40 TỔNG THỐNG HÀNG ĐẦU CỦA HOA KỲ ĐƯỢC XẾP HẠNG TỪ THẤP NHẤT ĐẾN CAO NHẤT CỦA C SPAN 4

Bài đọc liên quan:

40 tổng thống hàng đầu của Hoa Kỳ được xếp hạng từ thấp nhất đến cao nhất 1

40 tổng thống hàng đầu Hoa Kỳ được xếp hạng từ thấp nhất đến cao nhất 2

- 40 tổng thống hàng đầu Hoa Kỳ được xếp hạng từ thấp đến cao nhất 1

Bài viết gốc: The top 40 US presidents are ranked from lowest to highest

10. Lyndon Baines Johnson

Lyndon Baines Johnson (27 tháng 8 năm 1908 – 22 tháng 1 năm 1973) là một chính trị gia người Mỹ. Ông là Tổng thống Hoa Kỳ thứ 36, tại vị trong giai đoạn 1963–1969. Trước đó, ông đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng thống Hoa Kỳ thứ 37 trong giai đoạn 1961–1963. Ông là một trong bốn người duy nhất đắc cử bốn chức vụ liên bang: hạ nghị sĩ, thượng nghị sĩ, phó tổng thống, và tổng thống, là thành viên đảng Dân chủ. Sau khi thất bại trong chiến dịch giành quyền được Đảng Dân chủ đề cử tranh cử Tổng thống năm 1960, Lyndon B. Johnson được John F. Kennedy yêu cầu làm người đồng tranh cử trong bầu cử tổng thống 1960. Sau khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát vào ngày 22 tháng 11 năm 1963, Phó Tổng thống Lyndon B. Johnson kế vị chức vụ tổng thống. Ông hoàn thành nhiệm kỳ của John F. Kennedy, và đại thắng trước Barry Goldwater trong bầu cử tổng thống năm 1964.(hình của history.com)

Lyndon Baines Johnson, gọi tắt là LBJ, là Tổng thống thứ 36 của Hoa Kỳ và đạt điểm cao trong cuộc khảo sát của C-SPAN về việc theo đuổi công lý bình đẳng cho tất cả mọi người và giữ mối quan hệ tốt đẹp với Quốc hội trong thời gian ông tại vị từ năm 1963 đến năm 1969.

LBJ đạt điểm thấp về quan hệ quốc tế, nhưng những gì ông ấy thiếu ở quốc tế, ông ấy đã bù đắp trong nước. Johnson đã thông qua nhiều luật trong nước ảnh hưởng đến quyền công dân, luật súng và phúc lợi. Ông đã thông qua Sở An sinh Xã hội thành luật và mở rộng Medicare và Medicaid.

9. Ronald Reagan

Ronald Wilson Reagan (6 tháng 2 năm 1911 – 5 tháng 6 năm 2004) là tổng thống thứ 40 của Hoa Kỳ (1981–1989). Trước đó, ông là Thống đốc thứ 33 của bang California (1967–1975) và từng là diễn viên truyền hình, truyền thanh, điện ảnh. Sau khi đọc một bài diễn văn mạnh mẽ ủng hộ ứng cử viên tổng thống Barry Goldwater năm 1964, mọi người thuyết phục ông chạy đua vào chức Thống đốc tiểu bang California. Ông thắng cử thống đốc tiểu bang California hai năm sau đó và tái đắc cử lần nữa vào năm 1970. Ông thất bại trong các lần chạy đua tìm sự đề cử của đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Hoa Kỳ vào các năm 1968 và năm 1976 nhưng sau cùng ông giành được sự đề cử của đảng Cộng hòa và chiến thắng trong Tổng tuyển cử năm 1980, đánh bại đương kim tổng thống Jimmy Carter.(hình của Los Angeles Times)

Tổng thống xuất sắc thứ chín trong lịch sử không ai khác chính là Ronald Reagan, người từng là Tổng thống thứ 40 của Hoa Kỳ từ năm 1981 đến năm 1989. Reagan đạt điểm số cao nhất trong tất cả các tổng thống nhờ kỹ năng thuyết phục công chúng và có tầm nhìn rõ ràng đối với Quốc gia.

