TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO DU SINH Ở FLORIDA (1)

Ngày đăng: [Sunday, October 17, 2010]
Bài viết của Hồ Nguyễn Anh Minh lúc 4h45' PM ngày 22/9/2007, được edit và bổ sung thông tin đưa lên blog. Nó là một phần của tập 2 cuốn sách: Làm thế nào để nhận hộc bổng du học Mỹ? Cần đọc các bài trườc có liên quan.

Florida là một tiểu bang ở miền Nam nước Mỹ. Ba mặt Nam, Đông và Tây giáp với vịnh Mexico. Bắc còn lại giáp với 2 tiểu bang Georgia và Alabama. Tòan tiểu bang Floria có đến 163 trường cả 2 và 4 year college được công nhận, nhưng đến nay chỉ ghi nhận có 13 trường có chế độ học bổng cho du sinh trên tòan thế giới.

1. Eckerd College: Là một four year College tư thục chỉ dạy cử nhân, nhưng là một trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ. Những chuyên ngành nỗi bật là Marine Enviromental science, Biology, business/Marketing, Communication/Journalism. Đòi hỏi nhập học theo tiêu chuẩn và học phí khá cao. Nhưng là một trường đáng để học, dù những năm trước mỗi gói học bổng trung bình là 16.430USD/năm. Song năm 2009 có 65 du sinh nhận học bổng trung bình mỗi gói chỉ 8.500USD/năm. Là một trường nằm ven biển có một campus biển đẹp thuộc lọai hàng đầu miền Nam nước Mỹ, các bạn nào có khả năng nên quan tâm với hồ sơ xin học bổng, vì có lẽ chưa có du sinh Việt Nam nào đến đây?

2. Embry-Riddle Aeronautical University: Xem thêm trường này ở bang Arizona. mỗi gói học bổng cho du sinh trung bình 7.500USD/năm.

3. Florida Institute of Technology: Mặc dù không có tên trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ, FIT cũng có tính chất như CIT và MIT về mặt đào tạo, nhưng dân Việt Nam ít chú tâm. Vì đào tạo cả 2 và 4 year college, nên tiêu chuẩn nhập học tương đối dễ. Có lẽ vì tính chất này đã đóng góp một phần cho việc làm FIT giảm chất lượng tuyển sinh và không đứng trong hàng ngũ các trường tốt. Nhöõng mặt mạnh của FIT rất đa dạng: Aerospace, Aeronautical & Astronautical Engineering, Marine Biology & Biological Oceanography, Machenical Engineering, Business, Psychology & Basic Science. Dù học phí khá cao, nhưng gói học bổng với 13.800USD/năm không phải là nhỏ ở một trường miền Nam nước Mỹ. Có đến 91% sinh viên bậc đại học nhận học bổng, năm 2009 có đến 120 du sinh nhận được học bổng ở trường này. Các bạn nào quan tâm đến những chuyên ngành mà FIT có thế mạnh cũng nên quan tâm đến trường này. Vì một trường có dân business ra trường với đồng lương 75.000USD/năm không phải là trường tệ!

4. Florida Southern College: Có những trường tốt trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ, giá học phí tương đối rẻ so với những trường khác, nhưng chưa du học sinh Việt Nam nào quan tâm đến, thì đó là trường này. Mặc dù là trường tốt đào tạo cử nhân và cao học, nhưng dòi hỏi nhập học không cao, và gói học bổng trung bình lên đến 16.100USD/năm là không quá tê cho du sinh. Có đến 91% sinh viên nhập học bậc đại học nhận được học bổng. Các mặt mạnh của trường này là: Biology/Biologial Science, Business Administration & Management, Nursing/Registered Nurse, Educationa, Social Science, Journalism và Visual & Performing Arts. Các bạn trẻ có nguyện vọng học các chuyên ngành mạnh của trường này nên quan tâm để kiếm học bổng cao. 

5. Lynn University: Một trường có trường Y là một trường không bao giờ tồi, tuy rằng không nằm trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ, nhưng đòi hỏi nhập học không cao vì có đào tạo cả 2 và 4 year college. Các mặt mạnh của trường này là: Business/Commerce, Hospitality Administration & Management, Journalism, Education. Với gói học bổng trung bình những năm trước là 22.295USD/năm, nhưng năm 2009 chỉ còn 10.994USD/năm cho du học sinh là không tồi. Vấn đề là chưa ai học mà mình đến học thì cơ hội cao. Các bạn nên chú ý đến trường này vì nhập học đòi hỏi không cao, nhưng có đến 55% sinh viên vào đại học được nhận học bổng.

6. Northwood University - Florida: Trường này có 3 campus khác nhau ở Florida, Michigan và Texas. Cũng là 1 trường không nằm trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ. Một số ngành mạnh là Business Admistration & Management, Sport & Fitness Administration/Management, Parks & Recreation. Gói học bổng cho du sinh trung bình những năm trước khỏang 8.220USD/năm, nhưng năm 2009 tăng lên 14.798USD/năm. Song là trường đào tạo cà 2 và 4 year college, nên nhập học đầu vào và chi phí thuộc lọai rẻ nhất Florida, dù là trường tư thục. Các bạn nào muốn dùng trường này làm bàn đạp để transfer kiếm học bổng thì nên chọn trường này.

7. Ringling College of Art and Design: Là một trường tư thục chỉ đào tạo 2 year college và cử nhân, chuyên ngành đào tạo chỉ có Visual & Performing Arts và Communication Technologies, nên không được xếp hạng tốt hay xấu. Nhưng ai muốn học 1 trong 2 chuyên ngành này thì cũng là một lựa chọn vì chưa có ai là Việt Nam đến học và vì tuyển sinh rất nhẹ và có học bổng du học sinh, mặc dù con số học bổng không rõ ràng. Nhưng có đến 70% sinh viên trường này được nhận học bổng.

Có bạn cho rằng tôi đưa thông tin các trường hơi ít, nhưng để có vài dòng thông tin chính xác như trên là một sự kiếm tìm khó nhọc. Để tưởng tượng sự khó nhọc ấy thì tôi có thể so sánh như thế này, để viết một bài có tính chất như bài: Không hiểu vì đâu? tôi chỉ cần mất 15-30 phút là xong, nhưng để có vài dòng cho một trường có học bổng đôi khi phải mất đến 1h đồng hồ. Thế nhưng bài không hiểu vì đâu thì chỉ trong 1 ngày đã có pageviews đến hơn 3 nghìn, trong khi một bài đầy ắp lượng thông tin như thế này thì cả tuần không đến 3 trăm người đọc. Điều ấy nói lên cái gì?

Hôm nay tạm dừng ở đây, ngày mai sẽ tiếp tục phần 2 của bang Florida. Cuối tuần hạnh phúc,

Asia Clinic, 14h49', ngày Chúa nhật, 17/10/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét