ĐÁM CƯỚI CHẠY TANG

Ngày đăng: [Friday, March 29, 2013]
Bài chép lại từ google cache
Chuyện họ Trương bị bắt chả biết là thật hay giả, nhưng trước tiên là cái tàng kinh các của tớ bị mất mát thì có thật. :'(
Như đã dự đoán trong bài Nhìn đến 2013từ cuối năm 2011, năm nay diễn biến tình hình trong nước có nhiều cái đám cưới chạy tang - shotgun wedding. Từ 3 tháng qua, câu chuyện đám cưới chạy tang có thể kể ra thì rất nhiều, nhưng tiêu biểu chỉ nằm trong 2 vấn đề chính trị và kinh tế.

Đầu tiên, và đình đám nhất là cuộc đám cưới chạy tang về mặt chính trị. Cái mà hôm qua, trang báo Tiền Phong đã liệt ra, hiếp dâm hiến pháp - hiếp pháp. Có lẽ, yếu tố quan trọng nhất làm cho việc phải sửa đổi hiến pháp là việc đàm phán vào Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược Xuyên Thái Bình dương - TPP: Trans-Pacific Stratergic Economic Partership Agreement. Một trong những yếu tố cơ bản để được vào TTP là, kinh tế thị trường tự do hoàn toàn, chứ không có cái kiểu kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa, với kinh tế nhà nước làm chủ đạo như Trung Hoa và Việt Nam hiện nay. Nên một trong những điểm mấu chốt sửa đổi hiến pháp là, bỏ đi cụm từ kinh tế nhà nước làm chủ đạo. Vì cuối năm nay, 2013, là kết thúc đàm phán TPP, nếu không được vào thì quá mất nhiều quyền lợi cho quốc gia.

Vấn đề thứ hai của chính trị là, thông qua sửa đổi hiến pháp để chia đều quyền lực trong các phe nhóm cầm quyền, mà lâu nay nó tụ về một chỗ, làm mất quyền lợi các phe nhóm khác trong đảng độc quyền lãnh đạo.

Vấn đề thứ ba của chính trị là, thông qua đó hợp thức hóa các sân sau và của chìm, của nổi lâu nay được đảng cầm quyền tạo điều kiệt tốt cho tham nhũng và tha hóa.

Và cuối cùng là tăng sự giám sát, theo dõi, và siết chặt quản lý người dân hơn, khi uy tín của đảng độc quyền lãnh đạo xem như con số không to tướng, sau bao năm theo chủ thuyết của Joseph Goebbels - chân lý là hàng ngàn lần nói láo. Cuối cùng, thay vì sửa đổi hiến pháp kết thúc vào 31/3/2013 thì phải dời đến 30/9/2013. Một đám cưới hiến pháp mà không được chuẩn bị kỹ càng.

Nhưng cuộc đám cưới chạy tang chính trị không cấp kỳ bằng cuộc đám cưới chạy tang trong kinh tế. Khi rừng đã khai thác cạn kiệt. Than đá cũng sắp phải nhập. Còn dầu khí ở biển Đông thì xem như rất khó khăn vì vừa cạn những ô khai thác cũ, nhưng những ô phát hiện mới lại bị anh cả đỏ Trung Hoa bao vây, gây khó dễ. Trong khi đó, nợ xấu vì bất động sản đóng băng. Sức mua của dân cạn kiệt. Nợ công với nước ngoài lên đến 50% GDP của các nắm đấm thép sụp đổ, vì tham nhũng, và không có khả năng quản lý trong một nền chính trị thối nát, đã đến kỳ phải trả.

Có lẽ vì thế nên, hôm qua, ngân hàng nhà nước buộc lòng phải kêu đấu thầu 26.000 lượng vàng, song thất bại, vì dân không còn lòng tin khi giá ban đầu đã cao hơn giá thị trường đến nửa triệu đồng mỗi lạng vàng, dù có 2 "khách hàng" làm cò mồi chêm lửa cho cuộc đấu thầu. Nhưng dù cho giá vàng đấu thầu có rẻ hơn giá thị trường thì, cũng không ai bỏ tiền ra mua, khi vàng đó, không được bán, sang nhượng hay dùng làm vật thế chấp để vay mượn làm ăn. Có ai biết làm ăn mà để đồng tiền nằm yên bao giờ? Thế nhưng thay vì với cái gọi là bình ổn giá vàng, cuộc đấu thầu vàng làm cho giá vàng thị trường bấn loạn do giá quá cao.

Buổi sáng thất bại trong đấu thầu vàng, nên phải làm cái đám cưới chạy tang tăng giá xăng ngay buổi chiều, với 1.430 đồng mỗi lít, làm giá xăng A92 lên đến 24.580 đồng một lít, phá luôn kỷ lục giá xăng 23.800 hồi tháng 4/2012. Trong khi, chỉ mới cách đây đúng 1 tháng ông thủ tướng đăng đàng tuyên bố chưa tăng giá xăng lúc này. Nhưng buộc phải tăng giá xăng trong khi giá dầu thế giới đang giảm. Dù là một đứa trẻ ngây thơ cũng thấy cái bất hợp lý, khi ông bộ trưởng chủ nhiệm văn phòng chính phủ lên thanh minh, thanh nga vấn đề phải tăng giá xăng vì lỗ, vì cạn kiệt quỹ bình ổn, vì giá xăng dầu nước mình cao hơn ở Campuchea và Lào, v.v... và v.v... vì giá xăng của nước ta có thấp thì cũng cao hơn giá xăng cao nhất ở nước Mỹ với chỉ 4,05USD/gallon tại California, với tỷ giá đô la hôm nay là 20.965 đồng/USD, mà giá xăng này các doanh nghiệp Mỹ đã có lãi sau khi đóng 12cents về phí và thuế.

Tuy đã tăng giá xăng đến vô lý và kịch trần, nhưng người dân vẫn còn nghi ngờ sẽ còn tăng giá cao hơn nữa, và họ đã phải ùn ùn mang can đi mua xăng dự trữ sau khi tăng giá. Điều mà người viết bài cho rằng, chẳng có nước nào, ngay cả Campuchea cũng không có cảnh này!

Các loại phí, thuế cơ cấu nên giá xăng rất vô lý

Một đất nước có mỏ dầu, đang khai thác dầu, nhưng chưa bao giờ người dân được bù lỗ giá xăng dầu, mà người dân phải gánh lấy giá xăng dầu cao hàng đầu thế giới. Điều chỉ có ở nước Việt Nam thời đảng cộng sản cai trị. Và điều này đang nói lên cái gì, nếu không là kinh tế đang cạn kiệt?

Đã thế, bao nhiêu loại phí, thuế và kiểu phạt rất ất ơ như, phí giao thông đường bộ xe gắn máy khi phí này đã đóng vào xăng, phạt đội nón bảo hiểm dõm, phạt xe không chính chủ, phạt quan hệ ngoài luồng, v.v... được các trí thức lộn đầu(chổng mông) và lãnh đạo đang bàn rất lùm xùm trên diễn đàn quốc hội bằng tiền thuế của dân. Nó nói lên đám cưới kinh tế và chính trị mà chưa chuẩn bị đủ tiền.

Tất cả những điều trên, nó thể hiện một cuộc đám cưới chạy tang giữa chế độ chính trị thối nát phối hôn với dân tộc và tổ quốc Việt đã đến lúc tính chuyện ly hôn chăng?

Tư Gia, 23h30' ngày thứ Sáu, 29/3/2013

34 nhận xét:

  1. Bài này,bác tổng kết thật xuất sắc và đúng lúc
    Trả lời
  2. Xăng lên giá kiểu này thì có chạy đàng trời cũng không thoát khỏi tang lạm phát. Khổ cho đám dân đen, giá cả thị trường sẽ theo giá xăng tăng lên vùn vụt.

    Em đang ở miền Nam California. Sáng nay trên đường đi làm việc ghé đổ xăng. Xăng 87 giá 3.85 USD/gallon và xăng 92 giá 4.08 USD/gallon (1 gallon = 3.8 lít). Ở California, thuế và phí cho mỗi gallon xăng là 48.7 cents (thuế 36 cents, phí 12.7 cents). Nhưng xăng ở đây là xăng đúng chất lượng. 87 là 87 và 92 là 92. Còn xăng ở Việt Nam thì đố trời mới biết con nhà sản chế cái gì trong đó.

    Nhìn cái bảng giá thuế và phí muốn chửi thề. Con bà nó, thế kỷ 21 rồi mà còn làm ăn kiểu rừng rú như vừa mới chui từ hang Pác Bó ra.
    Trả lời

    Trả lời




    1. Xăng 87 là xăng gì nhỉ? Ở Úc chỉ có xăng 91 ,95,98 và Ethanol, các Bác xứ mẽo trả có $1 / 1lit sướng quá rồi.

      20:20 Ngày 30 tháng 3 năm 2013
    2. Chỉ số Ocatane của xăng bên Mỹ xác định theo phương pháp khác với VN. Giải thích về kỹ thuật thì dài dòng. Chỉ tóm gọm nếu là xăng 87 ở Mỹ thì gần tương đương MG 92 ở VN.
  3. ngày đó ngày đó sẽ không xa xôi...
    giờ nước đã đến chân rồi! không nhảy nữa thì... đúng là chỉ còn chết chìm cả đám 
    Trả lời
  4. Bài hay quá.
    Tớ mới vào đây. Giá xăng ở California $3.60/gal.
    Trả lời

    Trả lời




    1. Cảm ơn cụ, hình như giá 3.60 1 gallon là giá của xăng A87. Ở Việt Nam bây giờ theo trên giấy thì xăng A92 là loại chỉ số octan thấp nhất. Nên có thể được cụ đưa dùm giá A92 thì đúng giá hơn. 
    2. Xăng ở Việt Nam là A92 hoặc 95 thực chất chỉ có 87 thôi, thế nên mới có mấy nhà máy Condensate pha trộn với xăng để bán.
      Cảm ơn bác Hải vì bài viết tổng kết đầy giá trị! Trước đọc bài của anh Trần Huỳnh Duy Thức viết rằng: Năm 2010 là năm cùng và 2020 là năm tận của Đảng ta không biết có đang thành sự thực không?
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
    4. Cụ VKND, tiểu bang California có 478 thành phố và giá xăng mỗi thành phố khác nhau. Giá xăng cụ tham khảo là xăng 87 ở thành phố Salinas ở miền bắc California. Muốn biết chính xác giá xăng thành phố mình đang ở thì search đúng zip code hay tên thành phố. Nếu cụ muốn biết giá xăng trung bình của cả tiểu bang thì trong đó cũng có.

      Bác sĩ, trong bảng giá đó có giá cho mỗi loại xăng. Regular Gas = xăng 87, Midgrade = xăng 89, Premium = xăng 92. Bác sĩ click vào mỗi tap để biết giá mỗi loại.
  5. hay, đám cưới chạy tang, dùng từ quả chính xác. Nhân dân đang chờ cái đám tang to nhất
    Trả lời

    Trả lời




    1. Tôi đi điếu cho cái đám cưới chạy tang,cái " tự do" to nhứt...
  6. Xứ nào cũng thu thuế xăng

    Không tính Liên bang Mỹ, chỉ tính riêng tiểu bang California đã đóng góp khoản thuế xăng hàng năm khoảng 3 tỷ đô, tiểu bang Florida thì nhiều hơn chút đỉnh, khoảng 3.1 tỷ đô. Các bác thử nhân lên 50 tiểu bang nước Mỹ thì thuế xăng sẽ là bao nhiêu.

    Việt nam mỗi năm nhập khoảng 15 tỷ đô tiền xăng. Thuế nhà nước thu khoảng 50% giá xăng nhập khẩu. Tính ra thuế xăng dầu đóng góp khoảng 7.5 tỷ đô cho ngân sách.
    Trả lời

    Trả lời




    1. Vậy là VN mình vẫn thu thuế thấp hơn bọn Mẽo rùi!!!

      Mỗi năm nó thu gần 150 tỷ usd, còn ta chỉ thu mới 7.5 tỷ thui, còn thấp chán!

      Sướng như vậy mà mấy cha dân chủ la làng hoài!
    2. Ai dân chủ ở đây vậy Bùi Chương? Sao cứ chụp mũ và nâng quan điểm thế nhỉ? Slogan của tớ ngay từ đầu là: Chia sẻ kiến thức thôi mà? Bộ sợ sự thật vì quen nghe nói láo hử?

      Ừ VN thu thuế thấp hơn Mẽo nên chỉ chiếm có 50% còn Mẽo chỉ có 13% hử?
    3. Bạn Chương (Chuông) lấy đâu ra 150 tỷ đô la thế

      Nếu bạn chịu khó tìm số liệu, tổng số thuế xăng từ 50 tiểu bang của nước Mỹ không vượt gấp 1.5 lần VN đâu bạn à.

