KINH TẾ HOA KỲ CÓ THỂ THOÁT RA KHỎI SUY THOÁI?

 

Hạ cánh mềm đang được Fed và đảng dân chủ nước Mỹ sắp đặt theo cái xấu biến thành cái tốt

Bài đọc liên quan:

- Thị trường bán lẻ nước Mỹ sụp đổ báo hiệu suy thoái kinh tế

- Nhìn xa kinh tế chính trị toàn cầu từ tuần 11/7/2022

- Cơn bão kinh tế Trung Quốc trước đại hội đảng lần thứ 20 bắt đầu từ bất động sản

Tin tức hàng đầu

Các cổ phiếu đã có tuần chiến thắng thứ tư liên tiếp với mức tăng mạnh vào thứ Sáu sau khi báo cáo hàng tháng từ Đại học Michigan cho thấy niềm tin của người tiêu dùng tăng vọt, đánh dấu mức tăng thứ hai liên tiếp của chỉ số kể từ mức thấp trong tháng Sáu. Dữ liệu lạc quan, cùng với kết quả tốt hơn dự kiến ​​về chỉ số giá tiêu dùng vào đầu tuần, đã khiến một số nhà giao dịch cảm thấy phấn khích khi đợt lạm phát tồi tệ nhất đã qua và Cục Dự trữ Liên bang có thể tăng lãi suất chính lên chỉ nửa điểm phần trăm trong Tháng 9, sau hai lần tăng ba phần tư liên tiếp. Trong khi đó, thị trường trái phiếu tiếp tục có cái nhìn bi quan về triển vọng kinh tế, với mức chênh lệch giữa lợi suất kỳ hạn 2 năm và 10 năm ngược sâu ở mức âm 41 điểm cơ bản. S&P 500 và Nasdaq tăng tuần thứ 4 liên tiếp, lần lượt tăng 3,2% và 3,1%, trong khi chỉ số Dow tăng 2,9% trong tuần.

Kinh tế: Thị trường ăn mừng

Phố Wall đã chứng kiến sự giẫm đạp của người mua vào thứ Tư, khi các dấu hiệu của lạm phát hạ nhiệt khiến các mức trung bình chính tăng vọt. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones thêm hơn 500 điểm, trong khi S&P 500 tăng hơn 2%, với tất cả 11 lĩnh vực của chỉ số chuẩn đều kết thúc cao hơn. Nasdaq Composite nặng về công nghệ cũng tăng vọt, đưa mức tăng gần đây lên hơn 20% để bước vào lãnh thổ thị trường tăng giá, đồng thời bổ sung vào sự phục hồi trong hai tháng của thị trường tài chính.

Số liệu: Tỷ lệ lạm phát CPI hàng năm đã giảm xuống 8,5% vào tháng 7, từ mức 9,1% của tháng trước. CPI cốt lõi tăng 0,3%, thấp hơn dự báo, giảm xuống 5,9% so với tốc độ hàng năm. Theo công cụ FedWatch của CME Group, 43,5% khả năng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng 9 (so với 68% trước khi có con số CPI), theo công cụ FedWatch của CME Group, trong khi mức tăng 50 điểm cơ bản được thể hiện là 56,5%. xác suất.

Đi sâu hơn vào các số liệu, không phải mọi thứ đều hồng hào như vậy. Giá hàng tạp hóa tăng 13% trong tháng Bảy so với một năm trước, đánh dấu tốc độ lạm phát nhanh nhất kể từ năm 1979, trong khi giá ăn uống cũng tăng vọt. Chi phí tạm trú, chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng CPI, cũng tiếp tục tăng, tăng 5,7% trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, trong tháng 7, giá xăng giảm 7,7% so với tháng trước, trong khi giá ô tô đã qua sử dụng, giá vé máy bay và quần áo giảm theo từng tháng.

Bình luận: "Con số này là một sự cứu trợ lớn bởi vì bất cứ điều gì ngăn Fed không gây thêm thiệt hại đều là điều tích cực cho tất cả chúng ta", Bryce Doty, giám đốc danh mục đầu tư tại Sit Investment Associates, giải thích. Jack Ablin, Giám đốc đầu tư tại Cresset Capital, lưu ý: “Một tháng không nhất thiết phải tạo ra xu hướng nhưng chúng tôi chắc chắn được khuyến khích rằng lạm phát đang đi đúng hướng.

