ĐÃ ĐẾN HỒI QUYẾT LIỆT?

Ngày đăng: [Monday, May 24, 2010]
Đọc thêm : Thuyết ngờ vực (Conspiracy Theory)Thuyết ngờ vực II hay cuộc chiến đồng USD và Yuan
Dí dầu già néo đứt dây (Ảnh minh họa từ internet)

Mấy tháng nay, kể từ giữa tháng 10/2009 tôi bỏ bê vấn đề kinh tế toàn cầu sau khi đưa ra tiên đoán cuộc chiến đồng USD và đồng Yuan trong cuộc chiến ai thắng, ai bại trong tương lai giữa một đế quốc Mỹ đang giãy chết, và một anh bẻ lái từ kinh tế bao cấp sụp đổ chuyển sang nền kinh tế thị trường mang màu sắc Trung Quốc. Không biết là màu sắc TQ có đặc điểm gì? Chỉ thấy nước ta cũng có mang màu sắc định hướng Xã hội chủ nghĩa.

Tôi cũng đã bỏ công đi tìm hiểu kinh tế thị trường định hướng XHCN là như thế nào? Và tôi hiểu cách các nhà lèo lái quốc gia mình đang copy một nửa là kinh tế Hàn quốc thời Park Chung Hee và một nửa mang màu sắc Trung quốc. Hai đặc điểm của nền kinh tế định hướng XHCN là copy sự thành lập các tập đoàn kinh tế tư bản tư nhân của Hàn quốc, nhưng lại là dạng dưới hình thái độc quyền của nhà nước. Và copy sự điều hành ưu tiên các tập đoàn kinh tế tư bản nhà nước, để phục vụ một nền kinh tế nhà nước mạnh ưu tiên xuất khẩu như Hàn quốc cách nay hơn 30 năm và Trung quốc vài thập niên gần đây, với nhiều chiêu thức. Trong đó chiêu thức hạ giá đồng bạc là một chiêu sơ đẳng luôn áp dụng hầu hết mọi năm.

Thế nhưng, cũng vì chiêu thức hạ giá đồng Yuan, Trung quốc đang lâm vào thế lưỡng đầu thọ địch, khi tất cả thế giới kêu gào buộc đồng Yuan phải lên giá. Mặt khác Mỹ cũng chơi trò hạ giá đồng USD liên tục trong hơn 4 năm qua. Kinh tế Mỹ làm một cuộc khủng hoảng giả thật chưa ai rõ? Nhưng toàn thế giới một phen điên đảo vì mất của do đầu tư vào phố Wall. Nền kinh tế cựu lục địa đang nháo nhào vì anh cựu đế quốc Hy Lạp, một nền văn hóa luôn tự hào là cái nôi của mọi tư duy cao cấp của loài người trong trong cơn hấp hối thiếu oxy để thở. Trong khi đó, kinh tế Mỹ liên tục có những tín hiệu vui vẻ: công ăn việc làm mới gia tăng, FED tổng kết tăng trưởng kinh tế Mỹ gia tăng ngoài mong đợi, thâm hụt ngân sách giảm mạnh, xây dựng nhàdoanh số bán lẻ gia tăng, lạm phát tạm lắng trên thị trường nước Mỹ. Tất cả những yếu tố này của nước Mỹ gián tiếp báo hiệu một sự phục hồi sức mạnh đồng USD. 

Cái gì đến đã đến khi đồng Euro liên tục tăng giá trong 4 năm qua, cả tuần qua đã bắt đầu xuống sức. Tình hình lạm phát giá 44 trong 77 mặt hàng nông sản thực phẩm thiết yếu ở Trong quốc từ 25% đến 100%. Hôm kia bà Hillary, nhân vật thứ hai của tòa Bạch ốc làm chuyến công du 3 nước châu Á: Trung quốc, Nhật bản và Hàn quốc. Với chủ đề đối thoại an ninh và kinh tế Mỹ - Trung trong đàm phán, có lẽ có nhiều vấn đề hay ho đang chờ đợi. Khi cách nay 5 hôm Trung quốc tuyên bố từ chối viện trợ cho Bắc Hàn và tình hình chứng khoán Trung quốc giảm xuống mức thấp nhất trong vòng năm qua.

Lại thấy VTV trong tin chào buổi sáng nay đưa tin ngân hàng nhà nước quay lại chính sách siết chặt tiền tệ để chống lạm phát bằng cách tăng lãi suất ngân hàng. Có vẻ mọi động tịnh kinh tế nước nhà đều được cập nhật rất tốt với biến động kinh tế toàn cầu. Bà con nào làm ăn lớn nên biết thông tin này.

Ông bà mình bảo: "Người hiền không đến, người đến không hiền". Cuộc chiến kinh tế Mỹ - Trung có vẻ đã đến hồi quyết liệt? Tớ xin phép ngưng viết blog một, vài ngày để làm vài bài theo đơn đặt hàng còn bỏ bê để lấy lại hứng thú viết cho báo, nên viết bài tổng kết này để bà con bình loạn cào cào. Hehehe.

Asia Clinic, 13h41' ngày 24/5/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét