giang vừa đi thăm Ấn Độ dể bàn về hợp tác quốc phòng và nhận được một tàu chiến tặng từ thủ tướng Modi của Ấn. Bên cạnh đó, vào tháng 9/2023 các nước Asean sẽ tham gia tập trận quanh vùng đảo Natuna của Indonesia để khẳng định chủ quyền và an ninh hàng hải ở biển Đông, khi mà Trung Quốc ngày càng xâm phạm.

NHÌN RA THẾ GIỚI

Thập niên 1990, EU đã tạo ra đồng Euro và 27 nước có nền kinh tế đứng thứ 2 - khoảng 17.177 tỷ đô la năm 2021 hơn Trung Quốc khoảng 16.000 tỷ đô la - chỉ sau Mỹ của khối EU đang ôm giấc mộng bá chủ thế giới trở lại thời kỳ vàng son của 3 thế kỷ từ XVI đến XIX, nhờ vào Kế hoạch Marshall của Mỹ giúp sau chiến tranh thế giới II. Nhưng Mỹ không thể để EU thoát khỏi vòng cương tỏa, vì như thế sẽ mất đồng minh quan trọng đối đầu với khối độc tài tả khuynh Nga Trung.

Câu chuyện thế giới bắt đầu từ chiến tranh thương mại Mỹ Trung do cựu tổng thống Trump đưa ra, và hiện nay là căng thẳng eo biển Đài Loan đổ thêm dầu vào lửa cho 2 nền kinh tế đứng đầu thế giới. Với quan điểm, Mỹ cần Nga làm đối trọng, để Mỹ buộc EU phải đoàn kết quanh Mỹ thăm dò và xử lý khả năng quân sự của Nga. Và cuộc chiến Ukraine như là cái bẫy mà Mỹ đã đặt ra để ông Putin nhảy vào.

Bên cạnh đó, sau 23 năm cầm quyền gieo nhiều thống khổ và độc tài ở nước Nga, Putin cần một cuộc xuất khẩu nội loạn ra bên ngoài, bằng cách gây chiến và xâm lược Ukraine, nhằm kích lòng yêu nước dân Nga quên đi sự độc tài của Putin.

Sau hơn 1 năm tự chuốt lấy họa vào thân, nước Nga đang trên đà thất thế ở Ukraine, mặc dù tại diễn đàn kinh tế Saint Petersburg hôm 14 đến 17/6/2023 cho thấy Nga không thiếu tiền để cho chiến tranh, mà chỉ thiếu con người làm lính!

BÀN LUẬN

Rõ ràng, bên cạnh căng thẳng của cuộc xâm lược Ukraine từ Nga, căng thẳng Mỹ Trung quanh eo biển Đài Loan, và câu chuyện Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển Đông cho ta thấy luật pháp quốc tế và các tổ chức quốc tế không còn giá trị. Thế giới ngày nay cá lớn hiếp cá bé. Mọi việc không còn nằm trên bàn đàm phán hòa bình, mà xử nhau bằng kinh tế và họng súng!

Sau khi Nga đang ngụp lặn ở Ukraine và đang hụt hơi vì chính chữ Nhân trong bộ tam tài Thiên, Địa và Nhân cho thấy rằng Nga đang lực bất tòng tâm. Mỹ phải cử bộ trưởng ngoại giao Blinken sang Trung Quốc để đàm phán. Ba nghị trình của Mỹ đã đạt được nhằm giảm căng thẳng Mỹ Trung để Mỹ có thời gian thanh toán Nga. Nó cho thấy, căng thẳng ở biển Đông và eo biển Đài Loan tạm lắng xuống trong ngắn hạn, nhưng không thể biết Trung Quốc sẽ trở mặt lúc nào trong chiến lược "giấc mộng Trung Hoa" của họ Tập?

Hai lần Mỹ và Trung Quốc đụng lớn ở bán đảo Triều Tiên 1950-1953 và bán đảo Đông Dương 1954-1975, cả hai Mỹ đều thất trận. Với chiến lược biển người thí quân thì cánh tả độc tài luôn thắng thế bằng họng súng. Bây giờ, Mỹ không thể dùng họng súng với Trung Quốc.

