HIỆN TƯỢNG VÀ BẢN CHẤT QUA ẢNH

Ngày đăng: [Saturday, June 30, 2012]
Bài đọc liên quan:

Dân cư mạng lại kháo nhau làm cờ quạt khẩu hiệu để đi biểu tình chống Trung Hoa xâm chiếm biển Đông. Câu chuyện có thể là, nhân dân mượn biển Đông để làm chuyện lớn. Nhưng câu chuyện cũng có thể là đảng bật đèn xanh để dân xuống đường vì một mũi tên bắn ra có nhiều mục tiêu để xử. Những gì cần lên tiếng tôi đã lên tiếng trong nhiều bài viết và bình luận trên blog này rồi. Ở entry này chỉ đưa hình ảnh có thực để diễn giải cặp phạm trù hiện tượng - bản chất của một vấn đề xã hội học.

Hiện tượng
 Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu chống lại gia đình Ngô Tổng Thống dưới chiêu bài đạo phật bị đàn áp. Tôi nhớ hồi đó tất cả các hòa thượng trụ trì ở các chùa thuộc miền Nam đồng lòng tự thiêu tử vì đạo để bảo vệ phật giáo. Ông hòa thượng Thích Quảng Đức là người bắt trúng lá thăm nhận lãnh tự thiêu đầu tiên bên những người tu hành, nên ông được ghi danh sử sách. Sau đó là cứ mỗi tuần một hòa thượng được lá thăm thứ 2, 3, 4, ... tiếp tục nhiệm vụ tự thiêu. Năm ấy đến lượt thứ 3, một ông hòa thượng trụ trì một chùa ở Đà Lạt, vì còn quá trẻ, chưa đủ sức thiền định, nên khi bốc hỏa thì nóng quá không chịu được, ông chạy lung tung. Nhưng cuối cùng ông cũng chết vì phỏng. Câu chuyện tự thiêu này là do tự nguyện. Cũng như vậy, bên học sinh sinh viên có bà Quách Thị Trang. Nhưng nó chỉ là hiện tượng do thiếu hiểu biết của các nhà tu và sinh viên đấu tranh, bị lợi dụng đúng nghĩa hơn là vì đạo hay vì yêu nước.

 Cáp thăm dò siêu âm của tàu thăm dò dầu khí của PVN trên biển Đông bị tàu giám hải của Trung Hoa cắt vào tháng 6/2011. Nó chỉ là hiện tượng của một bản chất đằng sau đó thể hiện trong Hội thảo lý luận lần thứ 7 của 2 đảng cộng sản Việt - Trung tổ chức vào tháng 11/2011 tại thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Hoa từ ngày 28-30/11/2011

Sau sự kiện cắt cáp thì có đến 11 lần xuống đường của toàn dân 2 đầu đất nước, trai gái, trẻ già, dân thường và trí thức nhân sĩ, kể cả những người đã từng dẫn đầu và những người ăn theo đoàn sinh viên học sinh ngô nghê biểu tình chống chế độ VNCH trước 1975 ở miền Nam, để biểu thị tinh thần yêu nước. Nhưng ở Sài Gòn chỉ diễn ra được 3 lần thì dân Sài Gòn tự hiểu bản chất của vấn đề và ngưng biểu tình. Riêng Hà Nội kéo dài đến khi nữ biểu tình viên Bùi Hằng bị vào trại cải tạo thì mọi cuộc biểu tình ngưng lại.

Một thanh niên biểu tình ở Sài Gòn bị đàn áp và bị bắt hồi ngày 12/6/2011
 Một thanh niên và là đảng viên đang công tác trong bộ máy nhà nước bị đàn áp và bị tống lên xe chuyển về trại giam trong ngày 17/7/2011.

Bản chất
Sau cỡi trói để tự cứu mình, đảng cộng sản Việt Nam quay lại hữu hảo với Trung Hoa và 2 đảng Anh Em nồng thắm chung tay đoàn kết lo bám víu ngai vàng đang mục ruỗng vì chính trị suy đồi, bằng những cuộc hôi thảo lý luận cho đường lối chăn dắt dân mới là bản chất thực của vấn đề.

Hội thảo lý luận lần thứ 4 giữa 2 đảng cộng sản Việt Nam và Trung Hoa về chủ đề: "Những vấn đề lý luận và thực tiễn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn - kinh nghiệm Việt Nam, kinh nghiệm Trung Quốc" diễn ra tại thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa từ 31/10 đến 02/11/2008.

Hội thảo lý luận lần thứ 5 giữa 2 đảng cộng sản Việt - Trung về chủ đề: “Lý luận và thực tiễn ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu – Kinh nghiệm Trung Quốc, kinh nghiệm Việt Nam” diễn ra tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến trong 3 ngày từ 12-14/12/2009.

