CẢ PUTIN VÀ PRIGOZHIN ĐỀU TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN!

Putin và Prigozhin

Cuộc chính biến ở Nga do Yevgeny Prigozhin người sáng lập và cầm đầu của đội quân đánh thuê Wagner PMC của Nga. Ông Prigozhin được mệnh danh là "người đầu bếp của Putin". Wagner PMC được thành lập năm 2014, nó thực hiện sứ mệnh đi xâm lược các quốc gia khác dưới danh nghĩa là tư nhân, quân đánh thuê, nhưng thực chất Wagner là của Putin.

Tập đoàn Wagner từ đâu ra?

Tập đoàn Wagner xuất hiện lần đầu tại Ukraine vào năm 2014, nơi tập đoàn này tham gia vào việc sáp nhập Crimea. Nhóm này cũng hoạt động tích cực vào năm 2014, chiến đấu với lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở vùng Luhansk của Ukraine.

Dmitriy Valeryevich Utkin, một cựu chiến binh trong Chiến tranh Chechnya lần thứ nhất và thứ hai, được cho là đã thành lập nhóm Wagner. Cho đến năm 2008 hoặc 2013, Utkin giữ chức trung tá và chỉ huy lữ đoàn của một đơn vị Spetsnaz GRU, Biệt đội Spetsnaz độc lập thứ 700 của Lữ đoàn độc lập số 2.

Prigozhin đã từ chối mọi liên lạc với Wagner, cho đến tháng 9 năm 2022, khi ông thừa nhận đã tạo nhóm trong một bài đăng tại VKontakte. Prigozhin tuyên bố: "Tôi đã tự làm sạch vũ khí cũ, tự phân loại áo chống đạn và tìm những chuyên gia có thể giúp tôi việc này. Kể từ thời điểm đó, ngày 1 tháng 5 năm 2014, một nhóm những người yêu nước đã ra đời, sau này được gọi là Tiểu đoàn Wagner." Trước đây, Prigozhin đã kiện Bellingcat, Meduza và Echo of Moscow vì đã báo cáo mối liên hệ của anh ta với nhóm lính đánh thuê.

Một thời gian dài thừ 2014 đến 2023, Wagner đã được nắm đội quân thiện chiến, đặc biệt của Nga được đào tạo từ tổng cục tình báo Nga. Wagner về mặt tác chiến giống như lực lượng SEAL của Hoa Kỳ. Nó hoạt động để hỗ trợ các lợi ích của Nga, nhận thiết bị từ Bộ Quốc phòng Nga (Ministry of Defense: MoD) và đã sử dụng các cài đặt của MoD để đào tạo. Mặc dù bản thân Tập đoàn Wagner không bị chi phối bởi ý thức hệ, các yếu tố của nó có liên quan đến chủ nghĩa phát xít mới và chính trị cực hữu và cá nhân Prigozhin cùng tổ chức Wagner đã bị nước Mỹ trừng phạt kinh tế.

Ban đầu, Yevgeny Prigozhin làm việc dưới sự chỉ huy của Putin nhưng để tránh tiếng là nước Nga đi xâm lược, thì Wagner Group đội lốt tư nhân, đánh thuê cho các quốc gia, kể cả nước Nga. Hãy hình dung Prigozhin cũng giống như Elon Lusk của Mỹ về hệ thống Starlink đã giúp Ukraine phục hồi Internet, sau ngày 24/2/2022 Putin cắt toàn bộ hệ thống Internet ở Ukraine để bắt đầu cái gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt - Special Military Operation: SMO - để xâm lược Ukraine. Ví dụ, trong chiến tranh Syria năm 2015, Wagner tham gia và được hưởng ăn chia % các mỏ dầu ở vùng chiếm đóng của đội quân chính phủ Syria. Tại châu Phi, Wagner cũng tham gia với cái gọi là, đội quân bảo vệ các yếu nhân lãnh đạo quốc gia châu Phi, và được hưởng ăn chia các mỏ vàng, kim cướng và đá quý. Nhưng không ai biết những nguồn lợi này đi về đâu và ai thụ đắc?

Prigozhin là ai?

