ÔNG DONALD TRUMP ĐẦU HÀNG VÀ HOA KỲ CÓ TỔNG THỐNG THỨ 46: JOE BIDEN

Báo The Epochtimes là một trang báo mạng ủng hộ ông Donald Trump, nhưng hôm nay vừa có bài bào với tựa đề: Quốc hội chứng nhận phiếu bầu của cử tri đoàn cho Biden - Congress certified the electoral college's vote for Biden. Tôi xin lược dịch nhanh như là một sự kết thúc màn bầu cử kinh thiên động địa trong lịch sử Hoa Kỳ 244 năm thành lập nước.

Cảm ơn ngài Donald J. Trump và cả Joe Biden đã cho chúng ta, dù bên tả hay hữu những cảm giác mộng mơ, hồi hộp, bay bổng và để rồi tuột hứng. Bây giờ là lúc cần hạ màn để thế giới tĩnh tâm hơn đối phó với đại dịch Covid 19 như bom sinh học, và tìm ra kẻ thù đáng xử nhất của nhân loại: Trung Cộng, để mà cô lập và đối đầu, hơn là ngồi đó chờ hủy diệt bằng sự ác độc, nham hiểm của quỷ satan!

Vấn đề không chỉ nước Mỹ mà cả thế giới sẽ còn ảnh hưởng ít nhất 4 năm tới, khi mà mọi sự rạn nứt của 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ của nước Mỹ đã đến đỉnh điểm phải cần một sự hàn gắn trong tương lai. Đây không còn là chính trị, cũng không còn là kinh tế chính trị, mà là dịch lý của loài người đã đến lúc: cùng tất biến và biến tất thông!

Bài viết của JANITA KAN ngày 7 tháng 1 năm 2021 Cập nhật: ngày 7 tháng 1 năm 2021

QUỐC HỘI CHỨNG NHẬN PHIẾU BẦU CỦA CỬ TRI ĐOÀN CHO BIDEN

Phó Tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chủ trì một phiên họp chung của Quốc hội để chứng nhận kết quả Cử tri đoàn năm 2020 sau khi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào Điện Capitol trước đó trong ngày ở Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2020 (Erin Schaff / POOL / AFP qua Getty Images)

Quốc hội vào đầu ngày thứ Năm - 07/01/2021(ND) - đã chứng nhận lá phiếu của Đại cử tri đoàn Hoa Kỳ cho Joe Biden trong một cuộc bầu cử bị che khuất bởi một loạt cáo buộc về sự bất thường và gian lận bầu cử.

Trong một cuộc kiểm phiếu do Phó Tổng thống Mike Pence đọc, Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri trong khi Tổng thống Donald Trump giành được 232. Phiên họp chung của Quốc hội kết thúc sau một buổi chiều thứ Tư hỗn loạn, nơi một nhóm bạo loạn đã xông vào Điện Capitol của Hoa Kỳ khi các nhà lập pháp đang tranh luận xem có nên từ chối phiếu bầu cho Arizona.

Không rõ ai đã xúi giục vụ đột nhập tòa nhà Capitol.

Ngay sau khi được chứng nhận, Trump đã đưa ra một tuyên bố, trong đó ông hứa sẽ có một quá trình chuyển đổi có trật tự vào ngày 20 tháng 1.

“Mặc dù tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả của cuộc bầu cử và sự thật khiến tôi phải hiểu, tuy nhiên sẽ có một sự chuyển đổi có trật tự vào ngày 20 tháng 1. Tôi đã luôn nói rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến để đảm bảo rằng chỉ những phiếu bầu hợp pháp mới được tính. Mặc dù điều này thể hiện sự kết thúc của nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống, nhưng đó chỉ là sự khởi đầu của cuộc chiến của chúng tôi để Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại! ” Trump nói trong tuyên bố của mình.

Tình trạng bất ổn dân sự buộc cả hai viện của Quốc hội phải tạm dừng các phiên họp của họ và khiến các nhà lập pháp phải tạm lánh tại chỗ, khiến phiên họp bị trì hoãn trong vài giờ. Các nhà lập pháp tiếp tục quy trình kiểm phiếu đại cử tri vào khoảng 8 giờ tối.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã thành công trong việc đưa ra phản đối các lá phiếu bầu cử từ Arizona và Pennsylvania, buộc cả hai viện của Quốc hội phải rút lui về các phòng của họ để tranh luận về lý do phản đối các lá phiếu. Nhưng cuối cùng cả hai viện đều bỏ phiếu bác bỏ thách thức đối với cả hai bang.

Đối với các cuộc bỏ phiếu ở Arizona, Thượng viện đã bỏ phiếu áp đảo 93-6 chống lại việc thách thức các phiếu bầu, trong khi Hạ viện bỏ phiếu 303-121. Tương tự, đối với Pennsylvania, Thượng viện đã bỏ phiếu 92-7 chống lại phản đối, trong khi Hạ viện bỏ phiếu 282-138.

Cuộc tranh luận về Hạ viện cho Pennsylvania không kết thúc mà không có kịch tính. Một số bình luận của Hạ nghị sĩ Conor Lamb (D-Pa.) Trên sàn Nhà, bị một số đồng nghiệp của ông cho là khiêu khích, dẫn đến một trận đấu khẩu với một nghị sĩ Đảng Cộng hòa. Nhà lập pháp GOP cuối cùng đã bị loại khỏi phòng vì từ chối để Lamb tiếp tục.

Ngày thử thách

Trước khi diễn ra thủ tục trong ngày, gần 90 thành viên Hạ viện và 13 Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa cho biết họ cam kết thách thức các cuộc bỏ phiếu để bảo vệ tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử trong tương lai, theo một cuộc kiểm phiếu của Đại cử tri. Vài chục nhà lập pháp cũng phản đối việc thách thức các cuộc bỏ phiếu đại cử tri, bao gồm các nhà lãnh đạo hàng đầu của Đảng Cộng hòa Sens. Mitch McConnell (R-Ky.) Và Lindsey Graham (R-S.C.).

Phó Tổng thống Mike Pence chủ trì chứng nhận phiếu bầu của Cử tri đoàn trong phiên họp chung của Quốc hội để kiểm phiếu đại cử tri tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. (Kevin Dietsch / POOL / AFP qua Getty Images)

Nhưng sau vụ vi phạm tòa nhà khiến 4 người biểu tình thiệt mạng và hơn chục cảnh sát bị thương, một số nhà lập pháp đã thông báo rằng họ sẽ từ bỏ kế hoạch thách thức các cuộc bỏ phiếu đại cử tri, trong đó có Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler (R-Ga.), Người chủ chốt. thượng nghị sĩ dẫn đầu phản đối ở Georgia.

“Bây giờ tôi không thể có tinh thần tốt để phản đối chứng nhận của những đại cử tri này,” Loeffler nói trong một bài phát biểu ngắn trên tầng Thượng viện trong cuộc tranh luận về phiếu bầu của Arizona sau khi quốc hội triệu tập lại. “Bạo lực, tình trạng vô luật pháp và sự bao vây của các hội trường Quốc hội là ghê tởm và được coi là một cuộc tấn công trực tiếp vào những gì mà tôi phản đối nhằm bảo vệ - sự tôn nghiêm của tiến trình dân chủ Hoa Kỳ.

Mọi người trú ẩn trong phòng trưng bày của Tòa nhà Quốc hội khi một nhóm bạo loạn cố gắng đột nhập vào Phòng của Hạ viện tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. (Ảnh Andrew Harnik / AP)

Các nhà lập pháp khác từ hai đảng đối lập cũng nhân cơ hội này để chỉ trích vụ bạo lực vừa diễn ra. Các đảng viên Dân chủ ở cả hai viện đã tận dụng cơ hội để đổ lỗi cho Trump về tình trạng bất ổn dân sự.

Trong phiên họp chung của Quốc hội, các thành viên Hạ viện đã phản đối các cuộc bỏ phiếu đại cử tri ở Georgia, Michigan, Nevada và Wisconsin nhưng những thách thức của họ không thể được Pence chấp nhận vì họ không nhận được sự ủng hộ từ một thượng nghị sĩ, khiến chúng chỉ mang tính biểu tượng.

Điều thường được coi là hình thức đã trở thành tâm điểm đối với Mỹ sau khi phiên kiểm phiếu diễn ra có ý nghĩa quan trọng do lo ngại về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020. Bảy tiểu bang đã gửi hai bộ chứng chỉ cho Washington — một cho Biden và một cho Trump — nhưng chỉ những chứng chỉ cho Biden được các quan chức tiểu bang chứng nhận và các cơ quan lập pháp của tiểu bang đã vắng mặt trong kỳ nghỉ lễ, không thể tranh luận về số phiếu bầu.

Những người biểu tình tập trung trên các bậc thềm của Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. (Ảnh được sự cho phép của Mark Simon)

Trump và các đồng minh của ông đã thách thức kết quả bầu cử ngày 3 tháng 11 tại tòa án, cáo buộc rằng các phiếu bầu "bất hợp pháp" đã được bỏ và kiểm ở một số bang do các quy định bầu cử nới lỏng đã được thay đổi vào phút chót hoặc bị cáo buộc gian lận cử tri.

Mặc dù một loạt bằng chứng đã được công bố trong những tuần gần đây dưới dạng bản tuyên thệ và lời khai của chuyên gia, các tuyên bố này đã bị các quan chức bầu cử hàng đầu và các nhà lập pháp phủ nhận liên tục. Các nhà phê bình và các thành viên của các phương tiện truyền thông cũng đã mô tả các tuyên bố là "vô căn cứ."

Trong khi đó, một tỷ lệ lớn các vụ kiện do chiến dịch tranh cử của Trump và các đồng minh của ông đã bị các thẩm phán loại ra vì lý do thủ tục, bao gồm cả Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Các thẩm phán trong một số trường hợp cũng đã nói rằng họ không bị thuyết phục bởi những cáo buộc do nhóm của Trump đưa ra.

Bất chấp những thất bại, Trump và nhóm của ông tiếp tục nỗ lực để chứng minh rằng cuộc bầu cử năm 2020 có những vấn đề quan trọng có thể thay đổi kết quả bầu cử ở nhiều bang chiến trường. Trước phiên họp ngày 6 tháng 1, nhóm của ông đã tranh luận rằng Pence có quyền từ chối các phiếu bầu cho Biden và gửi chúng trở lại các cơ quan lập pháp của bang để quyết định sẽ gửi phiếu bầu nào cho Quốc hội.

Trump liên tục kêu gọi Pence hành động, nói rằng nếu phó tổng thống "thông qua cho chúng tôi, chúng tôi sẽ giành được chức Tổng thống", theo một tuyên bố hôm thứ Tư, 06/01/2021 giờ Hoa Kỳ.

Vai trò của Pence đã được tranh luận gay gắt trong những ngày gần đây, với nhiều nhà phê bình khẳng định rằng vai trò của ông chỉ đơn giản là bộ trưởng ở chỗ ông chỉ có khả năng kiểm phiếu ngay cả khi ông lo ngại về tính hợp lệ của chúng.

Trong một lá thư gửi Quốc hội hôm thứ Tư, Pence cho biết ông tin rằng Hiến pháp “hạn chế” ông “yêu cầu quyền đơn phương” đưa ra quyết định về việc từ chối hoặc chấp nhận phiếu bầu ngay cả khi ông lo ngại về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Thay vào đó, ông nói rằng khi tranh chấp về bầu cử phát sinh, trách nhiệm của "đại diện của người dân là những người xem xét bằng chứng và giải quyết tranh chấp thông qua quy trình dân chủ."

“Việc tranh cử Phó Tổng thống có quyền đơn phương quyết định các cuộc tranh cử tổng thống sẽ hoàn toàn trái ngược với thiết kế đó,” ông nói trong một bức thư gửi Quốc hội.

Trump đã phản ứng lại quyết định của Pence bằng cách nói rằng phó tổng thống "không có đủ can đảm để làm những gì đáng lẽ phải làm để bảo vệ Đất nước và Hiến pháp của chúng ta."

Sài Gòn, 17:04' Thursday, 07th Jan, 2021

Đăng nhận xét

0 Nhận xét