THẤT HÙNG TINH

Năm 2008, khi suy thoái kinh tế Mỹ xảy ra do cha con nhà Bush tiêu tiền vô tội vạ và một số tập đoàn tài chính như Lehman Brothers lừa đảo. Tổng thống Obama phải mời 22 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ vào phòng Bầu dục để bàn phương kế cứu nền kinh tế nước Mỹ.

Cùng lúc đó thuật ngữ “Bigtech” và Gang of Four - những gã khổng lồ công nghệ - ra đời do Eric Schmidt tạo ra. Cũng lúc đó Phil Simon và Scott Galloway viết cuốn: “The Fourth” mà năm 2017, ở Việt Nam được dịch ra với cái tên rất đình đám: “Tứ đại quyền lực”, nội dung cuốn sách nói về 5 Tập đoàn công nghệ lớn nhất nước Mỹ và toàn cầu gồm: Facebook, Apple, Amazon và Microsoft, và sau cuối là Google, nhưng khi Facebook lớn mạnh nó soán ngôi của Google và trở thành 1 trong 4 Tập đoàn đạt vốn hoá thị trường 1.000 tỷ ông Tơn!

Vào thế kỷ XVI, khi nhân loại chuyển từ nền kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp - từ 2.0 sang 3.0 - một số người tiên phong của nước Mỹ đã làm nên nước Mỹ, mà tôi đã viết một bài vào tháng 8/2014, khi tôi đặt chân đến và trở thành thường trú nhân vĩnh viễn của nước Mỹ. Họ gồm những tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ: 

1. Cornelius Vanderbilt (May 27, 1794 – January 4, 1877): ông trùm giao thông hàng Hải và đường sắt có ĐH Vanderbilt nổi tiếng thế giới không thua Harvard!

2. John Davison Rockefeller, Sr. (July 8, 1839 – May 23, 1937) ông trùm dầu mỏ mà bây giờ dòng tộc Rockefeller vẫn còn là vua của tất cả những ông vua. Dĩ nhiên Rockfeller University cũng là đại học mà sinh viên nào trên thế giới cũng muốn vào học!

3. Andrew Carnegie (November 25, 1835 – August 11, 1919) ông vua sắt thép của nước Mỹ, người vĩ đại nhất trong những người vĩ đại của toàn cầu, vì ông là người khai sinh ra văn hoá cho đi mà không cần nhận về bằng cách hiến dâng toàn bộ tài sản của mình cho nước Mỹ và cho các trường Đại học để nghiên cứu khoa học, đào tạo những thế hệ nước Mỹ luôn dẫn đầu thế giới từ giáo dục. Trường ĐH Carnegie Mellon của ông cũng không kém cạnh Vanderbilt University!

4. John Pierpont "J. P." Morgan (April 17, 1837 – March 31, 1913) ông trùm tài chính ngân hàng của nước Mỹ. Bây giờ hệ thống ngân hàng Chase Bank và dòng tộc J.P Morgan vẫn là vua của những ông vua trên toàn cầu!

5. Henry Ford (July 30, 1863 – April 7, 1947) ông trùm xe hơi của nước Mỹ, người làm cho thế giới xích lại gần nhau với công nghệ sản xuất xe hơi mà bây giờ tập đoàn Ford vẫn còn thống trị nước Mỹ. Người đã từng ra tranh cử tổng thống Mỹ nhưng bất thành.

6. Thomas Alva Edison (Feb 11, 1847 – Oct 18, 1931) là một nhà phát minh và thương nhân đã phát triển rất nhiều thiết bị có ảnh hưởng lớn tới cuộc sống trong thế kỷ 20. Ông được một nhà báo đặt danh hiệu "Thầy phù thủy ở Menlo Park", ông là một trong những nhà phát minh đầu tiên ứng dụng các nguyên tắc sản xuất hàng loạt vào quy trình sáng tạo, và vì thế có thể coi là đã sáng tạo ra phòng nghiên cứu công nghiệp đầu tiên. Tập đoàn ông để lại là General Electric - GE - đến giờ này vẫn thống trị nước Mỹ và toàn cầu.

… Và còn bao nhiêu bậc kỳ tài làm nên nước Mỹ từ đó đến nay không kể xiếc! 

Tại sao lại là “Tư đại quyền lực”? Vì khi thế giới chuyển từ thời đại kinh tế công nghiệp sang thời đại kinh tế tri thức - từ 3.0 sang 4.0 - thì nước Mỹ lại xuất hiện những tỷ phú mới của ngành công nghệ cao gồm: Bill Gates của Microsoft là tiên phong, Steven Jobs của Apple, Zeff Bezos cho ra đời Amazon, Google của một nhóm sinh viên Stanford University lập ra gồm Larry Page (Cùng giữ vị trí CEO và Chủ tịch hội đồng quản trị), Eric Schmidt (Đồng Chủ tịch hội đồng quản trị và cựu CEO), Sergey Brin (Giám đốc Google X và các dự án đặc biệt) , Ruth Porat (Giám đốc tài chính) và Sundar Pichai (Giám đốc mảng sản phẩm), cuối cùng là người tỷ phú công nghệ trẻ tuổi nhất mọi thời đại Mark Zuckerberg với Facebook hay META bây giờ! Đến Facebook thì không còn là “tứ đại quyền lực” mà đã là “Ngũ Đại Gia” - Gang of Five - của công nghệ cao nước Mỹ. Năm đại gia này đạt vốn hoá thị trường 1.000 tỷ đô la. Họ làm mưa làm gió toàn cầu!

Nhưng đến năm 2019, một quái kiệt lai hai dòng máu Nam Phi và Canada xuất hiện ở vị trí vốn hoá thị trường 1.000 tỷ ông Tơn là Elon Musk với Tesla và không chỉ có thế mà còn bao dự án khác như Starline, SpaceX etc đang hình thành! Lúc này không còn là “Ngũ đại gia” mà đã là “Lục Đại Phái”.

Giá cổ phiếu NVIDIA vượt mốc $400/cổ vào cuối phiên giao dịch hôm thứ Sáu, ngày 26/5/2023 để NVIDIA có vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD tham gia vào câu lạc bộ ngàn tỷ của nước Mỹ.

Thứ Sáu, 26/5/2023 lại xuất hiện thêm một tập đoàn đạt vốn hoá thị trường 1.000 tỷ ông Tơn là NVIDIA do Jensen Huang, Đồng sáng lập, Chủ tịch và CEO Chris Malachowsky, Đồng sáng lập, Ủy viên giám đốc NVIDIA, Phó chủ tịch cao cấp, Kỹ thuật và Điều khiển khi cổ phiếu của Nvidia đạt $400/cổ là nhờ vào một lĩnh vực mới ra đời là trí tuệ nhân tạo đẩy mạnh giá cổ phiếu của Nvidia chỉ trong 1 tuần tăng 100%, mặc dù, giá cổ phiếu của công nghệ CHIP bán dẫn thì Nvidia luôn dẫn đầu thế giới hơn cả AMD, TSM hay Intel, etc.

Và ngày thứ Sáu 26/5/2023 đánh dấu một bước ngoặt mà tôi xin đặt tên là: “Thất Hùng Tinh”. Mọi người có đồng ý không? Mong rằng bài viết ngắn này góp vui cho các bạn. 

Sài Gòn, 21:25 Wed, 30th May 2023

Đăng nhận xét

0 Nhận xét