Yevgeny Viktorovich Prigozhin sinh ngày 01 tháng 6 năm 1961 trong một gia đình đàng hoàng có cha là kỹ sư địa chất, mẹ là y tá bệnh viện, ở Leningard nay là Saint Peteburg, ước mơ ban đầu của anh ta là trở thành vận động viện trượt tuyết vì có cha dượng là huấn luyện viên trượt tuyết.

Năm 1979, chàng trai Prigozhin bị án treo 2,5 năm vì trộm cắp vặt, nhưng đến năm 1981 thì chính thức nhận án 12 năm tù vì các tội "cướp giật, lừa đảo và tổ chức mại dâm trẻ vị thành niên". Năm 1991, khi Liên Sô sụp đổ Prigozhin được ra tù sau 9 Năm ngồi tù với án cướp giật 12 năm kể từ nằm 1978 và buôn bán xúc xích thành công. Lúc đó Putin được phân về Saint Petersburg nắm cơ quan thuế vụ ở đây và kẻ cắp gặp bà già.

Prigozhin đã bơm tiền cho Putin làm việc thành công để được lọt vào mắt xanh của Elsin. Từ đó con đường quan lộ của Putin thẳng tiến vào điện Kremlin. Prigozhin được Putin trả công bằng hợp đồng béo bở cung cấp thực phẩm cho điện Kremlin.

Sau đó là ông chủ của Wagner trá hình tư nhân để ăn chia trên xương máu của người dân các nước châu Phi và Trung Đông. Đến 2014, tiếp tục ở Crimea và bây giờ ở Ukraine.

Prigozhin nghĩ vai trò của mình có thể thay thế bộ trưởng quốc phòng Shoygu nên làm cuộc chính bịến.

Tại sao có chính biến của Wagner?

Theo thời gian, Yevgeny Prigozhin tự huyễn hoặc mình là một đội quân riêng rẽ với bộ quốc phòng Nga. Trong cuộc chiến chiếm thành phố Bakhmut thuộc Cộng hòa tự trị Donetsk bị Nga chiếm đóng vừa qua, bộ quốc phòng Nga thiếu quân thiện chiến, và đã bỏ chạy làm cho Wagner mất 2.000 quân. Và từ tháng 5/2023, quân đội của Wagner toàn tù nhân ký hợp đồng mà ít được đào tạo bài bản, tạo ra thương vong nhiều, tác chiến yếu kém trên chiến trường Ukraine.

Mối thù cay đắng đã diễn ra trong nhiều tháng, với việc Prigozhin cáo buộc Điện Kremlin thua nặng trên chiến trường do thiếu hụt tài chính, vũ khí và thậm chí là tuyển dụng. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn vào ngày 10 tháng 6, khi Bộ Quốc phòng Nga ra lệnh cho tất cả các đơn vị tình nguyện ký hợp đồng với chính phủ. 

Prigozhin từ chối vì điều đó sẽ tước đi cơ sở quyền lực của anh ta và tận dụng cơ hội của anh ta để nổi dậy thay vì bị buộc phải bất phục tùng. Trong lịch sử, Putin cũng từng thúc đẩy sự cạnh tranh trong hàng ngũ để ngăn chặn những thách thức kế vị, nhưng điều này dường như đã phản tác dụng và có thể khiến chế độ của nhà độc tài Nga chịu một số thiệt hại vĩnh viễn.

Yevgeny Prigozhin đã đổ thừa bộ quốc phòng Nga không cung cấp khí tài, lương thực và hợp đồng tác chiến kém để mất Bakhmut về lại Ukraine. Vì thế Prigozhin đã tạo ra cuộc chính biến chiếm lấy thành phố Rostov phía Nam cách Moscow khoảng 1300km, và trong đêm hành quân tiến về Moscow với lời tuyên bố: "chúng ta sẽ có tổng thống mới!". Mặc dù, cho đến giờ này, Prigozhin luôn nói trung thành với Putin, chỉ muốn hạ bệ Sergey Shoygu bộ trưởng quốc phòng Nga đương nhiệm.

Máy bay chiến đấu của Wagner PMC đã phá hủy một chướng ngại vật trên đường đến Moscow trong hôm thứ Sáu, 23/6/2023

Putin vội vàng lên truyền hình ra thông điệp liên bang kêu gọi Wagner ngưng chính biến

Sau tuyên bố này, Putin đã lên truyền hình và đưa ra một thông điệp Liên bang. Trong thông điệp, Putin không chỉ đích danh Yevgeny Prigozhin là kẻ đảo chính mà chỉ nói những kẻ phản bội nước Nga và nhân dân Nga sẽ phải trả giá đắt! Và cho quân đội ngưng hoạt động con cầu bắt qua sông Moscow, đào ngang xa lộ M4 dẫn đến Moscow.

