NGẪM MÀ ĐAU

Ngày đăng: [Wednesday, July 13, 2016]

Ngồi nghĩ mãi mà đau lòng lắm. Chỉ vì đảng cộng sản độc tài mà ra nên nỗi hôm nay Việt Nam có cả 3 yếu tố giải quyết môi trường rất tốt là bầu trời, rừng rậm và biển cả, mà không quốc gia nào trên thế giới có được, nhưng lại trở thành bãi rác ô nhiễm nhất thế giới.

Đất nước ta dài và hẹp, nhưng có rừng ở phía Bắc và phía Tây dày đặt, có biển ở phía Đông rộng bao la, và có bầu trời chim bay cũng phải rụng cánh. Ba yếu tố đó hôm nay thì rừng cạn kiệt, biển thì chết và bầu không khí thì ô nhiễm nghiêm trọng ở các đô thị lớn chỉ vì tham nhũng là con đẻ của độc tài mà ra.

Hơn 40 năm, cái cần nhất là lo chăm sóc và xây dựng con người để đảm trách quốc gia xã hội, thì không lo, chỉ đi lo ăn chia, bè phái, tham nhũng. Giờ chỉ cái Formosa mà không đủ khả năng để xử lý, mà cuối cùng phải chấp nhận 1 lời xin lỗi và 500 triệu đô la rẻ như bó rau muống của một nền kinh tế biển đến 100 tỷ đô la mỗi năm.

Con người không có, nhưng tham vọng thì cái gì cũng muốn có: nào công nghiệp hóa hiện đại hóa, nào nông nghiệp nông thôn mới, nào du lịch xanh, nào khai khoáng, nào điện hạt nhân, v.v... và v.v... Trong khi đó, nông nghiệp xanh sạch và ngành công nghiệp không khói cũng dư để giàu có và hùng cường lại đi phá nát. Kể sao cho siết?

Mỗi quốc gia có một đặc thù địa kinh tế. Một nước Việt dài và hẹp, nhưng cảng biển thì mênh mông, tại sao không phát triển ngành công nghiệp không khói, mà đi phát triển ngành công nghiệp ô nhiễm? Nước Việt không cần phải chạy đua công nghiệp, vì đặc thù nông nghiệp nhiệt đới đa dạng sinh học, sao không lo phát triển nông nghiệp sạch, ngành mà hơn 70% dân Việt đang sống nhờ nó hơn hai ngàn năm qua, mà chạy theo lúa cao sản đầy hóa chất và độc hại, lấp ruộng, phân lô, bán nền, ăn chia để rồi ngập lụt, hạn hán?

Người Việt không hề thua kém bất kỳ dân tộc nào trên thế giới, nhưng tại sao lại ra nông nỗi này? 

Bốn yếu tố để một quốc gia thành cường quốc là:

1. Một nền chính trị lành mạnh khai thác hết tiềm năng con người thì đảng cộng sản đã bóp chết.

2. Văn hóa nền để phát triển, thì 41 năm qua cũng bị đảng cộng sản phá nát văn hóa vị tha, bao dung, thương người, đoàn kết ... của người Việt lại trở thành một xã hội chia rẻ, soi mói, ác độc, ích kỷ lên ngôi.

3. Lợi thế địa lý đầy tiềm năng thì cũng bị đảng cộng sản làm cho nó mất hết sức sống để đất nước hùng cường.

4. Dân số đông và trẻ cũng là một lợi thế lớn - đông thứ 18 trên thế giới, với 65% lao động trẻ - nhưng đông mà không tinh chỉ biết làm nô lệ lao động toàn cầu cũng chỉ vì đảng cộng sản làm ngu dân để trị.

Nước Việt còn gì để xây dựng cho ngày mai?

Sài Gòn, 12h48' ngày thứ Tư, 13/7/2016

Đăng nhận xét

0 Nhận xét