NỖI BUỒN THẾ HỆ

Ngày đăng: [Saturday, June 01, 2013]
Bài đọc liên quan:

Trong 4 năm qua, tôi luôn viết trên blog này nhiều vấn đề nóng của mọi lĩnh vực. Từ y tế, giáo dục, văn hóa, kinh tế đến chính trị, v.v... Có nhiều người cho rằng, tôi có kiến thức rộng khủng khiếp. Cũng có nhiều người cho rằng một mình tôi không đủ kiến thức để làm được điều này. Cũng có nhiều người cho rằng, tôi làm việc nhiều như thế, thì còn thời gian đâu mà viết. Nói chung, họ không hiểu tại sao tôi làm được điều này? Đó là một câu hỏi mà, ngoài tôi ra, ít ai có thể trả lời được, nếu không theo dỏi và suy nghĩ những gì tôi viết.

Hôm nay tình cờ đọc được vài dòng tâm sự đầu của một bài viết - tôi không đọc hết vì bài dài quá - do một bạn trẻ có chính kiến đáng trân trọng. Tôi mới giật mình, là tại sao các bạn trẻ không biết tự trang bị kiến thức triết học cơ bản ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông và đại học, mà phải chờ đến khi đi làm, chạm vào bức tường sắt, ngã ngựa, rồi mới quay lại chuẩn bị ngoại ngữ để trang bị kiến thức triết học khi tuổi đời không còn để làm công việc này nữa?

Có thể các bạn trẻ sẽ bảo, không có nhà trường nào trong nước Việt thời đại Hồ Chí Minh có dạy triết học đúng nghĩa, mà toàn dạy chính trị học để nhồi sọ. Thế là các bạn đã cho thấy mình quá thụ động trong cách học. Sự học là con thuyền đi ngược nước, không tiến ắt phải lùi. Kiến thức là những gì còn lại sau khi đã quên, để chừa chỗ cho kiến thức khác vào trí nhớ của ta. Muốn có nhiều kiến thức buộc ta phải có nền tàng triết học vững, để đưa ra phương pháp học, và bảo tồn kiến thức, mà không bị điên - người ta gọi tẩu hỏa nhập ma, vì điên chữ.

Ngay từ ngày đầu viết blog này, tôi đã bắt đầu bằng loạt bài triết học. Sau đó, có những dịp khác, tôi hâm lại triết học trong mọi bài viết. Và triết học thật đơn giản, chứ không rắc rối, rườm rà và điên chữ để làm mù nghĩa, như các nhà nghiên cứu và lý luận triết học ở nước ta đã đưa nó đến cộng đồng trong gần 100 năm qua, sau khi một thế hệ được Pháp đào tạo bài bản về lĩnh vực này. Cũng như, tài liệu bằng tiếng Việt về triết học ở Việt Nam không hề thiếu, nếu không nói là cả một đời người chưa chắc đã đọc hết những sách về triết học bằng tiếng Việt đã được xuất bản từ một thế kỷ qua. Nên không cần phải biết ngoại ngữ, mà ngoại ngữ tiếng Đức, để đọc triết học bản gốc.

Học thêm một ngôn ngữ là để hiểu biết thêm một nền văn hóa mới. Tôi chưa nghe ai bảo rằng, học thêm một ngôn ngữ để đọc sách triết học bao giờ.

Cũng ngay từ những ngày đầu khi tạo nên blog này, tôi đã đưa ra tôn chỉ là, chia sẻ kiến thức đến cộng đồng. Muốn chia sẻ nó, đòi hỏi phải hội đủ 2 điều kiện cần và đủ. Cần là có đủ kiến thức thì mới chia sẻ. Đủ là phải đủ sự sáng suốt để có thể đưa ra bất kỳ vấn đề gì ra với cộng đồng, mà dưới một nền thông tin độc quyền như ở Việt Nam là không nhạy cảm. Điều này khó, nếu không có kiến thức triết học, nhưng lại rất đơn giản khi được trang bị triết học cơ bản vững vàng. Nói ra điều này có thể mọi người cho tôi là kiêu ngạo, hãy chờ đấy, bắt được Trương Duy Nhất, thì tôi cũng là tù nhân dự bị trong tương lai. Nhưng tôi tự tin để khẳng định rằng, nhà tù không là nơi mà tôi đã, đang, và sẽ phải vướng vào.Tại sao thế? Vì,

Tôi có kiến thức rộng, chưa dám nói sâu, là nhờ triết học.

Tôi viết vấn đề nào dù khó khăn đến mấy cũng ngắn gọn, nhưng đủ ý, là nhờ triết học.

Tôi viết những vấn đề nhạy cảm, mà ngay cả người nhà tôi cũng lo sợ cho tôi, nhưng tôi lại bình an cho đến nay, là nhờ triết học.

Và tôi học được y khoa, làm việc nhiều, nhưng vẫn có thời gian để viết một khối lượng lớn bài viết, và viết rất nhanh khi có ý tưởng, viết xong chả nhớ mình viết gì, cũng là nhờ triết học.

Giống như Độc cô cửu kiếm của Lệnh Hồ Xung, khi học đến không còn nhớ là học gì nữa thì lúc ấy tung những đường tuyệt kiếm ra một cách nhuần nhuyễn nhất, không ai địch lại. Trong triết học gọi là vô chiêu thắng hữu chiêu. Tức là, viết rất nhạy cảm, nhưng không có gì nhạy cảm, thậm chí còn thấy rất cần thiết.

Đơn giản, vì tất cả những gì tôi viết là từ tư duy triết học. Và triết học giúp ta xây dựng một phương pháp luận khi nhìn sự vật hiện tượng khách quan và khoa học, mà không cảm tính.

Asia Clinic, 9h44' ngày thứ Bảy, 01/6/2013

Đăng nhận xét

0 Nhận xét