SAU MỘT THẬP KỶ TẬP NHẮC LẠI G2

Trong đề xuất mới nhất của mình, Tập Cận Bình nhìn thấy Trung Quốc và Hoa Kỳ đang phát triển và thịnh vượng bằng cách chia sẻ hành tinh, không chỉ Thái Bình Dương. (Ảnh nguồn Reuters)

Tập Cận Bình nói Hành tinh Trái đất đủ lớn cho cả Hoa Kỳ và Trung Quốc

Bài viết gốc của KATSUJI NAKAZAWA, biên tập viên cấp cao của Nikkei: Analysis: After a decade, Xi floats 'G2' world with U.S. again

Katsuji Nakazawa là một nhân viên cấp cao và là biên tập viên có trụ sở tại Tokyo tại Nikkei. Ông đã dành bảy năm ở Trung Quốc với tư cách là phóng viên và sau đó là trưởng văn phòng Trung Quốc. Ông là người nhận giải Nhà báo Quốc tế Vaughn-Ueda năm 2014.

22/06/2023 04:00 JST

Một trong những cụm từ chính mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã sử dụng khi gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ở Bắc Kinh là: "Hành tinh Trái đất đủ lớn để đáp ứng sự phát triển tương ứng và thịnh vượng chung của Trung Quốc và Hoa Kỳ."

Đối với những người đã quan sát quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc trong một thời gian, thì thấy nó rung lên một hồi chuông cảnh báo. Ông Tập đã đưa ra nhận xét tương tự cách đây 10 năm trong chuyến thăm đầu tiên tới Hoa Kỳ với tư cách là nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc.

Vào tháng 6 năm 2013, Tập Cận Bình đã gặp Hoa Kỳ lúc bấy giờ. Tổng thống Barack Obama tại Sunnylands Retreat ở California và đề xuất "một kiểu quan hệ cường quốc mới" giữa các quốc gia.

Giải thích về khái niệm này, ông Tập nói với ông Obama: "Thái Bình Dương rộng lớn có đủ không gian cho hai nước lớn".

Ý tưởng của Tập là để Hoa Kỳ chấp nhận sức mạnh kinh tế và quân sự đang lên của Trung Quốc, hợp tác với Trung Quốc để giải quyết các vấn đề toàn cầu và thậm chí chia đôi lợi nhuận.

Nó tương đương với việc đề xuất một Nhóm Hai Nước hoặc "G2" -- một khái niệm đang được thảo luận rộng rãi vào thời điểm đó.

Tổng thống Barack Obama(bên phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đi bộ trong khuôn viên The Annenberg Retreat tại Sunnylands ở Rancho Mirage, California vào ngày 8 tháng 6 năm 2013. Ông Tập cho biết Thái Bình Dương rộng lớn có đủ không gian cho cả hai nước. © Reuters

Sau khi cân nhắc một lúc đề xuất của Tập Cận Bình ngụ ý gì, chính quyền Obama đã nói không. Chia cắt đại dương, người Mỹ hiểu, tương đương với việc thay đổi hiện trạng và nỗ lực thách thức Hoa Kỳ.

Tổng thống Hoa Kỳ hiện tại Joe Biden, khi đó là phó tổng thống của Obama, đã có cái nhìn trực tiếp về các diễn biến.

Nhìn lại, việc Obama từ chối đề xuất G2 là khởi đầu cho mối quan hệ căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, vốn vẫn tiếp tục căng thẳng cho đến ngày nay. Vào thời điểm đó, Trung Quốc đã phô trương sức mạnh của mình, thực hiện các động thái hung hăng chưa từng có ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Hoa Kỳ không thể chấp nhận điều này như một điều bình thường mới.

Nhận xét của Xi với Blinken là một sự lặp lại của nhận xét đã từng được sử dụng này -- nhưng cực kỳ quan trọng --. Lần này, thuật ngữ "Thái Bình Dương rộng lớn" đã được thay thế bằng "Hành tinh Trái đất", báo hiệu rằng giai đoạn này to lớn hơn so với một thập kỷ trước.

