NƯỚC VIỆT HẰNG TUẦN 6

Ngày đăng: [Saturday, May 22, 2010]
Tuần này rất nóng. Nóng mọi lĩnh vực vì nhiều lý do. Tôi không biết phải bắt đầu từ đâu để tổng kết sự kiện nước Việt tuần qua. Có lẽ phải bắt đầu từ những sự kiện chính trị để nói nỗi lòng mình?

Theo thông lệ cứ mỗi 5 hoặc 10 năm chúng ta có một kỳ lễ lớn. Ngày thành lập nước nhằm vào năm 1945. Ngày sinh cụ Hồ (xin lỗi tôi phải gọi bằng cụ vì cụ đáng để tôi gọi bằng ông, nếu tôi gọi bằng bác đâm ra tôi thất lễ khi nói về cụ) nhằm vào 1890. Ngày thống nhất đất nước nhằm vào 1975, etc... những con số 0 và số 5 cuối cùng rất tròn để cùng nhau thi đua làm những ngày lễ trọng đại cho đất nước. Làm lễ lớn là để nhắc cho cháu con ôn cố tri tân. Một điều rất tốt, không ai phủ nhận. Nhưng tôi vẫn băn khoăn nhiều lẽ. Lẽ đầu tiên là di chúc cụ Hồ, trước khi ra đi nếu tôi nhớ không nhầm cụ đã bỏ cả khoảng 5 năm để viết di chúc. Trong di chúc đoạn cuối nói về việc riêng cụ viết: "Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân". Như vậy với cách tổ chức linh đình 120 ngày sinh của cụ là chúng ta đã làm đúng theo gương sáng của Người chưa? Hay là khi chúng ta càng thần thánh hóa chúng ta càng rời xa Bác, như cái tiêu đề bài báo trên Tuần Việt Nam? Công lao cụ đối với đất nước và dân tộc Việt không ai có thể phủ nhận được. Đừng vì một mục tiêu nào đó của ngày hôm nay mà làm cụ không được yên lòng khi đã đi xa, trong khi dân mình và nước mình còn nhiều khó khăn lắm.

Về chuyện tổ chức 30/4 vừa qua cũng thế. Chúng ta cần xem lại có nên dùng từ tổ chức "ngày chiến thắng" thay bằng từ "ngày thống nhất" như cụ Hồ đã từng nói? Chúng ta đang kêu gọi hòa hợp dân tộc sau những nỗi đau của cuộc chiến kéo dài nhất lịch sử nhân loại, nhưng chúng ta lại dùng những từ ngữ để đào sâu khoảng cách giữa người với người. Tôi cho rằng khi chúng ta đổi danh xưng "Người Việt Nam ở nước ngoài" thay cho từ "Việt kiều" là chúng ta đã có một tư duy hòa hợp. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, chúng ta cần phải cẩn thận hơn, bao dung hơn và nhân bản hơn trong cách dùng từ và cách tổ chức những ngày lễ lớn để ngõ hầu người Việt đoàn kết hơn, xây dựng tổ quốc khổ đau và đầy nhục nhằn trong quá khứ đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như cụ Hồ mong đợi. Vì không ai là người Việt từ chối đóng góp, xây dựng quê hương mình. Và chúng ta cũng cần xem lại những phí tổn lớn lao cho những ngày lễ vừa qua, có nên không khi dân mình, nước mình vẫn còn xếp hạng là nước nghèo trong thế giới thứ ba.

Chuyển sang kinh tế, tuần qua là tuần đặc biệt sôi động với nhiều sự kiện kinh tế sôi động. Buồn có, vui có. Nói chuyện vui trước để mọi người thấy đất nước mình không đến nỗi tệ. Sau một tháng tuyên bố cúp điện tăng dần ở TPHCM, chúa nhật tuần rồi mặc dù đã thông báo nơi tôi làm việc được cúp điện. Nhưng sáng chúa nhật ngày 16/5/2010 vừa rồi nhà đèn có điện thoại đến clinic của tôi đúng 7h AM thông báo là các cơ sở y tế và công nghiệp sẽ không còn cúp điện theo lịch cũ. Lịch cúp điện chỉ còn làm mỗi tháng 1 lần nếu có sự cố buộc phải thay đường dây tải điện. Và từ nay đến hết tháng này chỉ cúp điện vào ngày 30/5 trong 5h đồng hồ từ 7h AM đến 12h AM. Như vậy, đâu phải chúng ta thiếu điện phải không? Thế là ổn, chúc anh nhà đèn làm việc chu đáo với xã hội. 

Xong chuyện vui, nói đến chuyện buồn. Buồn nhất mấy năm qua chứ không phải buồn chỉ trong tuần qua. Tuần qua do suy thoái kinh tế Hy Lạp làm châu Âu cũng nháo nhào. Các con buôn Wallstreet lũng đoạn giá vàng để bóp chết người chơi nhỏ lẻ. Điều ấy kéo theo châu Âu thắt lưng buộc bụng làm giá dầu thế giới giảm sâu. Theo hiểu biết của tôi từ đầu năm đến nay chưa bao giờ giá xăng dầu ở Việt Nam làm lỗ các doanh nghiệp. Vì như tháng 01/2010 theo hãng tin AP giá xăng của NYMEX(New York Mercantile Exchange) đưa ra cho người tiêu dùng nước Mỹ chỉ nằm trong khoảng 2.0211-2.737 USD/gallon. Và hôm nay giá dầu cao nhất ở California là 3.07USD/gallon. Cứ lấy giá cao nhất trong hoái đối là 19.100 đồng/USD và giá xăng $2.737/gallon thì giá xăng ở Mỹ cũng chỉ 13.829,8 đồng mỗi lít. Trong khi đó, tháng 01/2010 giá xăng của nước ta đột ngột tăng thêm 450 đồng đễ đạt giá 16.400 đồng một lít. Nước Mỹ có đời sống cao, giá cả đắt đỏ nhưng giá xăng thấp hơn ở ta vị chi 2.570 đồng mỗi lít so với Mỹ đã lãi rồi. Mỗi ngày, cả nước tiêu thụ trung bình 80 triệu lít. Bà con tính xem số tiền lời 205,6 tỷ đồng mỗi ngày đó đi về đâu từ tháng 01/2101 đến hôm nay? 205,6 tỷ tương đương mỗi ngày ngành xăng dầu lời hơn 11 triệu USD lãi thêm so với Mỹ đã lãi chỉ tính riêng bán xăng. Thế thì việc xây đường cao tốc Bắc Nam có là hơi hám gì khi chỉ tốn có 56 tỷ USD trong thời gian trong 10 năm hả bà con? Mà bà con lại la làng là Đường sắt cao tốc - ý tưởng của những người thích đùa? Các anh bên Cuốc hội cũng là một nhóm quan liêu, không nắm con số cụ thể, không hiểu biết cách điều hành kinh tế tài tình của nhà nước ta thời hiện đại, cứ la toáng lên như đỉa phải vôi. Cứ nhân lên 1 năm 365 ngày và cho 10 năm xem nhân dân Việt đóng góp cho nhà nước về số lãi xăng dầu là bao nhiêu? Có dư để xây đường sắt cao tốc Bắc Nam không? Tớ ủng hộ hết mình dự án này một cách thực tiễn như tớ tính. Viết tới đây chuyện buồn trở thành chuyện vui phải không bà con? Hehehe, khó vạn lần dân liệu cũng xong bén! Đó là tớ chưa nói chuyện xăng dầu đang rớt giá mà ta chưa hạ giá thì lãi biết bao nhiêu, nhưng bộ tài chính vẫn chưa giảm giá xăng mặc dù có lãi. Thấy chưa, lâu nay vẫn lỗ nhá. Huhuhu.
Bánh xe đôi ở phía sau bên phải, bên ngoài là một bánh xe mòn vẹt trơ bố chỉ gá vào nhưng không chạm đất. Thế thì nó có chịu được tải trọng khi có chở hàng?

Chuyện giao thông tuần qua lắm tai nạn ngoài mong đợi. Taxi lật xuống lề vì tài xế buồn ngủ. Xe container nổ lớp bốc cháy, etc... mặc dù đã áp dụng nghị định 34/2010 tăng phí phạt giao thông. Tớ chộp những tấm hình đắt giá trên đường đi làm để mách cho các anh cảnh sát giao thông chú ý mà chộp những tay lái lụa xe tải nhé.

Giáo dục tuần này nóng lên chuyện một thời là cái khiêng của ngài thượng thư ngành giáo dục. Thầy Đỗ Việt Khoa chứng minh hùng hồn cho chân lý muôn đời không bao giờ phai: "Đấu tranh - tránh đâu?". Nhưng điều làm tớ tỏ tường hơn là lệnh của Bộ trưởng Giáo Dục lại không bằng quyền của Sở giáo dục thủ đô nghìn năm văn vật. Thế thì tớ tin ai bây giờ hở bà con? Công cuộc chống tham nhũng đã đi được một phần ba đoạn đường rồi tắc tị. Huhuhu. Thôi thì ngậm bồ hoàn làm ngọt cho xong một kiếp người phải hông?

Câu chuyện mà tớ cho rằng khoa học nhất và đắt giá nhất trong tuần là báo PLTP đã có một bài điều tra về thủy điện liên quan đến hủy hoại môi sinh rất hay ho. Chưa có tờ báo nào làm được việc này theo hiểu biết của tớ khi bài báo tổng kết cứ làm ra một megawatt từ thủy điện thì sẽ tàn phá đến 16ha rừng! Hãy tính hằng ngàn công trình thủy điện từ Bắc chí Nam sẽ đưa con cháu chúng ta về đâu khi mùa khô không nước mà mùa mưa chỉ có lũ quét ra biển Đông? Có lẽ tương lai con cháu chúng ta sẽ theo mẹ Âu Cơ ra biển giống loài baba và rùa biển thôi. Sẵn các anh các chị đang họp Cuốc hội, mong các anh các chị bỏ vấn đề làm đường cao tốc Bắc Nam mà bàn qua chuyện thúc đẩy xây dựng Phong diện và Điện năng lượng mặt trời thì tốt hơn. Thủy điện làm chúng ta chết, còn nợ đường cao tốc đã có dân lo như tớ đã nói ở trên, không làm chết ai bao giờ. Nhưng hủy hoại môi sinh thì chết cả nút. Đặc biệt thời WTO, nếu chúng ta có như Hy Lạp hiện nay thì khối Asean và các nước không dám bỏ đâu mà lo. Hiệu ứng Domino không chừa một ai, hay đất nước nào khi chúng ta suy thoái. Các nước quanh vùng liệu hồn mà lo đấy nhá. Hehehe. Còn nếu dân không lo thì có đất mở rộng thủ đôđất dự án cao ngất trời lấy lãi mà lo. Dân không lo nổi thì đi vay, vay không được nhiều thì vay ít một, có gì đâu, phải hông? Đó là chưa tính tiền kiều hối, etc... Lo bò trắng răng à? Đúng là các anh các chị Cuốc hội còn quan liêu lắm lắm.

Vấn đề ngoại giao tuần này cũng khá là hay ho khi tuyên bố của ngài thượng thư bộ Ngoại sáng nay về vấn đề động loạn Thái Lan, vì theo thông tin ngài bận đi thị sát tình hình ở một chốn ăn chơi mới thành lập. Một công đôi việc, vừa được ăn chơi mà vừa chờ chuyện nước bạn ổn định tình hình rồi lên tiếng, đặng cả đôi đường. Hay lắm, đúng là "dĩ bất biến, ứng vạn biến" trong sách lược ngoại giao. Hoan hô anh thượng thư bộ Ngoại. Ngoại giao thế mới là ngoại giao, với đà này ta sẽ là số một Đông Nam Á trong vòng 1 thập niên tới. Bà con nên mừng.

Cuối cùng là y tế, cũng như tuần trước tớ chỉ nhắc nhở bà con cẩn thận với nhiễm siêu vi mùa nóng. Tới hôm nay Sài Gòn chỉ có một vài giọt mưa như nước đái thằn lằn. Nghe VTV thông báo ở Hà Nội đã có 2-3 trường hợp suy hô hấp vì một loại siêu vi nào đó, mà chưa tìm ra được nguyên nhân sau khi thử tất cả các xét nghiệm siêu vi đang hiện hành vẫn chưa tìm ra tung tích của nó. Các loại dịch tớ nhắc cho bà con tuần trước, nếu ai chưa đi tiêm ngừa thì nên đi. Vì có còn hơn không và vì sức khỏe quí hơn vàng như ông bà mình bảo.

Tiện đây tớ nhắc nhẹ các chú VTV khi lên chương trình chào buổi sáng là bộ mặt quốc gia. Các chú ăn mặt thì tốt rồi, chỉ có cái đầu tóc xịt keo làm từng nhóm tóc tua tủa thế này thì khó coi cho bộ mặt quốc gia lắm. Bộ hết người để đưa tin hay sao mà đưa người như hình tớ ghi lại như thế này hả các anh đài truyền hình trung ương?

Tuần này nóng, nhưng tớ chỉ tổng lại có thế bà con có buồn thì đừng trách tớ nhá.

Asia Clinic, 13h05' ngày 21/5/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét