HIỆU ỨNG DOMINO SUY THOÁI KINH TẾ TRUNG QUỐC?

Bài đọc liên quan:



Một Trung Quốc đang suy thoái sau khi Mỹ chia lại bài! @Getty Image

Dẫn nhập

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trong tình trạng khó khăn và thị trường bất động sản là trung tâm của những rắc rối. Bất động sản chiếm tới 1/4 tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc, nhưng tiếng vang của bất động sản đang làm lung lay niềm tin và nhiều người lo sợ về tác động dây chuyền đối với nền kinh tế nói chung. Doanh số bán, giá và đầu tư nhà ở đang giảm, trong khi vòng xoáy giảm phát có nguy cơ gây ra một thảm họa thậm chí còn lớn hơn đối với một quốc gia vừa trải qua ba năm kiểm soát nghiêm ngặt bằng cách nói không với COVID.

Thông tin cập nhật

Nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, China Evergrande (OTC: EGRNF), vừa nộp đơn xin bảo vệ theo Chương 15 của bộ luật phá sản Hoa Kỳ, bảo vệ các công ty không phải của Hoa Kỳ đang tiến hành tái cơ cấu khỏi các chủ nợ. Evergrande đã rơi vào cuộc khủng hoảng thanh khoản vào năm 2021 sau những nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế đầu cơ trong lĩnh vực này và hiện có khoảng 300 tỷ đô la nợ phải trả. Một nhà phát triển khác của Trung Quốc, Country Garden (OTCPK:CTRYF), cũng đang được chú ý sau khi không thanh toán được các khoản nợ bằng đô la Mỹ, nhưng nỗi sợ hãi lớn hơn ở đây là cuộc khủng hoảng bất động sản có thể lan rộng từ khu vực tư nhân sang các công ty có sự hậu thuẫn của nhà nước.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tăng cường bảo vệ đồng tiền của mình sau loạt công bố dữ liệu kinh tế yếu kém mới nhất. Điểm giữa của đồng nhân dân tệ trong nước được đặt ở mức 7,2006 so với đồng đô la chỉ sau một đêm, trong khi chỉ số chuẩn Hang Seng (HSI) đóng cửa trong lãnh thổ thị trường giá xuống, thấp hơn 20% so với mức cao cuối cùng vào tháng Giêng. Các vấn đề ở Trung Quốc cũng có thể dẫn đến các giao dịch chuyển hướng an toàn, với lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn trong tuần này tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2007.

Một thập kỷ thất bại?

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất - và đã có cuộc bàn thảo về giảm thuế và ưu đãi - nhưng nhiều biện pháp kích thích đó đã giúp thúc đẩy sự mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc và bong bóng bất động sản ngay từ đầu trong 3 thập niên qua. Ngoài ra còn có các vấn đề về cơ cấu, chẳng hạn như quá trình đô thị hóa chậm lại và dân số giảm, nghĩa là các nhà hoạch định chính sách có thể phải chuẩn bị cho một giai đoạn tăng trưởng yếu hơn kéo dài. Chiến lược "di cư vĩ đại từ nông thôn ra thành thị hoặc quay về lại thôn quê" có thể là cách duy nhất để thoát khỏi chu kỳ này, với việc chính phủ hấp thụ các tài sản xấu, nhưng đó cũng có thể là một thách thức do rủi ro giảm phát và liệu nó có đi đủ xa để khôi phục niềm tin của nhà đầu tư hay không?

Sài Gòn, 22h22 Friday, 18th August 2023

Đăng nhận xét

0 Nhận xét