Ở ngoại ô Moscow, cây cầu bắc qua sông Moskva đã bị đóng cửa. Giao thông cho các phương tiện dân sự bị dừng lại nhằm ngăn chặn Wagner tiến vào Moscow trong ngày 24/6/2023

Chính quyền thành phố Lipetsk cách Moscow 430km đang phá hủy nền đường trên các đường cao tốc M4 địa phương dẫn đến Moscow trong ngày 23/6/2023. Họ đang phá hủy không chỉ đường cao tốc, mà cả con đường nối các làng và khu định cư với trung tâm huyện.

Điểm dừng chân và rút lui về Rostov của Wagner và Prigozhin vào ngày 24/6/2023

Và sau đó, tổng thống Belarus Alexandre Lukasenko đã đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Putin và Prigozhin khi Prigozhin cách Moscow chỉ 200km. Cuối cùng, Putin ký sắc lệnh không truy tố Prigozhin và binh sĩ Wagner, đồng ý để họ đến Belarus.

Prigozhin và Wagner rút lui khỏi thành phố Rostov của Nga vào 24/6/2023 sau 36 giờ chiếm đóng - CNN

Sự việc này đã được biết trước?

Thực ra chính biến Wagner đã được tình báo Mỹ biết từ 2 tháng trước, và họ dự đoán sẽ xảy ra vào trung tuần tháng 6/2023. Ngay cả Putin, Bạch cung, Quốc hội Mỹ, phương Tây cũng đã biệt trước khi mà Prigozhin có những phàn nàn về bộ quốc phòng Nga và tổng tư lệnh lực lượng vũ trang quân đội liên bang Nga đã không hợp đồng tác chiến ở Bakhmut. Nhưng Mỹ và phương Tây vẫn theo dõi và chờ xem Prigozhin sẽ hành động như thế nào?

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố: “Tôi không nghĩ chúng ta đã chứng kiến hành động cuối cùng. Chúng tôi đã thấy nhiều vết nứt xuất hiện trên mặt tiền của ngôi nhà Nga. Còn quá sớm để nói chính xác họ đi đâu và khi nào họ đến đó, nhưng chắc chắn, chúng tôi có đủ loại câu hỏi mới mà Putin sẽ phải giải quyết trong tuần và tháng tới. Trọng tâm của chúng tôi là kiên quyết và không ngừng vào Ukraine, đảm bảo rằng nước này có những thứ cần thiết để tự vệ và lấy lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ."

Tiến thoái lưỡng nan!

Những người theo thuyết âm mưu cho rằng, Putin và Prigozhin cùng nhau dàn xếp vụ này, để điều quân Wagner sang mặt trận phía Nam của Ukraine nhằm đánh vào thủ đô Kiev thuận tiện và gần hơn. Bằng cách đó, thuận tiện nhất là, đưa Wagner và Prigozhin sang Belarus. Dù họ có lỳ lẽ nhưng trong việc này thì nó đã đặt Putin vào thế mất uy tín với người dân Nga, và Prigozhin ở thế đối đầu với Putin.

Người dân thành phố Rostov sỉ vả cảnh sát thành phố là "Xấu hổ!" và "Kẻ phản bội!" sau khi các đơn vị Prigozhin và Wagner rút lui.

Cuộc chính biến này cũng giống như 13.000 thủy quân của Hạm đội Baltic đã từng đối đầu với chính quyền Lenin vào tháng 3 năm 1921, mặc dù họ là lực lượng nòng cốt giúp Lenin dựng nên chính quyền Xô Viết năm 1917. Và sau chính biến này chỉ huy Hạm đội bị bắt, và 6.000 thủy binh bỏ chạy sang Phần Lan, sau khi bị 40.000 quân Xô Viết đánh tan tác.

Đối với những nhà tình báo và phân tích chính trị thế giới thì cho rằng, trước sau gì Prigozhin cũng bị Putin thủ tiêu. Ngoài ra, sau chính biến này thì uy tín và sức mạnh của Putin cũng như quân đội Nga thể hiện sự yếu kém rõ rệt.

Kết cục sẽ ra sao?

Từ thân tín nhất đi đến đối đầu và thỏa hiệp giữa Putin và Prigozhin là một thất bại của 23 năm cầm quyền độc tài, thủ đoạn đầy gian ác của Putin. Không ai nghĩ rằng Prigozhin sẽ không bị Putin thủ tiêu sau khi đã sử dụng hết vai trò. Nhưng Prigozhin xuất thân từ phường lưu manh, trộm cướp và kinh doanh cờ bạc, tù đày vào lúc 18 tuổi, nên cũng không phải tay vừa.

Một tay trùm tình báo nhờ thời vận phất lên làm trùm độc tài đế quốc Nga gặp một trùm trộm cướp và lừa đảo từ năm 1991 ngay sau khi Liên Sô sụp đổ. Họ hợp cạ để làm ăn, đúng như câu tục ngữ "nồi nào úp vung nấy". Họ sẽ xử nhau như thế nào? Về thân thế, sự nghiệp thì Putin hiện là sếp, Prigozhin là lính. Nhưng biết đâu được tương lai?

Sài Gòn, 21:55 Sunday, 25th Jun 2023

Đăng nhận xét

5 Nhận xét

  1. CON VỊT QUAY NGA

    Mọi thứ đang diễn ra nhanh chóng sau một ngày cuối tuần đầy tiêu đề ở Nga, nơi một cuộc binh biến bị hủy bỏ bởi Yevgeny Prigozhin và Tập đoàn Wagner đã làm lung lay những kỳ vọng về những gì có thể xảy ra tiếp theo trong cuộc chiến của Điện Kremlin ở Ukraine.

    Một đoàn xe bọc thép của Wagner chỉ cách Moscow 120 dặm khi cuộc nổi dậy bị đình chỉ, với việc nhóm bán quân sự bắn hạ 6 máy bay trực thăng và một máy bay của trung tâm chỉ huy sau khi chiếm được trung tâm hậu cần quân sự của Rostov-on-Don.

    Theo các điều khoản của thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng, 25.000 quân được trang bị vũ khí mạnh của Wagner sẽ không bị truy tố, trong khi Prigozhin sẽ bị lưu đày đến Belarus, mặc dù số ngày của ông ta ở đó có thể được tính từng ngày sau khi đe dọa xông vào thủ đô Nga trong "Cuộc hành quân của Công lý".”

    Người giải thích: Mối thù cay đắng đã diễn ra trong nhiều tháng, với việc Prigozhin cáo buộc Điện Kremlin thua nặng trên chiến trường do thiếu hụt tài chính, vũ khí và thậm chí là tuyển dụng. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn vào ngày 10 tháng 6, khi Bộ Quốc phòng Nga ra lệnh cho tất cả các đơn vị tình nguyện ký hợp đồng với chính phủ.

    Prigozhin từ chối vì điều đó sẽ tước đi cơ sở quyền lực của anh ta và tận dụng cơ hội của anh ta để nổi dậy thay vì bị buộc phải bất phục tùng. Trong lịch sử, Putin cũng từng thúc đẩy sự cạnh tranh trong hàng ngũ để ngăn chặn những thách thức kế vị, nhưng điều này dường như đã phản tác dụng và có thể khiến chế độ của nhà độc tài Nga chịu một số thiệt hại vĩnh viễn.

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố: “Tôi không nghĩ chúng ta đã chứng kiến hành động cuối cùng. Chúng tôi đã thấy nhiều vết nứt xuất hiện trên mặt tiền của ngôi nhà Nga. Còn quá sớm để nói chính xác họ đi đâu và khi nào họ đến đó, nhưng chắc chắn, chúng tôi có đủ loại câu hỏi mới mà Putin sẽ phải giải quyết trong tuần và tháng tới. Trọng tâm của chúng tôi là kiên quyết và không ngừng vào Ukraine, đảm bảo rằng nước này có những thứ cần thiết để tự vệ và lấy lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ."

    Hiện tại, thị trường đang coi tình huống này không phải là một sự kiện, nhưng các nhà giao dịch đang lo lắng nếu mọi thứ biến thành một điều gì đó lớn hơn - như một cuộc đảo chính toàn diện, nổi dậy hoặc thậm chí là một cuộc nội chiến.

    Năng lượng có thể là lĩnh vực lớn nhất sẽ bị ảnh hưởng, với Nga là nhà sản xuất dầu thô lớn thứ ba thế giới và là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên chính cho Tây Âu. Ngay cả vàng trú ẩn an toàn cũng hầu như không tăng giá sau các sự kiện cuối tuần, nhưng dựa trên sự gián đoạn trong quá khứ, các cú sốc có thể cuốn trôi mọi thứ từ cổ phiếu đến tiền tệ khá nhanh nếu rắc rối xảy ra.

    Lĩnh vực quốc phòng: Các đồng minh NATO sẽ nghĩ đến những diễn biến mới nhất khi cân nhắc tài trợ quân sự mới hoặc cung cấp máy bay F-16 do Lockheed Martin (NYSE:LMT) chế tạo, giúp nâng cấp hỏa lực của Ukraine nhưng cũng có thể làm tình hình leo thang với khả năng tấn công tiến sâu vào nước Nga.

    Hoa Kỳ đã thực hiện một số bước ngoặt trong việc cung cấp vũ khí tiên tiến hơn, bao gồm pháo hạng nặng, xe tăng M1 Abrams và hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot. Mọi thứ đang trở nên quan trọng hơn khi quân đội Ukraine đang tiến hành một cuộc phản công đã được lên kế hoạch từ lâu và trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng tới, nơi Kiev sẽ thúc đẩy liên minh thực hiện các cam kết phòng thủ mạnh mẽ hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Dear All,

    Tôi có viết một bài về Putin và Prigozhin trên trang web cá nhân. Không có một lãnh đạo nào chơi dao mà muốn cầm lưỡi cả. Prigozhin dù ở đâu và cương vị nào thì cũng nguy hiểm cho Putin. Chính vì vậy mà Putin muốn giới hạn quyền lực và vũ khí của Prigozhin.

    Tình hình với cuộc nổi loạn của Prigozhin đã cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về các mô hình vai trò về cách các nhóm khác nhau ở Nga phản ứng với một cuộc nổi loạn tiềm tàng:

    ◾ cảnh sát trung lập và không can thiệp;
    ◾ phe đối lập tự do ở chính Liên bang Nga, như mọi khi, không thể làm được gì và thậm chí sẽ đoàn kết về mặt chiến thuật với nhà nước;
    ◾ di cư chính trị (Khodorkovsky, v.v.) có thể hỗ trợ bất kỳ ai thay đổi hiện trạng;
    ◾ "Cận vệ Chechnya" của Kadyrov không phải là trụ cột chính của chế độ. Trên thực tế, họ chỉ đơn giản là phá hoại chuyến khởi hành đến Rostov, bị trì hoãn trong một thời gian dài trên đường và đến nơi khi cuộc nổi loạn kết thúc;
    ◾phần lớn quân nhân Nga đầu hàng khi bị đe dọa đụng độ với một cuộc nổi loạn nội bộ.

    Quân đội Nga trên mặt đất ít sợ cơn thịnh nộ của một Putin trừu tượng và xa cách vào một thời điểm cụ thể hơn là một cuộc xung đột cụ thể và rủi ro với Wagnerites. Do đó, nhiều người đã bị tước vũ khí mà không có bất kỳ sự phản kháng nào.

    Các trụ cột chính của chế độ ở Nga là một số đơn vị SSO không ở tiền tuyến, các sĩ quan FSB, sĩ quan FSO và một số đơn vị Rosgvardia.

    Cả cảnh sát và phần lớn quân đội ở Nga đều không trung thành với chính phủ. Họ chỉ có đủ để phục vụ, nhưng không ai trong số họ sẽ thực hiện một kỳ tích để ngăn chặn Rắc rối.

    Trả lờiXóa
  3. TÌNH HÌNH CHIẾN SỰ UKRAINE VÀ CÁC BÊN LIÊN QUAN!

    Vào buổi sáng, 11 vụ nổ xảy ra ở Berdiansk do Nga chiếm đóng

    Cơ quan quản lý quân sự hợp pháp của thành phố báo cáo rằng khu vực sân bay đang bốc cháy và phát nổ.

