MỘT SỐ NHẬN XÉT VỀ CÁC TRƯỜNG HỢP SĂN HỌC BỔNG ĐẠI HỌC HOA KỲ 2016

Ngày đăng: [Wednesday, March 23, 2016]



Bài đọc liên quan:

Cuối năm 2015, tôi có làm việc với 6 bạn trẻ săn học bổng đại học Hoa Kỳ cho niên khóa 2016-2017. Trong 6 bạn đều xuất sắc với những gì thể hiện ở bảng điểm, và các kỳ thi chuẩn hóa Hoa Kỳ, họ là những học sinh cuối năm lớp 11 tại các trường trung học phổ thông ở 3 miền, tỉnh thành ở Việt Nam. 

Và tất cả các bạn trẻ này đều làm hồ sơ nhập học 10 trường cho mỗi bạn. Tất cả các bạn đều có nhận học bổng hoặc hỗ trợ tài chính từ 3 đến 5 trường cho đến hết ngày 20/3/2016. Gói học bổng hoặc hỗ trợ tài chính nhiều ít khác nhau, nhiều nhất là nhận full scholarship, ít nhất là nhận 19K/year cho financial aid.

Qua 8 năm làm việc với các bạn trẻ để săn học bổng, có được khoảng 178 trường hợp đã được nhận hồ sơ nhập học, và có học bổng hoặc hỗ trợ tài chính, không phải tất cả đều có đủ khả năng tài chính để đóng phần còn lại cho du học.

Nhưng trong 18 yếu tố để làm nên sự khác biệt của ứng viên, nhằm tạo sự quan tâm đặc biệt của Hội đồng tuyển sinh, thì có một số vấn đề cần lưu ý với các bạn trẻ cho những năm tới như sau:

1. Hoạt động ngoại khóa: của các bạn trẻ tronbg 6 bạn này đều không mạnh để thuyết phục ban tuyển sinh. Vì để một hoạt động ngoại khóa mạnh đòi hỏi nhiều yếu tố sau:

1.1. Hoạt động ấy bản thân thí sinh phải là leader.

1.2. Hoạt động phải có tính dài hơi >= 18 tháng liên tục cho đến thời điểm nộp hồ sơ.

1.3. Phải có bằng chứng chứng minh cho hoạt động.

2. Bài luận: Bài luận tạo nên sự khác biệt cần những yếu tố sau:

2.1. Tính sáng tạo.

2.2. Tính khoa học, logic và, cho thấy kiến thức tổng quát của bản thân.

2.3. Ngắn gọn liên quan đến sự thực của bản thân và chuyên ngành mà bạn sẽ chọn để học. 

Việc này đòi hỏi phải có sự đầu tư và tìm hiểu lâu dài của trường mà các bạn sẽ làm hồ sơ nhập học. Nhưng hầu hết 5/6 bạn trẻ không chuẩn bị sớm, nên khó đạt được kết quả như ý muốn.

Tôi xin nhắc lại với các bạn là viết làm sao mỗi chữ các bạn viết ra đáng giá tối thiểu $500 đến $1000, thì mới hy vọng nhận được học bổng cao. Viết làm sao mà, hội đồng tuyển sinh phải giật mình ngay từ khi đọc câu đầu tiên của bài luận, và không thể bỏ nó cho đến chữ cuối cùng.

3. Tham gia một dự án ngay từ phổ thông: 6/6 các bạn không có được bạn nào có tham gia một dự án nghiên cứu khoa học hoặc một dự án riêng cho bản thân phụ vụ cộng đồng nào để thuyết phục Hội đồng tuyển sinh thấy sự khác biệt.

4. Khoa học tự nhiên và ứng dụng: Hầu hết 6/6 các bạn trẻ đều chỉ săn học bổng các chuyên ngành về khoa học xã hội như: tâm lý học, kinh doanh, kinh tế mà không có bạn nào chọn những chuyên ngành như sinh học, sinh hóa, sinh lý, vật lý, toán hay kỹ sư... Trong khi đó, nhu cầu khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng đang được các trường đại học trên thế giới rất cần.

Học khoa học xã hội các bạn trẻ Việt không thể cạnh tranh với dân có ngôn ngữ bản xứ, kể cả ngoại hình cần có để hoạt động khi thực tập và sau khi ra trường. Cần phải biết thế mạnh của mình để có thể làm mình khác biệt và cạnh tranh với các ứng viên trên toàn cầu và dân bản xứ.

Nếu 5/6 bạn trẻ của năm nay được chuẩn bị sớm 4 điều trên thì khả năng họ sẽ được học bổng cao. Vì, sau suy thoái kinh tế 2008 đến nay, các trường từ trung học đến đại học đã bắt đầu thắt chặt chi tiêu do nhiều lý do sau:

1. Kinh phí của các trường công cũng như tư giảm.

2. Làn sóng di dân bằng con đường du học ở các quốc gia mất nhân quyền như Trung Hoa, Việt Nam và Trung Đông đang lên cao, từ các nhà giàu chỉ cần I-20, mà không cần hỗ trợ tài chính hay học bổng đã ảnh hưởng đến Hội đồng tuyển sinh chia nhỏ quỹ học bổng của mình làm nhiều gói để nhận được nhiều học sinh ở các nền văn hóa khác nhau về trường, nhằm làm tính đa văn hóa cho cộng đồng học sinh của mình. Đây là lời của một Dean of Admission đã nói chuyện với tôi hồi ngày 18/01/2016 vừa qua.

3. Muốn nhận học bổng hoặc hỗ trợ tài chính cao cần sự khác biệt. Sự khác biệt ấy ở tất cả các yếu tố mà tôi đã nêu ra, ngoại trừ yếu tố tài năng đã có sẵn cho ứng viên nào thực sự có tài năng.

Chúc các bạn trẻ và phụ huynh của năm học 2017- 2017 sẽ thành công hơn, với những lưu ý này.

Asia Clinic, 10h59' ngày thứ Ba, 23/3/2016

Đăng nhận xét

0 Nhận xét