40 TỔNG THỐNG HÀNG ĐẦU CỦA HOA KỲ ĐƯỢC XẾP HẠNG TỪ THẤP NHẤT ĐẾN CAO NHẤT CỦA C SPAN 3

 Bài đọc liên quan:

40 tổng thống hàng đầu của Hoa Kỳ được xếp hạng từ thấp nhất đến cao nhất 1

40 tổng thống hàng đầu Hoa Kỳ được xếp hạng từ thấp nhất đến cao nhất 2

Bài viết gốc: The top 40 US presidents are ranked from lowest to highest

20. George H. W. Bush

George Herbert Walker Bush (còn gọi là George Bush cha, Bush Sr. hoặc là Bush 41, 12 tháng 6 năm 1924 – 30 tháng 11 năm 2018) là một chính trị gia, doanh nhân, và là Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ tại nhiệm từ năm 1989 đến năm 1993. Ông là thành viên Đảng Cộng hòa và từng đảm nhận nhiều vị trí khác nhau trong chính phủ Hoa Kỳ bao gồm dân biểu tại Hạ viện Hoa Kỳ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, giám đốc Cục Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), và Phó Tổng thống thứ 43 của Hoa Kỳ. Đồng thời, Bush Sr. cũng là cha của George W. Bush (còn gọi là Bush con), Tổng thống thứ 43 của Hoa Kỳ, và Jeb Bush, Thống đốc thứ 43 của tiểu bang Florida.(hình của KOAA)

George H. W. Bush được xếp hạng cao trong danh sách các tổng thống hàng đầu do xuất sắc trong khả năng lãnh đạo khủng hoảng, có kỹ năng cao trong quan hệ quốc tế và quyền lực đạo đức cao của mình. Ông phục vụ từ năm 1989 đến năm 1993, sau tám năm làm phó tổng thống dưới thời Ronald Reagan. Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông đã giám sát sự sụp đổ của Bức tường Berlin, sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh và Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất.

Về đối nội, ông đã thành lập Đạo luật Người Mỹ với Người khuyết tật và Đạo luật Không khí sạch. Ông cũng là một trong những người ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ mang tính bước ngoặt giữa Mỹ, Canada và Mexico. Ông và vợ Barbara giữ kỷ lục về cuộc hôn nhân tổng thống lâu nhất. Khi Barbara Bush qua đời vào tháng 4/2018, họ đã kết hôn được 73 năm.

19. John Adams

John Adam, Jr. (30 tháng 10 năm 1735 - 4 tháng 7 năm 1826) là một chính khách Hoa Kỳ, luật sư, nhà ngoại giao, nhà văn và một trong những nhà lập quốc người đã phục vụ như Tổng thống thứ 2 Hoa Kì từ 1797 tới 1801. Trước nhiệm kỳ tổng thống của ông, ông là một nhà lãnh đạo của Cách mạng Hoa Kỳ mà đã đạt được sự độc lập từ Vương quốc Anh và đã phục vụ như phó Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ. Adams là một người viết nhật ký tận tụy và thường xuyên trao đổi với nhiều nhân vật trong buổi đầu lịch sử Hoa Kỳ, bao gồm vợ ông và cố vấn, Abigil. Những bức thư của ông và giấy tờ khác dùng như một nguồn quan trọng của thông tin về thời đại.(hình của White House)

John Adams, một trong những cha đẻ của nước Mỹ, là tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ. Ông được nhớ đến nhiều nhất vì đã giải quyết cuộc xung đột với Pháp và xây dựng quân đội và hải quân trong nhiệm kỳ từ năm 1797 đến năm 1801.

John Adams thường được gọi là "cha đẻ của Hải quân Hoa Kỳ." Ông đạt điểm cao nhất về quan hệ quốc tế, thẩm quyền đạo đức và khả năng lãnh đạo khủng hoảng. Adams chỉ phục vụ một nhiệm kỳ tổng thống và được kế nhiệm bởi Thomas Jefferson.

18. Andrew Jackson

Andrew Jackson (15 tháng 3 năm 1767 - 8 tháng 6 năm 1845) là một quân nhân Hoa Kỳ cũng như là một chính trị gia dưới vai trò là tổng thống thứ 7 của Hoa Kỳ từ năm 1829-1837. Trước khi đắc cử, ông đã giành được tiếng vang với vai trò là một vị tướng của lục quân Hoa Kỳ và là từng một nghị sĩ phục vụ trong cả hai viện của Quốc hội Hoa Kỳ. Khi bước chân vào Nhà Trắng, ông hy vọng có thể giúp mọi nam giới trong xã hội có được nhiều quyền lợi hơn thay vì chỉ riêng giới quý tộc như trước đây và mong muốn có thể giữ vững được quốc gia.(hình của history.com)

Andrew Jackson được xếp hạng cao trong danh sách các tổng thống Hoa Kỳ chủ yếu nhờ vào khả năng thuyết phục công chúng và kỹ năng lãnh đạo cuộc khủng hoảng khi tại vị từ năm 1829 đến năm 1837. Ông giữ danh hiệu là tổng thống Hoa Kỳ duy nhất từng là tù nhân chiến tranh vì ông bị người Anh bắt giam trong Chiến tranh Cách mạng khi ông 13 tuổi.

Ông vẫn là tổng thống duy nhất xoay sở để trả nợ quốc gia và ngăn chặn thành công Nam Carolina tách khỏi Liên minh. Mặc dù Andrew Jackson xuất hiện trên tờ 20 đô la, nhưng ông đã chống lại việc sử dụng tiền giấy, thay vào đó ông thích sử dụng vàng và bạc hơn.

17. James Madison

James Madison Jr. (16 tháng 3 năm 1751 - 28 tháng 6 năm 1836) là một chính khách và là tổng thống thứ 4 của Hoa Kỳ, với nhiệm kỳ tổng thống từ năm 1809 cho đến năm 1817. Ông được ca ngợi là "Cha đẻ của Hiến pháp Hoa Kỳ" vì vai trò then chốt của ông trong việc soạn thảo và thúc đẩy Hiến pháp Hoa Kỳ và Tuyên bố Nhân quyền.(hình của history.com)

James Madison, còn được gọi là cha đẻ của hiến pháp, là tổng thống thứ tư của Hoa Kỳ và là người Cha sáng lập nước Mỹ. Madison đứng ở vị trí thứ 17 nhờ quyền lực đạo đức cao và thành tích xuất sắc trong suốt hai nhiệm kỳ từ năm 1809 đến năm 1817. Ông đã lãnh đạo đất nước vượt qua Chiến tranh năm 1812 và kêu gọi tăng cường quân đội, quyền lực chính phủ và thành lập ngân hàng quốc gia.

Madison rất thông minh, hoàn thành đại học chỉ trong hai năm. Ông cũng là nghiên cứu sinh đầu tiên của Đại học Princeton. Vợ ông, Dolley, là người có công trong việc xác định vai trò của đệ nhất phu nhân. Bà là người đầu tiên đóng vai trò tích cực trong Nhà Trắng bằng cách trang trí lại và dẫn dắt chương trình tiếp cận cộng đồng dành cho trẻ mồ côi.

16. William McKinley Jr.

William McKinley, Jr. (29 tháng 1 năm 1843 - 14 tháng 9 năm 1901) là Tổng thống thứ 25 của Hoa Kỳ tại nhiệm từ năm 1897 cho đến khi ông bị ám sát vào năm 1901. Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống McKinley đã dẫn dắt nước Mỹ giành thắng lợi trong Chiến tranh Tây Ban Nha-Hoa Kỳ, tăng mức thuế quan bảo hộ để khuyến khích nền công nghiệp Hoa Kỳ, và mở rộng chính sách tiền tệ bằng cách giữ hệ thống kim bản vị thay vì sử dụng bạc tự do.(hình của Wikimedia Commons)

William McKinley là Tổng thống thứ 25 của Hoa Kỳ và là tổng thống cuối cùng phục vụ trong Nội chiến. Ông giữ chức tổng tư lệnh từ năm 1897 cho đến năm 1901. Tổng thống thứ 25 được nhớ đến vì đã lãnh đạo Hoa Kỳ giành chiến thắng trong Chiến tranh Tây Ban Nha-Mỹ.

Ông cũng được biết đến là người thúc đẩy nền kinh tế Mỹ và duy trì chế độ bản vị vàng. Ông cũng là tổng thống khi Puerto Rico, Guam và Philippines trở thành lãnh thổ của Hoa Kỳ. McKinley xếp hạng cao trong cuộc khảo sát tổng thống của C-SPAN ở hầu hết mọi tiêu chí ngoài việc theo đuổi công lý bình đẳng cho tất cả mọi người. 

15. Bill Clinton

William Jefferson Clinton (tên khai sinh là William Jefferson Blythe III) sinh ngày 19 tháng 8 năm 1946,[1] là Tổng thống thứ 42 của Hoa Kỳ từ năm 1993 đến năm 2001. Clinton được xem là thuộc cánh Tân Dân chủ có khuynh hướng trung dung trong Đảng Dân chủ. Có nhiều nhãn hiệu được gán cho ông như "ôn hòa" hoặc "trung dung", nhưng chính xác hơn, có lẽ ông nên được xem là người của quần chúng (populist). Trước khi vào Nhà Trắng, Clinton đã phục vụ hai nhiệm kỳ thống đốc tiểu bang Arkansas.(hình của Biograpy)


Bill Clinton từng là Tổng thống thứ 42 của Hoa Kỳ và được nhớ đến với khả năng thuyết phục công chúng và quản lý kinh tế mẫu mực trong 2 nhiệm kỳ từ năm 1993 đến năm 2001. Clinton giữ danh hiệu là người có thời kỳ mở rộng kinh tế lâu nhất trong thời bình so với bất kỳ tổng thống nào.

Ông đã hoàn thành một số cải cách liên quan đến phúc lợi và bảo hiểm y tế cho trẻ em và tích cực trong việc thúc đẩy các nỗ lực hòa bình trên toàn thế giới. “Ông ấy đã mang lại sự thịnh vượng lớn nhất mà chúng tôi từng biết và ông ấy không nhận được sự tín nhiệm cho điều đó và điều đó quá tệ,” phóng viên Nhà Trắng Helen Thomas nói. Tỷ lệ tán thành của ông khi ông rời nhiệm sở là 60%, mặc dù dính đến chuyện đưa gái vào Bạch Cung phải xin lỗi, cao nhất kể từ Thế chiến II.

14. James K. Polk

James Knox Polk (2 tháng 11 năm 1795 - 15 tháng 6 năm 1849) là tổng thống thứ 11 của Hoa Kỳ, tại nhiệm từ 4 tháng 3 năm 1845 đến 4 tháng 3 năm 1849. Trước khi trở thành tổng thống, ông từng làm Chủ tịch hạ viện Hoa Kỳ giai đoạn 1835–1839, và là thống đốc tiểu bang Tennessee từ 1839–1841. Do Polk là một người học trò của Andrew Jackson, ông cũng là thành viên Đảng Dân chủ và ủng hộ chủ nghĩa dân chủ Jackson. Ông nổi danh với việc bành trướng lãnh thổ Hoa Kỳ trong thời kỳ Chiến tranh Mexico-Hoa Kỳ; cụ thể trong nhiệm kỳ của Tổng thống Polk, lãnh thổ Hoa Kỳ mở rộng một cách đáng kể do kết quả của việc sáp nhập Cộng hòa Texas, lãnh thổ Oregon, và nhượng địa Mexico sau khi người Mỹ giành được thắng lợi trong Chiến tranh Mexico-Hoa Kỳ.(hình của history.com)

James K. Polk từng là Tổng thống thứ 11 của Hoa Kỳ và đạt điểm cao nhất vì khả năng lãnh đạo khủng hoảng và tầm nhìn rõ ràng đối với đất nước trong nhiệm kỳ của ông từ năm 1845 đến năm 1849. Polk là người đầu tiên nhậm chức được đưa tin bằng điện báo .

Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Polk, Hoa Kỳ đã trị vì thắng lợi trong Chiến tranh Mexico-Mỹ và mở rộng đáng kể lãnh thổ của Hoa Kỳ. Với Sự nhượng bộ của Mexico năm 1848, Hoa Kỳ đã mở rộng lãnh thổ của mình ra Thái Bình Dương. Ông cũng sáp nhập Cộng hòa Texas trong nhiệm kỳ của mình.

13. James Monroe

James Monroe (28 tháng 4 năm 1758 - 4 tháng 7 năm 1831) là tổng thống thứ 5 của Hoa Kỳ (1817-1825), và người thứ tư thuộc tiểu bang Virginia giữ nhiệm kỳ tổng thống. Monroe, một đồng minh thân cận của Thomas Jefferson, là một nhà ngoại giao, người ủng hộ cho Cách mạng Pháp. Ông đóng vai trò hàng đầu trong Chiến tranh 1812 với tư cách là bộ trưởng chiến tranh và bộ trưởng ngoại giao dưới thời James Madison. Trúng cử năm 1816, nhiệm kỳ của ông được đánh dấu bằng việc giành được tiểu bang Florida (1819); Thỏa hiệp Missouri (1820), trong đó Missouri được tuyên bố là một bang có nô lệ; sự tuyên bố học thuyết Monroe (1823), nêu rõ sự chống đối của Mỹ với sự can thiệp của các nước Châu Âu vào các nước Mỹ Latinh.(hình của Biography)

Người sáng lập nước Mỹ James Monroe từng là Tổng thống thứ năm của Hoa Kỳ từ năm 1817 đến năm 1825. Ông đã chiến đấu trong Chiến tranh Cách mạng Hoa Kỳ và nhiệm kỳ đầu tiên của ông đã báo trước cho cái được gọi là Kỷ nguyên Cảm xúc Tốt đẹp. Tổng thống Monroe ngày nay được nhiều người nhớ đến với chính sách đối ngoại của ông, được gọi là “Học thuyết Monroe”.

Monroe đạt điểm rất cao trong quan hệ quốc tế và hiệu quả nhưng lại thiếu sót trong việc theo đuổi công lý bình đẳng cho tất cả mọi người. Ông đã thắng cả hai cuộc bầu cử của mình một cách long lanh. 

12. Barack Obama

Barack Hussein Obama II (sinh ngày 4 tháng 8 năm 1961) là một chính trị gia và luật sư người Mỹ, tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ từ năm 2009 đến năm 2017. Lớn lên ở Honolulu, Hawaii, cá nhân ông thừa hưởng những nền văn hoá Phi-Âu-Á-Mỹ của thế giới từ thuở thiếu thời, Obama tốt nghiệp Viện Đại học Columbia và Trường Luật Viện Đại học Harvard, nơi ông từng là chủ tịch Harvard Law Review. Obama có thiên hướng hoạt động vì cộng đồng từ thời thanh niên và hoạt động cộng đồng tại Chicago trước khi nhận văn bằng luật, rồi làm luật sư về dân quyền và dạy luật hiến pháp tại Trường Luật Viện Đại học Chicago từ năm 1992 đến 2004.(hình của Biography)

Barack Obama từng là Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ và là người Mỹ gốc Phi đầu tiên giữ chức vụ tổng thống. Obama đạt điểm rất cao về quyền lực đạo đức của mình, theo đuổi công lý cho tất cả mọi người và có kỹ năng thuyết phục công chúng rất cao trong thời gian tại vị từ năm 2009 đến năm 2017.

Obama được nhớ đến vì đã cải cách chăm sóc sức khỏe với Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, bãi bỏ chính sách "Đừng hỏi đừng nói" của quân đội, giúp tạo ra một thỏa thuận hạt nhân với Iran, bình thường hóa quan hệ với Cuba và bắt đầu các lệnh trừng phạt chống lại Nga vì xâm lược Ukraine.

11. Woodrow Wilson

Thomas Woodrow Wilson (28 tháng 12 năm 1856–3 tháng 2 năm 1924), là Tổng thống Hoa Kỳ thứ 28. Là một người mộ đạo Giáo hội Trưởng Lão và là nhà trí thức hàng đầu của Thời kỳ tiến bộ, ông đã làm chủ tịch của Đại học Princeton và sau đó là một thống đốc cải tổ của tiểu bang New Jersey năm 1910. Với sự kiện Theodore Roosevelt và William Howard Taft chia nhau phiếu bầu của Đảng Cộng hòa, Wilson đã được bầu làm tổng thống thuộc Đảng Dân chủ vào năm 1912. Ông đã tỏ ra thành công lớn trong việc lãnh đạo Quốc hội với phe Dân chủ đa số để thông qua các đạo luật và các văn kiện pháp lý quan trọng, bao gồm Ủy ban Thương mại Liên bang, Luật Chống độc quyền Clayton, Luật Underwood, Luật Vay mượn nông trại Liên bang và nổi bật nhất là Hệ thống Dự trữ Liên bang.(hình của history.com)

Woodrow Wilson từng là tổng thống thứ 28 của Hoa Kỳ trong hai nhiệm kỳ, từ năm 1913 đến năm 1921. Ông đạt điểm cao nhất nhờ chương trình nghị sự rõ ràng và kỹ năng thuyết phục công chúng. Wilson đã lãnh đạo Hoa Kỳ vượt qua Chiến tranh thế giới thứ nhất và hỗ trợ với Hiệp ước Versailles đã giúp kết thúc chiến tranh một cách đáng kể.

Khi kết thúc hội nghị, Wilson nổi tiếng với câu nói rằng “cuối cùng thì thế giới cũng biết đến nước Mỹ là vị cứu tinh của thế giới!” Wilson. Ông đã thúc đẩy mạnh mẽ việc Mỹ gia nhập Hội Quốc Liên, tổ chức cuối cùng trở thành Liên Hợp Quốc, nhưng Quốc hội không chấp thuận. 

Hồ Huỳnh Gia Trang, 22:48' Sunday, 21st Feb, 2021

Đăng nhận xét

0 Nhận xét