NGUYỄN HỮU ĐANG BI THƯƠNG VÀ CAY ĐẮNG: GIỚI THIỆU

Ngày đăng: [Friday, August 07, 2015]
Trên báo Dân Sinh từ hôm 05/8/2015 có giới thiệu loạt 30 bài về nhà trí thức yêu nước Nguyễn Hữu Đang.  Ông là một trong những người làm cho chữ Quốc ngữ cho ta dùng hôm nay trong sáng và phổ cập, nhưng ít ai nhớ công lao ông cho dân tộc ở điểm này. Nhưng chỉ mới đăng 3 loạt bài thì đã rút xuống, nên tôi xin chép lại trên google cache để lưu lại 3 bài này, sau này có dịp sẽ tìm 27 bài còn lại. Câu chuyện đã 70 năm, nhưng đến hôm nay mà báo chí vẫn còn kiềm hãm như một nhà tù thì chưa hy vọng gì đất nước khá được.

Khởi đăng tư liệu nhiều kỳ: “Nguyễn Hữu Đang - Bi thương và cay đắng”

05/08/2015 11:16

Bắt đầu từ 20g ngày 5/8/2015, baodansinh.vn sẽ khởi đăng tư liệu nhiều kỳ “Nguyễn Hữu Đang - Bi thương và cay đắng”. Dự kiến có khoảng 30 kỳ với tư liệu, hình ảnh và bút tích về Nguyễn Hữu Đang – Nhà báo, nhà hoạt động cách mạng, người dựng Lễ Đài Độc Lập tại vườn hoa Ba Đình ngày 2/9/1945 và những năm tháng bi thương và cay đắng của cuộc đời.

Ông Nguyễn Hữu Đang

Nguyễn Hữu Đang có một số phận đặc biệt: Từ người dựng lễ đài, Trưởng ban tổ chức Lễ Độc Lập, để ra mắt quốc dân đồng bào Chính phủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á và bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ, là người đứng bên cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Lễ đài, nâng ấn kiếm của chế độ phong kiến lên cho Cụ Hồ để Cụ Hồ tuyên bố: “Lưỡi kiếm này để trừng trị những tên hại dân, phản quốc”, vậy mà sau đó, Nguyễn Hữu Đang lại “vướng” vào vụ “Nhân văn – Giai phẩm”, bị kết án tù 15 năm, ra tù tiếp tục bị quản thúc hơn 15 năm nữa. Cuối đời, Nguyễn Hữu Đang được phục hồi chế độ “Lão thành cách mạng”. Câu chuyện Nguyễn Hữu Đang mang đến cho chúng ta rất nhiều chiêm nghiệm và những bài học thấm thía…

Tư liệu ““Nguyễn Hữu Đang - Bi thương và cay đắng” sẽ đến với bạn đọc Baodansinh.vn hàng ngày vào lúc 20g.

Trân trọng giới thiệu và kính mong bạn đọc đón xem!

baodansinh.vn

Đọc phần 2: Mưa Thanh Xuân

Đăng nhận xét

0 Nhận xét