CÔ BẢY MỸ THO

Hình của Bà Nguyễn Thị Mai Anh phu nhân của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu chụp lúc Bà 38 tuổi - năm Kỷ Dậu 1969

Đây là cô Bảy Mỹ Tho, tên thường gọi thân quen của người dân Nam Kỳ Lục Tỉnh xưa.

Bà sanh ra trong một gia đình nề nếp, mang nặng tư tưởng Nho giáo phong kiến, lễ nghĩa được coi trọng hàng đầu, nhứt là việc đối nhơn xử thế...

Vòng vo Tam Quốc nãy giờ mần chi cho tốn giấy mực...Cốt để làm cái nhập đề, cho bài viết có sự úp mở, để các bạn có tánh hiếu kỳ khám phá phần thân bài và kết luận...

Đến phần thân bài rất quan trọng rồi đây :

Bà là Nguyễn Thị Mai Anh, sanh năm 1931 tại tỉnh Mỹ Tho, nay là tỉnh Tiền Giang. Là Phu nhơn của Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Văn Thiệu. Cũng là Đệ nhứt Phu nhơn của Chánh thể Đệ nhị Cộng Hòa (1967 - 1975).

Hình hôn lễ của vợ chồng cố TT Nguyễn Văn Thiệu năm 1951

Ở tuổi hoa niên, Bà cùng em mình lên Sài Gòn, xin làm trong một Viện Bào chế thuốc Tây. Sau đó được Ông chủ mần mai và quen biết với Ông Nguyễn Văn Thiệu, lúc đó Ông mới đeo lon Trung Úy.

Đến năm 1951 thì hai người làm lễ thành hôn.

Vợ chồng cố Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu và Nguyễn Thị Mai Anh năm 1969

Trong những năm chồng mình đạt đến đỉnh cao quyền lực, một Vị Tổng Thống anh minh của Việt Nam Cộng Hòa. Bà không bao giờ xen vào chánh trị, mà chỉ toàn tâm toàn ý vào công việc từ thiện xã hội...

Tuy không sắc sảo tài ba, thông minh xuất chúng như Bà Trần Lệ Xuân, Phu nhơn Ngô Đình Nhu.

Nhưng đổi lại, Bà có tánh tình nhơn hậu, tánh cách dịu dàng đằm thắm. Những gì tốt đẹp nhứt của người Phụ nữ Á Đông, trong Bà đều có hết.

Với cương vị là Phu nhơn của Tổng Thống. Thấy được sự thiếu thốn của các cơ sở điều trị bịnh. Bà đã nảy ra ý định phải thành lập một Bịnh viện tại Trung tâm Sài Gòn, để phục vụ đồng bào nghèo ruột thịt.

Bà liền hô hào quyên góp tiền của, từ các Nhà hảo tâm trong và ngoài nước đồng lòng hợp lực. Cùng các Hội đồng từ thiện Quốc tế nhiệt tình giúp đỡ.

Và sau đó, ngày 17/8/1970 chánh thức khởi công xây dựng. Rất gấp rút cho đến ngày 4/9/1971 thì hoàn thành.

Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu là người cắt băng khánh thành Bịnh viện. Được đặt tên là Bịnh viện Vì Dân (nay là Bịnh viện Thống Nhất).

Tuy là một Bịnh viện tư, nhưng người dân không phải bỏ ra cắc nào để khám bịnh. Không thâu viện phí, không thâu tiền khám, không thâu tiền những loại thuốc thông dụng...Miễn phí hoàn toàn tiền khám chữa bịnh cho dân nghèo...

Bà là một người sống rất bình dị, bao dung, thương người như thể thể thân. Thùy mị đoan trang, một người mẹ, một người vợ tuyệt vời.

Rất xứng đáng là Phu nhơn của một vì Tổng Thống.

Di ảnh của Cụ Bà Nguyễn Thị Mai Anh

Ngày 29 tháng 9 năm 2001, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu từ trần tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess Medical Center thuộc thành phố Boston, tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ sau khi bị đột quỵ ở nhà. Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu được an táng tại Boston. Lúc mất ông hưởng thọ 78 tuổi.

Phu Nhân Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu nói: “Tôi mong có dịp về lại Việt Nam thăm mồ mả Ông Bà, và mang tro cốt của ổng (chồng, Nguyễn Văn Thiệu) về khi đất nước bình yên; Ông Già có trối rằng: “Nếu được thì đem chôn tại quê ông ở Phan Rang, nếu không thì rải một nửa xuống biển và một nửa trên núi”, Bà nói như vậy về ước vọng của Bà như một phụ nữ Việt Nam bình thường không quên ơn Tổ tiên dòng họ.

Còn bây giờ thì sao? 

Đốt cả ngàn ngọn đuốc coi kiếm có hôn?

Xin thưa rằng : 

Trăm lần không vạn lần không, đừng nằm mơ giữa ban ngày!

Tánh cách thùy mị đoan trang, giữ kín kẽ là việc chắc thực hiện cũng không khó lắm đâu. Nhưng bây giờ chẳng bao giờ làm được!

Đơn cử một dẫn chứng, là trước đây không lâu...

Có một phụ nữ chánh hiệu Nam Kỳ có quyền chức quê quán ở xứ dừa Bến Tre, lại có "kiểu cách" cho cá ăn chẳng dịu dàng chút nào cả. Không đúng cốt cách của người phụ nữ Việt Nam. 

Hành động đó, đã làm cho một vị Tổng Thống da màu phải..."Ồ" lên sửng sốt? Vì cách cho cá ăn "bá đạo" có một không hai của người phụ nữ quyền lực nói trên...

Cũng hơi một chút hổ thẹn. Vì đã làm mất đi tánh cách nhu mì dịu dàng của người phụ nữ Á Đông, mà Ông Bà ta cố công rèn dũa, dạy bảo từ bấy lâu nay...

Nguồn: Sài Gòn xưa

Sài Gòn, 7:46' Sat, 15th April 2023

Đăng nhận xét

0 Nhận xét