BỨC TRANH KINH TẾ HOA KỲ VÀ TOÀN CẦU SAU 20 THÁNG 1 NĂM 2021

Bài đọc liên quan:

- Loạt 3 bài Đại dịch Sars Covi-2

- Bàn về kinh tế Việt thời Sars Covi-2

- 14/12/2020 và chuyện toàn cầu

Các chuyên gia kinh tế toàn cầu ngày càng lo lắng sẽ có suy thoái kép sau ngày 20 tháng 01 năm 2021, vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Đây cũng là những tiên đoán trước đây của tôi trong loạt bài Đại dịch Sars Covi 2.

CHUYỆN NƯỚC MỸ VÀ TOÀN CẦU

Chỉ số Công nghiệp Trung bình Dow Jones lần đầu tiên đóng cửa ngày 25/11/2020 trên 30.000 điểm

Tuần qua, ngày 25 tháng 11 năm 2020, Hạ nghị sĩ đảng Cộng Hòa của bang Arizona ông Andy Biggs đã Tweet một dòng tin Chỉ số Công nghiệp Trung bình Dow Jones lần đầu tiên đóng cửa trên 30.000 điểm, nói thêm, “Nền kinh tế Hoa Kỳ đã có được động lực đáng kinh ngạc kể từ khi (Tổng thống Trump) nhậm chức cam kết với chính trị ủng hộ tăng trưởng. ” Trump đã tweet lại Biggs.

Thị trường chứng khoán đã được đẩy lên mức cao mới bất chấp tỷ lệ thất nghiệp cao hơn trước đại dịch Sars Covi 2, làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và những cảnh báo về sức khỏe cộng đồng về mức phí lo mai táng tử vong cao hơn do đại dịch trong những tuần tới.

Nhưng Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, cho biết đã có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế “điều tiết trở lại” - và ông hy vọng sẽ thấy thêm bằng chứng như vậy khi số việc làm hàng tháng mới nhất được Cục Thống kê Lao động công bố vào thứ Sáu, 27/11/2020 vừa qua. Theo báo cáo đó thì:

Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 10/2020 là 6,9%. Con số này thấp hơn nhiều so với mức đỉnh của đại dịch là 14,7% vào tháng 4, nhưng nó cao gần gấp đôi so với tỷ lệ thất nghiệp 3,5% vào tháng 2, trước khi đại dịch tấn công toàn diện.

Các chỉ số chứng khoán Hoa Kỳ tăng và Vàng đã giảm ngay hôm 23/11/2020, trước khi có Tweet của ngài Hạ nghị sĩ đảng Cộng Hòa Andy Biggs về chỉ số Dow Jones và kéo dài đến 30/11/2020. Nó chứng tỏ thị trường chứng khoán và vàng rất nhạy thông tin!

Trọng tâm của các vấn đề kinh tế đối với bức tranh chính trị Hoa Kỳ và toàn cầu đã được nhấn mạnh vào hôm thứ Ba, 24 tháng 11 năm 2020, khi ông Biden giới thiệu các thành viên chủ chốt trong nhóm kinh tế của mình, mặc dù kết quả bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vẫn còn kiện tụng rất nhì nhằng vì ông Trump cho rằng có gian lận bầu cử.

Bà Janet Yellen, được lựa chọn của Biden để lãnh đạo Bộ Ngân khố - nếu được xác nhận, bà sẽ là nữ Bộ trưởng Ngân khố đầu tiên - nói rằng “chúng ta đang phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng lịch sử một lần nữa”. Bà Yellen - cựu Chủ tịch Fed thời ông Obama - cũng đưa ra lời cảnh báo rằng “không hành động sẽ tạo ra một sự suy thoái bền vững”.

Đó là một mối quan tâm rộng rãi. Quốc hội vẫn chưa thông qua một dự luật kích thích mới liên quan đến coronavirus. Các cuộc đàm phán đã sa lầy về chi phí của một dự luật như vậy, với Đảng Dân chủ ủng hộ một gói lớn hơn và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa tại bang Kentucky chưa đồng ý.

Hôm thứ Ba, 24 tháng 11 năm 2020, ông McConnell nói với các phóng viên rằng có khả năng bất kỳ biện pháp coronavirus nào sẽ đến như một phần của hóa đơn chi tiêu cuối năm cần cho tổng thống trước ngày 11 tháng 12 năm 2020.

Trước thứ Ba, 24 tháng 11 năm 2020, một nhóm lưỡng đảng gồm các nhà lập pháp Capitol Hill đã đề xuất một thỏa hiệp trị giá 908 tỷ đô la. Nhưng việc thông qua không được đảm bảo cho bất kỳ đề xuất nào và có những lo ngại về các biện pháp hỗ trợ khác sẽ sớm bị loại bỏ.

Một số chương trình cho vay khẩn cấp đã được thiết lập trước đó trong quá trình xảy ra đại dịch, nhiều chương trình trong số đó đã được Cục Dự trữ Liên bang và Bộ Ngân khố hỗ trợ. Nhưng cuối tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết các chương trình sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Fed, do Jerome Powell dẫn đầu, đã nói rõ rằng họ sẽ ưu tiên các chương trình duy trì khả dụng. Cả Mnuchin và Powell đều làm chứng trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào thứ Ba, 24/11/2020.

Mnuchin đưa ra một mức độ lạc quan về nền kinh tế, nhưng Powell nói rằng triển vọng là "cực kỳ không chắc chắn." Bất chấp những khác biệt khác của họ, Powell và Mnuchin đã nhất trí về khả năng tiếp tục kích thích. Powell nói với Hội đồng của Thượng viện rằng "một số hỗ trợ tài chính bây giờ sẽ thực sự giúp thúc đẩy nền kinh tế."

Bên cạnh đó, vấn đề vaccine cho coronavirus đã ủng hộ cho sự tăng trưởng đầu tư toàn cầu trong bối cảnh đại dịch và những bất đồng trong bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2020.

Vấn đề là nền kinh tế không thể thực sự tốt lên được trong khi COVID-19 có tác động thảm khốc như hiện nay.

Đại dịch hiện đã cướp đi sinh mạng của gần 270.000 người ở Hoa Kỳ và tổng cộng 13,6 triệu người đã bị nhiễm bệnh tại đây. Tỷ lệ nhiễm và tỷ lệ tử vong, đang tăng ở Hoa Kỳ. Toàn thế giới đến hôm nay, ngày 02/12/2020 có tổng số 64 triệu ca nhiễm, 41,2 triệu ca bình phục và 1,48 triệu ca tử vong!

Chỉ trong ngày thứ Hai, 30/11/2020 tại Hoa Kỳ, hơn 1.200 người chết và gần 168.000 trường hợp mới được ghi nhận, theo The New York Times.

Kavita Patel, một chuyên viên về những cá nhân không có thường trú nhân tại Hoa Kỳ của Viện Brookings chuyên về chăm sóc sức khỏe, lưu ý rằng các phương pháp cô lập di chuyển đã được thắt chặt. Cô ấy nói rằng cô ấy có một số lạc quan trong dài hạn, vào năm 2021, nhưng hiện tại đang lo ngại sâu sắc về sự gia tăng nhiễm bệnh và tử vong do đại dịch coronavirus này.

Patel nói: “Tôi không biết lễ Giáng sinh trông như thế nào” về đại dịch. "Không ai muốn nói về một cuộc nới lỏng cộng đồng quốc gia, nhưng chúng tôi có thể cần một cái gì đó gần với điều đó."

Là một bác sĩ hành nghề chăm sóc sức khỏe ban đầu, mối quan tâm chính của Patel là số người được xác định chính xác bởi COVID-19. Nhưng cô ấy thừa nhận rằng “thuốc gắn liền với triển vọng kinh tế. Chúng tôi sẽ không thể phục hồi kinh tế cho đến khi chúng tôi tin tưởng vào thuốc của mình ”.

Sự tự tin đó đang tăng lên, ít nhất, với ba loại vắc-xin đã cho thấy nhiều hứa hẹn như vậy. Ngay cả khi chỉ một loại vaccine được chấp thuận hoàn toàn, việc tiêm chủng cho các nhóm nguy cơ cao có thể bắt đầu trước cuối năm nay.

Nhưng các chuyên gia như Patel cho rằng dù Biden hay Trump có thắng cử thì có thể đối mặt với một viễn cảnh ảm đạm khi họ nhậm chức.

“Chúng tôi có thể xem xét 250.000 đến 400.000 trường hợp mỗi ngày vào ngày 20 tháng 1,” cô nói, đề cập đến Ngày nhậm chức. "Họ sẽ phải đối phó với những vấn đề này một cách trực tiếp và cách giải quyết bằng một kế hoạch quốc gia."

Biden đã đề xuất một kế hoạch như vậy nhưng nó không mang lại điều kỳ diệu gì, thay vào đó nó dựa vào những cải tiến trong kiểm tra, truy tìm liên lạc và cung cấp thiết bị thích hợp cho những người tuyến đầu chống dịch. Biden cũng đã nói rằng ông sẽ thúc ép các thống đốc bắt buộc mang khẩu trang. Nhưng vấn đề không phải là mang khẩu trang đối với đại dịch Sars Covi-2!

Thị trường chứng khoán đã tăng trở lại vào thứ Ba, 24/11/2020 với chỉ số S&P 500 trên diện rộng đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhưng đó là một câu chuyện khác trong nền kinh tế rộng lớn hơn khi đại dịch lại hoành hành."

Chính vì thế mà giá vàng thế giới đã tiếp tục giảm trong 2 tuần qua. Và những ngày đầu trong tuần này vàng trở lại tăng. Lòng tin của thế giới bắt đầu lung lay khi đại dịch bùng phát từ 1 tuần qua. 

Mất lòng tin vì đại dịch và vì những bất ổn bầu cử TT Hoa Kỳ vàng tăng giá và chỉ số Dow Jones hạ giá mất mốc 30.000 điểm trở lại vào ngày 01/12/2020

Dù hôm qua 01/12/2020, Vương Quốc Anh tuyên bố trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt vắc xin COVID-19 do nhà sản xuất dược phẩm Hoa Kỳ Pfizer và đối tác BioNTech của Đức phát triển. Chính phủ Anh cung cấp miễn phí cho dân, bước đầu là những người có nguy cơ cao ở tuyến đầu chống dịch.

KẾT

Covid 19 không đáng sợ về y học nhưng đáng sợ về mặt kinh tế toàn cầu!

Như tôi đã từng nhận định trong một live stream về đại dịch Sars Covi-2 rằng: 

"Chuyện Covid 19 quay lại không chỉ năm nay mà còn cả trăm năm tới, nhưng nó sẽ được chặn sau năm 2021. Ít nhất nó tàn phá thế giới đến hết năm 2021 như tôi đã nói trong clip này hồi tháng 8/2020." 

Nhưng chuyện gây chết người không đáng sợ bằng chuyện dễ lây lan và ảnh hưởng kinh tế toàn cầu của nó. Chính vì thế, suy thoái kinh tế kép là có thật, dù vaccine có ra đời kịp thời. Và nước Mỹ cùng thế giới phải đối mặt với những bất an trong cuối năm 2020 và cả năm 2021!

Vàng vẫn là nơi trú ẩn an toàn cho đến hết năm 2021, mặc dù có những đợt sóng của các tay to, và các tin tốt cho kinh tế toàn cầu. Biden hay Trump thì họ vẫn phải đương đầu những khó khăn ở phía trước. 

Vấn đề còn lại là đại dịch này trách nhiệm thuộc về ai? Vũ Hán là nơi xuất phát đầu tiên, lại liên quan đến bà nghiên cứu sinh du học Xiangguo Qiu từ Trung Quốc làm việc trong phòng thí nghiệm cách ly cấp độ 4 tại Phòng thí nghiệm vi sinh quốc gia ở Winnipeg, Canada bị bắt có liên quan đến mất cắp 2 ống nghiệm chứa con Sars Covi-2 vào ngày 14/7/2019 lúc tôi còn ở trại giam Xuyên Mộc!

Đa Khoa Phước Sơn, 18:17' Wed, 2nd Dec, 2020

Đăng nhận xét

0 Nhận xét