CẢM TẠ

Ngày đăng: [Tuesday, September 13, 2011]
Làm người mà không yêu sử thì không thể yêu dân tộc và yêu tổ quốc đúng nghĩa được. Ngoài tình yêu dân tộc và tổ quốc ra, lịch sử còn cho ta nhìn nhận các thời đại một cách chính xác hơn. 

Tuổi càng cao, thăng trầm cùng lịch sử của dân tộc và tổ quốc càng nhiều, mới thấy lịch sử càng quý báu. Lúc đó mới thấy hết ý nghĩa của câu nói rất nổi tiếng của Napoléon Bonaparte: "Lịch sử là con điếm mà các chính khách ôm ngủ hằng đêm". Điều này càng được khẳng định hơn nữa khi, bà chủ tịch trường Harvard University đương nhiệm lại là một bà giáo sư sử học!

Kẻ bá đạo thì ngủ với cô gái điếm sử - đúng theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng theo cách nói của Napoleon Bonaparte - không trung thực, thẳng thắng và khách quan. Hậu quả của việc này thật vô lường, khi lịch sử không còn là lịch sử, mà lịch sử trở thành chính trị học để chính khách chăn dắt dân. Câu chuyện điểm thi lịch sử tuyển sinh đại học 2011 ai cũng rõ. Rồi thế hệ mai sau sẽ có lòng yêu dân tộc và yêu tổ quốc chệch hướng là điều chắc chắn.

Người vương đạo luôn biết công khai lịch sử đúng lúc trong giáo dục để hun đúc lòng yêu nước thương nòi đúng hướng.

Cách đây 2 hôm, ông bạn già thân thương - quen nhau trên thế giới ảo này - đã mang về tặng cho tôi 2 bộ sách về lịch sử, mà tôi hằng ao ước có nó.

Một bộ là Tâm tư tổng thống Thiệu của ông Nguyễn Tiến Hưng, mà tôi đã giới thiệu phần nghe ở trên blog này, trong ngày tròn 3 con giáp đất nước thống nhất.

Một bộ khác là Nhìn lại sử Việt của ông Lê Mạnh Hùng đã được xuất bản năm 2007, và tái bản 2011 ở miền Đông Hoa Kỳ. 

Hôm nay viết vài dòng trước là để cảm ơn ông bạn già VKND đã cất công mua sách mang tặng. Tiền mua sách không là bao, nhưng công thì không thể cân đo đong đếm hết ở tấm lòng.

Sau nữa là để giới thiệu với bạn đọc những tài liệu đáng quý để có những góc nhìn đa chiều về sử Việt.

Cuối cùng là cảm ơn những tác giả đã dày công làm nên những bộ sách này.


Asia Clinic, 11h44', ngày thứ Ba, 13/9/2011

Đăng nhận xét

0 Nhận xét