VĂN HÓA ĐỨC BUỘC TÔI PHẢI YÊU BÓNG ĐÁ ĐỨC

Ngày đăng: [Sunday, July 13, 2014]
Bài đọc liên quan:
+ World Cup 2014 - ai sẽ vào chung kết và đội nào vô địch?
+ Trái bóng và kinh tế chính trị thời hiện đại 
+ Hà lan sẽ tiễn Á Căn Đình xuống tranh trận ba tư?


Xưa nay, tôi là người không thích nước Đức, và con người Đức. Có nhiều cái tôi không thích vì, tiếng nói Đức khi nghe bạn có cảm giác như bạn đang cãi lộn, hơn là nói chuyện. Về nét của dân Đức nhìn rất thô, và không đẹp như Ý, hay Tây Ban Nha. Về văn hóa, kiểu sống kỹ luật, và chi li của người Đức, dĩ nhiên, sẽ làm cho một người có văn hóa Á Đông như tôi rất khó chịu.

Nhưng khi làm việc với người Đức, cái chi ly, tính kỹ luật của họ, nó đã thuyết phục tôi tin tưởng, vì tính hiệu quả, và cách phân tích mọi vấn đề rất logic, và khoa học của một vấn đề đang phải giải quyết. Bạn sẽ rất an tâm khi làm việc với người Đức. Chính vì thế mà, nếu nói về sự chính xác, bạn sẽ nói ngay đến khoa học cơ khí, xây dựng của người Đức trong từng chi tiết máy, công trình. Nó đã đem đến sự nổi tiếng của các thương hiệu xe hơi như Audi, Mercedes, hay các công trình kiến trúc không đụng hàng của Đức - khu Media Harbour gồm những tòa nhà lồng ghép, vặn vẹo, mà bản sao của nó đã được Viện Công Nghệ Massachusetts, MIT - Massachusetts Instutite of Technology - nổi tiếng của Hoa Kỳ mang về để làm cho mình.

 Một trong 3 công trình dùng làm văn phòng này còn được gọi chung là Gehry Building với vẻ ngoài bị biến dạng, vặn vẹo với vô số góc cạnh nhưng lại như lồng ghép vào nhau.
Toà nhà ở giữa mang tên Zollhof Gebäude B này là kiểu mẫu cho những tòa nhà nghiêng tại MIT Hoa Kỳ.

Tối nay, Đức sẽ gặp Á Căn Đình trong trận chung kết World Cup 2014. Nếu Á Căn Đình có một ngôi sao lionel Messi cầm chịch, phân phát bóng, dẫn bóng và làm bàn như một vũ công, thì người Đức có những ngôi sao đã thành danh trong 8 năm qua, trong một tập thể kỹ luật, chắc chắn như cổ xe tăng lừ lừ tiến lên phía trước, dưới lằn đạn của quân thù.

Triết lý bóng đá thể hiện văn hóa sống của từng dân tộc. Trong bóng đá, có lẽ, cổ xe tăng Đức chỉ chịu thua lối đá lì lợm, rình rập, và chờ thời cơ kiểu văn hóa Mafia của Ý.

Tôi không khác với những trái tim đam mê bóng đa, yêu cái đẹp của các vũ công bóng đá Nam Mỹ. Nhưng cái đẹp mà thiếu sự chắc chắn, thì sẽ không làm nên đẳng cấp. Á Căn Đình của 2014 cũng đã thuyết phục tôi từ sau sự chắn chắn trước Hà Lan, để đi vào chung kết sau loạt sút luân lưu may rủi. Song, Đức đã thuyết phục tôi hơn, khi họ hạ Ba Tây với tỷ số hơn cả một trận tennis - 7-1. Đêm qua, Hà lan cũng đã hạ Ba Tây để lấy cúp đồng với tỷ số 3-0, nhưng tỷ số này có nhiều tranh cãi về khả năng cầm còi của trọng tài.

Rạng 2h sáng mai, Đức sẽ gặp Á Căn Đình, có lẽ, sẽ bằng một trận đấu chủ yếu về chiến thuật của 2 huấn luyện viên một cách chặt chẽ. Nếu Á Căn Đình muốn làm nên lịch sử, và lần thứ 3 mang cúp về nước, thì không còn cách nào khác hơn, họ phải bỏ đi bóng đá đẹp, bỏ đi vẻ hoa mỹ các vũ điệu hoang dã của thổ dân da đỏ, và áp dụng lối đá lì lợm, rình rập, chờ thời cơ tỏa sáng của cá nhân Messi. Nếu không, họ sẽ bị nghiền nát vì cổ xe tăng Đức, như Ba Tây đã bị nghiền. Điều này Á Căn Đình đã làm được trong trận bán kết với Hà Lan.

Cho nên, trận chung kết tối nay, sẽ là một trận có tỷ số thấp. Nhưng tôi phải bỏ trái tim yêu bóng đá đẹp, để yêu bóng đá kỹ luật và khoa học của người Đức. Vì nó đã giúp tôi rất nhiều trong công việc và cuộc sống cần khoa học, logic, và chính xác trong mọi chi tiết.

Tôi phải yêu Đức tối nay, vì họ đã thuyết phục tôi một cách khoa học. Và nhờ những ngày tháng làm việc với người Đức, tôi đã học được từng chi tiết từ nhỏ đến lớn, để tôi có thể hoàn thiện và hình thành nên tổ chức Go West Foundation.

Asia Clinic, 20h 49' Chúa nhựt, 13/7/2014

Đăng nhận xét

0 Nhận xét