LIỆU CÓ SỰ SỤP ĐỔ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG NHƯ NĂM 2008?

 BẮT ĐẦU TỪ THẢM HỌA TIỀN ĐIỆN TỬ CỦA FTX ĐẾN SILVERGATE CAPITAL

Silvergate Capital (NYSE:SI) có kế hoạch kết thúc hoạt động và tự nguyện thanh lý tài sản trị giá hàng tỷ đô la của Ngân hàng Silvergate, bao gồm cả việc hoàn trả đầy đủ tất cả các khoản tiền gửi. Cổ phiếu của SI tiếp tục đi xuống sau tin tức này, giảm gần 46% thị trường hôm trước xuống còn 2,64 đô la. 

Silvergate cũng đang xem xét cách giải quyết tốt nhất các khiếu nại và bảo toàn giá trị còn lại của tài sản, bao gồm công nghệ độc quyền và tài sản thuế.

Bối cảnh: Ngân hàng Silvergate ra mắt như một hiệp hội tiết kiệm và cho vay vào cuối những năm 1980, được tổ chức lại thành một ngân hàng cộng đồng vào giữa những năm 90 và chuyển hướng sang tiền điện tử một thập kỷ trước. Đó là khi nó vớ phải vàng. Vào thời điểm đó, thậm chí không có ngân hàng chính thống nào khác nghĩ về tiền điện tử và tài sản của nó tiếp tục tăng nhanh, đặc biệt là sau khi ra mắt "Mạng trao đổi Silvergate". 

Nền tảng thanh toán tức thời cho phép các khách hàng như các sàn giao dịch tiền điện tử lớn và các nhà đầu tư tổ chức gửi các loại tiền tệ pháp định như đô la đến các tài khoản Silvergate khác bất cứ lúc nào, ngay cả khi các ngân hàng truyền thống đóng cửa vào ban đêm và cuối tuần.

Sự cường điệu xung quanh tiền điện tử đã thúc đẩy Silvergate ra mắt công chúng vào tháng 11 năm 2019 với giá cổ phiếu là 13 đô la và trong vòng hai năm, giá đã tăng hơn 1.500% để đạt mức cao nhất mọi thời đại là 219 đô la. Vào năm 2021, Silvergate cũng đã cố gắng tung ra stablecoin của riêng mình bằng cách mua lại công nghệ Diem của Meta (META), nhưng mọi thứ đang bắt đầu trở nên tồi tệ đối với ngành. Mùa đông tiền điện tử bắt đầu và sau gần một năm điều kiện băng giá, Silvergate đã bị giáng một đòn nặng nề khi các khách hàng tài sản kỹ thuật số của họ rút tiền gửi sau sự sụp đổ của FTX.

Đi sâu hơn: Một số tác giả SA đã cảnh báo về sự diệt vong sắp xảy ra trong nhiều tháng, đặc biệt là khi tiếp xúc với đế chế tiền điện tử tồn tại trong thời gian ngắn của Sam Bankman-Fried. 

Cộng tác viên BlackFish đã trích dẫn các dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng vào tháng 11/2022, đặt câu hỏi về mức độ tập trung tiền gửi của khách hàng và chất lượng khoản vay, trong khi Lyster Analytics dự đoán một cuộc khủng hoảng thanh khoản hiện hữu sau khi đặt bảng cân đối kế toán của SI dưới kính hiển vi. 

Cuối tháng 1/2023, Silvergate cho biết họ sẽ hợp lý hóa danh mục sản phẩm của mình, cắt giảm số lượng nhân viên và đánh giá lại các mối quan hệ với khách hàng, nhưng điều đó là không đủ để ngăn chặn thiệt hại. Cảnh báo đỏ cuối cùng được đưa ra vào tuần trước khi nó ngừng hoạt động Mạng trao đổi Silvergate và đánh dấu khả năng tiếp tục hoạt động của nó.

KẾ ĐẾN LÀ SILICON VALLEY BANK VÀ GÌ NỮA?

Giới đầu tư vẫn đang cố gắng xác định xem liệu có một cuộc khủng hoảng ngân hàng nào khác sắp xảy ra sau sự sụp đổ của Silvergate Capital (SI) và sự củng cố vì khủng hoảng của Ngân hàng Thung lũng Silicon - Silicon Valley Bank: SVB - hay không?

Cổ phiếu của công ty mẹ của SVB là SVB Financial (SIVB), đã giảm 60% vào thứ Năm 09/3/2023 và giảm thêm 20% trong phiên AH xuống còn 82,90 USD/cổ phiếu. Sự hoảng loạn nhanh chóng lan rộng ra thị trường rộng lớn hơn khi cổ phiếu ngân hàng trên khắp Phố Wall phản ứng với những diễn biến và đẩy Lĩnh vực Chỉ số Tài chính S&P 500 (SP500-40) giảm 4% vào cuối phiên hôm qua thứ Năm 09/3/2021, đánh dấu mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 6 năm 2020 cho hệ thống tài chính ngân hàng Mỹ.

Chuyện gì đã xảy ra thế? Khuấy động nỗi sợ hãi giữa các nhà đầu tư, Tập đoàn tài chính SVB tuyên bố sẽ huy động 2,25 tỷ đô la vốn mới thông qua hai đợt chào bán và phát hành riêng lẻ. Số tiền này sẽ được bổ sung vào bảng cân đối kế toán vốn đã bị sứt mẻ do việc bán danh mục đầu tư trái phiếu thua lỗ bao gồm phần lớn là Trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ. 

Ngân hàng SVB đã mất 1,8 tỷ đô la trong giao dịch này khi vội vã bán trái phiếu lãi suất thấp, với đường cong lợi suất đảo ngược tạo ra những cơn gió ngược cho những người đang vay ngắn hạn và cho vay dài hạn. Lưu ý rằng hệ thống cảnh báo của SA đã xếp hạng Bán đối với SIVB kể từ ngày 16 tháng 2 năm 2023 khiến SIVB bị xếp hạng kém trong các bản sửa đổi về tăng trưởng, động lực và thu nhập. Ngược lại, xếp hạng trung bình của các nhà phân tích Phố Wall là Mua.

Tình hình phức tạp hơn: Nếu có quá nhiều khách hàng rút tiền gửi của họ cùng một lúc, dù việc rút tiền của ngân hàng có thể đảm bảo hoặc gây ra sự lây lan trong ngành. Vào thứ Năm, 09/3/2023 Giám đốc điều hành của SVB Financial, Greg Becker, đã tổ chức một cuộc kêu gọi hội nghị với khách hàng và kêu gọi họ "giữ bình tĩnh" khi Quỹ sáng lập của doanh nhân công nghệ Peter Thiel được cho là đã yêu cầu các công ty của mình chuyển tiền (Bill Ackman đang ủng hộ một gói cứu trợ). 

Ngân hàng Thung lũng Silicon được biết đến với việc đặt cược vào những gì hiện được coi là công nghệ phù phiếm và khi Fed tiếp tục con đường chính sách tiền tệ tích cực tăng thêm lãi suất ngân hàng của mình, phần lớn vốn và thanh khoản ở SVB sẽ rời khỏi hệ thống. SIVB cũng điều chỉnh triển vọng của mình để phản ánh sự sụt giảm mạnh hơn trong thu nhập lãi ròng, kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Triển vọng: "Chúng tôi vẫn đứng ngoài cuộc đối với SIVB và muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi coi đây là một ngoại lệ trong ngành. Các ngân hàng khác cũng có danh mục đầu tư trái phiếu dưới mức, nhưng nhìn chung họ có rất nhiều khoản tiền gửi mua bán lẻ, với lãi suất thấp hơn nhiều - nhạy cảm hơn so với tiền gửi của SIVB," nhà phân tích Chris Kotowski của Oppenheimer đã viết trong một lưu ý. "Mặc dù chúng tôi coi những hành động này kết hợp với hướng dẫn yếu hơn là một tiêu cực rõ ràng, nhưng chúng tôi không tin rằng SIVB đang gặp khủng hoảng thanh khoản, đặc biệt là sau số tiền thu được đáng kể từ việc bán AFS, huy động vốn và tỷ lệ cho vay trên tiền gửi thấp vào giữa những năm 40." Nhận định này cura Chris Kotowski sẽ đúng, hay một cuộc khủng hoảng khác đang diễn ra trong hệ thống tài chính như năm 2008?

BÀN LUẬN

Trong cuộc cạnh tranh giữa hai phe hắc bạch nước Mỹ hy sinh đời sống của người dân Mỹ để bằng mọi giá nước Mỹ vẫn là số Một toàn cầu. Lúc này là lúc mà người dân Mỹ cần cẩn trọng trong chi tiêu. Ngoài ra, nạn trộm cướp của suy thoái kinh tế 2008 sẽ quay lại khi đời sống khó khăn và thất nghiệp tăng, lan rộng.

Gần đây, đảng dân chủ của bang California vì kiếm phiếu mà đã đưa ra Đạo Luật AB 3121 dành cho việc bồi thường người Mỹ gốc Phi trong quá khứ có tổ tiên là người nô lệ. Với đạo luật này mỗi người da đen có nguồn gốc nô lệ được hưởng $3K mỗi tháng. Sau 2 năm tổng thống Biden chi tiêu quá nhiều tiền cho Covid 19, lạm phát gia tăng kịch trần trong 42 năm qua. Bây giờ California còn muốn tạo tiền đề cho sự dung dưỡng những người không muốn làm mà lại có ăn. Tiền lại được tung ra vì chỉ một mình California chiếm > 10% GDP toàn nước Mỹ!

Một cuộc tháo chạy khỏi hệ thống ngân hàng khả năng sẽ diễn ra trong năm nay 2023. Nó sẽ tác động lên toàn cầu có khả năng lớn hơn 2008.

Sài Gòn, 9:21' Friday, 10th March 2023

Đăng nhận xét

0 Nhận xét