VIẾT THẾ NÀO MỚI GỌI LÀ VIẾT?

Ngày đăng: [Friday, February 27, 2015]
Bài đọc liên quan: Essay là sự khác biệt

Thời gian qua, Go West Foundation có nhận nhiều hồ sơ của các ứng viên trẻ để xét tặng học bổng cho niên khóa 2015 - 2016, nhưng trong tất cả các lá thư qua họp thư quytaydu@gowestfoundation.org, chúng tôi chưa thấy hài lòng lắm cách trình bày, và cách đưa thông tin của các ứng viên, mặc dù cũng đã có một vài ứng viên đang được quan tâm, xem xét, để có cuộc phỏng vấn vào tháng 3/2015 sắp tới.

Một bài viết có nội dung hay, nhưng nếu cách trình bày kém, nó sẽ làm giảm giá trị bài và giảm sự tương tác trên cộng đồng.

Tôi không phải nhà báo, cũng chẳng phải nhà văn, nhưng viết blog liên tục 6 năm qua, cũng có tham gia viết một số bài báo. 

Ngày xưa, khi còn làm nhà nước cũng đã từng viết bài khoa học, làm trình bày bằng power point trước hội thảo quốc gia, quốc tế, nên cũng có chút kinh nghiệm về viết để trình bày, thế nào là một bài viết tốt. 

Văn là người, vì thế cho nên các đại học lớn trên thế giới bắt buộc phải có yếu tố bài luận - essay - cho việc xét tuyển sinh viên và tặng học bổng. Nhưng muốn văn viết tốt, thì không phải là thiên bẩm, mà đòi hỏi phải ôn luyện. Viết nhiều thì khả năng viết mới có hồn, có thần trong bài viết. 

Để có một bài viết tốt thì bài viết ấy phải có đủ 2 tiêu chuẩn về nội dung và hình thức, đặc biệt nếu bạn muốn đưa thông tin đến cộng đồng, và có tương tác tốt đến cộng đồng.

Về nội dung, cần phải có 3 yếu tố chính sau:

Thứ nhất, bài viết bắt buộc phải có ý tưởng cốt lỏi. Ý tưởng cốt lỏi phải làm người đọc giật mình. Cái giật mình đó, có thể là sự thông minh, hóm hĩnh hay mới lạ, etc. Mọi thông tin phải đi theo ý tưởng cốt lỏi mà người viết muốn đưa đến cộng đồng.

Thứ hai, nội dung cần phải có nhiều thông tin, nhưng thông tin ấy phải có chứng cứ để chứng minh điều người viết là có thực, không bịa đặt.

Thứ ba, bài viết nên có đủ 3 phần nội dung cốt lỏi, phần thứ nhất là hiện thực khách quan; phần thứ hai là phê phán khách quan; và phần cuối cùng là đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề khách quan đó khoa học nhất.

Về hình thức, cũng đòi hỏi có 3 phần để có tác dụng tốt với cộng đồng.

Thứ nhất, là từng đoạn văn là chỉ nên diễn tả một ý chính hoặc một lượng thông tin chính để đoạn văn ấy không quá dài làm ngán người đọc.

Thứ hai về câu văn, dù câu phức hay câu đơn, thì câu văn cần sáng sủa, bình dân hóa ngôn ngữ khoa học hàn lâm, nói hết ý mà người viết cần diễn tả để người đọc dễ hiểu.

Cuối cùng là, không nên tả cảnh, tả tình như tiểu thuyết làm bài viết quá dài. Vì thời đại thông tin, nên có quá nhiều thông tin tràn ngập trên thế giới mạng, nếu viết dài sẽ làm chán người đọc phải mất thời gian đọc. Đọc sách khác với đọc thông tin trên internet là ở điểm này. Nên cố gắng viết làm sao một đoạn văn không nên quá 5 dòng.

Kết

Vì văn là người, nên qua bài viết bạn phải làm sao người đọc dù khó tính cũng thấy được 5 đặc điểm quan trọng của người viết: tính khoa học, tính trung thực, tính khách quan, tính sáng tạo và sự ngắn gọn. Nếu một bài luận nhập học đại học lớn, mà các bạn trẻ đạt được 5 đặc tính trên thì chắc chắn sẽ thành công.

Hy vọng bài viết này có hiệu quả đối với các bạn trẻ. 

Asia Clinic, 9h48' ngày thứ Sáu, 27/02/2015

Đăng nhận xét

0 Nhận xét