Tổng thống Reagan nổi tiếng với chính sách Reaganomics, cũng như việc chấm dứt Chiến tranh Lạnh với Liên Xô, và vụ Iran-Contra. Ông cũng được nhớ đến với bài phát biểu mang tính biểu tượng của mình ở Tây Đức, đứng trước Bức tường Berlin, trong đó ông nói với Tổng Bí thư Liên Xô Gorbachev “hãy phá bỏ bức tường này!”.

8. John F. Kennedy

John Fitzgerald Kennedy (29 tháng 5 năm 1917 – 22 tháng 11 năm 1963), thường được gọi là Jack Kennedy hay JFK, là một chính trị gia và Tổng thống thứ 35 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, tại nhiệm từ năm 1961 đến năm 1963. Sự kiện Kennedy bị ám sát vào ngày 22 tháng 11 năm 1963 là một bước ngoặt trong lịch sử nước Mỹ vào thập niên 1960, khi khắp thế giới thương tiếc ông và các nhà lãnh đạo của nhiều quốc gia đã đến đưa tiễn ông về nơi an nghỉ cuối cùng. Là chính khách trẻ tuổi nhất từng đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ(Theodore Roosevelt, ở tuổi 42, là chính trị gia trẻ tuổi nhất từng phục vụ trong cương vị Tổng thống: vì là Phó Tổng thống đương chức, Roosevelt kế nhiệm tổng thống William McKinley bị ám sát vào tháng 9 năm 1901), Kennedy cũng là tổng thống trẻ tuổi nhất qua đời khi ông mới 46 tuổi. Kennedy là tín hữu Công giáo Roma đầu tiên trở thành ông chủ Nhà Trắng và là Tổng thống đạt giải Pulitzer đầu tiên của Hoa Kỳ. Ông cũng là ứng cử viên cuối cùng thuộc đảng Dân chủ đến từ một tiểu bang miền Bắc giành được thắng lợi trong một cuộc tuyển cử tổng thống mà bây giờ là Joe Biden. Ông còn là tổng thống đầu tiên sinh ra trong thế kỷ 20, và cho đến nay ông là tổng thống sau cùng qua đời khi đương chức.(hình của Atlanta History)

John F. Kennedy đứng ở vị trí thứ tám trong danh sách. Ông giữ chức vụ Tổng thống thứ 35 của Hoa Kỳ từ năm 1961 cho đến khi bị ám sát vào năm 1963. Ông giữ danh hiệu là người Công giáo La Mã đầu tiên và duy nhất giữ chức vụ tổng thống.

Kennedy đạt điểm cao nhất nhờ khả năng thuyết phục công chúng và có tầm nhìn cũng như chương trình nghị sự rõ ràng cho đất nước. Ông đã thành lập Quân đoàn Hòa bình và là lãnh đạo trong Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba. 

7. Thomas Jefferson

Thomas Jefferson (13 tháng 4 năm 1743–4 tháng 7 năm 1826) là tổng thống thứ 3 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, nhà khai quốc, người sáng lập ra Đảng Dân chủ-Cộng hòa Hoa Kỳ (Democratic-Republican Party) bây giờ là đảng dân chủ, và là một nhà triết học chính trị có ảnh hưởng lớn, một trong những người theo chủ nghĩa tự do nhiệt thành lớn nhất thời cận đại. Ông sinh ngày 13 tháng 4 năm 1743 tại Shadwell, tiểu bang Virginia, lúc đó còn là vùng biên giới hoang vu, trong một gia đình kĩ sư gốc Anh. Thuở nhỏ, ông học ở quê nhà, rồi sau đó vào trường Đại học William & Mary (1760–1762). Năm 23 tuổi, ông trở thành luật sư. 7 năm sau, ông thôi hành nghề với một tài sản kha khá và với mối ác cảm sâu sắc về giới luật sư, rồi sống cuộc sống của một nhà quý tộc nông thôn độc lập. Tuy nhiên, sự quan tâm đến các vấn đề xã hội của Jefferson không cho phép ông hưởng thú ẩn dật. Ông được cử làm thành viên Viện đại biểu bang Virginia, và khi các vấn đề thuộc địa trở nên gay gắt, ông đóng vai trò tích cực ngày càng tăng trong phong trào đấu tranh giành độc lập. Những kiến nghị của Jefferson trong đoàn đại biểu Virginia với Hội nghị lục địa được công bố trong quyển sách nhỏ tựa đề "Quan điểm tóm tắt về các quyền của nước Mỹ", đã đưa ông lên vị trí của một trong những nhà lãnh đạo cách mạng hàng đầu. Ông được cử làm công tác đặc biệt ở Anh, và tại Mỹ ông được các cộng sự chọn để dự thảo bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776. Ông là người khai sinh ra University of Virginia, cũng được mệnh danh là tổng thống Bác học!(hình của Braille Institute)

Là người Cha sáng lập Thomas Jefferson đứng ở vị trí thứ bảy trong danh sách các tổng thống tốt nhất. Ông là tổng thống thứ ba của quốc gia từ năm 1801 đến năm 1809 và là tác giả chính của Tuyên ngôn Độc lập.

Jefferson đã dàn xếp Thương vụ mua Louisiana với Pháp, tăng gấp đôi lãnh thổ của Hoa Kỳ. Ông cũng là người ủng hộ tự do tôn giáo và lòng khoan dung. Jefferson chỉ lọt vào một hạng mục của cuộc khảo sát và đó là theo đuổi công lý bình đẳng cho tất cả mọi người.

6. Harry S. Truman

Harry S. Truman (8 tháng 5 năm 1884- 26 tháng 12 năm 1972) là Tổng thống thứ 33 của Hoa Kỳ (1945–1953), kế nhiệm do cái chết của Franklin D. Roosevelt khi đang giữ chức vụ phó tổng thống. Ông đã thực hiện Kế hoạch Marshall để tái thiết nền kinh tế Tây Âu, và đã thành lập Học thuyết Truman và NATO. Ông được F raklin Delano Roosevelt chọn làm người sẽ kế vị vì sự thâm trầm và quyết đoán, Roosevelt biết mình kiệt sức và chết trên ngai vàng sau 4 nhiệm kỳ làm việc quá sức. Chính quyền của Truman đã tham gia một chính sách đối ngoại theo chủ nghĩa quốc tế và đã từ bỏ chủ nghĩa biệt lập. Ông đã tập hợp liên minh mới trong suốt kỳ bầu cử tổng thống 1948 và đã chiến thắng kinh ngạc. Trong đối nội Truman đối phó với một giai đoạn hỗn loạn của nền kinh tế, được đánh dấu với nhiều thiếu hụt nghiêm trọng, hàng loạt vụ đình công và sự thông qua đạo luật Taft-Hartley vượt qua sự phủ quyết (veto) của ông. Ông tái đắc cử vào năm 1948 nhưng không kiểm soát được Quốc hội và không thể thông qua một chương trình Thỏa thuận Công bằng (Fair Deal) của ông. Ông đã sử dụng quyền hành pháp của mình để bắt đầu sự xóa bỏ nạn phân biệt chủng tộc trong quân đội Hoa Kỳ và bắt đầu cuộc "báo động đỏ" thứ hai để loại bỏ hàng ngàn người thân với chủ nghĩa cộng sản trong các cơ quan nhà nước.Và cũng là người đã khơi mào trong chiến lược diễn biến hòa bình lật đổ chế độ cộng sản ở Liên Xô qua câu nói:"Chủ nghĩa cộng sản là mối đe dọa đến sự tồn vong của Mỹ cũng như các nước đồng minh" Hàng trăm người được ông bổ nhiệm bị buộc phải từ chức trong hàng loạt các vụ bê bối về tài chính và âm mưu thân với Liên Xô chống lại Hoa Kỳ.(hình của history.com)

Harry S. Truman từng là Tổng thống thứ 33 của Hoa Kỳ và là tổng thống xuất sắc thứ sáu. Ông phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ trong Thế chiến I và nhậm chức ngay sau khi Thế chiến II kết thúc. Ông giữ chức vụ từ năm 1945 đến năm 1953.

Trong thời gian làm tổng thống, ông đã sử dụng quyền phủ quyết của mình 180 lần. Ông cũng giữ danh hiệu là tổng thống duy nhất đã sử dụng vũ khí hạt nhân. Ông được xếp hạng cao trong các hạng mục lãnh đạo khủng hoảng, theo đuổi công lý cho tất cả mọi người và có hiệu quả.

5. Dwight D. Eisenhower

Là một Thống tướng Dwight David "Ike" Eisenhower (14 tháng 10 năm 1890 – 28 tháng 3 năm 1969) là một vị Thống tướng Lục quân Hoa Kỳ và là Tổng thống Hoa Kỳ thứ 34 từ năm 1953 đến 1961. Trong thời Chiến tranh thế giới thứ hai, ông phục vụ với tư cách là tư lệnh tối cao các lực lượng Đồng Minh tại châu Âu, có trách nhiệm lập kế hoạch và giám sát cuộc tiến công xâm chiếm thành công vào nước Pháp và Đức năm 1944 – 1945 từ mặt trận phía Tây. Năm 1951, ông trở thành tư lệnh tối cao đầu tiên của NATO.

Là một đảng viên Cộng hòa, Eisenhower bước vào cuộc đua tranh cử tổng thống năm 1952 đối đầu với chủ nghĩa cô lập của thượng nghị sĩ Robert A. Taft, và cái mà ông muốn đi đầu để đối phó là "chủ nghĩa cộng sản, Triều Tiên và tham nhũng". Ông thắng lớn, kết thúc hai thập niên kiểm soát Nhà Trắng của nhóm chính trị New Deal. Là tổng thống, Eisenhower đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân để buộc Trung Quốc đồng ý ngưng bắn trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Ông luôn gây sức ép với Liên Xô trong thời Chiến tranh lạnh, cho phép ưu tiên phát triển các loại vũ khí hạt nhân không tốn nhiều kinh phí và giảm các lực lượng khác để tiết kiệm tiền bạc. Ông đã phải chơi trò đuổi bắt trong cuộc chạy đua không gian sau khi Liên Xô phóng vệ tinh Sputnik năm 1957. Về mặt trận trong nước, ông giúp loại Joe McCarthy khỏi quyền lực nhưng mặc khác bỏ đa số các vấn đề chính trị cho phó tổng thống của mình là Richard Nixon đối phó. Ông từ chối hủy bỏ chương trình New Deal nhưng thay vào đó lại mở rộng chương trình An sinh Xã hội và khởi sự Hệ thống Xa lộ Liên tiểu bang. Ông là tổng thống đầu tiên bị giới hạn nhiệm kỳ theo tu chính án 22, Hiến pháp Hoa Kỳ. Các sử gia thường xếp hạng Eisenhower trong số 10 tổng thống hàng đầu của Hoa Kỳ.(hình của Biography)

Chính trị gia quân đội Dwight D. Eisenhower là tổng thống xếp hạng cao thứ năm trong danh sách này. Ông từng là Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ từ năm 1953 đến năm 1961. Ông đạt điểm cao về uy tín đạo đức, cũng như khả năng lãnh đạo khủng hoảng và quan hệ quốc tế.

Eisenhower chịu trách nhiệm thực hiện việc tách rời các lực lượng vũ trang, một chính sách do Tổng thống Truman đề ra. Eisenhower đã liên tục đứng đầu các cuộc khảo sát về những người đàn ông được ngưỡng mộ nhất từ ​​trước đến nay. 

