TÂM SỰ CỦA BỆNH NHÂN VẢY NẾN SAU ĐIỀU TRỊ BẰNG IXEKIZUMAB CHÍCH 5 NGÀY

Tôi bắt đầu lộ trình điều trị cho bệnh nhân bị bệnh vảy nến (Psoriasis) đã 26 năm vào 8:30 sáng thứ Sáu tuần trước 22/3/2024. Hôm nay là thứ Tư 27/3/2024, 5 ngày sau điều trị.

Thực sự ở Việt Nam chưa có bệnh nhân nào được điều trị bệnh vảy nến bằng liệu pháp sinh học kháng thể đơn dòng, khi tôi hỏi bạn bè ở BV Da liễu TPHCM.

Kể cả đàn anh uy tín nhất về chuyên khoa Da liễu mà ngày xưa dạy chúng tôi ở ĐHYD TPHCM, khi chúng tôi học qua chuyên khoa lẻ năm thứ 4 cũng bảo rằng: “Tao có nắm thông tin nhưng chưa bao giờ dùng, vì nó đắt tiền, đăng ký cho người bệnh mua thuốc này cũng rất nhiêu khê, nên nó nằm ngoài suy nghĩ phải dùng nó, hơn nữa không biết có hiệu quả không?”

Nó làm tôi nghĩ rằng, sẽ bỏ thuốc quá hạn sử dụng và vứt thì quá phí phạm. Thuốc thì đắt mọi người có thể tham khảo giá thuốc tại công ty sản xuất thuốc theo link này:
Bài viết ngắn gọn về cơ chế bệnh sinh và kết quả sau 4 ngày điều trị ở link này:
Hôm nay là ngày thứ 5 của liều điều trị đầu tiên và tôi chưa hỏi thì bệnh nhân trả lời như sau (xem hình ảnh kèm theo)

Hình 1: Hình chụp tôi chat với bệnh nhân qua Telegram về tình hình bệnh

🔻Bệnh nhân: “Dạ. Con vốn bị ráy tai ướt hồi xưa tới giờ, ngứa tai và phải vệ sinh mỗi ngày. tiêm thuốc nớ vô chừ cũng hết bị ngứa tai luôn rồi bsi 🙂
Lỗ tai bị ráy ướt thường trực, nhưng khi con có thai em bé thứ 4 là nó tự khô, hết ngứa. Sinh xong thì bị lại. Lần này nó cũng khô lại như vậy 🙂

✅ Tôi hỏi bệnh nhân: “Hôm nay tay chân như thế nào rồi ?”

🔻Bệnh nhân: “Con chỉ còn bị vài điểm ( chỗ bị đỏ) nhưng nhẹ hều thôi hà”. 2 hình cách nhau 2 ngày. Con thấy tiến triển tốt nên con kg bôi thuốc ngoài da nữa 🙂

Hình 2: Chụp qua chat Telegram: tình hình ở tay và chân chỉ còn vài đốm nhỏ.

Số là, khi điều trị vảy nến ban đầu cần phải làm mềm da và chống kích ứng da do nhiều nguyên nhân như tia tử ngoại hoặc dị ứng nguyên khi làm xét nghiệm chẩn đoán phát hiện ra, như ở bệnh nhân này là con gián 🪳(xem hình xét nghiệm kèm theo ở hình 3), nên cần phải phòng bệnh hơn chữa bệnh cho người bệnh là mục đích của y khoa.

Hình 3: Xét nghiệm dị ứng nguyên của bệnh nhân dị ứng với gián nhà.

“Bệnh nhân là người Thầy đáng kính nhất của thầy thuốc, vì chính họ dạy cho thầy thuốc thực tế lâm sàng mà không có sách vở, trường lớp nào tốt bằng!”

Cơ thể con người là một thể thống nhất của tất cả mọi cơ quan chứ không có sự tách rời như cái gọi là “chuyên khoa” mà y học hiện đại chia ra để dễ làm việc. Nên nhiệm vụ của người học và làm nghề y là phải học để nhìn người bệnh như chính bản thân mình và là một thực thể sống vận hành một cách nhịp nhàng, đồng bộ của tất cả mọi cơ quan của cơ thể, chứ không chỉ có da đứng riêng, tai mũi họng đứng riêng, tiêu hoá gan mật đứng riêng, cơ xương khớp đứng riêng, thần kinh đứng riêng, v.v…

Làm BS là nghiệp rất nặng, nên tục ngữ có câu: “Nhất thế y, tam thế suy” nếu hành nghề y không đủ chín cả nghề lẫn đức độ.

Hình 4: Còn 2 nốt nhỏ
Hình 5: Cả bàn tay và cẳng tay trơn láng sau 1 tháng điều trị 4 liều Ixekizumab
Cập nhật: Đến hôm nay thứ Tư, 24 tháng 4 năm 2024 tức 1 tháng 2 ngày sau khi dùng 4 liều mọi tổn thương hoàn toàn biến mất. Chỉ còn 2 nốt nhỏ chỉ cần bôi thuốc.(Xem hình 4 và 5)

Xin cảm ơn đã đọc và chia sẻ.

Sài Gòn, 18:09' Wed, 27th March 2024

Đăng nhận xét

0 Nhận xét