    Cộng tác viên Rogov nói rằng Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tấn công bằng tên lửa Storm Shadow, nhưng các hệ thống phòng không được cho là đã đẩy lùi cuộc tấn công "ở ngoại ô thành phố" và một loạt vụ nổ được nghe thấy ở Berdiansk là kết quả của lực lượng phòng không.

    ❗️FSB của Nga được giao nhiệm vụ tiêu diệt Prigozhin - Kyrylo Budanov.

    🫵 Zaluzhnyi cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Washington Post rằng cuộc hành quân không thành công của quân Wagnerites tới Moscow không ảnh hưởng đến cuộc phản công hay chiến đấu ở mặt trận - các lực lượng Ukraine không cảm thấy rằng lực lượng phòng thủ của quân chiếm đóng đã suy yếu.

    🤡Kyiv chuẩn bị tiến hành tấn công ZNPP - Bộ Ngoại Giao Nga.

    🫵 Thiệt hại trực tiếp do vụ nổ nhà máy thủy điện Kakhovka gây ra ít nhất là 2 tỷ USD.

    Đây là phân tích đầu tiên về thiệt hại trực tiếp được thực hiện bởi các chuyên gia từ Trường Kinh tế Kiev cùng với Văn phòng Tổng thống, Bộ Kinh tế và Bộ Cơ sở hạ tầng.

    Chỉ riêng cổ phiếu nhà ở đã bị lỗ 950 triệu đô la. Khoảng 20-30 nghìn ngôi nhà ở vùng Kherson và hơn 500 ngôi nhà ở vùng Mykolaiv bị ngập lụt.

    🫵 Ngày này một năm trước, các lực lượng Ukraine đã giải phóng Đảo Rắn.

    Mảnh đất nhỏ bé này ở Biển Đen đã trở thành biểu tượng của sự kháng cự của Ukraine. Chính tại đây, tàu chiến Nga đã biết mình cần đi đâu và cần làm gì.

    🫵 Quân đội Nga nã pháo vào một trường học ở làng Serhiivka thuộc vùng Donetsk. Vào lúc đó, có 12 người ở đó - đại diện của chính quyền, giáo viên và nhân viên kỹ thuật. Một giáo viên tiểu học và kế toán trưởng đã thiệt mạng. Sáu người bị thương.

    🫵 Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã lên tiếng phản đối kế hoạch của Ủy ban châu Âu phân bổ 50 tỷ euro cho Ukraine.

    Ông nói: “Có một điều rõ ràng: chúng tôi, những người Hungary, sẽ không cấp thêm tiền cho Ukraine cho đến khi họ cho chúng tôi biết 70 tỷ euro trước đó đã đi đâu”.

    🫵 Kể từ tháng 3 năm 2022, các nhà máy của Thụy Sĩ đã nhận 75 tấn vàng từ Nga để xử lý, lợi dụng việc nó được nhập khẩu qua London và không vi phạm lệnh trừng phạt - một cuộc điều tra chung của ấn phẩm Thụy Sĩ SRF và Die Wochenzeitung.

    🫵 Donald Trump cho rằng Ukraine có thể phải nhường một số lãnh thổ cho Nga để ngừng chiến tranh.

    Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, ông nói rằng Hoa Kỳ nên làm trung gian đàm phán giữa các bên. Đồng thời, Trump nhấn mạnh rằng người Ukraine "có quyền" giữ phần lớn lãnh thổ và theo ý kiến ​​của ông, Nga "sẽ đồng ý với điều này."

    Ông cũng thừa nhận rằng Putin đang suy yếu sau cuộc nổi dậy của Wagner PMC.

    Trả lờiXóa
  4. TÌNH HÌNH WAGNER; UKRAINE SẼ ĐƯỢC XEM XÉT GIA NHẬP NATO VÀO THÁNG 7/2023; MỸ ANH PHÁP ĐỨC KÝ KẾT HỖ TRỢ UKRAINE LÂU DÀI; UKRAINE CHUẨN BỊ CHO VIỆC PUTIN SỬ DỤNG BOM HẠT NHÂN!

    🫵 Tờ Financial Times đưa tin Pháp, Đức, Anh và Mỹ sẽ đưa ra các đảm bảo an ninh cho Ukraine. Chúng sẽ được chính thức hóa dưới dạng các thỏa thuận song phương về tài chính dài hạn, cung cấp quân sự, huấn luyện quân sự và chia sẻ thông tin tình báo.