      Tuy dân Mỹ chạy xe hơi nhưng tiền đóng thuế xăng trên đầu người tính bằng đô la của họ lại thấp hơn người Việt đi xe máy.
    4. Điều đáng nói là dân đóng thuế ở Mỹ có quyền được biết và có quyền đòi hỏi chính phủ xử dụng tiền thuế của họ vào mục đích gì. Còn ở Việt Nam, dân chỉ được quyền đóng thuế và không biết hay không được biết nhà sản sẽ làm gì với tiền thuế đó.
  7. Sống dưới 1 chế độ mà kẻ cầm quyền cai trị xem dân tộc mình như nô lệ, hằng ngày đưa dân mình lên 1 dây truyền hệ thống bốc lột , lốc xương nhân dân với 1 cách thức, có tổ chức, khép kín như thời nhà sản. Mà nhân dân vẫn cắn răng chịu đựng mãi, mãi là sao. Có lẻ Vì lòng ban ơn của kẻ cầm quyền nó quá lớn , nó hòa quyện vào sự mất mát của nhân dân nô lệ, nên nó ràng buột dân nô lệ với nó mãi, cho tới ngày hôm nay chăng.
    Trả lời
  8. Bản chất việc đấu thầu 26.000 lượng vàng là đẩy giá để bà con đem bán vàng, không phải là khuyến mua(muốn mua cũng ko dễ đâu!).
    Trả lời
  9. Không thể thốt nên lời! Qúa hay!
    Trả lời

  10. Trả lời




    1. Truyện Animal Farm của nhà văn George Orwell đã được Nhã Nam xuất bản với tên tiếng việt là: chuyện ở nông trại.

      Sách hiện có bán tại nhiều nhà sách và cửa hàng sách.

      Cái này cũng hay nè mọi người.
  11. Chào a,

    A tổng kết tình hình kinh tế, chính trị xã hội cô đọng và súc tích quá. Có ông nghị đang đề xuất, khiếu kiện phải đặc cọc tiền, nếu thắng thì được trả lại, thua thì mất. Đất Văn Giang và đất Tiễn Lãng - Hải Phòng khiếu kiện thì noppj bao nhiêu tiền đặc cọc?

    E Thanh Hải Phòng đây.

    Chúc a sức khỏe!
    Trả lời
  12. Dear bác Bui Chuong,

    Nước tôi thu ngân sách chi cho các Vina, bác có biết các quả đấm thép của nước tôi không? Toàn đấm vỡ mặt dân mình!
    Trả lời
  13. Chặn ngang đoạn giao thông sầm uất nhất nước để thu phí đây: http://sgtt.vn/Thoi-su/176262/Gan-2100-ti-nang-cap-quoc-lo-1-Phan-Thiet--Dong-Nai.html. Chỉ trong 5 năm là họ lời to rồi !
    Trả lời
  14. Còn thiếu một loại phí giao thông!
    Chắc thua lỗ quá, nợ các Vina trầm trọng nên bắt đầu móc túi nhân dân...
    Trả lời
  15. Dân thường ở VN, cả thế hệ trước và sau giải phóng, có chút nhìn nhận khách quan đều có thể dễ dàng cảm nhận được cuộc sống ngày càng khó khăn và eo hẹp. Bởi vì đâu thì ai cũng có thể cảm nhận được. Có điều, những thứ mà bác Hải hệ thống lại có ý nghĩa hơn bởi nó mang tính thời sự và cho dân đen cảm nhìn nhận đầy đủ hơn.

    Cảm ơn Bác Hải, chúc bác kiên trì với những chia sẻ kiến thức của mình!
    Trả lời
  16. sao dân minh cứ phải cắn răng chịu đựng mãi thế nhỉ,có con đường nào cho mình không nhỉ
    Trả lời
  17. Theo bài báo SHB bất ngờ công bố xử lý xong 4.004 tỉ đồng nợ xấu của Vinashin. Trích: "Riêng khoản nợ hơn 4.004 tỉ đồng của Vinashin, SHB được hoán đổi thành trái phiếu và được thế chấp với NHNN để tái cấp vốn."

    Mình không hiểu chỗ này làm sao chỉ 1 chiêu nhỏ này mà thành giải quyết được nợ hơn 4000 tỷ được? Vì nợ vẫn còn chứ có trả được đâu? Thay vì nợ của SHB thì thành nợ của NHNN theo cách giải quyết này phải hông? Và NHNN sẽ nghĩ ra chiêu để móc túi dân bù vào phải hông? Nếu với cách này thì nợ công 60 tỷ đô la chỉ cần vài tờ giấy lộn giải quyết dễ dàng nhỉ? 
    Trả lời

Đăng nhận xét

0 Nhận xét