ĐẦU NĂM NÓI CHUYỆN TRIẾT HỌC CÀ TÀNG 7: BI-LEVEL COMPROMISE - THỎA HIỆP 2 TẦNG

Ngày đăng: [Monday, January 11, 2016]
Tứ trụ chọn một và chỉ một mà thôi!


Bài đọc liên quan:

MỞ ĐẦU

Lịch sử 85 năm ra đời và 70 năm cầm quyền của đảng cộng sản ở Việt Nam là lịch sử của những biến cố lịch sử của đất nước và dân tộc.

Trong 70 năm cầm quyền ấy, chiến lược ngoại giao của đảng cầm quyền đã trải qua nhiều sách lược cụ thể khác nhau, nhưng trên một sách lược chung của Tôn Tử: "Dĩ bất biến ứng vạn biến" nhằm giữ vững vị trí đảng cầm quyền.

Tùy theo chiến lược cụ thể mà, chọn ra những lãnh đạo tối cao vào chức tổng bí thư đảng cho phù hợp với nhiệm vụ lịch sử giao phó.

Từ 1945 đến 1975 con đường ngoại giao của đảng cộng sản cầm quyền ở miền Bắc là, đa phương với phe cộng sản anh em để tận dụng sức người, sức của phục vụ thống nhất giang sơn, xâm lược miền Nam, thu về một mối. Ông Lê Duẩn hoàn thành tốt nhiệm vụ này nhất sau sai lầm trong cải cách ruộng đất của ông Trường Chinh.

Từ 1975 đến 1986, lịch sử đòi hỏi chống bành trướng bá quyền Trung cộng phương Bắc, quan hệ ngoại giao thiên tả Liên Xô và Đông Âu cũ. Có ý kiến cho rằng sai lầm và bỏ qua cơ hội, vì không biết sử dụng quan hệ ngoại giao đa phương như thời nội chiến, mà để nước Mỹ cấm vận, Trung cộng gây hấn. Và một số nhà lãnh đạo có khuynh hướng thân Trung cộng phải lưu vong như Hoàng Văn Hoan... 

Sau đó, từ 1986 đến 2015 là sự trao lại ghế tổng bí thư cho ông Nguyễn Văn Linh và các đời Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Phú Trọng để phù hợp với tình hình buộc phải hữu hảo với Trung cộng sau khi Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, qua Hội nghị Thành Đô tháng 9/1990.

Cứ mỗi lần thay đổi chiến lược ngoại giao như thế đều phải qua một cái gọi bất thành văn là: Thỏa Hiệp. Vậy thỏa hiệp là gì? 

Thỏa hiệp là một phần thiết yếu trong mọi mối quan hệ, bất kể là với đồng nghiệp, bạn bè, thành viên trong gia đình hay bạn đời của bạn. Biết rõ khi nào cần giữ vững quan điểm, cũng như điều gì xứng đáng để tranh cãi đều quan trọng như nhau.

Tại sao lại có chữ: Thỏa Hiệp 2 tầng ở bài viết này? Vì quan hệ ngoại giao không chỉ ở trong nội bộ đảng cầm quyền, mà còn một thỏa hiệp ngầm với các đối tác mà đảng cộng sản đang ban giao với quốc tế.

Nên, nếu 1945 đến 1975 là thỏa hiệp tầng một trong đảng cộng sản ở miền Bắc, mà còn thỏa hiệp của đảng cộng sản với các đảng cộng sản anh em đang giúp đỡ cho Bắc Việt, nhằm đạt mục tiêu thống nhất giang sơn, để chọn ra con người phù hợp nhất là ông Lê Duẩn. Ông Duẩn vẫn còn phù hợp, mặc dù đã cổ hũ quan niệm, nên sai lầm và bỏ qua cơ hội đến 1986 buộc ông và nhóm của ông phải ra đi, để những con người khác phù hợp hơn với thời cuộc.

Đến giai đoạn 1986 - 2015, một chiến lược cởi trói kinh tế để ổn định chính trị và đảng vẫn nắm vững vai trò lãnh đạo, thì nền kinh tế có lớn lên. Những thế hệ tổng bí thư thích hợp với quan hệ Trung Hoa, nhưng vẫn giữ quan hệ với Nga hậu Liên Xô ra đời; trong đó cũng có những con người thiên về Nga phải ra đi như Trần Xuân Bách. Và kết quả này cũng là một thỏa hiệp 2 tầng giữa nội bộ đảng cộng sản ở Việt Nam, với đảng cộng sản Trung Hoa là chủ yếu, sau đó là các quốc gia có quan hệ làm ăn kinh tế.

Song hành với sự lớn lên của kinh tế trong thời kỳ 1986 đến 2015, thì chính trị lại tỏ ra ù lỳ và lỗi thời, không đáp ứng được với kinh tế. Hậu quả là, tha hóa, tham nhũng, và kinh tế đã suy yếu trong từ cuối năm 2007 đến nay vẫn chưa thoát được. Trong khi đó, kinh tế ngày càng lệ thuộc Trung cộng cả nhà nước lẫn tư nhân. Nhập siêu ngày càng lớn với Trung cộng, biển đảo, vùng trời và đất liền cũng ngày càng bị Trung cộng lấn chiếm.

Một thời kỳ mới, từ 2016 đến tương lai là một chiến lược ngoại giao đa phương với Hoa Kỳ và phương Tây, vẫn giữ hiếu hòa và không lép vế với Trung cộng là bắt buộc phải làm. Song hành với chiến lược ngoại giao này, con người nào sẽ đóng vai trò lịch sử? Vì thỏa hiệp 2 tầng như cũ đã lỗi thời và không còn phù hợp, do Trung cộng không chỉ ngày càng xâm lấn, mà cũng đang suy sụp kinh tế khó thể giữ vững chính trị đơn nguyên tập quyền.

KHUÔN MẶT NÀO?

Tình hình kinh tế chính trị Việt đòi hỏi một nhân vật chính khách đầu đàng phải đáp ứng thỏa hiệp 2 tầng mới nhằm, thoát Trung cộng về kinh tế lần chính trị, độc lập tự chủ, quan hệ đa phương, và cải tổ chính trị để phù hợp với kinh tế thị trường buộc phải hội nhập như WTO, AFTA, TPP, chuyển trục Thái Bình Dương của Hoa Kỳ... cần rất nhiều sự thay đổi tất cả 24 ngành nghề trong xã hội. Nên mới có hội nghị trung ương 14 gấp gáp diễn ra sáng nay, chỉ trước đại hội chỉ một tuần để tìm ra con người đặc biệt cho lịch sử.

Điểm qua bộ tứ triều đình hiện nay, mà trong chỉ 9 hôm nữa thôi phải chọn ra một nhân vật xứng đáng nhất để ngồi vào chức tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam làm sao để:

1. Có quan hệ ngoại giao tốt nhất với phương Tây và Hoa Kỳ để phù hợp cả kinh tế lẫn chính trị làm sao cứu được nền kinh tế đang suy yếu, và chuyển đổi chính trị yên thắm nhất cho nước Việt đòi hỏi khi gia nhập TPP đòi hỏi. Mà vẫn giữ hiếu hòa với Trung quốc.

2. Đủ bản lĩnh để giữ vững lập trường quan điểm nhất quán của đảng cầm quyền ở Việt Nam, nếu có chuyển đổi chính trị thì cũng là, hậu cộng sản vẫn là cộng sản nắm quyền như nước Nga.

3. Một nền kinh tế chính trị mới sau tích tụ tư bản của một thời gian dài 70 năm trong thể chế đơn nguyên tập quyền là điều bắt buộc phải được hình thành và xây dựng từng bước.

Với 3 yếu tố trên đòi hỏi một thỏa hiệp 2 tầng trong đảng cầm quyền và với các quốc gia trong mối quan hệ đa phương mới thiên về kinh tế chính trị tư bản chủ nghĩa sau hoang dã, để chọn mặt gửi vàng thì dễ dàng thấy được ai sẽ là người phải chọn cho lịch sử hôm nay.

Mọi ý đồ đen tối muốn bảo thủ và giữ cái sai lầm đơn nguyên tập quyền sẽ bị lịch sử và đòi hỏi của đất nước cuốn trôi. Xưa có những ông Hoàng Văn Hoan, Lê Đức Thọ, Trần Xuân Bách đã bị cuốn trôi, thì nay sẽ là ai? Vì, bảo thủ đồng nghĩa với tự sát của đảng cầm quyền: kinh tế là chính trị, đó là quy luật!

KẾT

Lịch sử gọi tên ai, người đó sẽ ghi danh là minh quân hay hôn quân là điều chắc chắn. Nhưng còn một điều khác nữa, là những kẻ đi ngược với lịch sử ắt sẽ trả giá đắt không chỉ cho riêng mình, mà còn cả gia đình dòng tộc. Sau đêm 30 trời lại sáng, đó là nguyên lý của sự dịch chuyển, không thể làm trái với quy luật và nguyên lý của tự nhiên và xã hội.

Asia Clinic, 15h06' ngày thứ Hai, 11/01/2016

Đăng nhận xét

0 Nhận xét