KHÁM LỚN CHÍ HÒA 2

 

Nguyễn Tấn Tài, Ngô Văn Hùng, Nguyễn Hoàng Châu Phú (từ trái sang) tại tòa sơ thẩm - Hình báo Tuổi Trẻ

Khám Chí Hòa có 8 khu để nhốt bị can, xây hình bát giác, gồm các khu: AH, AB, BC, ED, F, I, KG, G.

-    AH là khu tạm giam cho những án ở cấp thành phố về tội phạm hình sự đang trong quá trình điều tra. Khu này có 4 buồng giam cho mỗi tầng, kích thước 8x16m, mỗi buồng khoảng 50 đến 80 người tùy theo thời điểm trong năm. Thường những ngày lễ hoặc cuối năm dương lịch và âm lịch thì số bị can vào đông nghẹt ở tất cả các khu.

-    BC và F là những khu giam giữ những phạm nhân đã có cáo trạng hoặc đã bị xử án hoặc chờ xử phúc thẩm, hoặc chờ ngày ra trại giam để thi hành án. Buồng giam ở đây rộng 8x16m, giam từ 50 đến 80 người tùy theo từng thời điểm. Mỗi khu chỉ có 4 buồng giam cho mỗi tầng.

-    ED và D là khu giam giữ những bị can có bệnh truyền nhiễm giai đoạn bùng phát ví dụ như Lao, HIV giai đoạn AIDS. Trong khu này có 1 khu D dành cho nữ phạm nhân hình sự. Khu này kích thước buồng giam cũng giống như AH, BC và F ở mỗi tầng. Nhưng đặc biệt khu nữ có khoảng 5 đứa trẻ sinh ra ở trong tù, sống với Mẹ ở trong tù, được các phạm nhân nữ yêu thương, dạy dỗ chúng rất khôn và láu lỉnh.

-    Khu AB là khu giam dành cho tội phạm tử hình. Trong đó có nửa tầng lầu 3 và nguyên tầng lầu 4 là giam người đang bị điều tra. Tầng 4 khu AB hầu hết là những phạm nhân chắc chắn sẽ tử hình trong tương lai khi ra tòa, nhưng là nơi giam giữ họ lúc còn quá trình điều tra. Nửa tầng 3 từ buồng giam số 22 đến 31 là giam các bị can đang điều tra. Nửa tầng 3 khu AB này là nơi giam các tôi phạm hình sự gồm buôn bán ma túy, cướp giật người nước ngoài, giết người có hoặc không có những tội khác kèm theo như cướp của, hãm hiếp… Khu này càng xuống thấp thì càng tối tăm, ẩm mốc vì thiếu ánh sáng.

Tôi bị giam trong buồng 22AB cùng với các bị can hình sự chủ yếu là giết người, cướp của người ngoại quốc và buôn ma túy số lượng lớn. Buồng giam này ở cuối nửa dãy tầng 3 khu AB ở phía bên phải của cầu thang khi đi lên tầng 3, buồng nằm cạnh buồng lưu trữ tư trang của bị can nửa tầng này là buồng cuối dãy. Mặc dù, có những bị can cũng là chính trị đã xử án rồi được giam ở khu BC như Lưu Văn Vịnh trong vụ án “âm mưu lật đổ chính quyền”, chứ không giam ở khu tử tù như tôi. Chuyện này có nhiều giả thuyết, không hẳn là tốt hay xấu hơn, tôi sẽ viết sau.

Mặc dù, tôi đã có kết luận điều tra, lẽ ra, tôi phải ở khu BC, nơi mà hầu hết các bị can đã có cáo trạng - bản luận tội của Viện giám sát - hoặc phạm nhân đã có án bị giam, chờ để kháng cáo hoặc nhận lệnh chuyển ra trại giam thi hành án. Nhưng dù, tôi đã có cáo trạng từ khi còn bị giam ở PA92, nhưng khi chuyển sang Khám Chí Hòa, tôi vẫn bị giam cùng với các bị can hình sự ở khu tử tù khu AB. Và sau đó, khi tôi bị tuyên án sơ thẩm tại Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh với mức án 4 năm tù giam và 2 năm quản chế tại địa phương, tôi vẫn bị biệt giam ở khu án tử hình AB đúng 8 tháng 22 ngày, cho đến ngày 15/8/2018 thì chuyển ra trại giam trung chuyển Bố Lá ở Bình Dương, sau khi rút đơn kháng cáo vì tòa phúc thẩm đình không tổ chức xử kháng cáo vĩnh viễn do nhiều lý do tôi sẽ viết sau.

-    Khu KG còn gọi là khu Kiên Giam. Ở đây, tất cả những bị can dù là hình sự hoặc chính trị đang thời kỳ điều tra xét hỏi mà cần ép cung, khủng bố tinh thần, hoặc cho người theo dỏi để lấy thông tin, vì bị cho là không trung thực khai báo trong án nghiêm trọng, hoặc ương bướng không nghe theo lệnh của điều tra viên và cai ngục thì bị đưa vào khu KG. Anh em bị đưa vào khu KG kể lại, ở các buồng giam này kín mít, nóng nực, tối tăm, ẩm thấp như khu tử tù ở tầng trệt khu AB đã thành án chờ ngày đem hành quyết, nhưng rất nhiều công an, an ninh chìm hoặc tù nhân tội nặng đã thi hành án và ký kết hợp đồng với trại gian có nguyện vọng lập công để giảm án nhanh, quay về khu KG để làm ăn ten theo dỏi, khai thác bị can được chỉ định. Buồng giam khu này cũng chỉ rộng bằng khu AB 3,6x3,6m, giam khoảng 5 người.

Trong số bị can chính trị bị đưa từ PA92 đến khu KG mà tôi biết được chỉ có Lưu Văn Vịnh, bị đưa về đây đến 3 lần. Tôi sẽ viết về Vịnh sau.

-    Khu G là nơi tạm giam tôi phạm hình sự người nước ngoài không liên quan tội an ninh quốc gia? Dù bị giam riêng một khu vực, nhưng nếu là tội phạm lien quan đến an ninh quốc gia thì đều phải về PA92 ở số 4 Phan Đăng Lưu. Nếu không chịu nhận tội thì sẽ được tống vào khu KG – kiên giam – của Chí Hòa để hưởng mùi vị khủng bố của những tù nhân giang hồ cỏ lập công chuộc tội. Vincent Sergimov Dainachov sống cùng với tôi ở buồng giam 2C1 tại PA92 là một trường hợp như vậy.

Nói chung, ở Chí Hòa dù cũng ở trong buồng giam thiếu ánh sáng và thông khí, nhưng vẫn tốt hơn nhiều lần so với tất cả các buồng giam ở PA92. Thoáng khí hơn, dù ở khu tử tù, nhưng buồng giam có 2 khe thông gió trước và sau có song sắt, chỉ không được nhìn thấy bầu trời như 7 khu còn lại. Buồng giam ở cánh tôi ở rộng 3,6x3,6m dành cho sàn nước rửa chén và giặt đồ và nơi đi tiểu, đại tiện cầu mất 0,8mx1,8m, trong đó cầu tiêu là 0,8x0,8m. Kinh dị nhất là các bị can phạm tội dính đến ma túy đá vào những ngày đầu, vì trong ma túy đá có nhóm SO2, nên mỗi lần nó xì hơi thì cả phòng phải dung chiếu quạt, vì buồng giam nhỏ nhưng sỉ số luôn từ 10-12 người, hôm nào xuống 8-9 người thì là hạnh phúc. Không bì lại ở PA92 buồng giam tôi ở rộng 40m2, nhưng cao điểm nhất cũng chỉ 10 người. Sẽ viết rõ hơn ở những chương khác về sau.

Tầng lầu 3, tức tầng thứ 4 của khu tử tù AB là một tầng đặc biệt. Vì quá lâu năm, nên bê tông của tầng thượng bị thấm và giột nhiều. Tuy vậy, vẫn có một số phòng còn dùng được, tất cả những bị can vào tầng này đều nắm chắc tội tử hình dù là đang bị điều tra, vì mỗi phòng chỉ giam có 2 người hoặc 1 người. 
 
 Nguyễn Hữu Tình bình tĩnh khi bị đề nghị án tử hình và nói lời cuối cùng xin hiến tạng để đền lại tội lỗi mình đã gây ra - Hình của báo Tuổi Trẻ

Trong thời gian tôi ở 22AB, tôi biết được có một cháu trai Nguyễn Hữu Tình vừa đủ 19 tuổi giết cả gia đình chủ thuê 5 người, cướp của để về quê ăn tết vì tư thù với chủ là trả lương thấp và bóc lột. Thằng nhỏ rất ngây thơ, nó xem chuyện nó giết người là đúng. Mẹ nó lên thăm cùng lúc tôi được ra thăm nuôi khóc như mưa, nhưng nó nói, mẹ yên tâm, con trước sau cũng tử hình, mẹ không cần thăm nuôi nữa, con ở đây có cơm tù sống cũng không đến nỗi chết đói. Hãy xem như là con đã chết rồi! Nó bị giam riêng 1 mình 1 phòng trên tầng 4. Khi ra thăm nuôi cai ngục phải đi theo với súng và khóa cả chân lẫn tay trong sợi xích. Những bị can nguy hiểm này xử rất nhanh vì không chối cãi và nguy hiểm. Cháu Nguyễn Hữu Tình bị tuyên án rất nhanh, việc xảy ra ngày 13/2/2018 thì ngày 09/7/2018, chưa đầy 5 tháng đã tuyên án tử hình, khi tôi vẫn còn ở khám Chí Hòa. Tình rất bình tĩnh xin hiến tạng.

Tầng 3, khu AB mà tôi ở tuy cũng là khu tử tù, nhưng các bị can vào đây để trong quá trình điều tra trước khi có cáo trạng có thể tử hình mà cũng có thể chung thân hoặc thấp hơn, dù tội không nhẹ, nhưng đã lên tầng 4 là xem như tử hình nắm chắc. Ví dụ, tôi ở chung với Nguyễn Tấn Tài - Tài mụn - trong 2 tháng rưỡi, người đã giết 2 hiệp sĩ và đâm trọng thương 3 hiệp sĩ săn bắt cướp trên đường Cách Mạng Tháng 8, sau này bị tuyên án tử hình và nhiều bị can khác. Tôi sẽ viết cụ thể ở những chương sau.
Cùm chân ở buồng giam tử tù đã thành án - hình minh họa của An ninh Tivi

Các buồng giam ở cánh phía tay trái của lầu 3 và các tầng lầu 1, 2 khu AB là nơi giam những phạm nhân tử tù đã thành án chờ ngày đi xử tội. Lúc tôi ở đó có khoảng 105 tử tù đang chờ ngày lên bàn chích thuốc. Mỗi buồng giam tử tù đã có án diện tích khoảng 1,8x2,2m. Mỗi buồng giam như vậy giam 4 tử tù. Một thanh sắt phi 22mm xuyên tường vào trong buồng xỏ mỗi người một chân và cùm. Người trong cùng gần hầm bô - cầu tiêu và sàn rửa chén, giặt đồ - có nhiệm vụ rửa chén, giặt đồ, đổ phân và nước tiểu. Cứ 2 ngày cai ngục đi đổi chỗ cho 4 phạm nhân 1 lần. Người trong cùng ra ngoài cùng và người kế người trong cùng vừa ra ngoài cùng thay thế chuyện giặt, rửa và đổ chất thải vào hầm bô. Cứ thế, luân phiên thay đổi 2 ngày một lần và chờ ngày hành quyết.
 
Ở PA92 không có trưởng buồng giam, nhưng Chí Hòa thì luôn có trưởng buồng. Ngoài cai ngục trưởng cánh và trường khu, trực ban ra thì trưởng buồng là người có quyền sinh sát các thành viên trong buồng, đó là ngày tôi chưa đến. Khi tôi đến sau 1 tháng, mọi sinh hoạt trong buồng giam trở nên tình thân như trong gia đình. Hơn nữa, sau vụ Trương Hồ Phương Nga tuồn thư ra ngoài, giám thị Chí Hòa bị thay đổi, lập lại trật tự, mọi cai ngục ngoại trừ trưởng phó khu mới được mang điện thoại di động vào. Mọi buôn bán hàng hóa, thuốc lá trong các khu đều bị nghiêm cấm tuyệt đối. Đánh đập bị can của cai ngục cũng giảm, dĩ nhiên uy thế trưởng buồng cũng giảm theo, chỉ đì bằng cách phun nước miếng lên trời bằng cách chửi xéo, kéo bè cánh nói xấu và ép người cô thế giảm lượng nước dùng trong ngày.

Ở xong 2 nơi PA92 và Khám Chí Hòa, tôi hiểu tại sao nước ta bị đô hộ 2 tên đầu sỏ bẩn kiệt nhất châu Âu là Pháp và bẩn kiệt nhất Á là Trung Quốc.

Về chuyện này và sinh hoạt ở khu tử tù khám Chí Hòa rất nhiều tình tiết tôi sẽ viết khi đi vào từng nhân vật cụ thể ở chung với tôi tại phòng 22AB, và những đúc kết tâm lý, tư duy người Việt trong một chương riêng.

Sài Gòn, 4:18 Monday, 04nd September 2023

Đăng nhận xét

2 Nhận xét

  1. Không ai được gọi là có tội khi chưa có quyết định bản án , trừ trường hợp tội phạm bị bắt quả tang và có dấu hiệu nguy hiểm ,bắt giam để điều tra là không đúng luật tố tụng .
    Giam giữ người từ 50_80 người trong diện tích 8×16 m cũng thật là kinh khủng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì vậy mới gọi là bị can chứ không gọi là tội phạm.

      Xóa