TẬP HỦY DIỆT KINH TẾ TƯ NHÂN ĐỂ BẢO VỆ ĐẢNG(*)


Donald Trump và Tập Cận Bình gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Osaka, Nhật Bản, vào năm 2019, với quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc đang ở một bước ngoặt. © AP

Mong muốn độc lập ra khỏi ảnh hưởng của Hoa Kỳ của nhà lãnh đạo đã nhất quán trong 11 năm qua.

Bài viết của KATSUJI NAKAZAWA, biên tập viên cấp cao của Nikkei

20/04/2023 04:00 JST

Katsuji Nakazawa là một nhân viên cấp cao và là biên tập viên có trụ sở tại Tokyo tại Nikkei. Ông đã dành bảy năm ở Trung Quốc với tư cách là phóng viên và sau đó là trưởng văn phòng ở Trung Quốc. Ông là người nhận giải Nhà báo Quốc tế Vaughn-Ueda năm 2014.

Khi nào sự gián đoạn chuỗi cung ứng bắt đầu?

Một số người có thể cảm thấy tất cả bắt đầu với những hạn chế xuất khẩu mà Hoa Kỳ áp đặt lên Trung Quốc, có thể là vì tức giận trước những hành vi không công bằng hoặc vì sợ hãi trước một đối thủ quân sự đang trỗi dậy. Nhiều người ở Trung Quốc tin rằng nguyên nhân sâu xa của sự chia rẽ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc nằm ở lập trường của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Nhưng các chính sách của Trump chỉ là một khía cạnh của sự phát triển lâu dài hơn nhiều. Từ 11 năm trước, phong trào tách khỏi Mỹ đã diễn ra ở Trung Quốc.

“Chính Tập Cận Bình là người đưa ra tuyên bố quan trọng đầu tiên dẫn đến sự chia rẽ của nền kinh tế Hoa Kỳ và Trung Quốc,” một cựu đảng viên đã nghỉ hưu cho biết, lưu ý rằng điều này xảy ra ngay trước khi ông lên làm lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Việc Tập trung thành với bản năng ban đầu của mình cho thấy ông là một chính trị gia có ý chí mạnh mẽ, người sẽ làm theo ý định ban đầu của mình. Cho dù đó là một điều tốt hay không cho nền kinh tế Trung Quốc, là một cuộc tranh luận khác.

Mọi chuyện bắt đầu xung quanh đại hội toàn quốc lần thứ 18 của đảng, được tổ chức vào tháng 11 năm 2012. Trong bối cảnh, đại hội toàn quốc đã bị trì hoãn đáng kể do bất ổn chính trị liên quan đến cựu quan chức hàng đầu Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Trong sự kiện năm năm một lần, ông Tập, nhà lãnh đạo được chờ đợi, nêu lên mối lo ngại rằng nền kinh tế Trung Quốc đang bị Hoa Kỳ "cướp đoạt". Với tư cách là nhà lãnh đạo, ông quyết tâm sửa chữa tình hình.

Donald Trump và Tập Cận Bình gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Osaka, Nhật Bản, vào năm 2019, với quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc đang ở một bước ngoặt. © AP

Các tuyên bố của ông Tập được đưa ra sau những cánh cửa đóng kín và không được công khai. Nhưng với 3.000 đại biểu tham dự đại hội toàn quốc, nó đã có nhiều người bàn tán.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, người dân Trung Quốc không nhận ra rằng ý định của Tập sẽ gây ra những hậu quả to lớn cho nền kinh tế và xã hội Trung Quốc sau này.

Đó là vào thời của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào - và không giống như bây giờ - các cuộc thảo luận tự do vẫn có thể xảy ra, miễn là chúng chỉ được tổ chức trong nội bộ đảng. Do đó, nhận xét của ông Tập về việc nền kinh tế Trung Quốc bị "cướp" đã được biết đến rộng rãi, các nguồn tin cho biết.

Trung tâm của sự thất vọng của Tập Cận Bình là cựu lãnh đạo tối cao Đặng Tiểu Bình.

Đặng, sinh năm 1904 và mất năm 1997, đã đưa ra chính sách "cải cách và mở cửa" vào năm 1978 và đặt nền móng cho việc Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Bất chấp sự ca ngợi của quốc tế dành cho Đặng, Tập tin rằng cấu trúc kinh tế hướng về phương Tây mà Đặng đã thiết lập - và những người được ông ta tôn thờ - đã dẫn đến tham nhũng, tôn sùng tiền bạc và ngưỡng mộ mù quáng các hệ thống phương Tây trong đảng và quân đội.

Theo logic của Tập, các chính sách của Đặng là nguyên nhân khiến nền kinh tế Trung Quốc bị "cướp" hoặc thống trị bởi Hoa Kỳ.

Cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào được hộ tống ra khỏi lễ bế mạc đại hội đảng vào ngày 22 tháng 10 năm 2022, khi Lý Khắc Cường, trái, và Tập phản ứng. Vào thời của Hu, các cuộc thảo luận tự do vẫn có thể diễn ra trong đảng. (Ảnh của Yusuke Hinata)

Theo quan điểm của Tập Cận Bình, các công ty Hoa Kỳ đang hoạt động tự do tại thị trường Trung Quốc và thu được lợi nhuận khổng lồ. Nhóm các công ty tư nhân của Trung Quốc cũng đang kinh doanh trong và ngoài nước bị thoát ra khỏi sự kiểm soát của đảng là điều không chấp nhận được.

Kết luận được rút ra là trừ khi tất cả những vấn đề này được sửa chữa, nếu không chế độ độc đảng của đất nước sẽ gặp rủi ro.

Nỗ lực chấm dứt cam kết tấn công mạng đã dẫn đến một sự đảo ngược mạnh mẽ các chính sách của Đặng. Nó sẽ không còn là về hợp tác và quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ.

Mặc dù con đường tách rời không rõ ràng vào năm 2012, nhưng khi nhìn lại, nhóm thân cận của ông Tập đã bắt đầu xem xét việc giảm sự phụ thuộc kinh tế của Trung Quốc vào Hoa Kỳ.

Năm năm sau, khi đảng tổ chức đại hội toàn quốc tiếp theo vào năm 2017, chính quyền của ông Tập bắt đầu thúc đẩy "sự kết hợp giữa quân sự và dân sự". Khai thác khu vực tư nhân của Trung Quốc cho các công nghệ cấp độ quân sự là một cách để quân đội Trung Quốc giảm sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ.

Cảm nhận được động thái không thân thiện, Hoa Kỳ bắt đầu cắt đứt công nghệ tiên tiến với Trung Quốc. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến khu vực kinh tế tư nhân.

Trump, người lên nắm quyền vào năm đó, tiếp tục xu hướng này với thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc và cuộc chiến thương mại.

Đơn thuốc của Tập Cận Bình để giải quyết sự phụ thuộc của Hoa Kỳ luôn là zi li genng sheng - tự lực cánh sinh. Ông cũng đã thử "lưu thông kép" - một chính sách kinh tế tìm cách giảm bớt vai trò của ngoại thương trong việc thúc đẩy nền kinh tế bên trong Trung Quốc.

Nhưng bất kể tầm nhìn của Tập Cận Bình về một nền kinh tế Trung Quốc lý tưởng là gì, thì thực tế là nền kinh tế Trung Quốc, vốn quá phụ thuộc vào thế giới bên ngoài, sẽ không hoạt động hiệu quả nếu triết lý chỉ đạo là tự lực cánh sinh.

Jack Ma tại Hội nghị thượng đỉnh Bund ở Thượng Hải vào ngày 24 tháng 10 năm 2020. Người sáng lập Alibaba kể từ đó đã buộc phải từ bỏ phần lớn cổ phần của mình trong một công ty con tài chính. © AP

Vào năm 2020, Ant Group, một công ty liên kết tài chính của Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba, đột ngột buộc phải hoãn niêm yết theo kế hoạch mà không có lý do chính đáng. Điều này tượng trưng cho sự khó chịu của ban lãnh đạo trung ương với những gã khổng lồ công nghệ hoạt động ngoài tầm kiểm soát của đảng.

Sự mâu thuẫn giữa việc nằm dưới sự kiểm soát của đảng và việc tuân thủ các quy tắc tiết lộ thông tin của phương Tây đã trở nên nổi bật trong số phận của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ. Từng công ty nhà nước lớn của Trung Quốc không thể đáp ứng các yêu cầu công bố thông tin do cơ quan quản lý Hoa Kỳ đặt ra đã bị hủy niêm yết khỏi thị trường chứng khoán nước này.

Đầu năm nay, Jack Ma, người sáng lập Alibaba, đã buộc phải từ bỏ quyền kiểm soát Ant bằng cách từ bỏ phần lớn cổ phần quý giá của mình trong công ty tài chính. Alibaba cũng công bố quyết định tách thành 6 nhóm kinh doanh.

Trong thế giới bán dẫn, cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc để giành ưu thế công nghệ đã gây khó khăn cho các công ty đa quốc gia trong việc cung cấp chip hiệu suất cao cho Trung Quốc.

Kết quả là các nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu của Trung Quốc đã mất thị phần đáng kể trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Những hạn chế đối với nguồn cung cấp chất bán dẫn cho Trung Quốc bởi liên minh "Chip 4" gồm Hoa Kỳ, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn là một chủ đề lớn.

Tập Cận Bình tham dự lễ bế mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, vào ngày 14 tháng 3 năm 2012. Trong nền chính trị quyền lực của Trung Quốc, sự nghiệp của Tập được xây dựng trên nhiều năm làm việc cực nhọc trong im lặng. © Reuters

Ở một mức độ nào đó, Tập Cận Bình đã có được những gì mình muốn. Hoa Kỳ có lẽ không chiếm được quyền điều khiển nền kinh tế Trung Quốc hiện nay.

