DU HỌC PHỔ THÔNG TRONG NƯỚC Ở ĐÂU?

Ngày đăng: [Monday, August 02, 2010]
Gần đây điều kiện kinh tế của người dân Việt có khá hơn, bên cạnh đó, tình hình giáo dục Việt Nam làm mất lòng tin phụ huynh học sinh. Một số gia đình có khả năng cho con em mình đi du học ở một số nước có nền giáo dục tiên tiến. Một số khác, nhờ vào khả năng hiếu học tự săn tìm học bổng từ lúc còn là học sinh phổ thông.

Định viết bài này cho báo cho loạt bài giáo dục phổ thông, nhưng rồi thôi, vì tôi cảm thấy nó có tính PR cho một số trường Tây lập ra ở ta, nên viết lên blog để có ai biết thì dùng cho con em. Thực ra thì số người Việt để đủ tiền tìm một trường quốc tế gọi là đàng hoàng ở Việt Nam cho con em mình không phải nhiều vì những trường này lập ra đủ tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ chủ yếu cho trẻ ngoại quốc có cha mẹ là chuyên gia làm việc tại Việt Nam. Nên các trường này chỉ có học bổng cho các trẻ là người có quốc tịch nước ngoài đang định cư tại Việt Nam, vì hoàn cảnh làm việc của cha mẹ. Hầu hết các trường không nhận trẻ có quốc tịch ở Việt Nam, vì chương trình của các trường này không theo khuôn khổ của bộ giáo dục Việt Nam yêu cầu. Nhưng ở Việt Nam cái gì cũng có thể "lo" được, dù đó là trường của Tây.

Đến bây giờ, hệ thống trường phổ thông trên thế giới là hệ thống trường học phục vụ cho ba mục tiêu cơ bản cho trẻ còn cắp sách: cung cấp kiến thức phổ thông với một tư duy độc lập, cung cấp kỹ năng sống và tồn tại cho trẻ trước khi bước vào đời và cuối cùng là thực hiện một nền giáo dục công bằng cho mọi tầng lớp trẻ trong xã hội. Hầu hết các nước trên thế giới có 2 hệ thống trường công lập và tư thục cho phổ thông. Công lập là trường phục vụ cho giáo dục phi lợi nhuận, nên trẻ đến trường không phải mất tiền, mà tiền để các trường công lập trích từ ngân sách nhà nước sở tại. Tư thục là trường do dân lập ra, nó cần kinh phí để trường tồn, nên học sinh theo học phải đóng học phí và ăn ở.

Trong hệ thống trường phổ thông trên thế giới theo tiêu chuẩn quốc tế là hệ thống trường có chương trình IB (International Baccalaureate). Một trường phổ thông thông thường khó có thể thực hiện được chương trình IB, vì nó không chỉ đơn thuần dạy cho trẻ kiến thức phổ thông, mà còn dạy cho trẻ những kỹ năng sống và tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Những trẻ được đào tạo ở các chương trình IB luôn được các trường đại học nổi tiếng trên thế giới tìm đến và cho học bổng khi nộp hồ sơ vào đại học, vì chúng không chỉ được chuẩn bị cho chỉ số IQ (Intelligence Quotinet) mà còn được chuẩn bị rất kỹ cả EQ (Emotional Quotient) để có thể trở thành công dân thế giới trong tương lai. Chương trình IB thực chất là do Marie-Thérèse Maurette, một nhà giáo người Pháp soạn ra năm 1948 cho chương trình tú tài chung toàn thế giới ở các nước thuộc địa Pháp dành cho UNESCO. Sau này vào khoảng giữa thập niên 1960s, tại Genève, một nhóm các thầy cô giáo của trường International school of Geneva đã theo kiểu mẫu của bà Marie-Thérèse Maurette để thành lập tổ chức IB ở Geneva Thụy Sĩ.

Theo ghi nhận hiện nay, trên thế giới có tất cả 3.023 trường đào tạo chương trình IB trải dài trên 139 quốc gia và đang đào tạo khoảng hơn 844.000 học sinh phổ thông các cấp. Riêng ở Việt Nam, trong những năm gần đây số lượng trường có chương trình IB đã tăng lên đáng kể. Nếu năm học 2008 có chỉ 3 trường thì đến 2010 đã có 7 trường đạt tiêu chuẩn đào tạo chường trình IB. Những trường đó như sau:

1. American International School
781/C1-C2 Le Hong Phong, (Extended) Street, Ho Chi Minh City
2. Hanoi International School
48 Lieu Giai Street, Hanoi
3. International School, Ho Chi Minh City
649A Vo Truong Toan St, An Phu, District 2, Ho Chi Minh City


4. Saigon South International School
Tan Phong Ward, District 7, Ho Chi Minh City
5. Renaissance International School Saigon
74 Nguyen Thi Thap Street, Binh Thuan Ward, District 7, Ho Chi Minh City

6. The British International School, HCMC
246 Nguyen Van Huong, Thao Dien Ward, District 2, Ho Chi Minh City

7. United Nations International School - Hanoi
P.O. Box 618, Bangkok

Riêng trường cuối cùng có địa chỉ ở hòm thư Bangkok thì các bạn đừng quan tâm. Nó là trường chỉ đặt địa chỉ để cho học bổng cho học sinh Việt Nam theo học chương trình IB ở các trường thuộc nhóm không phải cho dân, mỗi năm có khoảng từ 4-8 học bổng toàn phần để cho United World Colleges thường thông qua sự tuyển lựa của chính quyền. Và hầu như con dân thường trong 10 năm qua chưa ai được. 

Theo hiểu biết của tôi, các học sinh phổ thông Việt Nam nhận học bổng phổ thông theo chương trình IB ở Mỹ đều tự làm hồ sơ liên hệ trực tiếp với nhà trường, mà không qua sự tuyển lựa của nhà nước.

Đây là những hiểu biết của tôi, nếu ai biết thêm thì bổ sung. Còn lại các trường phổ thông quốc tế khác ở Việt Nam thì tôi khuyên với các bạn là không nên học, thà học trường làng của Việt Nam rồi tự học ở nhà vẫn hơn. Đừng nên đốt tiền vì vấn nạn giáo dục hiện nay của đất nước. Hy vọng bài viết này có ích cho mọi người.

Asia Clinic, 16h10' ngày thứ Hai, 02/8/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét