BÓNG ĐÁ VÀ BẬC THẤY TƯ DUY TỚI HẠN

Ngày đăng: [Sunday, May 23, 2010]
Tôi là người yêu bóng đá. Yêu bóng đá vì một thời không có gì giải trí ngoài bóng đá và vì một thời chơi bóng chạy hoài không biết mệt. Đôi chân tôi để lại nhiều chiến tích vì bóng đá bằng những cái sẹo to tổ bố vì một thời thiếu thuốc men chữa trị những vết trầy. Tôi mê bóng đá đến nỗi một thời bao cấp vì nghèo tôi không mua nổi tivi phải xem ké những trận cầu đinh thế giới bằng tivi nhà hàng xóm. Nhưng xem bóng đá mà chỉ xem một mình thì có gì thú? Không ai cùng hét, cùng hò cùng bình loạn thì chỉ nên tắt tivi đi ngủ còn hơn thức khuya dậy sớm để xem những trận cầu đinh cúp Champion League.

Thế nhưng tôi không thể bỏ được những trận cầu có Mourinho chỉ đạo. Tôi thích cá tính của anh ta. Ngoài một thiên tài về tư duy chiến thuật, chiến lược chi li đến từng phút trong trận đấu, anh ta còn là một bậc thầy về những phát biểu gây sốc toàn cầu. Có một điều mà Jose Mourinho không giống ai và không ai giống anh ta là anh ta nói được và làm được. Cuộc đời này nói thì dễ, nhưng làm thì rất khó. Đừng nói đến chuyện phát biểu những điều động trời như Mourinho mà có thể thực hiện được ước mơ. Đã thế ước mơ đó Mourinho luôn nói trước, luôn gây sốc và luôn đem đến cho mọi người những tư duy đặc biệt của một Special One - Con Người Đặc Biệt.

Bóng đá đem lại niềm vui và nỗi buồn tới hạn. Niềm vui vỡ òa của không chỉ một con người, nỗi buồn cũng đủ làm suy sụp cả một cộng đồng hàng tỷ người trên thế giới. Bóng đá hấp dẫn vì nó không chỉ là trò chơi đơn lẻ, mà là trò chơi của một tập thể. Nó hấp dẫn vì nó nhiều bi kịch trong một khoảng thời gian ngắn ngủi - 90 phút phù du - Nó nhiều bi kịch và hùng ca vì nó nắm số phận của những con người trong một trò chơi. Một đội bóng thắng không phải vì có nhiều cá nhân xuất chúng, mà vì một tập thể có thể chỉ trung bình khá được sắp đặt bỡi một bộ óc tinh tường với tư duy tới hạn trong từng thời điểm ứng phó trên sân của huấn luyện viên.

Đêm qua, một đêm thật đặc biệt trong một mùa bóng Champion League của con người đặc biệt - Jose Mourinho - Anh ta đã cho thế giới thấy rằng mọi thành công trong bóng đá không chỉ bằng may mắn, khả năng điêu luyện của những cầu thủ xuất chúng, etc... mà là của một khối óc có tư duy chiến thuật, chiến lược đúng cho một tập thể những cá nhân có tính cách, khả năng kỹ thuật khác nhau đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau đã đi đến thành công như thế nào? Một câu lạc bộ của Ý, nhưng không có bất kỳ cầu thủ Ý nào trong thành phần ra quân, lại thực hiện tư duy bóng đá rất Ý: Phòng thủ phản công, để đi đến thành công tuyệt hảo nhất trong lịch sử bóng đá Ý- Cú ăn ba: Cúp Quốc gia Italia, Vô địch Quốc gia Italia và vô địch Champion League!

Cuộc sống sôi động có lắm điều để buồn, vui, hân hoan và xúc động. Và cuộc sống sinh động cũng sinh ra những con người làm cả thế giới phải đảo điên, sầu muộn, hân hoan, vỡ òa, tức tưởi, sung sướng và lên mây hay xuống địa ngục. Nhưng trong tất cả những cảm giác ấy đều rất đáng yêu, đáng để suy ngẫm là có những con người làm được điều ấy bằng tư duy tới hạn và bằng tài năng phơi bày giữa bàng dân thiên hạ, mà không có một âm mưu đen tối che đậy nào. Đó là những vị huấn luyện viên bày binh bố trận cho những cuộc thư hùng cho cả thế giới chiêm ngưỡng, để rồi trầm trồ thán phục hay dè bỉu chê bai. Thật đáng kính phục và đáng để tôn vinh.

Tôi kính trọng Jose Mourinho và tính cách của anh ta. Tôi thích thế giới này có những con người như vậy: Nói và làm được những điều phi thường, mà trước đó ít ai tin điều anh ấy nói. Viết về Jose Mourinho nhưng tôi chợt nhớ đến 2 câu thơ bất hủ: "Thà một phút huy hoàng rồi chợp tắt / Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm". Vâng, có lẽ Jose Mourinho là con người như thế?

Asia Clinic, 18h38' ngày 23/5/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét