NGÀNH Y VIỆT NAM CẦN TUYỂN SINH NHƯ THẾ NÀO?

Bài đọc liên quan:


Ở Việt Nam bây giờ hễ cứ thấy BS mà có thêm TS y khoa của Việt Nam là biết ngay tiến sĩ dỏm! Vì ở Việt Nam không có PhD of Science: Tiến sĩ khoa học cơ bản cho ngành y sinh, vì không có điều kiện làm, mà phải làm PhD lâm sàng sao y nghiên cứu cũ của người khác, nhưng cũng là tiến sĩ như ai.

Đã BS có nghĩa là MD - Medicine Doctor - có nghĩa là tiến sĩ y khoa lâm sàng thì làm cái PhD lâm sàng nữa làm gì?

Tiến sĩ y khoa lâm sàng là một tổng kết lâm sàng để làm luận văn tốt nghiệp. Nhưng bây giờ lại có trò làm tiếp một luận văn lâm sàng mà thế giới đã làm rồi, nghiên cứu sinh chỉ việc làm lại cái tổng kết tại bệnh viện của mình và bóp con số cho giống người ta thế là tiến sĩ và mang cái mác TSBS!

Khi còn làm việc ở BVCR, bản thân tôi đã từng mỗi năm tổng kết và báo cáo khoa học cả chục đề tài y khoa lâm sàng, và cũng nhờ nó mà nhiều đồng nghiệp xin để làm các đề tài thạc sĩ, tiến sĩ, chuyên khoa I, chuyên khoa II, không biết bao nhiêu người trở thành ông này bà nọ, nhưng có được mấy người trong số họ giúp được đời? Họ đa phần cũng chỉ là những kẻ cơ hội vì danh lợi. Vì tế nhị tôi không muốn nói ra, nhưng danh sách không dưới 10 người.

Với cái mác TSBS thì bắt đầu nổ, trong khi kiến thức thì rỗng tuếch! Vì đã là BS thì phải nghiên cứu, viết bài khoa học và trình bày trước hội thảo khoa học, bản thân họ sẽ giỏi văn.

Hơn nữa, đã đủ khả năng vào y khoa trường tốt là tất nhiên phải giỏi văn. Một số trường mới mở gọi là “đào tạo” y khoa sau này như Văn Lang, Võ Trường Toản, Tân Tạo, Duy Tân thì làm gì đủ nhân lực và vật lực để đào tạo BS mà họ lại được phép đào tạo BS?

Nếu ngành Y Việt Nam có năng lực thì cần có bộ đề thi MCAT: Medical College Admission Test để dành cho cuộc thi xét tuyển vào trường Y. MCAT không chỉ thi toán, hóa và sinh học như lâu nay, mà có cả lý, văn, sử, địa, bài luận và cả chính trị kinh tế hiện thời, vì người bệnh không chỉ có thân bệnh mà còn tâm bệnh do thời thế tạo ra! Trên web cá nhân này, tôi cũng đã từng viết nhiều bài về vào Y khoa nên học gì và lấy cuộc thi gì?

Dù thi MCAT cũng chưa đủ, thí sinh còn phải chứng tỏ mình là người nhân hậu, biết thương người. Ở Bắc Mỹ thí sinh phải có ít nhất 200 giờ hoạt động ngoại khóa làm từ thiện, công quả. Ở nền giáo dục của hệ thống thịnh vượng chung phải biết cầm kỳ thi họa. Và cuối cùng sau khi nộp hồ sơ, thí sinh phải qua sự đánh giá của Hội đồng y khoa quốc gia và nhà trường để được gọi phỏng vấn. Qua được phỏng vấn thí sinh mới được vào học y khoa!

Tại phòng khám của chúng tôi nói thật lòng, chỉ tuyển BS được đào tạo tại ĐHYD TPHCM ngoài ra ở các trường khác như Huế và Hà Nội chúng tôi luôn phỏng vấn và cho thử việc ít nhất 3 tháng nếu thấy không được thì ngưng. Ngoài 3 trường này ra, các trường khác xem như không quan tâm đến hồ sơ! Đây không phải là phân biệt trường đào tạo, nhưng đã kinh qua thực tế làm việc và sử dụng người mới có kinh nghiệm tuyển người.

Mấy hôm nay nhiều “TSBS” không biết vì lý do gì viết báo kiểu định hướng rất không nên.

Sài Gòn, 9:10'AM Thursday, 25th May 2023

Đăng nhận xét

0 Nhận xét