LẠM PHÁT - BÀI CA MUÔN THUỞ CỦA MỘT NỀN CHÍNH TRỊ CHẬM TIẾN

Ngày đăng: [Wednesday, January 30, 2013]
Bài sao chép lại trên google cache

Bài đọc liên quan:

Tháng đầu năm 2013, theo thông báo của Cục thống kê lạm phát quay lại với con số 7.7%. Đây là con số thực, nhưng mà ảo, vì tập tính văn hóa tăng giá hàng hóa của dân mình vào những ngày sắp tết cổ truyền. Nó không nói lên được thực chất của tình hình kinh tế đang tù đọng do giảm sức mua trong suốt năm qua. Nhưng, nó báo hiệu cho một năm mới lạm phát sẽ quay về, nếu chính sách tài khóa của nhà nước tung ra để phục vụ 3 đột phá kinh tế 2013: Ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng cao hơn, và giảm lạm phát!

Nghe 3 đột phá thì có vẽ rất hay, nhưng nghịch lý với kinh tế học cơ bản. Vì đã tăng trưởng cao thì ắt có lạm phát, do dòng tiền ào ạt ra thị trường và đẩy sức mua mạnh lên, nhu cầu tăng, trong khi các doanh nghiệp đang đình đốn và trong cơn phá sản, thì ắt sẽ dẫn đến cung hàng hóa sẽ không đủ cầu, giá hàng hóa sẽ tăng, và lạm phát là điều tất yếu. Nên ngay trong 3 đột phá thì cái đột phá thứ 2, thúc đẩy tăng trưởng cao, nó là nghịch lý của giảm lạm phát trong tình hình kinh tế nước nhà.

Hơn nữa, cách đây 2 hôm, họp báo của chính phủ về hướng giải quyết kinh tế tù đọng trong năm 2013 có vấn đề nhức nhối là giải quyết thị trường bất động sản đang đóng băng. Hướng giải quyết của chính phủ thì không có gì khác với một bài viết của tôi cách đây hơn 3 tháng: Giải quyết "nợ xấu" của Việt Nam như thế nào? Một mũi tên giải quyết được nhiều con chim. Thứ nhất giải cứu các sân sau bất động sản đang chết chìm. Thứ hai, thúc đẩy tăng trưởng ảo sau khi bị giảm nặng vì Nghị quyết 11/2011. Và cuối cùng là, làm một cú xén lông cừu triệt để ra ngô ra khoai. Ai chết mặc ai, miễn "đảng" vẫn mạnh khỏe và dìu dắt dân tộc đi từ "thắng lợi này đến thắng lợi khác".

Cách đây 3 hôm, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã chính thức bắt đầu công cuộc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2013 bằng cú bơm tiền với số vốn 10.000 tỷ đồng cho Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD: Housing and Urban Development Corporation. Một tổng công ty mà tập đoàn chính của nó đã bị thủ tướng vừa mới ký lệnh giải tán cách đây 3 tháng, chỉ vì khả năng quản lý yếu kém sau 3 năm thí điểm.

Như vậy, trong tương lai gần, tiền sẽ được tung ra để giải quyết bài toán bất động sản theo cái cách mà người phương Tây đã làm cho người có thu nhập trung bình sẽ có nhà ở sau cả đời người làm lụng vất vả. Cách này thì dòng tiền sẽ ra chậm hơn là cách mua ngay bán đứt như trước đây, huyết mạch sẽ lưu thông và sức sống của xã hội sẽ hồi sinh. Nhưng dù chậm thì dòng tiền vẫn cứ tràn ra thị trường và lạm phát sẽ quay trở lại là điều chắn chắn. Thời điểm lạm phát phi mã có độ trễ của nó, nhưng theo tôi, cuối quý 2 và chuyển sang quý 3 năm nay là có thể.

Vấn đề còn lại là, lạm phát sẽ ở mức nào? Và lạm phát đó nó có góp phần cho các lãnh đạo suy nghĩ về việc làm sao chấm dứt bệnh nan y cho nền kinh tế Việt Nam hay không? Vì với thể chế chính trị như hiện nay thì dù có 2 chuyên gia về chống lạm phát của Nobel kinh tế học năm 2011- Thomas J. Sargent và Christopher A. Sims - thì cũng bó tay, nên đừng trách chính phủ hay thủ tướng. Vì kinh tế Việt Nam không phải là nguyên nhân của vấn đề mà chính trị Việt là nơi phát sinh mọi vấn đề tha hóa và suy đồi của xã hội Việt một cách toàn diện, trong đó có kinh tế buộc phải sụp đổ. Đó là mối quan hệ biện chứng kinh tế chính trị học mà bất kỳ một sinh viên của bất kỳ đại học nào cũng thấy rõ, mà không cần phải là sinh viên hay chuyên gia kinh tế.

Asia Clinic, 8h27' ngày thứ Tư, 30/01/2013

14 nhận xét:

  1. Chính sách tài chính của Đoảng, chỉ biết tiền và tiền . bởi nếu chỉ thiếu tiền và hết tiền thì in tiền, Đoảng chỉ biết là in tiền sẻ giúp sân sau của đoảng, có tiển để hoạt động và ngược lại không biết rằng, khi 1 đồng tiền được in ra là lúc người dân, phải là người đầu tiên gánh món nợ khủng từ việc in tiền đó và nó làm cho lạm phát giá cả tăng, các khoản tiêu dùng hàng ngày của người dân tăng, không sớm thì muộn người dân sẻ là người được ví là kẻ bần cùng hóa nghèo khó trước tiên.
    Trả lời
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
    Trả lời
  3. Con thuyền đã mục bị thủng lổ chỗ, bịt chỗ này bục chỗ kia, làm tùm lum cho có việclàm đó mà, cầm cự tới khi nào nước hết cầm cự được thôi.
    Trả lời
  4. Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức, Lê Chí Hiếu cho rằng: Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức, Lê Chí Hiếu. Các đại gia sân sau chỉ lo cái tư túi của mình như thế này thì làm sao đất nước ngóc đầu được?

    Sản xuất sản phẩm làm giàu xã hội thì không làm chỉ bám vào đất mà ăn cướp, ăn chia xem thường luật pháp mà cứ cho mình là quan trọng. Đất nước thì bé tẹo mà chia nhau ăn đến lúc cũng hết và hậu quả khôn lường bây giờ chế độ có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào, các quan to lo són cả quần mà các đại gia cứ mãi như thế này thì chết cả nút.
    Trả lời

    Trả lời


    1. Cứ cái nào là của chung thì nhào vô chứ bác, tài nguyên khoáng sản, rừng, sở hữu đất đai, doanh nghiệp nhà nước ~ tiền của chung. Chỉ phát triển được kiểu đó thôi, dễ nhứt, khỏi phải suy nghĩ chi, suy nghĩ quá lòi ra người khôn người dở, người đàng hoàng, người đểu cáng thì mệt. Khả năng em nó chừng đó thì nó chỉ có thể làm tới cỡ đó, ráng mấy cũng không được đâu. Biết sao được. Người lo trời định.
  5. làm như bắc hàn mà có bộ chắt Hô cho lớn nhưng bụng thì đói meo
    Anh em một nhà cùng dòng máu mà
    Trả lời
  6. Hôm nay, dự tính mục tiêu của chính phủ năm 2013 tăng trưởng kinh tế 5,5% là 1 con số dễ đạt được với mô hình kinh tế chủ yếu đặt mục tiêu vào tăng trưởng tín dụng và bất động sản cũng như bán tài nguyên thiên nhiên là chủ yếu. Trong khi đó, kiều hối và nông nghiệp vẫn là nguồn thu nhập chính.

    Vì đến cuối năm 2012, hàng tồn kho toàn bộ nền sản xuất là 20,9%, giảm từ 41% so với cùng kỳ đầu năm 2011. Nhưng giảm tồn kho là do hầu hết các doanh nghiệp sản xuất ngưng hoặc giảm hoạt động là chủ yếu chứ không phải sức mua trong xã hội tăng lên.

    Từ đó, nếu 5,5% tăng trưởng như mục tiêu đã đưa ra thì, nguy cơ lạm phát là một áp lực lớn cho nền kinh tế Việt năm 2013.
    Trả lời

    Trả lời


    1. tôi thấy là chủ yếu đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng thì còn có khá thi, còn bất động sản thì khó khăn lắm, hiện tại thì kinh tế cả thế giới đang khó khăn, bất động sản đóng băng, có nguồn tin dự báo thì phải hết năm 2014 thì mới có cơ hội phục hồi bất động sản
  7. Tối qua doanh nghiệp xăng dầu than lỗ, lại bắt đầu chuẩn bị tăng giá xăng? Sáng nay VTV vừa mới đưa tin là liệu có thay đổi tỷ giá đồng đô la, thì thị trường ngân hàng đã đưa giá đô la hơn 21K cụ rồi.

    Như vậy là độ trễ của lạm phát sau bơm tiền cứu sân sau đến quá sớm đến bất ngờ. Điều này cho thấy mọi nơi đều cạn kiệt như đồng khô hồ cạn do nắng hạn kéo dài, nền kinh tế đã vỡ vụn mất rồi.

    Sắp loạn thật rồi bà con ạ. Ai có tiền thì lo thủ thân sốm kẻo muộn nha.
    Trả lời
  8. Không có sinh viên kinh tế nào ngu hơn lũ tiến xỉ kinh tế Việt Nam nhỉ? Tỷ giá USD ổn định trong năm qua vì úng USD do sức mua kém nên dẫn đến nhập khẩu giảm sút do đóng băng bất động sản, trong khi xuất khẩu thì tăng và kiều hối cũng tăng lên, chứ có phải do đồng Việt mạnh đâu mà ảnh hưởng đến xuất khẩu nào?

    Các ông tiến xỉ giấy lục lại xem xuất khẩu năm 2012 có hơn 2011 không mà phát biểu linh tinh thế? Hay là các ông làm chính sách đã bảo gia đình đi thâu gom đô la giá 20.600 bây giờ Xúi chính phủ ăn cút gà sáp nâng giá USD để các ông kiếm lợi tư túi, Còn lạm phát thì dân nghèo gánh chịu?

    Đúng là tiến xỉ nhà sản có khác.
    Trả lời
  9. Theo thông tin kinh tế tài chính tối qua phỏng vấn ông Nguyễn Tiến Thỏa, người làm về vật giá chính phủ, thì sẽ tăng giá xăng làm sao cho không ảnh hưởng đến lạm phát.

    Rút kinh nguyệt 5 lần trước tăng giá xăng quá hóp vì để dồn tăng 1 phát bù lỗ cho doanh nghiệp. Nên cứ tăng 1.000/lít thì làm lạm phát từ 2-3%.

    Nên kỳ này phối hợp giữa quỹ bình ổn giá + phí thuế thu của nhập khẩu xăng dầu và tình hình tăng giá xăng dầu của thế giới, để tăng làm sao mỗi lần tăng chỉ khoảng 300-400/lít thì sẽ không làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

    Cho nên mỗi năm có thể tăng nhiều lần hơn các năm trước. Hự hự.
    Trả lời
  10. Cơ chế hiện nay còn nhiều bất cập nhưng cũng không phải là không đến nỗi tồi tệ. Thậm chí có nhiều chính sách hợp lý giúp thúc đẩy kinh tế. Làm kinh tế, quản lý kinh tế đâu có dễ. Những hay dở trong nền kinh tế Việt Nam không ai rõ bằng những người đã làm công tác đó. Hãy để họ làm tốt công việc của mình, có gì thì góp ý trực tiếp sẽ hay hơn.
    Trả lời

    Trả lời

    1. Ai nghe để góp ý? Liệu VN BKĐD có nằm mơ không? Chắc VNBKĐD mới đọc blog của tớ, nên chưa thấy các quan nhớ đã và đang làm theo những gì tớ viết trước từ 6 tháng đến 3 năm nhỉ? 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét