SƠ LƯỢC VỀ NOBEL Y HỌC 2011

Ngày đăng: [Tuesday, October 04, 2011]
Bài liên quan:

Sau một năm trao giải cho y học ứng dụng về thành tựu thụ thai trong ống nghiệm của năm 2010 cho ông Robert G. Edwards, năm nay giải Nobel Y học lại trở về tay những người đi tiên phong trong lĩnh vực sinh học phân tử trong miễn dịch học.

Khoảng 11h30' trưa ngày 03/10/2011 giờ Thuỵ Điển, giải Nobel y học bắt đầu cho kỳ phát giải Nobel năm nay. Ba nhà nghiên cứu về sinh học phân tử cho lĩnh vực miễn dịch học ở ba quốc gia khác nhau, nhưng hiện làm việc ở Mỹ và Pháp. Trong đó có, 2 bác sĩ y khoa và một tiến sĩ sinh học phân tử tế bào, chia nhau giải Nobel y học 2011, thứ tự tên theo alphabet như sau:

Bruce A. Beutler sinh năm 1957 tại Chicago, USA. Ông đã nhận được tấm bằng bác sĩ y khoa tại University of Chicago vào năm 1981, và làm việc như một nhà khoa học tại Rockefeller University ở New York và University of Texas in Dallas, Texas, nơi ông phát hiện ra các thụ thể LPS(Lipopolysaccharide receptor). Từ năm 2000, ông là giáo sư di truyền học và miễn dịch học tại Scripps Research Institute, La Jolla, Mỹ.

Jules A. Hoffmann sinh ra ở Echternach, Luxembourg vào năm 1941. Ông học tại University of Strasbourg,  Pháp, nơi ông nhận được bằng tiến sĩ vào năm 1969. Sau khi được đào tạo sau tiến sĩ tại University of Marburg, Đức, ông trở lại Strasbourg, nơi ông đứng đầu một phòng thí nghiệm nghiên cứu  từ năm 1974 đến 2009. Ông cũng đã từng là giám đốc của Institute for Molecular Cell Biology tại Strasbourg và trong thời gian từ 2007 đến 2008 ông là Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Pháp.

Ralph M. Steinman được sinh ra vào năm 1943 tại Montreal, Canada. Ông học sinh học và hóa học tại McGill University. Sau đó học y khoa tại Trường Y Harvard ở Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ, ông đã nhận bằng bác sĩ y khoa vào năm 1968. Ông đã làm việc tại Rockefeller University ở New York kể từ năm 1970, và đã được phong giáo sư về miễn dịch học tại trường này từ năm 1988, và cũng là giám đốc của Trung tâm Miễn dịch học và các bệnh miễn dịch của trường này.

Hai ông Bruce Beutler và Jules Hoffmann phát hiện ra protein thụ thể có thể nhận ra các vi sinh vật và kích hoạt khả năng miễn dịch đáp ứng nhanh(innate immunity) - bước đầu tiên trong phản ứng miễn dịch của cơ thể, còn gọi là miễn dịch dịch thể do chất hóa hướng động kích họat. 

Ralph Steinman đã phát hiện ra các tế bào đuôi gai(dendritic cell) của hệ thống miễn dịch và khả năng độc đáo của loại tế bào này trong việc kích hoạt và điều hòa đáp ứng miễn dịch - giai đoạn đáp ứng miễn dịch chậm còn gọi là miễn dịch tế bào, trong đó các vi sinh vật sẽ bị xóa sổ khỏi cơ thể.

Những phát minh này được trao giải Nobel năm 2011, vì  cung cấp những hiểu biết mới lạ vào quá trình kích hoạt và điều hòa của hệ thống miễn dịch của chúng ta. Họ đã mở ra một kỷ nguyên phát triển các phương pháp mới để ngăn ngừa và điều trị bệnh. Ví dụ hoàn thiện vắc-xin để chống lại nhiễm trùng, và những nỗ lực để kích thích hệ thống miễn dịch tấn công các khối u. Những khám phá này cũng giúp chúng ta hiểu lý do tại sao hệ thống miễn dịch có thể tấn công các mô của chúng ta, do đó cung cấp manh mối cho điều trị các bệnh lý viêm tự miễn(auto-immuno-inflammatory diseases).

Hy vọng nhưng ứng dụng của giải Nobel y học năm nay sẽ mở cánh cửa còn khép kín mà y học hiện nay vẫn còn bế tắc.

Tư gia, 1h11' ngày thứ Ba, 04/10/2011

Đăng nhận xét

0 Nhận xét