THẤY GÌ QUA CHU KỲ SUY THOÁI KINH TẾ HOA KỲ?

Các quan chức tại Bộ Tài chính Hoa Kỳ được cho là đang nghiên cứu các cách để đảm bảo tất cả các khoản tiền gửi ngân hàng nếu những chấn động trong hệ thống ngân hàng dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính toàn diện. 

Các nhà chức trách chưa thấy phạm vi bảo hiểm đầy đủ của FDIC là cần thiết, nhưng họ đang khám phá một khung pháp lý sử dụng các quyền hạn khẩn cấp mà không cần phải thông qua một Quốc hội bị chia rẽ sâu sắc. 

Điều đáng lo ngại là nếu một công ty cho vay khác trong khu vực thất bại, sẽ có một cuộc chạy đua tiền gửi tại các ngân hàng nhỏ hơn, khiến ngành này sụp đổ và gửi hàng tỷ đô la cho các đối thủ cạnh tranh lớn hơn của họ. Dưới đây là 10 cổ phiếu tài chính hàng đầu, theo SA’s Quant Ratings

Bối cảnh: FDIC đã hỗ trợ các khoản tiền gửi của khách hàng không được bảo hiểm của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SIVB) và Ngân hàng Chữ ký (SBNY), trong khi Silvergate (SI) tập trung vào tiền điện tử bị thanh lý và Credit Suisse (CS) đã được chính quyền Thụy Sĩ và UBS giải cứu (UBS). 

Một số hỗ trợ đang được xây dựng cho một kiến nghị bảo lãnh tất cả các khoản tiền gửi ngân hàng, khi ngân hàng thứ năm - Đệ nhất Cộng hòa (FRC) - đang đứng trên bờ vực mất khả năng thanh toán. Cổ phiếu của người cho vay đã giảm 47% vào hôm qua thứ Hai 20/3/2023 sau một loạt các đợt hạ cấp của S&P, nhưng đã phục hồi tới 21% trong giao dịch tiếp thị trước khi các nhà đầu tư chấp nhận đề xuất viện trợ do Giám đốc điều hành JPMorgan (JPM) Jamie Dimon dẫn đầu (các báo cáo trước đó cũng cho thấy họ đang thăm dò bán).

Mọi thứ đang đứng ở đâu? Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, như Hạ nghị sĩ Patrick McHenry (R-NC), Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, đang cân nhắc các thay đổi đối với mức trần bảo hiểm FDIC 250.000 đô la hiện tại, cũng như thành viên xếp hạng của Đảng Dân chủ Maxine Waters (D-CA). 

Những người khác phản đối nhiều hơn một bảo đảm chung cho tất cả các khoản tiền gửi ngân hàng, như House Freedom Caucus bảo thủ, cảm thấy rằng "tiền lệ nguy hiểm chỉ đơn giản là khuyến khích hành vi vô trách nhiệm trong tương lai [sẽ] được trả giá bởi sự không liên quan đối với những người cần phải tuân theo các quy tắc." Nó xuất hiện sau khi Liên minh Ngân hàng cỡ trung của Mỹ viết một lá thư cho Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen để mở rộng bảo hiểm FDIC đối với tất cả các khoản tiền gửi để "khôi phục niềm tin của những người gửi tiền trước khi một ngân hàng khác sụp đổ."

Bình luận: “Ở mọi nơi mà người dân đang thấy thì chính phủ đang phân phát tiền cho các ngân hàng," Mark Grant viết. "Trên thực tế, các ngân hàng Hoa Kỳ đã vay tổng cộng 164,8 tỷ đô la từ hai cơ sở dự phòng do Fed cung cấp, làm lu mờ số tiền đã vay trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008/2009. Tác động của việc này sẽ rất rộng, bao gồm cả các khoản vay bất động sản , khoản vay doanh nghiệp, khoản vay cá nhân, thế chấp, lãi suất thẻ tín dụng, Lãi suất cơ bản của Hoa Kỳ và mọi hình thức cho vay khác mà bạn phải quan tâm thấu đáo!”

Cứ mỗi lần suy thoái kinh tế Hoa Kỳ là một lần các ngân hàng cướp trắng tiền gửi của những người lao động chân chính vì sự tin cậy vào ngân hàng dù họ gửi 100 triệu đô la thì họ cũng chỉ được FDIC chi trả chỉ 250 ngàn đô la bảo hiểm là một luật nghịch lý dành cho người gửi nhưng lại là một cơ hội để ngân hàng lấy tiền của dân một cách hợp pháp!

Chính những đại gia đình đứng sau Fed đã tạo ra suy thoái kinh tế Hoa Kỳ theo đúng chu kỳ cứ 8-10 năm một lần. Cứ mỗi lần suy thoái kinh tế là y như rằng có một số tổ chức tín dụng ngân hàng bị phá sản. Khi bị phá sản tiền gửi của dân bị cướp và các ngân hàng lớn của nhóm tài phiệt đứng sau lưng Fed đứng ra mua lại các tổ chức bị phá sản này giá rẻ hoặc $0 để làm giàu cho họ. Họ ngày càng giàu và chính họ điều hành nước Mỹ và thế giới bằng tiền của dân mà họ cướp theo mỗi lần suy thoái. Đó là cướp theo kiểu giấc mơ Mỹ!

⭐️ Ghi chú: Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) là một công ty của chính phủ Hoa Kỳ cung cấp bảo hiểm tiền gửi cho người gửi tiền tại các ngân hàng thương mại và ngân hàng tiết kiệm của Hoa Kỳ.

FDIC được thành lập theo Đạo luật Ngân hàng năm 1933, được ban hành trong thời kỳ Đại khủng hoảng để khôi phục tin tưởng vào hệ thống ngân hàng Mỹ. Hơn một phần ba số ngân hàng đã phá sản trong những năm trước khi FDIC được thành lập và tình trạng rút tiền ồ ạt xảy ra phổ biến.

Giới hạn bảo hiểm ban đầu là 2.500 đô la Mỹ cho mỗi hạng mục sở hữu và con số này đã tăng lên nhiều lần trong những năm qua . Kể từ khi ban hành Đạo luật Bảo vệ Người tiêu dùng và Cải cách Phố Wall Dodd–Frank vào năm 2010, FDIC đảm bảo tiền gửi tại các ngân hàng thành viên lên tới 250.000 USD cho mỗi loại sở hữu. Bảo hiểm FDIC được hỗ trợ bởi niềm tin và sự tín nhiệm hoàn toàn của chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, và theo FDIC, "kể từ khi bắt đầu vào năm 1933, chưa có người gửi tiền nào bị mất một xu nào trong số tiền được FDIC bảo hiểm" theo kiểu Mỹ!.

Sài Gòn, 9:47' Tuesday, 21st March 2023

Đăng nhận xét

0 Nhận xét