BỆNH LÝ TÂM THẦN YÊU XÁC CHẾT; CẦN XỬ LÝ

Ngày đăng: [Friday, November 27, 2009]
Lẽ ra không muốn viết bài này làm gì, khi đọc bài Ái tử thi của nhà văn Nguyễn Quang Lập, ngày hôm qua. Nhưng hôm nay ngồi tìm xem bài viết trên Vietnamnet như thế nào, thì lại thấy trên Vietnamnet có thêm một bài mới mà ông Lê Vân bảo rằng chuyện: Ôm xác vợ 7 năm là chuyện riêng của tui. Tôi mới giật mình khi báo đưa tin các cơ quan, chính quyền địa phương chưa hay biết gì. Và các cơ quan y tế cũng chưa lên tiếng. Thôi thì cũng lên tiếng để góp một chút cái gì đó cho xã hội tốt hơn.

Yêu xác chết được xem là một bệnh lý tâm thần. Nó được Hiệp hội tâm thần Mỹ (American Psychiatric Association: APA) liệt vào cuốn Sổ tay thống kê và chẩn đoán về những rối loạn tâm thần (Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders).

Theo thuật ngữ y khoa có đến 3 từ được xem là đồng nghĩa với nhau khi nói đến dạng rối loạn tâm thần này. Từ thường dùng là Necrophilia. Từ này có nguồn gốc của Hy Lạp do hai tiếp đầu ngữ Necro- có nghĩa là hoại tử, xác chết, chết, khô, mục... và tiếp vị ngữ -philia có nghĩa là yêu, thích... Số là từ này ở các thứ tiếng có nguồn gốc La tinh không đủ nên mượn để ghép vào trở thành thuật ngữ y khoa. Thuật ngữ y khoa thì rất nhiều. Đây chỉ là một trong hàng vạn từ cần biết. Ngoài từ necrophilia còn 2 từ nữa thường dùng có thể xem là đồng nghĩa với từ này là: thanatophilianecrolagnia. Nó được định nghĩa là một tình trạng bất thường về khát vọng yêu hoặc quan hệ giới tính với xác chết.

Như vậy, theo định nghĩa trên có 2 tình huống xảy ra ở những người được xem là có bệnh lý này:
1. Là sự thay đổi bất thường về khát vọng yêu với xác chết.
2. Là sự thay đổi bất thường về quan hệ tình dục với xác chết.
Chỉ cần 1 trong 2 điều trên thể hiện được xem là mắc bệnh tâm thần loại này. Nhưng, khi nào thì được xem là bệnh lý mới là quan trọng? Theo tiêu chuẩn chẩn đoán của APA thì tình trạng này kéo dài 6 tháng trở lên là xem như một tình trạng bệnh lý. Dù người mắc bệnh có tư duy sáng suốt và làm ăn, sinh sống bình thường. Và bệnh lý tâm thần này thuộc lĩnh vực pháp y tâm thần (Forensic Psychiatry).

Như tôi đã viết trong bài: Chữ Tâm hay chữ cường quyền là: "Tâm thần học là ngành dựa trên triết học và tâm lý học để làm ra lý thuyết căn bản cho nó. Một người được chẩn đoán là tâm thần khi mọi hành vi và tư duy của người đó không phù hợp với văn hóa sống với cộng đồng mà người đó hiện sống. Và trong mỗi con người bình thường không bị bệnh tâm thần đều có ít nhất từ 1 đến vài, thậm chí đến 50% triệu chứng của một bệnh tâm thần cụ thể nào đó. Nhưng mọi hành vi và tư duy của người đó vẫn còn hòa nhập với cộng đồng xung quanh thì vẫn là người bình thường."

Qua báo chí, ông này đã ngủ với xác chết của vợ những 7 năm. Thậm chí ông Vân còn làm con trai út của mình lây cái chứng rối loạn tâm thần của mình, khi cháu bé cũng ôm xác mẹ ngủ! Và ông ta còn bảo là ông ôm xác chết của vợ là chuyện của ông. Như vậy là phạm luật. Vì ông ta có 2 vấn đề không đúng:
1. Cái sai thứ nhất là làm ô nhiễm môi trường sống khi mang xác chết về nhà sống chung với mình và với cộng đồng những 7 năm. Về mặt y học, khi một cơ thể đã chết đi, ban đầu các vi sinh vật hiếu khí (vi sinh sống nhờ oxy) sống bám vào cơ thể sẽ chết theo. Nhưng vi sinh vật yếm khí (vi sinh sống không cần oxy) sẽ sinh sôi và sau đó, vi sinh hiếu khí sẽ phát triễn tiếp theo làm hoại tử và phân rã xác chết. Nếu tôi nhớ không lầm là qui định của nhà nước chỉ cho phép người chết được lưu lại 1 khoảng thời gian nhất định trong quan tài trước khi chôn hay thiêu.
2. Ông này mắc một cái sai thứ hai là làm sai luật về qui định phải chôn hoặc thiêu hủy xác chết sau khi chết và về mặt khoa học là ông mắc bệnh tâm thần yêu xác chết, nhưng vẫn bảo là chuyện của ông, không mớ gì mọi người quan tâm.

Thiết nghĩ bên ngành Tâm thần pháp y phải nên tham gia vào việc này để trước hết là điều trị chứng bệnh của ông Lê Vân và sau nữa là đem chôn hoặc thiêu cái xác vợ ông để giữ gìn tốt cho môi trường sống mới đúng. Không biết khi nào thì ngành tâm thần pháp y của tỉnh Quãng Nam hoặc của Trung Ương mới vào cuộc? Nhưng, trước hết chính quyền địa phương cần cô lập xác chết và giải thích cho ông Vân hiểu vấn đề để chờ quyết định của pháp y.

Nên lắm,

Đăng nhận xét

0 Nhận xét