Tốt hay xấu hãy để sang một bên, lối suy nghĩ cơ bản của Tập Cận Bình không thay đổi. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi xét đến việc đội ngũ cốt lõi gồm các cố vấn an ninh và đối ngoại của ông đều gồm những người giống nhau.

Antony Blinken đã được dành cho sự quan tâm, sự thân mật và lòng hiếu khách mà Tập Cận Bình thường dành cho các nguyên thủ quốc gia. © AP

Một điểm khác biệt giữa đề xuất đầu tiên và đề xuất gần đây nhất là lần này ông Tập lưu ý rằng Trung Quốc và Mỹ có thể phát triển và có “sự thịnh vượng chung”.

Điều này nghe giống như câu trả lời của Tập Cận Bình cho việc tách rời. Ông nhìn thấy một thế giới trong đó Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể chia sẻ lợi ích tương ứng của họ và cùng tồn tại.

Để nhấn mạnh bản chất lành tính của sự trỗi dậy của Trung Quốc, ông Tập nói với Blinken rằng Trung Quốc tôn trọng lợi ích của Hoa Kỳ và "không tìm cách thách thức hoặc thay thế" Hoa Kỳ.

Ông Tập nói thêm: “Đồng quan điểm, Hoa Kỳ cần tôn trọng Trung Quốc và không được làm tổn hại đến các quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc”.

Nhưng nếu mối quan tâm duy nhất của các cường quốc là không xâm phạm lợi ích của nhau, thì điều này tương đương với việc chia cắt thế giới - chính khái niệm mà Obama đã bác bỏ.

Làm nhục chỗ ngồi? Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại Đại lễ đường Nhân dân vào ngày 19 tháng 6 năm 2023. © Reuters

Sự chú ý này có vẻ kỳ quặc, xét đến các luận điểm gây chiến - được gọi là chính sách ngoại giao "chiến binh sói" - thường xuyên vận động hành lang tại Hoa Kỳ.

Nhưng Trung Quốc đang tìm kiếm một chiến thắng ngoại giao. Ấn tượng mà Bắc Kinh muốn công chúng để lại là việc nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cuối cùng cũng phải đến thăm Bắc Kinh, quỳ gối và cúi đầu trước khi được phép tiếp kiến Tập.

Trong cuộc họp của họ, Xi ngồi ở đầu một bàn hội nghị dài, với Blinken và những người tham gia khác ngước nhìn ông như thể một chủ tịch công ty đang nghe báo cáo từ cấp dưới.

Tuy nhiên, một chuyên gia quen thuộc với nền kinh tế và ngoại giao của Trung Quốc lưu ý rằng chính một cuộc gặp riêng của ông Tập đã cho thấy tình trạng thực sự của Trung Quốc.

Tập hôm thứ Sáu, 16/6/2023 đã gặp Bill Gates, nói với người đồng sáng lập Microsoft, "Bạn là người bạn Mỹ đầu tiên tôi gặp ở Bắc Kinh trong năm nay."

Bill Gates là "người bạn Mỹ đầu tiên" mà Tập Cận Bình gặp ở Bắc Kinh trong năm nay, theo truyền thông nhà nước. © (Tân Hoa Xã/AP)

Gates là một nhân vật nặng ký trong giới kinh doanh Mỹ và cũng quen thuộc với nền kinh tế Trung Quốc. Đáng chú ý là chính nhà lãnh đạo hàng đầu Tập Cận Bình, chứ không phải Thủ tướng Lý Cường, phụ trách kinh tế, đã phải gặp Gates.

Cuộc gặp diễn ra tại Nhà khách Điếu Ngư Đài, nơi Trung Quốc chiêu đãi các vị khách cấp nhà nước.

Hơn nữa, các quan chức ngồi cùng Tập trong chuyến thăm là Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương và nhà ngoại giao hàng đầu Vương Nghị.

