TỔ QUỐC GỌI TÊN ANH - TRÍ THỨC ĐINH ĐĂNG ĐỊNH

Ngày đăng: [Friday, April 04, 2014]
Bài đọc liên quan: 
+ Bi kịch của kẻ sỹ giữa đám bần nông
+ Bi kịch của chủ nghĩa xã hội

Tôi biết Anh qua một bài báo của trang Công An TPHCM, khi anh bị tuyên xử 6 năm tù giam vì tội phạm vào luật hình 88, đăng ngày 21/11/2012. Chưa đầy 2 năm ngồi tù, thì hôm nay Anh đã ra đi, để lại nhiều tiếc nuối cho cộng đồng dân Việt.

Chỉ vì đi vận động 3000 chữ ký của người dân để phản đối một dự án được coi là "chủ trương lớn của đảng" - dự án khai thác bôxit Tây Nguyên - mà một thầy giáo, trí thức bị khép tội "tuyên truyền chống nhà nước" bị giam cầm. Sau hơn 4 năm "chủ trương lớn của đảng" đã gây lỗ hàng nghìn tỷ cho tiền đóng thuế của dân và bao nhiêu gia đình bị màn trời chiếu đất sau khi tái định cư. Giờ thì dự án này đã nói lên Anh đúng và đảng cầm quyền đã sai.

Tôi vẫn dõi theo Anh một cách thầm lặng, và kính phục. Tôi xin làm một bài phóng sự góp nhặt ảnh về Anh xem như là, lòng thành kính dâng Anh một nén hương của một kẻ có học - chứ chưa phải là trí thức như Anh - dành cho Người Trí Thức đúng nghĩa trong thời buổi đảo điên này.

Thầy Đinh Đăng Định ngày 21/11/2012 bị xử 6 năm tù vẫn hiên ngang không khuất phục.

Thầy Đinh Đăng Định trong tháng 2/2014 đang điều trị tại bệnh viện.

Chiếc băng ca cấp cứu chở Anh Đinh Đăng Định về nhà ngày 24/3/2014, sau khi bệnh viện không còn khả năng chữa trị.

Siết chặt bàn tay mà mắt buồn xa xăm vì đất nước, tháng 2/2014

Những ngày cuối cùng đầu tháng 4/2014

Và Anh, một trí thức thật sự đã ra đi vào những ngày đầu tháng 4 lịch sử, nhưng trong lòng vẫn còn nỗi đau muốn ngắm nhìn đất nước tự do, độc lập và nhân dân có hạnh phúc thực sự vẫn chưa thấy lúc lìa trần.

Đôi mắt Anh vẫn mở trừng trừng như nuối tiếc vì một tình yêu đất nước chưa tròn lúc lìa đời 21h30' ngày 03/4/2014 vừa qua. Tấm ảnh này trông không đẹp, nên tôi xin rút xuống. Mong thông cảm.

Cha đạo đang làm thánh lễ cho Anh. Mong hồn anh yên nghĩ ở chốn vĩnh hằng. Tôi một kẻ có học hèn mọn vẫn một lòng tôn kính Anh, dù chưa bao giờ gặp mặt.



Vì lý do an ninh, nên thánh thể của Anh Định được quàng tại Nhà Thờ Kỳ Đồng, số 38 đường Kỳ Đồng, Quận 3, Sài Gòn. Đúng 20h15' tối nay, 05/4/2014, tôi đã đến thắp hương cho Anh. Có anh em bạn bè đến với Anh rất đông, dù họ chưa bao giờ gặp mặt Anh, kể cả vòng Hoa của Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn. Tôi xin update nó lên đây:


Khi ra đi, Anh vẫn bao dung và thể hiện một nhân cách lớn hơn cả những lãnh tụ cộng sản từ trước đến nay qua lời dặn của Anh.

Asia Clinic, 13h30' ngày thứ Sáu 04/4/2014

Đăng nhận xét

0 Nhận xét