MỘT CHÚT TRUNG QUỐC TRONG NĂM 2010

Ngày đăng: [Friday, March 12, 2010]
Bốn tháng liên tiếp tình hình lạm phát của Trung Quốc đang trên đà phát triễn. Lạm phát tháng giêng là 1.5%, nhưng tháng 2/2010 lại là 2.7%. Theo VOA, lạm phát là do gói kích cầu 586 tỷ USD giúp thúc đẩy nền kinh tế đang khó khăn trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhưng không dừng ở đó, có thể bong bóng bất động sản sẽ nổ ra ở Trung Quốc trong năm nay là nhận định của các giới chức Trung Quốc và hệ lụy là sự thua lỗ của các ngân hàng.

Vấn đề không đơn giản như VOA nhận xét ở trên. Với một chính sách kinh tế chủ trương nhà nước mạnh, nhưng nhân dân nghèo để dễ bề cai trị hơn 1.3 tỷ dân. Chính quyền Trung Quốc đã liên tục giữ giá đồng Yuan rẻ trong cuộc chiến với đồng USD, để nắm thế chủ động xuất khẩu và chiếm thị trường thế giới bằng chiến lược hàng giá rẻ trong suốt gần 2 năm qua. Để làm được điều ấy, ngân hàng trung ương Trung Quốc liên tục in tiền tung ra thị trường một cách thầm lặng để cho vay ồ ạt, nhằm tạo công ăn việc làm nội địa giải quyết nạn thất nghiệp do suy thoái kinh tế, và giữ giá đồng Yuan rẻ mạt.

Lần đầu tiên kể từ hai thập niên nay, Trung Quốc buộc phải giảm chi phí cho ngân sách quốc phòng từ >15% xuống còn 7.5% trong quyết định của kỳ họp quốc hội đang diễn ra. Và cuối tháng 02/2010 vừa rồi bắt buộc Trung Quốc phải tăng giá đồng Yuan, mặc dù họ vẫn lớn tiếng sẽ vẫn giữ giá đồng Yuan ở mức rẻ. Và báo cáo tăng trưởng vẫn cao 8.7% trong năm 2009, khi thế giới đang thất điên bát đảo vì suy thoái. Thế nhưng ông thủ tướng họ Ôn lại chỉ mong tăng trưởng 8% trong năm 2010 để kỳ vọng Trung Quốc sẽ thay thế vị trí siêu cường thứ hai thế giới của Nhật.

Vài dòng tổng kết con Hổ dữ phương Đông đang thức dậy. Nhưng ngổn ngang trăm bề. Một mặt là lớn tiếng tuyên bố rất mạnh là sẽ thay thế quán quân thế giới về quân sự. Nhưng khi Mỹ bực mình bán vũ khí cho Đài Loan và tiếp kiến Dalai Lama thì Trung Quốc ban đầu hùng hổ, rồi lại xuống nước. Một mặt lại lắm điều đang có dấu hiệu lạm phát, nên phải giảm mức tăng trưởng và lo sợ bong bóng bất động sản là sao?

Mọi người nghĩ sao?

Asia Clinic, 17h16' ngày 12/3/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét