WORLD CUP 2014 - AI SẼ VÀO CHUNG KẾT VÀ ĐỘI NÀO VÔ ĐỊCH?

Ngày đăng: [Sunday, July 06, 2014]
Năm nay bận, nên không bình luận world cup thường xuyên như năm 2010. Nhưng vòng chung kết đã đến bán kết để chọn ra nhất, nhì ba của World Cup. Nên cũng phải đưa ra một số nhận định cho vui cửa vui nhà.

Nhận định đầu tiên là, ngày nay, bóng đá gắn liền với tiền bạc. Nên ở vòng bảng, và vòng đấu loại trực tiếp sự thiên vị của trọng tài, để cho world cup đạt hiệu suất về khán giả không tránh khỏi. Ví dụ, trọng tài bắt ép thẻ đỏ không đáng có với Pepe của Bồ Đào Nha ở vòng bảng, và thẻ đỏ cho Marchisio của Ý trong trận loại trực tiếp 1/16 với Uruguay là vết nhơ của World Cup 2014.

Nhận định thứ hai là, bóng đá thế giới không còn cách biệt nhiều. Có ai nghĩ Đức vất vả trước đối thủ Ghana với tỷ số 2-2 lội ngược dòng, Pháp bị cầm hòa bởi Ecuador, và Ý thất bại trước cả Costa Rica 0-1, để thua tiếp Uruguay 0-1 do thiếu người vì trọng tài nên phải xách vali về nước. 

Nhận định thứ ba là, 8 đội vào tứ kết là 8 đội đầu bảng vòng loại ở các châu lục. Bán kết chia đều 2 châu Âu, và 2 Nam Mỹ, nơi mà có những nền bóng đá hùng mạnh nhất toàn cầu là điều dễ hiểu. Nhưng để 4 đội vào bán kết thì họ cũng khá vất vả với những đội bị cho là chiếu dưới. Hà Lan phải tháo mồ hôi hột sau 120 phút không bàn thắng với Costa Rica không ngôi sao bằng sút phạt luân lưu may rủi. Á Căn Đình cũng khó khổ chỉ kiếm được 1-0 trước Bỉ. Đức cũng rất may mắn vì Pháp có 1 ngày xui xẻo nhiều cơ hội gở hòa nhưng không thành bàn. Và Ba Tây thắng Colombia cũng không thuyết phục, phải trả giá chấn thương ngôi sao Neyma là một đáng tiếc.

Như vậy, về mặt tổng quan 4 khuôn mặt vào bán kết là xem như ngang tài ngang sức. Nếu không vì yếu tố sân nhà thì Brasil có phần yếu hơn 3 đội còn lại. Nhưng nếu nhìn tính thống nhất, độ chín mùi và đồng đều nhiều năm thi đâu cùng nhau trong một đội hình ít thay đổi trong hơn 4 năm qua thì theo tôi, Đức và Hà Lan nhỉnh hơn Ba Tây và Á Căn Đình.

Đội Đức 10 năm qua hầu như không thay đổi đội hình và 1 triết lý bóng đá từ Klinsman truyền xuống cho người phó của ông cai quản suốt 2 kỳ world cup và Euro cup - Joachim Löw. Nên độ đồng đều, chơi ăn ý chặt chẽ thì tôi đánh giá Đức xếp hạng đầu. 

Đội Hà Lan cũng thế, đội hình chín muồi qua 2 World Cup và Euro Cup. Thậm chí họ còn là á quân kỳ trước. Nên họ sẽ là ứng viên vào trận chưng kết.

Có một điều là, hầu hết thống kê các đội đoạt cúp vàng World Cup luôn là, đội có ít bàn thủng lưới nhà nhất và không thua trận nào từ đầu đến cuối. Cả 4 đội đều không thua trận nào từ đầu đến giờ, và đôi ít thủng lưới nhất cho đến bây giờ là Hà Lan chỉ mới 2 bàn bị thủng lưới. Ba Tây, Đức và Á Căn Đình đều có 3 bàn thủng lưới. Nên theo tôi, Hà Lan sẽ là đội vào vòng sau trong trận bán kết với Á Căn Đình, sau đó họ sẽ vô địch.

Asia Clinic, 18h36', Chúa nhựt 06/7/2014

Đăng nhận xét

0 Nhận xét