4. Theodore Roosevelt

Theodore Roosevelt, Jr. (27 tháng 10 năm 1858 – 6 tháng 1 năm 1919), còn được gọi là T.R. hay Teddy, là một chính khách, chính trị gia, nhà bảo tồn học, người theo chủ nghĩa tự nhiên, nhà văn, và là Tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ tại nhiệm từ năm 1901 đến 1909. Ông từng là Phó Tổng thống thứ 25 của Hoa Kỳ tại nhiệm từ tháng 3 đến tháng 9 năm 1901 và là Thống đốc bang New York từ năm 1899 đến năm 1900. Roosevelt là lãnh đạo của Đảng Cộng hòa và là nhân vật chủ lực giúp ban hành các chính sách chống độc quyền trong Thời kỳ Tiến bộ đầu thế kỷ 20. Gương mặt của ông được tạc tượng trên núi Rushmore cùng với 3 vị Tổng thống tiền nhiệm khác là George Washington, Thomas Jefferson, và Abraham Lincoln. Các nhà sử học và khoa học chính trị thường xếp ông ở vị trí top 5 trên bảng xếp hạng các vị Tổng thống trong lịch sử.

Roosevelt nhận chức Phó Tổng thống vào tháng 3 năm 1901 và trở thành Tổng thống ở tuổi 42 sau khi Tổng thống đương nhiệm William McKinley bị ám sát. Sau sự kiện năm đó, ông là vị Tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, không qua tranh cử. Roosevelt là lãnh đạo của phong trào tiến bộ, và điều này được thể hiện qua việc ông đã bảo vệ các chính sách đối nội có biệt danh "Square Deal" nhằm hứa hẹn mang lại sự công bằng cho người dân có mức thu nhập trung bình, phá vỡ độc quyền trong kinh doanh thương mại, đồng thời, chỉnh đốn ngành công nghiệp đường sắt và việc cung cấp thuốc men và thực phẩm sạch. Ông ưu tiên ban hành các chính sách nhằm bảo tồn thiên nhiên thông qua việc thành lập thêm nhiều vườn, rừng, và tượng đài quốc gia với mong muốn bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên của đất nước. Về vấn đề đối ngoại, Roosevelt tập trung hợp tác phát triển ở vùng Trung Mỹ nơi ông bắt đầu kế hoạch xây dựng kênh đào Panama. Ông mở rộng và phát triển lực lượng Hải quân và đã cho Hạm đội Great White công du vòng quanh thế giới để phô diễn sức mạnh hải quân Hoa Kỳ. Ông là người đã thực hiện đàm phán và giúp dẫn đến kết thúc cuộc chiến tranh Nga-Nhật (1904 - 1905). Thành công to lớn này đã giúp cho ông nhận Giải Nobel Hoà bình năm 1906.(hình của history.com)

Vị trí thứ 4 là Theodore Roosevelt, Tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ. Ông đứng thứ hai về kỹ năng thuyết phục công chúng và thứ tư về các lĩnh vực quản lý kinh tế, quan hệ quốc tế, kỹ năng hành chính và tầm nhìn.

Trong thời gian nắm quyền từ năm 1901 đến năm 1909, Theodore Roosevelt chịu trách nhiệm tạo ra nhiều vườn quốc gia và rừng, cũng như các di tích. Ông bắt đầu xây dựng kênh đào Panama, mở rộng lực lượng Hải quân và đoạt giải Nobel Hòa bình nhờ đàm phán chấm dứt Chiến tranh Nga-Nhật. 

3. Franklin D. Roosevelt

Franklin Delano Roosevelt (30 tháng 1 năm 1882 – 12 tháng 4 năm 1945, thường được gọi tắt là FDR) là một chính trị gia người Mỹ, tổng thống Hoa Kỳ thứ 32 từ năm 1933 đến khi ông qua đời vào năm 1945. Là thành viên của Đảng Dân chủ, ông là tổng thống đầu tiên và duy nhất được bầu trong bốn nhiệm kỳ và trở thành nhân vật trung tâm của các sự kiện thế giới trong nửa đầu thế kỷ 20. Roosevelt đã chỉ đạo chính phủ liên bang trong phần lớn thời kỳ Đại suy thoái, thực hiện chương trình nghị sự trong nước Chính sách kinh tế mới nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Với tư cách là nhà lãnh đạo tối cao của đảng Dân chủ, ông đã xây dựng Liên minh Chính sách Kinh tế Mới, tổ chức chủ nghĩa tự do hiện đại của Hoa Kỳ trong suốt những năm nửa đầu thế kỷ 20. Nhiệm kỳ thứ ba và thứ tư của ông bị chi phối bởi Thế chiến thứ hai; chiến tranh kết thúc ngay sau khi ông qua đời.

Trong một trăm ngày đầu tiên với vai trò tổng thống, bắt đầu từ ngày 4 tháng 3 năm 1933, Roosevelt đã khởi động rất nhiều chương trình lớn khác nhau. Trong nhiệm kỳ đầu tiên (1933–37), FDR đã hướng dẫn Quốc hội Hoa Kỳ thông qua chương trình kinh tế Chính sách kinh tế Mới. Đây là một loạt gồm nhiều chương trình phức hợp lớn có liên quan với nhau nhằm giải cứu nền kinh tế (đặc biệt là tạo ra việc làm của chính phủ dành cho người thất nghiệp) và cải cách kinh tế (theo ông có nghĩa là lập ra quy định kiểm soát đối với Phố Wall, ngân hàng và giao thông). Nền kinh tế cải thiện nhanh chóng từ năm 1933 đến năm 1937 nhưng lúc đó cũng đang rơi vào tình trạng khủng hoảng sâu sắc. Tháng 2 năm 1941, với sự chấp thuận của Quốc hội Hoa Kỳ thông qua Đạo luật Lend-Lease, Roosevelt cung cấp viện trợ cho các quốc gia chiến đấu chống Đức Quốc xã bên cạnh Anh Quốc. Ông được Quốc hội Hoa Kỳ gần như nhất trí cho phép tuyên chiến với Nhật Bản sau khi Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng vào ngày 7 tháng 12 năm 1941. Ông trông coi việc tổng động viên toàn lực nền kinh tế Hoa Kỳ để hỗ trợ cho những nỗ lực chiến tranh của đồng minh, bị chỉ trích vì lúng túng lúc ban đầu nhưng chứng kiến tình trạng thất nghiệp biến mất và nền kinh tế phát triển nhanh chóng chưa từng có trước đó.

Roosevelt chi phối nền chính trị Hoa Kỳ, không chỉ trong suốt 12 năm làm tổng thống mà còn nhiều thập niên về sau. Ông là nhạc trưởng của việc tái phối trí cử tri mà sau đó hình thành nên Hệ thống Đảng phái lần thứ 5. Liên minh New Deal của ông đã quy tụ được các công đoàn lao động, những cỗ máy hiện đại tại các xí nghiệp trong những thành phố lớn, các sắc tộc da trắng, những người nhận trợ cấp xã hội, người Mỹ gốc châu Phi và những người nông dân da trắng ở miền Nam Hoa Kỳ. Ảnh hưởng ngoại giao của Roosevelt cũng vang dội trên sân khấu thế giới rất lâu sau khi ông qua đời trong đó phải kể đến Liên Hiệp Quốc và Hệ thống Bretton Woods là những thí dụ về sức ảnh hưởng rộng lớn của chính phủ ông. Roosevelt từ trước đến nay luôn được các học giả đánh giá là một trong số các tổng thống vĩ đại của Hoa Kỳ.(hình của history.com)

Tổng thống có thứ hạng cao thứ ba mọi thời đại là Franklin D. Roosevelt hay gọi tắt là FDR. Ông là tổng thống thứ 32 của Hoa Kỳ và giữ danh hiệu là tổng thống duy nhất được bầu bốn lần, giữ chức vụ từ năm 1933 cho đến năm 1945.

FDR là bậc thầy về thuyết phục công chúng và lãnh đạo khủng hoảng. Ông đã dẫn dắt đất nước vượt qua cuộc Đại suy thoái và đi đến chiến thắng trong Thế chiến thứ hai. Ông đã thiết lập nhiều cải cách xã hội và kinh tế như một phần của Thỏa thuận mới nhằm nỗ lực kéo Mỹ thoát khỏi vòng xoáy của cuộc Đại suy thoái. 

2. George Washington

George Washington (22 tháng 2 năm 1732 – 14 tháng 12 năm 1799) là nhà chính trị và quân sự có ảnh hưởng lớn đối với quốc gia non trẻ Hoa Kỳ từ năm 1775 đến năm 1799. Ông đã lãnh đạo người Mỹ chiến thắng Vương quốc Anh trong cuộc Chiến tranh Cách mạng Mỹ với tư cách là tổng tư lệnh Lục quân Lục địa năm 1775–1783, ông cũng chủ trì việc viết ra Hiến pháp Hoa Kỳ năm 1787. Quốc hội Hoa Kỳ nhất trí chọn ông làm tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ (1789–1797). Phong cách lãnh đạo của ông có ảnh hưởng đến thể thức và lễ nghi cho chính quyền được sử dụng từ đó cho đến nay, ví dụ như hệ thống nội các và buổi đọc diễn văn nhậm chức. Với tư cách là tổng thống, ông xây dựng một chính quyền quốc gia mạnh mẽ mà đã chiến thắng trong cuộc chiến tranh với nước Anh, dập tắt nổi loạn và giành được sự đồng thuận của phần lớn người Mỹ.

Ông hiện nay được xem là vị cha già dân tộc của nước Mỹ. Quốc hội Mỹ đã truy phong cho George Washington chức Đại thống tướng Hoa Kỳ (tướng 6 sao) nhằm bảo đảm không có một tướng lĩnh quân đội nào của Hoa Kỳ có thể vượt qua cấp bậc của ông.

Ông có một viễn tưởng về một quốc gia hùng mạnh và vĩ đại, xây dựng trên nền tảng của nền cộng hòa, sử dụng sức mạnh của liên bang. Ông tìm cách sử dụng chính phủ cộng hòa để cải thiện hạ tầng cơ sở, mở rộng lãnh thổ phía tây, lập ra một trường đại học quốc gia, khuyến khích thương mại, tìm nơi xây dựng lên một thành phố thủ đô (sau này là Washington, D.C.), giảm thiểu những sự căng thẳng giữa các vùng và vinh danh tinh thần chủ nghĩa quốc gia. Ông nói "Cái tên người Mỹ" phải xóa bỏ bất cứ những liên hệ ràng buộc nào mang tính cách địa phương. Khi mất, Washington được táng tụng như là "người đầu tiên trong chiến tranh, người đầu tiên trong hòa bình, và người đầu tiên trong lòng dân tộc của ông". Những người theo chủ nghĩa liên bang coi ông như là biểu tượng của đảng nhưng những người theo chủ nghĩa Jefferson trong nhiều năm trời vẫn tiếp tục không tin vào ảnh hưởng của ông và cố tìm cách trì hoãn xây dựng tượng đài Washington. Là nhà lãnh đạo cách mạng thành công đầu tiên chống lại một đế quốc trong lịch sử thế giới, Washington trở thành một biểu tượng quốc tế đối với phong trào giải phóng dân tộc và chủ nghĩa quốc gia. Ảnh hưởng của ông đặc biệt gây âm vang tại Pháp và châu Mỹ Latin. Các sử gia luôn xếp ông là một trong số hai hoặc ba vị tổng thống Mỹ vĩ đại nhất.(hình của history.com)

Tổng thống xếp hạng thứ hai mọi thời đại là George Washington, Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ. Với tư cách là một người cha sáng lập, Washington đã xác định quốc gia, cũng như nhiệm vụ của một tổng thống khi nắm quyền từ năm 1789 đến năm 1797.

George Washington đã giúp thành lập nhiều bộ phận quan trọng nhất của chính phủ Hoa Kỳ, chẳng hạn như trụ sở chính phủ và hệ thống thuế. Ông là lãnh đạo của Lục quân Lục địa trong Chiến tranh Cách mạng Hoa Kỳ. Washington đạt điểm cao ở hầu hết mọi hạng mục ngoại trừ việc theo đuổi công lý bình đẳng cho tất cả mọi người.

1. Abraham Lincoln

Abraham Lincoln (12 tháng 2 năm 1809 – 15 tháng 4 năm 1865), còn được biết đến với tên Abe Lincoln, tên hiệu Honest Abe, Rail Splitter, Người giải phóng vĩ đại, là Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ từ tháng 3 năm 1861 cho đến khi bị ám sát vào tháng 4 năm 1865. Lincoln thành công trong nỗ lực lãnh đạo đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng hiến pháp, quân sự, và đạo đức – cuộc Nội chiến Mỹ – duy trì chính quyền Liên bang, đồng thời chấm dứt chế độ nô lệ, và hiện đại hóa nền kinh tế, tài chính của đất nước. Sinh trưởng trong một gia đình nghèo ở vùng biên thùy phía Tây, kiến thức Lincoln thu đạt được hầu hết là nhờ tự học. Ông trở thành luật sư nông thôn, nghị viên Viện Lập pháp tiểu bang Illinois, nghị sĩ một nhiệm kỳ ở Viện Dân biểu Hoa Kỳ, rồi trải qua hai lần thất bại trong nỗ lực giành một ghế tại Thượng viện.

Sau khi các tiểu bang chủ trương nô lệ ở miền Nam tuyên bố rút khỏi Liên bang Hoa Kỳ, chiến tranh bùng nổ ngày 12 tháng 4 năm 1861, Lincoln tập trung nỗ lực vào hai phương diện quân sự và chính trị nhằm tái thống nhất đất nước. Ông mạnh dạn hành xử quyền lực trong thời chiến chưa từng có, trong đó có việc bắt giữ và cầm tù không qua xét xử hàng chục ngàn người bị nghi là những kẻ ly khai. Ông ngăn cản Anh Quốc công nhận Liên minh bằng những hành xử khôn ngoan trong sự kiện Trent liên quan đến quan hệ ngoại giao giữa Anh và Hoa Kỳ xảy ra cuối năm 1861. Năm 1861, Lincoln công bố Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ và vận động thông qua Tu chính án thứ Mười ba nhằm bãi bỏ chế độ nô lệ.(hình của history.com)

Abraham Lincoln là tổng thống Hoa Kỳ có thứ hạng cao nhất mọi thời đại. Ông giữ chức vụ tổng thống thứ 16 từ năm 1861 đến năm 1865. Ông đã lãnh đạo Liên minh thông qua Nội chiến và quan trọng nhất, bắt đầu quá trình xóa bỏ chế độ nô lệ.

Ông đặt cơ sở cho việc chấm dứt chế độ nô lệ bằng việc khởi động Tuyên ngôn Giải phóng năm 1863, thay đổi địa vị của nô lệ ở miền Nam thành giải phóng người dân. Nhiệm vụ của ông là bổ sung sửa đổi thứ 13 vào hiến pháp, sẽ chính thức cấm chế độ nô lệ ở Hoa Kỳ. Đáng buồn thay, nó chỉ được thông qua sau vụ ám sát Lincoln vào năm 1865. Một số cuộc thăm dò khác nhau cho thấy Lincoln là Tổng thống Hoa Kỳ được ngưỡng mộ nhất mọi thời đại. 

KẾT

Dù đây là một cuộc bình chọn của các nhà xã hội học, nhưng có phần chưa đánh giá đúng những tổng thống Hoa Kỳ ngày đầu lập quốc và thuở còn chiến tranh với các đế quốc Anh, Tây Ban Nha, Pháp etc để có một Liên Bang hùng mạnh ngày nay. Các tổng thống như Bill Clinton và Obama quá được đánh giá cao như những gì 2 ông này làm được cho Hoa Kỳ và thế giới. Một số tổng thống khai quốc như Thomas Jefferson, James Madison, Andrew Jackson, George H. W. Bush, William McKinley, James Polk, Herbert Hoover chưa được đánh giá đúng cho những gì họ đã đóng góp cho Hoa Kỳ. Lần đánh giá đầu tiên năm 1962 của Schlesinger và thứ 2 năm 1982 của Chicago Triburn vẫn là 2 lần đánh giá chính xác nhất. Chúng ta chờ xem năm 2022 xếp hạng của các sử gia như thế nào? Đây là ý kiến của chính tôi, BS Hồ Hải.

Hồ Huỳnh Gia Trang, 8:29' Monday, 21nd Feb, 2021

Đăng nhận xét

0 Nhận xét