Đây không phải là lần đầu tiên Xi ngồi lại với Gates. Họ gặp nhau trong một hội nghị thường niên của Diễn đàn Châu Á Bác Ngao ở tỉnh Hải Nam của Trung Quốc vào tháng 4 năm 2013, ngay sau khi ông Tập trở thành chủ tịch Trung Quốc.

Trong chuyến đi Mỹ năm 2015, ông Tập thậm chí còn đến thăm dinh thự riêng của Gates. Cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng từng đến thăm ngôi nhà sang trọng trong chuyến công du Mỹ năm 2006.

Nhưng kể từ năm 2015, chính Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, chứ không phải Tập, mới gặp Gates mỗi khi ông trùm kinh doanh Hoa Kỳ đến thăm Bắc Kinh.

Elon Musk và Tần Cương, ủy viên hội đồng nhà nước và bộ trưởng ngoại giao của Trung Quốc, bắt tay nhau. (Ảnh chụp màn hình từ tài khoản Weibo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc)

Cuộc họp Tập-Gates tuần trước có liên quan đến nền kinh tế ốm yếu của Trung Quốc.

Tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ ở Trung Quốc đã trở thành một vấn đề. Số liệu chính thức cho thấy nó lơ lửng ở mức hơn 20%. Tình hình bây giờ nghiêm trọng hơn so với trước tháng 12/2022, khi Trung Quốc rút lại chính sách nghiêm ngặt không có COVID, chính sách đã và đang làm suy yếu nền kinh tế.

Nếu môi trường kinh tế xung quanh Trung Quốc ngày càng xấu đi do quan hệ với Mỹ ngày càng xấu đi, thì an ninh của Trung Quốc theo nghĩa rộng của thuật ngữ này, bao gồm "an ninh quốc gia" và "an ninh chế độ" có thể bị ảnh hưởng.

Chế độ cộng sản coi trọng an ninh quốc gia và chế độ.

Mặc dù phụ trách ngoại giao, Tần Cương gần đây cũng đã gặp một vị khách khác đến từ giới kinh doanh Hoa Kỳ - Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, vào ngày 30 tháng 5 năm 2023. Một cuộc gặp như vậy, cách đây không lâu sẽ hoàn toàn nằm ngoài nhiệm vụ của Tần.

Nhưng các cuộc gặp gần đây cho thấy Gates và Musk là những nhân tố quan trọng đối với an ninh của Trung Quốc.

Trong khi đó, Thủ tướng Lý Cường hôm Chủ nhật, 18/6/2023 đã lên đường tới Đức và Pháp để duy trì quan hệ của Trung Quốc với hai thành viên chính của Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đến gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Berlin, Đức vào ngày 19 tháng 6. © Reuters

Trong thời gian Lý vắng mặt, Tập đã đích thân thay thế để giám sát mối quan hệ quan trọng nhất của Trung Quốc, mối quan hệ với Hoa Kỳ.

Với Blinken, Xi đã truyền đạt quan điểm của mình về thế giới và Hoa Kỳ. Những quan điểm này đã không thay đổi đáng kể trong thập kỷ qua. Đây là lý do tại sao đề xuất chia đôi Thái Bình Dương năm 2013 của ông đã quay trở lại.

Trung Quốc đã bắt đầu khám phá khả năng hiện thực hóa một cuộc gặp mặt trực tiếp giữa ông Tập và ông Biden trước thềm hai hội nghị quốc tế lớn sẽ được tổ chức vào cuối năm nay. Các nhà lãnh đạo đã tổ chức cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên tại Bali, Indonesia vào tháng 11 năm ngoái.

Một trong hai hội nghị đang đến gần là hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi, Ấn Độ, vào tháng Chín năm nay. Hai là hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại California, Mỹ vào tháng 11/2023.

Nhưng trước khi Xi và Biden có thể thảo luận về việc tiết lộ nó, "Hành tinh Trái đất", vốn là chiến trường chính trị mà nó luôn tồn tại, sẽ tạo ra nhiều khúc mắc và rẽ hướng.

Sài Gòn, 11:52 Fri, 30th Jun 2023

Đăng nhận xét

0 Nhận xét