VÌ SAO CÓ CHIẾN TRANH?

Ngày đăng: [Saturday, March 19, 2011]
Bản chất của lòai người vẫn là sự hoang dã bên trong. Giống như lòai động vật thí nghiệm nhốt nhau trong một chuồng. Nhốt hôm trước, hôm sau sẽ có con cầm đầu để xác định sở hữu và quyền lực. Không thể có một tập thể sống với nhau mà không có kẻ cầm quyền và kẻ bị trị. Đó là qui luật.

Qui luật ấy chúng ta có thể thấy nhan nhãn trong đời sống hằng ngày từ trong gia đình đến ra ngòai xã hội. Nên câu chuyện của ông Marx là câu chuyện hoang đường của người mắc bệnh tâm thần phân liệt dạng hoang tưởng phát minh, khi ông đưa ra chủ nghĩa cộng sản khoa học.

Thế giới cũng đã có nhiều lãnh tụ tai tiếng mượn danh ông để mưu đồ bá nghiệp. Họ gieo bao nhiêu tan tóc đau thương lên đồng lọai của mình. Nào Lenin, nào Stalin, nào Mao, nào ... và bây giờ vẫn còn tồn tại lắm kẻ như thế. Đại diện đặc thù là Gaddafi. Một con người hun đúc trong tư duy và hành động cả 2 thế giới cực đoan: chủ nghĩa thế tục cực đoan Maoist và chủ nghĩa thần quyền cực đoan Hồi giáo.

Đối với những kẻ như thế, ngòai việc lấy súng bắn vào đầu họ thì may ra mới xử được tình hình. Ngòai ra, không có phương pháp nào khác có thể là lung lay được sự tàn bạo và dã man, mà họ có thể ngừng nghỉ mọi mưu đồ làm hại người khác vì những tham vọng sở hữu và quyền lực của họ.

Cả tuần nay ông Gaddafi đã liên tục chiến thắng trong mọi cuộc tấn công vào phe nổi dậy chống lại chủ nghĩa độc tài, cả thần quyền và thế quyền của ông, đã áp đặt lên sự khốn cùng cho dân tộc mình ở Lybia. Cuối cùng thì Liên Hiệp Quốc cũng phải quyết định cho phép tấn công và đặt ra vùng cấm bay cho Libya. Đây là một hành động đúng của Liên Hiệp Quốc. Và ngay sau khi quyết định của Liên Hiệp Quốc đưa ra chưa đầy một ngày thì bộ trưởng ngọai giao của Libya đã lên đài truyền hình tuyên bố ngưng bắn và đình chiến với phe nỗi dậy.

Câu chuyện Libya cuối tuần đã đẩy giá dầu và vàng hôm qua tăng cao. Nhưng nó cũng sẽ làm giá dầu và vàng tuần tới sẽ giảm sau khi Libya tuyên bố đình chiến. Nên đây là một cơ hội cho những ai cần chốt lãi hôm nay khi mua vàng tử giữa tuần rồi.

Thế đấy, một thế giới hỗn lọan của lòai người tối tăm cần phải có nơi để cầm đầu. Và nơi ấy cần phải có quyết định đúng lúc và đúng với ý nguyện chân thiện mỹ của lòai người.

Nhiều người không hiểu vì sao lần này người Mỹ im lìm, mà không quyết định sớm, lại để cho người Pháp lên tiếng và đi đầu? Có phải chăng người Mỹ đang suy yếu vai trò lãnh đạo của mình? Nhưng nếu hiểu Mỹ có 2 đảng phái, thì cũng có hai đường lối khác nhau với thế giới. Nếu Cộng hòa xem Liên Hiệp Quốc là con cờ trong tay để sai vặt, và đặt nặng vai trò dùng sức mạnh quân sự để điều khiển thế giới. Thì Dân Chủ lại trao quyền lãnh đạo thế giới cho Liên Hiệp Quốc, và đặt nặng vai trò đối nội, và sử dụng ngọai giao làm quân cờ bình định tòan cầu. Lúc đó mới hiểu, nước Mỹ hiện nay cần kéo thế giới nhìn mình dưới con mắt thân thiện. Chỉ cần xem nước Mỹ đang do đảng nào nắm quyền nhà Trắng là biết sách lược Mỹ đang muốn gì. Trong thế giới ngầm hay thế giới nổi không có gì khác nhau về mặt bản chất, muốn làm đại ca đâu phải dễ?

Thế giới đang hỗn mang, khi Dân chủ lên cầm quyền nước Mỹ là thế giới không có người lái. Và lọan cũng bắt đầu. Chữ lọan ở đây là lọan thật, lọan từ trong mỗi thành viên của thế giới đã cần vỡ bọc mủ đã đến lúc chín muồi. Còn khi Cộng Hòa lên cầm quyền nước Mỹ, thì cũng lọan, nhưng mà là Cộng Hòa làm cho thế giới lọan để bình định những nơi có mầm móng phản lọan đang mưng mủ chờ ngày tự lọan. 

Nếu nhìn theo nghĩa nhân bản thì Cộng Hòa nhân bản hơn Dân Chủ. Nhưng nếu nhìn ở khía cạnh cấp tiến thì Dân Chủ cấp tiến hơn Cộng Hòa. Nhưng cuộc đời luôn đi theo thuyết nhị nguyên. Luôn có những cặp với cái gọi là nhị nguyên song song tồn tại, đối lập và bổ sung cho nhau để thúc đẩy đời tiến lên phía trước.

Và cuối cùng là thế giới buộc phải có chiến tranh, hết thái bình rồi lọan, hết lọan rồi lại thái bình. Mà chiến tranh ấy là bắt đầu từ mưu đồ xấu của hạng người được cho là tinh hoa của từng chủng tộc gây ra. Họ chủ xướng đẩy đồng lọai mình vào chảo lửa và đẩm máu để thực hiện mộng bá nghiệp. Và cũng chính họ đẩy đồng lọai u mê của mình phải tung hê mình như thánh sống. Tất cả là qui luật, và tất cả vì bản chất của lòai người. Một lòai tự cho mình là thông minh và ưu việt nhất, nhưng cũng là lòai tàn độc nhất với chính đồng lọai của mình.

Asia Clinic, 8h19', ngày thứ Bảy, 19/3/2011

Đăng nhận xét

0 Nhận xét