Nhưng nó cũng trở nên khó khăn đối với các công ty Trung Quốc - cả thuộc sở hữu nhà nước và tư nhân - để mở rộng hoạt động trên khắp thế giới mà không bị hạn chế. Điều này đã trở thành lực cản đối với tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Trong 11 năm dưới thời Tập Cận Bình, nguyên tắc cơ bản thúc đẩy Trung Quốc đã thay đổi. Logic chính trị của đảng được ưu tiên hơn bất kỳ logic tự do kinh tế nào. Nền kinh tế chỉ là một công cụ để bổ sung cho nền chính trị do Cộng sản lãnh đạo.

Một câu hỏi đặt ra là: Điều gì sẽ xảy ra nếu chính sách sai cơ bản về cải thiện sinh kế của người dân?

Tập đã có được quyền lực tối thượng, và những người xung quanh anh ta đều là những phụ tá thân cận của anh ta. Không ai có thể sửa đổi căn bản chính sách cơ bản mà người lãnh đạo cao nhất đã thúc đẩy vì lý do chính trị.

Ngay cả Thủ tướng Lý Cường, người đứng thứ hai sau Tập trong hệ thống phân cấp của đảng và phụ trách kinh tế, cũng không ngoại lệ. Lý là cựu thư ký riêng của Tập khi Tập còn ở Chiết Giang cách nay 20 năm - giống như một viên chức điều hành hơn là một thành viên chính thức của hội đồng quản trị, về mặt công ty.

Một nhân viên y tế khám trước cho một bệnh nhân trong đợt gia tăng các ca nhiễm trùng tại Bệnh viện Tongji ở Thượng Hải vào ngày 26 tháng 12 năm 2022, ngay sau khi Trung Quốc kết thúc chính sách không có COVID. © Reuters

Số liệu chính thức do Trung Quốc công bố hôm thứ Ba, 18/4/2023 cho thấy nền kinh tế nước này đã tăng trưởng 4,5% theo giá trị thực trong quý từ tháng Giêng đến tháng Ba.

Tốc độ tăng trưởng cao hơn dự kiến ban đầu do mức tiêu thụ dịch vụ, chẳng hạn như ăn uống ở ngoài và đi du lịch, tăng lên do chính sách không có COVID kết thúc.

Nhưng phát triển bất động sản vẫn sa lầy trong tình trạng ảm đạm và đầu tư của khu vực tư nhân không tăng.

Các công ty sản xuất vừa và nhỏ vốn đã hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc cũng rơi vào tình trạng sa sút nghiêm trọng. Nếu họ không đứng vững trở lại, sẽ không thể đảm bảo việc làm cho số lượng lớn sinh viên mới tốt nghiệp đại học và những người khác.

Các công ty nước ngoài, bao gồm cả các công ty Nhật Bản, đang dần chuyển một số hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Đông Nam Á và Ấn Độ.

Vào tháng 3/2023, có thông tin cho rằng một nam nhân viên kỳ cựu của Astellas Pharma, một nhà sản xuất dược phẩm lớn của Nhật Bản, đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ ngay trước khi anh ta chuẩn bị trở về Nhật Bản từ Bắc Kinh. Ông đã làm việc ở Trung Quốc hơn 20 năm.

Việc giam giữ Astellas đang bắt đầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công ty Nhật Bản đang hoạt động tại Trung Quốc.

Chủ sở hữu của một công ty vừa và nhỏ của Nhật Bản đang hoạt động tại Trung Quốc, nói với Nikkei với điều kiện giấu tên, rằng họ đang chuyển sản xuất từ tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc sang Việt Nam. "Chúng tôi đã và đang rời xa Trung Quốc. Mọi thứ đều đắt đỏ hơn và có những rủi ro chính trị. Việc giam giữ Astellas sẽ chỉ đẩy nhanh xu hướng này."

Kể từ khi cam kết chống lại nạn tấn công mạng của Mỹ 11 năm trước, Tập đã làm theo. Việc tách rời Hoa Kỳ-Trung Quốc đã tiến triển từng bước. Các công ty không phải của Mỹ cũng bị cuốn vào cơn bão.

Mặc dù dữ liệu mới nhất cho thấy tăng trưởng đang tăng lên, nhưng triển vọng của nền kinh tế Trung Quốc còn lâu mới sáng sủa. Điều gì sẽ xảy ra với nó trong bốn đến năm năm tới? Điều đó phụ thuộc vào việc ông Tập sẽ đi theo con đường kinh tế chính trị nào.

(*): Tựa bài viết được người dịch đặt lại cho sát nghĩa bài viết hơn. Tên bài báo gốc tiếng Anh: Analysis: Xi, not Trump, started on path to decoupling có nghĩa là: "Phân tích: Mỹ Trung chia tay là do Tập chứ không phải Trump"

Sài Gòn, 21:54' Tuesday, 02nd May 2023

Đăng nhận xét

0 Nhận xét