    Theo FT, kế hoạch này do Pháp xây dựng nhằm gửi một "tín hiệu chính trị rất rõ ràng" tới Ukraine và Nga. Tờ báo viết rằng những đảm bảo này sẽ là một giải pháp tạm thời để trấn an Kiev và tạo niềm tin cho họ vào sự hỗ trợ tiếp tục của phương Tây.

    Mặt khác, Ukraine muốn nhận được các cam kết rõ ràng về tư cách thành viên đầy đủ của Ukraine trong NATO và trải qua quá trình gia nhập mà không có giai đoạn Kế hoạch hành động, theo ví dụ của Phần Lan.

    🇵🇱 Ba Lan đang củng cố biên giới phía đông của mình do có thể có sự hiện diện của Wagnerites ở Belarus.

    Theo phía Ba Lan, có thể có khoảng 8.000 binh sĩ ở đó, vì vậy số lượng quân đội và biên phòng sẽ được tăng lên, đồng thời xây dựng hàng rào và công sự trên biên giới.

    🫵 Theo BBC, “Công ty quân sự tư nhân Wagner" vẫn đang tuyển mộ các chiến binh trên khắp nước Nga cho cuộc chiến ở Ukraine. BBC đã gọi cho hàng chục trung tâm tuyển dụng ở Nga. Tất cả những người đã trả lời xác nhận rằng mọi thứ đang hoạt động.

    Một số người nhấn mạnh rằng các thành viên mới ký hợp đồng với Wagner PMC chứ không phải Bộ Quốc phòng Nga.

    Trên bản đồ: Văn phòng nhân sự của Wagner, vẫn mở cửa và khẳng định rằng mọi thứ đang hoạt động.

    BBC đã coi Crimea và một phần của bốn khu vực bị chiếm đóng của Ukraine là lãnh thổ của Nga. Chất lượng của bản đồ kém, nhưng nó cho thấy các trung tâm tuyển dụng của Wagnerian chỉ có ở Crimea. Ít nhất đó là những gì BBC nói.

    🫵 Clip được cho là một lính đánh thuê Wagner, biệt danh "Brest". Anh ấy đến từ Belarus và hiện chịu trách nhiệm huấn luyện nhân viên về vũ khí hạng nặng.

    Ông nói rằng Belarus là một hướng làm việc khác của Wagner và dự đoán "sự phát triển nghiêm trọng" ở nước này

    🫵 Sau cuộc nổi loạn của Yevgeny Prigozhin, "nhà máy troll" của anh ta đã bị tê liệt gần một tuần. Lực lượng an ninh Nga đã thu giữ tất cả các thiết bị từ tất cả các văn phòng của tổ chức ở St. Petersburg. The Bell viết rằng "nhà máy" hiện đang tìm chủ sở hữu mới.

    "Nhà máy Troll" hay "Cơ quan nghiên cứu Internet" đã can thiệp vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ năm 2016, tham gia tuyên truyền trực tuyến và truyền bá ảnh hưởng của Điện Kremlin theo mọi cách có thể. Vào tháng 4 năm nay, The Washington Post đưa tin, trích dẫn các tài liệu mật bị rò rỉ của Hoa Kỳ, rằng "nhà máy" được điều hành bởi một trung tâm thuộc Chính quyền Tổng thống Nga.

    🫵 “Wagner sẽ không còn chiến đấu ở Ukraine,” người đứng đầu cơ quan an ninh tình báo quốc gia Ukraina DIU Budanov nói.

    "Chúng tôi đã thỏa hiệp với giới lãnh đạo Nga. Huyền thoại về sự kiên định của chế độ Nga một lần nữa bị phá hủy. Lực lượng vũ trụ Nga chịu tổn thất. Hơn nữa, Wagner PMC sẽ không còn tham gia vào các hoạt động thù địch trên lãnh thổ Ukraine. Đây là cách hiệu quả nhất đơn vị của Liên bang Nga, đơn vị có thể đạt được thành công bằng mọi giá," ông nói.

    Đồng thời, Budanov nói thêm rằng Wagnerites vẫn hiện diện ở miền nam Ukraine và ở Luhansk bị chiếm đóng, nhưng họ không tham gia chiến sự.

