HOA KỲ ĐANG CHUẨN BỊ KẾ HOẠCH SƠ TÁN CHO CÔNG DÂN MỸ Ở ĐÀI LOAN

The Messenger; Thoát: Elysee Shen/ Getty Images; Đài Bắc: Nhiếp ảnh Salva López / Getty Images

Bài viết gốc: The US Is Preparing Evacuation Plans for American Citizens in Taiwan (Exclusive)

Chiến tranh ở Ukraine và Afghanistan treo trên kế hoạch cho các tình huống xấu nhất

Xuất bản 23/12/06 05:00 AM ET|Cập nhật 9 giờ trước

Bài viết của Lili Pike và Jim LaPorta

Chính phủ Hoa Kỳ đang chuẩn bị kế hoạch sơ tán cho công dân Mỹ sống ở Đài Loan, ba nguồn tin nói với The Messenger.

Kế hoạch đã được tiến hành trong ít nhất sáu tháng và “nó đã nóng lên trong khoảng hai tháng qua,” một quan chức tình báo cấp cao của Hoa Kỳ nói với điều kiện giấu tên vì ông không được phép thảo luận về kế hoạch.

Quan chức này cho biết "mức độ căng thẳng gia tăng" đã thúc đẩy quá trình chuẩn bị. “Không có gì mà bạn không đọc được trên tin tức,” anh ấy nói với The Messenger. “Các lực lượng đang hình thành. Trung Quốc liên kết với Nga về Ukraine.”

Một nguồn quen thuộc với vấn đề này đã trích dẫn cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 của Nga như một động lực cho kế hoạch này. Ông nói: “Ukraine đã xem xét lại các kế hoạch.

Chính phủ Hoa Kỳ đã không thảo luận công khai về việc chuẩn bị. Bộ Ngoại giao từ chối yêu cầu bình luận. Trong khi người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Martin Meiners từ chối bình luận trực tiếp về kế hoạch, ông nói: “Chúng tôi không coi xung đột ở eo biển Đài Loan là sắp xảy ra hoặc không thể tránh khỏi”.

Một nguồn tin cho biết quá trình lập kế hoạch đã được giữ kín vì đây là một chủ đề nhạy cảm đối với chính phủ Đài Loan; tổng quát hơn, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao cho biết, "Ngay cả khi nói về [kế hoạch sơ tán], người ta cũng bắt đầu nghĩ rằng có thể có điều gì đó đang xảy ra ngay cả khi đó chỉ là kế hoạch thận trọng."

Tính đến năm 2019, hơn 80.000 người Mỹ đã ở Đài Loan, nơi đã phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ quân đội Trung Quốc và giới lãnh đạo Trung Quốc trong những năm gần đây. Một số quan chức Hoa Kỳ đã nói rằng một cuộc xâm lược có thể xảy ra trong những năm tới, trong khi các quan chức và chuyên gia khác nghi ngờ chính phủ Trung Quốc sẽ sử dụng vũ lực trong cam kết lâu dài của họ để “thống nhất” với Đài Loan.

Mark Cancian, cố vấn cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, người đã điều hành các cuộc tập trận ở Đài Loan và tham gia vào cuộc di tản người Mỹ khỏi Sài Gòn năm 1975, cho biết lập kế hoạch sơ tán khỏi Đài Loan “là một việc rất thận trọng”. Nhưng ông nói thêm rằng đây chỉ là những kế hoạch dự phòng. “Việc Hoa Kỳ đang làm điều này không có nghĩa là họ cho rằng sẽ có chiến tranh. Đó chỉ là một tuyên bố rằng có thể có một cuộc chiến tranh.”

Thách thức trong việc đưa mọi người ra ngoài

Các chi tiết về kế hoạch của Hoa Kỳ vẫn đang được thực hiện, các nguồn tin nói với The Messenger, bao gồm cả nơi công dân Hoa Kỳ có thể được sơ tán nếu thấy cần thiết.

Tất cả đều đồng ý: Bất kỳ cuộc sơ tán nào khỏi Đài Loan cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức.

"Địa lý tự nhiên của Đài Loan là một yếu tố lớn," một nguồn tin cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng thường chỉ có một tuyến đường chính giữa hai điểm bất kỳ và nhiều đường hầm trên hòn đảo nhiều núi có thể trở thành nút thắt. Nếu lệnh sơ tán được thực hiện, có khả năng hàng trăm của hàng ngàn người nước ngoài khác ở Đài Loan – và công dân Đài Loan – cũng sẽ đi trên những con đường đó.

Hướng dẫn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi công dân ở nước ngoài sử dụng phương tiện giao thông thương mại để rời đi trước một cuộc khủng hoảng, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng có thể xảy ra – và chắc chắn không phải trong trường hợp bị tấn công bất ngờ. Cancian cho biết: “Một khi vụ nổ súng bắt đầu thì rất, rất khó khăn. Ông chỉ ra thách thức trong việc duy trì các hành lang an toàn cho việc sơ tán và viện trợ nhân đạo ở Ukraine là một ví dụ.

Tại Đài Loan, các sân bay chính nằm trên bờ biển phía tây của hòn đảo đối mặt với Trung Quốc và rất có thể bị tấn công trong trường hợp bị xâm lược. Các tàu thuê có thể được gửi thay cho máy bay thương mại, nhưng một lần nữa, chiến tranh sẽ khiến lựa chọn đó trở nên khó khăn nếu không muốn nói là không thể.

Cancian nói: “Hãy tưởng tượng một cuộc xâm lược D-Day và sau đó một quốc gia thứ ba – Thụy Sĩ hoặc một quốc gia nào đó tương tự – muốn gửi một tàu du lịch thông qua hạm đội Hoa Kỳ đến Normandy để đón công dân của họ.

Trong một số cuộc sơ tán đau đớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ - Sài Gòn năm 1975, hay Kabul năm 2021 - quân đội Hoa Kỳ đã được huy động để giúp đỡ như là phương sách cuối cùng. Tại Đài Loan, sự hiện diện hiện tại của Hoa Kỳ chỉ giới hạn ở khoảng 200 quân - tăng so với chỉ 30 quân vào năm ngoái - và thậm chí sự hiện diện đó còn là nguồn gốc gây căng thẳng với Trung Quốc.

Lập kế hoạch cho điều tồi tệ nhất

Theo chính sách của Hoa Kỳ, các đại sứ quán trên khắp thế giới có trách nhiệm xây dựng kế hoạch khẩn cấp cho nhân viên đại sứ quán và công dân Mỹ trong khi kế hoạch hoạt động chi tiết hơn cho việc sơ tán được thực hiện cùng với Bộ Quốc phòng.

John McLaughlin, cựu quyền giám đốc CIA và là học viên thường trú tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Johns Hopkins, nói rằng bước cơ bản nhưng quan trọng đối với kế hoạch sơ tán ở Đài Loan là xác định và định vị công dân Mỹ trên đảo.

“Một điều họ có thể làm, tôi sẽ làm, là tôi sẽ tìm cách bảo người Mỹ ở đó đăng ký trong cơ sở dữ liệu này,” McLaughlin nói với The Messenger, đề cập đến cơ quan đăng ký của Bộ Ngoại giao dành cho công dân Mỹ sống ở nước ngoài.

Gần đây, Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan, nơi xử lý công việc ngoại giao khi không có đại sứ quán chính thức của Hoa Kỳ, dường như đã làm điều đó – mà không đề cập đến tình hình địa chính trị. Vào tháng 2, nó đã đăng một thông báo trên trang web của mình sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ với tiêu đề “Chuẩn bị ngay cho thảm họa”, nhắc nhở người dân rằng Đài Loan nằm trong “khu vực dễ xảy ra thảm họa” và khuyến khích họ đăng ký đăng ký và “đi với hành lý” và tài liệu cá nhân đã sẵn sàng.

Các nhà hoạch định của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng cũng chịu trách nhiệm xác định các điểm gặp gỡ có thể xảy ra, các tuyến đường sơ tán và phương thức vận chuyển cho một loạt các tình huống bất ngờ.

“Từ quan điểm dự phòng,” McLaughlin nói, “bạn cần dự đoán bạn sẽ cần bao nhiêu máy bay, tốc độ chúng sẽ phải chuẩn bị ra vào, và ai chịu trách nhiệm về việc đó. . Và sau đó là phương tiện giao thông nội bộ, làm thế nào để đưa mọi người đến sân bay và ra ngoài.”

Các chính phủ khác đã vạch ra kế hoạch sơ tán cho Đài Loan hoặc đang trong quá trình thực hiện – bao gồm Indonesia, quốc gia có khoảng 300.000 công dân ở Đài Loan, dân số nước ngoài lớn nhất trên đảo, chủ yếu là lao động nhập cư. Các quan chức từ Philippines, quốc gia có khoảng 150.000 công dân ở Đài Loan, cũng cho biết họ đã có kế hoạch dự phòng. Và năm ngoái, Nhật Bản và Đài Loan đã bắt đầu đàm phán về kế hoạch sơ tán cho công dân Nhật Bản.

Di tản người Mỹ - một lịch sử đầy khó khăn

Chính sách của Hoa Kỳ quy định rằng chính phủ có thể hỗ trợ sơ tán công dân Mỹ trong các điều kiện phù hợp, nhưng chính phủ không đảm bảo hỗ trợ như vậy. Chính quyền Biden đã bị chỉ trích vì không cung cấp đủ sự trợ giúp cho người Mỹ - gần đây nhất là ở Sudan, nơi giao tranh ác liệt nổ ra vào tháng Tư. Hoa Kỳ ban đầu cho biết họ sẽ không tiến hành sơ tán vì ít người yêu cầu; sau đó, chính phủ đã đảo ngược quan điểm của mình và bố trí một số đoàn xe ra khỏi Khartoum.

Trong trường hợp của Afghanistan, hàng trăm người Mỹ và hàng chục nghìn người Afghanistan làm việc cho Mỹ đã bị bỏ lại phía sau trong những ngày cuối cùng điên cuồng và nguy hiểm của cuộc sơ tán khỏi Kabul. Cancian cho biết trải nghiệm đó có thể đè nặng lên tâm trí của các quan chức Hoa Kỳ đang thực hiện các kế hoạch cho Đài Loan.

Ông nói: “Điều căng thẳng là chính phủ Hoa Kỳ sẽ không muốn rút nhân sự ra ngoài quá sớm vì điều đó sẽ báo hiệu sự thiếu tự tin. Nhưng họ không muốn đợi quá muộn vì khi đó họ sẽ không thể đưa được mọi người ra khỏi Đài Loan.”

Sài Gòn, 19:32 Tuesday, 13rd Jun 2023

Đăng nhận xét

0 Nhận xét