Hội thảo lý luận lần thứ 6 giữa 2 đảng cộng sản Việt - Trung diễn ra ở thành phố Đà Nẵng bàn về chủ đề: "Đẩy mạnh xây dựng văn hóa trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế - Kinh nghiệm Việt Nam, kinh nghiệm Trung Quốc." trong 3 này từ 08-10/9/2010

Hội thảo lý luận lần thứ 7 giữa 2 đảng cộng sản Việt - Trung về vấn đề: "Làm tốt công tác quần chúng trong tình hình mới - kinh nghiệm của Trung Hoa, kinh nghiệm của Việt Nam. Nó diễn ra trong 3 ngày 28-30/11/2011 sau những gì biểu tình chống Trung Hoa hồi tháng 6 thì 2 đảng bàn về nưu chước để trị dân tại thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Hoa.

Hội thảo lý luận lần thứ 8 giữa 2 đảng cộng sản Việt - Trung với chủ đề: "Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam và chuyển đổi phương thức phát triển kinh tế ở Trung Hoa" diễn ra trong 3 ngày từ 07-09/6/2012 vừa qua ở thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

Quá rõ ràng để thấy hôm nay có tình trạng Trung Hoa đưa ra việc kêu gọi đấu thầu 9 ô thăm dò dầu khí ở thềm lục địa phía Nam của Việt Nam và thành lập thành phố Tam Sa làm dân cư mạng kêu gọi biểu tình chống Trung Hoa bành trướng bá quyền một lần nữa.

Bổn cũ soạn lại, nhưng xem ra tình hình rất phức tạp tranh tối, tranh sáng trong lúc này, khó lòng phân định đâu giả, đâu chân. Song, nên nhớ rằng mọi việc điều hành đất nước là do đảng lãnh đạo, mà đảng là ai, nếu không phải lại bộ phận lý luận này điều khiển đằng sau bộ chính trị đảng cộng sản của 2 nước?

Nên, kinh nghiệm lịch sử đã trải qua nửa thế kỷ qua cho thấy, kẻ có trí nên bình chân như vại nhìn thế sự nhiễu nhương và thiên hạ vẽ mặt, vẽ mày diễn tuồng trên sân khấu chính trị như thế nào sẽ rõ chỉ trong vòng 5 năm tới mà thôi. Còn kẻ cơ hội thì xúi giục những cái đầu nóng lên đường như những gì đã diễn trong quá khứ.

Asia Clinic, ngày thứ Bảy, 14h00 30/6/2012

Update lúc 10h30' ngày 01/7/2012 một vài hình ảnh của cuộc biểu tình ngày 01/7/2012 ở 2 đầu Sài Gòn và Hà Nội:

Tại Sài Gòn cuộc biểu tình nổ ra trước với việc biểu tình viên tụ quanh Ông Andre Hồ Cương Quyết - một người Pháp xin lấy Việt Nam làm quê hương, đã từng là biểu tình viên trước 30/4/1975 ở miền Nam - bên cạnh ông Hồ Cương Quyết có ông Lê Hiếu Đằng cũng là một cựu biểu tình viên sinh viên học sinh của miền Nam trước 1975.

Ở đầu Hà Nội, xuất phát điểm từ việc các bạn trẻ tụ quanh cụ Bà chống tham nhũng Lê Hiền Đức. Nhưng xem ra ở 2 đầu đề được sự chăm sóc kỹ lưỡng của lực lượng chuyên chính vô sản. Dù sao đây cũng là thành công cho ngày đầu ra quân của bà con. Song đến ngày thứ 2 sẽ như thế nào thì hãy đợi tuần sau. Chúc an lành với những tấm lòng đáng quý, dù vẫn còn lắm ngây thơ.


Mọi người tụ quanh Ông Andre Hồ Cương Quyết và đoàn biểu tình ở Sài Gòn nổ ra từ 8h30' sáng 01/7/2012

 Có cả anh Lê Hiếu Đằng - người tóc hoa râm đứng sau cái tay cầm camera ở bên phải hình - tham gia ở Sài Gòn.

 Hà Nội bắt đầu tập trung ở bờ Hồ với cụ bà chống tham nhũng Lê Hiền Đức lúc 8h15' sáng ngày 01/7/2012. Nhưng không được đông như Sài Gòn vì mưa nặng hạt do ảnh hưởng cơn bão Doksuri đang đổ vào biển Đông theo hướng Tây Tây Bắc từ Phillipines.

Một số các bạn trẻ tham gia ở đầu Hà Nội dưới trời mưa nặng hạt do ảnh hưởng cơn bão Doksuri đang đổ vào biển Đông theo hướng Tây Tây Bắc từ Phillipines.

 Câu khẩu hiệu đúng nhất của ngày biểu tình 01/7/2012: "Hãy hành động xứng đáng với tiền thuế của dân"

Clip biểu tình ngày 01/72012 ở Sài Gòn

Đăng nhận xét

0 Nhận xét