THAY ĐỔI THỰC SỰ HAY TRỄ TÀU?

Ngày đăng: [Friday, December 16, 2011]
Bài đọc liên quan:
Thế cờ đã rõ

Dù muốn, dù không chúng ta phải công nhận, ba năm của đảng dân chủ lãnh đạo nước Mỹ dưới trướng của Obama và Hillary Clinton là 3 năm thành công vượt bậc về chính trị ngoại giao của nước Mỹ, mặc dù kinh tế vẫn èo uột.

Như một chủ sòng bài cự phách, bà Clinton đã đọc chiến lược quay lại Đông Á hồi tháng 01/2010 tại trung tâm Đông Tây. Và sau đó, tiêu diệt bin Laden với chỉ 16 lính thuỷ đánh bộ và 2 máy bay trực thăng tàng hình ngay tại lâu đài kiên cố nhất của Pakistan dưới sự hỗ trợ của an ninh, tình báo, quân đội và không thể không có Trung Hoa giúp sức. Tiếp đến là các cuộc cách mạng hoa Nhài Trung Đông Bắc Phi - nơi mà những mất mác lớn đối với Trung Hoa và các nước cần năng lượng để phát triển và xuất khẩu lao động kiếm sống. Cuối cùng là tuyên bố chính thức chiến lược châu Á Thái Bình Dương trước quốc hội Hoa Kỳ mới đây.

Sau 38 năm - kể từ hiệp định Paris 1973 - rút lui khỏi chiến trường Đông Á để đến giải quyết giếng dầu của thế giới - Trung Đông. Nước Mỹ quay lại Đông Á với sự tuyên bố rõ ràng và được mời gọi. Nhưng bàn tay nước Mỹ vẫn làm huỷ diệt các thế lực đối trọng với thế giới tự do - tiêu diệt trùm khủng bố của al-Qedae bin Laden và dấy lên những cuộc cách mạng hoa Nhài ở khu vực Bắc Phi Trung Đông, trước khi rút về Đông Á.

Hôm nay đánh dấu cột mốc rút quân từ Iraq đã xong. Cũng hôm nay, nước Nga tuyên bố ủng hộ quyết định Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria, sau khi họ đã bán được một số vũ khí đời cũ - tên lửa S300 đất đối không đã lỗi thời vì đã triển khai S400 - cho tổng thống Syria, Bashar al-Assad. Một bãi chiến trường thử bom đạn mới bắt đầu lộ diện, cho một kết thúc của chiến lược dài hơi từ vụ bắt con tin ngoại giao Mỹ năm 1978 do Iran thực hiện.

Trong tháng này, quốc hội Mỹ đã thống nhất siết chặt cấm vận đối với bất kỳ tổ chức và cá nhân nào làm ăn với Iran đã làm Nga và Trung Hoa ngưng các hợp đồng cung cấp thiết bị mới giúp làm giàu Uranium đã ký. Mới tuần trước, Iran công bố đã dùng công nghệ điện toán ép máy bay tàn hình RQ 170 Sentinel của Hoa Kỳ phải hạ cánh. Mặc dù tổng thống Obama đã lên tiếng đòi lại, nhưng Iran từ chối trao trả, mà cònra yêu sách, nếu Nga và Trung Hoa muốn tiếp cận máy bay này thì, phải thực thi hợp đồng cung cấp công nghệ mới làm giàu Uranium!

Hoa Kỳ có 16 lữ đoàn thuỷ quân lục chiến. Với 16 chiến binh đã có thể tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden sau khi chi 1200 tỷ đô la để truy tìm. Với một lữ đoàn khoảng 2500 lính thuỷ đánh bộ, đủ làm Trung Hoa lên tiếng phản đối Hoa Kỳ đem đến Úc. Và làm họ phải dịu giọng với các nước láng giềng trong một tháng qua.

Rõ ràng Hoa Kỳ cho thế giới còn lại thấy rằng, mọi diễn biến của thế giới sắp xảy ra họ đã biết trước một năm, sau khi sắp xếp sòng bài nhiều năm trước đó.

Từ đó ta cũng thấy rằng, các nước lớn đã có những cuộc mặt cả sau lưng thế giới còn lại để làm lợi cho đất nước họ. Dù họ vẫn là đối thủ của nhau, hăm he nhau những chiến lược có thể ảnh hưởng đến quyền lợi quốc gia dân tộc.

Với vị trí của Syria, nếu đất nước này sụp đổ thì thêm một cánh cửa mở vào Iran cho NATO từ hướng thông qua bờ Tây Địa Trung Hải của Syria, và cho Israel qua Iraq, ngoài cánh cửa của Thổ Nhĩ Kỳ ở hướng Bắc.

Câu chuyện thế giới thay đổi nhanh và sự chuyển hướng của Hoa Kỳ trong lúc kinh tế toàn cầu suy thoái ảnh hưởng đến nhóm các nước mới nổi BRICS (Brasil, Nga, Ấn, Trung Hoa và Nam Phi). Không những thế, nếu Syria trở thành chiến trường và thất thủ thì, Iran sẽ là tầm ngắm tiếp theo. Lúc đó, sự ảnh hưởng không chỉ là nhóm BRICS, mà có cả Việt Nam, khi làn sóng xuất khẩu lao động cũng bị ảnh hưởng theo cùng những hợp tác làm ăn khác.

Trí thức thì có thể đánh giá và dự đoán đúng tình hình tương lai của thế giới. Nhưng trí thức không thể biết sự thay đổi của thế giới sẽ diễn ra lúc nào? Chính khách thì luôn muốn chậm bước thay đổi chính trị để giữ ngai vàng, nhưng chính khách biết rõ lúc nào cần chuyển đổi chính trị để phù hợp với thời đại. Vì chính khách nắm được thông tin khách quan và thực của thời đại. Đó là vấn đề cần suy nghĩ trong lúc này.

Với tình hình mới của thế giới và việc đang nghiên cứu sửa đổi hiến pháp của Việt Nam và những thay đổi tích cực trong ngoại giao thời gian qua, đây là cơ hội tốt để chúng ta có những thay đổi tích cực về tư duy chính trị phù hợp với tình hình mới, hay là vẫn trì hoãn để trễ tàu như trong quá khứ?

Asia Clinic, 18h45' ngày thứ Sáu 16/12/2011

Đăng nhận xét

0 Nhận xét