    Budanov nói thêm Prigozhin không chiến đấu cho Moscow vì "niềm tin yêu nước".

    "Tôi ghét phải thừa nhận điều đó, nhưng Prigozhin là một người yêu nước Nga. Lukashenko và những người khác đã có thể thuyết phục ông ta rằng hành động của ông ta sẽ xé nát nước Nga. Một tình huống tương tự có thể xảy ra như chúng ta đã xảy ra vào năm 2014, khi Yanukovych hét lên rằng ông ta là " hợp pháp," người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine cho biết.

    🫵 Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết tư cách thành viên tương lai của Ukraine trong Liên minh sẽ được thảo luận sau hội nghị thượng đỉnh tháng 7 tại Vilnius. Ông tin tưởng rằng các đồng minh "sẽ gửi một tín hiệu hỗ trợ rất mạnh mẽ tới Ukraine."

    Trả lờiXóa
  5. PHÓ TƯ LỆNH LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NGA BỊ BẮT; BIDEN ĐÁNH GIÁ PUTIN VÀ VIỆC HUNGARIA TỪ CHỐI KẾ HOẠCH THUỴ ĐIỂN GIA NHẬP NATO!

    ❗️❗️Phó tư lệnh lực lượng vũ trang người Nga ở Ukraine, Sergei Surovikin, đã bị bắt sau một cuộc đảo chính bất thành của thủ lĩnh Wagner PMC, The Moscow Times đưa tin.

    Phó Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Nga Sergei Surovikin đã biết về kế hoạch nổi dậy chống lại lãnh đạo quân đội Nga của Yevgeny Prigozhin, The New York Times đưa tin, trích dẫn các quan chức Mỹ quen thuộc với tình báo.

    🫵 Tình báo Hoa Kỳ đang cố gắng tìm hiểu xem liệu Surovikin có giúp tổ chức cuộc nổi dậy hay không. Có dấu hiệu cho thấy các tướng lĩnh khác của Nga có thể đã ủng hộ ý tưởng thay đổi lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga bằng vũ lực của Prigozhin.

    Người đứng đầu Wagner PMC, Yevgeny Prigozhin, đã lên kế hoạch bắt giữ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov trong chuyến thăm của họ tới các khu vực phía nam của Nga. Tuy nhiên, FSB đã biết về những kế hoạch này hai ngày trước đó.

    Tờ Wall Street Journal viết rằng các cơ quan tình báo phương Tây cũng đã biết về kế hoạch của Prigozhin thông qua các cuộc nghe lén và hình ảnh vệ tinh. Theo ý kiến của họ, kế hoạch ban đầu có cơ hội thành công. Tuy nhiên, sau vụ rò rỉ, Prigozhin đã phải ứng biến. Đây có lẽ là lý do tại sao cuộc đảo chính thất bại.

    🫵 Quân đội Ukraine hôm nay báo cáo rằng "Klischiivka [gần Bakhmut] chỉ là vấn đề thời gian, một số cứ điểm của Nga đã bị đốt cháy" và một số lực lượng Nga đã rơi vào vòng vây và bị bắt/tiêu diệt.

    Trong video, các máy bay chiến đấu của Lữ đoàn tấn công đường không số 80 của Ukraine biểu diễn dọn dẹp chiến hào ở Klischiivka.

    🫵 Biden tin rằng Putin "chắc chắn" đã suy yếu sau âm mưu đảo chính Wagner PMC.

    "Ông ấy đang thua trong cuộc chiến ở đất nước của mình. Ông ấy đã trở thành kẻ bị ruồng bỏ trên toàn thế giới. Và không chỉ NATO, không chỉ EU, mà còn cả Nhật Bản", Tổng thống Mỹ nói thêm.

    Khi được hỏi một lần nữa liệu hôm nay Putin có yếu hơn so với tuần trước hay không, Biden trả lời: "Tôi biết ông ấy".

    🇭🇺🇸🇪 Quốc hội Hungary không có kế hoạch xem xét phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO vào tuần tới, điều này rất có thể có nghĩa là nó sẽ bị hoãn lại cho đến mùa thu, khi các nghị sĩ triệu tập lại sau kỳ nghỉ hè

    Trả lờiXóa