Một lần dùng mưu kinh tế, Mỹ đã thắng Liên Sô trong cuộc chiến tranh lạnh kéo dài 45 năm từ 1945-1990, làm Liên Sô tan rã, và nước Nga ngày nay trổi dậy. Tuy Nga đang yếu thế về nhân lực, nhưng chưa thấy dấu hiệu Nga sẽ thua, và sự ủng hộ của Trung Quốc và các nước tọa sơn long hổ đấu bằng cách mua dầu và khí gas của Nga như là một cách gián tiếp giúp Nga kéo dài cuộc chiến Ukraine và tái cơ cấu nền kinh tế Nga.

Nhưng sau khi phương Tây đồng lòng quyết định viện trợ Ukraine 66 tỷ đô la thì Nga bắt đầu lo lắng, và cuộc phản công của Ukraine bắt đầu hiệu quả. Dĩ nhiên, Mỹ vẫn là nhà viện trợ to lớn nhất đối với Ukraine, trong 10 tháng đã lên con số 65 tỷ đô la cho cuộc chiến!

Nhìn toàn cục ta thấy, sự giằng co giữa 2 phe tả hữu vẫn trong thế cân bằng cho đến thời điểm này. Nhưng mạnh vì gạo, bạo vì tiền, sức mạnh đồng đô la sẽ giúp cánh hữu đang chiếm ưu thế. Một yếu tố quan trọng để Ukraine thắng thế là họ chiến đấu vì chính nghĩa bảo vệ tổ quốc, trong khi Nga đang ở vị thế phi nghĩa. Về lâu dài Ukraine sẽ thắng với điều kiện Mỹ và phương Tây hết lòng với Ukraine.

Trung Quốc đang hụt hơi sau đại dịch Covid-19 ảo, Tập cũng không muốn dàn trải sức trong lúc này. Nhưng Tập không thể chùn bước làm mất uy thế của anh cả đỏ tả khuynh. Với Mỹ, nếu bỏ Đài Loan để thắng Nga thì Mỹ sẵn sàng. Và đây là cơ hội Tập lấy Đài Loan, còn việc bỏ biển Đông thì Mỹ sẽ không bao giờ bỏ.

Thiếu tướng Trương Giang Long nói về Trung Quốc

Trung Quốc không bao giờ từ bỏ dã tâm chiếm dần nước Việt. Nhìn lại lịch sử cận đại: họ luôn chọn lúc ta yếu họ xâm chiếm. Năm 1956 họ lấy Tây Sa của Hoàng Sa. Năm 1974 khi VNCH yếu họ lấy trọn Hoàng Sa. Năm 1988 ta yếu mà đồng minh Liên Sô đang suy sụp họ đánh chiếm Gạc Ma của Trường Sa. Và bây giờ thù trong là tham nhũng lại mất lòng dân, giặc ngoài không ai ngoài Trung quốc, nước Nga không còn là đồng minh có thể giúp thì liệu ngoại giao đa phương có giúp ta giữ được biên cương lãnh thổ?

Sự rạn nứt giữa Putin và ông Yevgeny Prigozhin (tiếng Nga: Евгений Викторович Пригожин; sinh ngày 01 tháng 6 năm 1961) là một nhà Tài phiệt Nga, ông trùm chỉ huy lính đánh thuê Wagner và là người thân tín của tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây sẽ là dấu chấm hết cuộc chiến Ukraine?

Prigozhin đã phát hành một clip cuộc phỏng vấn mới, trong đó ông ấy thảo luận về tình hình hiện tại cũng như các sự kiện dẫn đến sự ra mắt của “SMO”: Special Military Operation - Chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trong phần đầu tiên này, ông lập luận rằng người Nga đã cướp bóc Donbas từ năm 2014 và cuộc xung đột năm 2022 bắt đầu vì những động cơ khác với những động cơ đã được quảng cáo trước công chúng.

KẾT LUẬN

"Dễ trăm lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong". Câu tục ngữ ngàn đời ông cha chưa bao giờ sai. Liệu đảng cộng sản Việt Nam sẽ làm gì trong lúc dầu sôi lửa bỏng này? Vận mệnh đất nước và dân tộc hay tình đoàn kết viễn vong của quốc tế cộng sản?

Sài Gòn, 0:23 Sat, 24th Jun 2023

Đăng nhận xét

0 Nhận xét