CÓ CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG HAY KHÔNG?

Ngày đăng: [Wednesday, April 20, 2011]
Tôi thì không phải dân kinh tế, nhưng võ vẽ chút kiến thức để hiểu vấn đề thì cũng không tệ. Người ta bảo kinh tế thị trường tự do là kinh tế cung cầu thoã mãn. Giá trị của hàng tiêu dùng sẽ được qui định đúng, dưới sự cạnh tranh tự do sòng phẳng.

Nhưng với sự độc quyền kinh doanh của ngành điện như lâu nay không có sự cạnh tranh sòng phẳng với bất kỳ đối tác nào ngoài nhà nước, thì liệu có cơ chế thị trường hay không?

Nhớ lại giai đoạn 1990s, chỉ một mình Mobifone tung hoành ngang dọc mạng điện thoại di động trong cả nước thì giá cước điện thoại cao ngất ngưỡng. Nhưng từ ngày có Viettel, Vinafone, v.v... ra đời thì giá cước điện thoại nào giảm giá, nào khuyến mãi đến 50% liên tục. Ai đã từng phải trả hằng tháng gần 10 triệu tiền cước thời Mobifone một mình một cõi, thì bây giờ nhiều lắm chỉ 1 triệu thời tiền mất giá kinh niên.


Dĩ nhiên, ai cũng hiểu làm sao thiếu khi làm ăn có lãi, mà lại có lãi theo kiểu một mình múa gậy vườn hoang, thì cần phải có luật để kiềm chế sự tăng giá điện vô tội vạ. Và vấn đề còn lại cần được quan tâm là liệu làm điện ra nhiều có làm huỷ hoại môi sinh hay không? Đó là 2 vấn đề đặt ra cho cơ chế thị trường ngành điện Việt Nam.

Asia Clinic, 7h55', ngày thứ Tư, 20/4/2011

Đăng nhận xét

0 Nhận xét