Toàn cầu: Khủng hoảng trên sông Rhine

Suy thoái kinh tế ở Đức hiện có khả năng xảy ra hơn bao giờ hết khi những rắc rối mới xảy ra trên sông Rhine gây đau đầu cho ngành vận tải biển và công nghiệp nặng. Mức độ tại Kaub, một điểm quan trọng trên tuyến đường thủy phía tây Frankfurt, đã sẵn sàng để vi phạm 40 cm (15,75 inch) vào thứ Sáu và sẽ tiếp tục giảm khả năng điều hướng trong những ngày tới. Dưới điểm đánh dấu đó, sẽ không kinh tế đối với nhiều sà lan vận chuyển qua sông, vốn được sử dụng để vận chuyển mọi thứ từ dầu khí và than đá đến hóa chất và ngũ cốc.

Chuyện gì đã xảy ra thế? Thời tiết khô hạn kéo dài nhiều tuần đã đè nặng lên tuyến đường thủy chính của châu Âu, với độ sâu cạn ngăn sà lan tải hết khối lượng của chúng. Các tác động có thể lan truyền khắp lục địa trong nhiều tháng, cũng như khu vực này đang trên bờ vực suy thoái do chiến tranh ở Ukraine và lạm phát chưa được cải thiện. Các nhà kinh tế ước tính sự gián đoạn của sông Rhine có thể làm giảm nửa điểm phần trăm so với tăng trưởng của Đức trong năm nay, làm tăng thêm áp lực giá đáng kể ở nhiều nước Tây Âu.

Toril Bosoni, người đứng đầu bộ phận thị trường dầu mỏ của IEA cho biết: “Chúng tôi hy vọng tình hình này sẽ tiếp tục diễn ra vào cuối năm nay, đồng thời cho biết thêm rằng điều kiện có thể trở nên bấp bênh hơn đối với các quốc gia không giáp biển ở Trung và Đông Âu thường được cung cấp năng lượng qua sông Rhine.

Trong khi đó, lạm phát tăng cao 9.4% vào tháng 6/2022 ở Anh và 8.9% vào tháng 7/2022 ở EU đã làm cho kinh tế toàn cầu có nguy cơ đi vào suy thoái và khủng hoảng. Nên các ngân hàng trung ướng buộc phải tăng lãi suất 0.5% một cách muộn màng so với Mỹ trong tháng 8/2022, nhằm thắt chặt tín dụng để chóng lạm phát.

Đang chuẩn bị: Nhà sản xuất hóa chất BASF (OTCQX: BASFY) đã không loại trừ việc cắt giảm sản lượng khi họ đặt hàng cho xà lan nước nông và sử dụng nhiều đường sắt hơn để vận chuyển hàng hóa. Utility Uniper (OTC: UNPPY) cảnh báo rằng họ không thể mang đủ than bằng tàu hỏa để chạy các nhà máy hết công suất trong một thời gian dài, đe dọa sản lượng tại các nhà máy nhiệt điện than của Đức. Các đội chống khủng hoảng tại Thyssenkrupp (OTCPK: TKAMY) cũng đang họp hàng ngày vì nhà sản xuất thép sử dụng các tàu có trọng tải thấp hơn để kịp cung cấp nhằm đối phó với khủng hoảng năng lượng do Nga gây ra từ chiến tranh Ukraine.

Luật pháp: Đạo luật CHIPS va Giảm lạm phát

Sau hơn 15 giờ sửa đổi và phiên họp "bỏ phiếu" kéo dài đến chiều Chủ nhật, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Giảm lạm phát một cách suýt soát. Biện pháp - nhằm mục đích cắt giảm thâm hụt của chính phủ và hóa đơn y tế tiêu dùng trong khi thúc đẩy chi tiêu cho khí hậu - đã được thông qua với tỷ lệ 51-50, với Phó Tổng thống Kamala Harris đã bỏ phiếu bất hòa. Nó cũng phần nào là hiện thân trước đó của kế hoạch Build Back Better, mặc dù với mức giá khoảng $ 430 tỷ (thay cho $ 3,5T và phiên bản sửa đổi là $ 2,2T).

Chính sách chăm sóc sức khỏe: Biện pháp này sẽ giới hạn chi phí mua thuốc theo toa tự trả của người nhận Medicare ở mức 2.000 đô la một năm, trong khi trợ cấp Obamacare sẽ giảm 800 đô la phí bảo hiểm y tế hàng năm của 13 triệu người Mỹ. Biện pháp này cũng cho phép Medicare lần đầu tiên có khả năng đàm phán một số chiết khấu hàng loạt với các công ty dược phẩm - điều mà nhiều công ty tư nhân hiện đang làm. Trong khi đó, giới hạn insulin $ 35 cho những người thụ hưởng Medicare vẫn được giữ nguyên, nhưng các nhà lập pháp GOP đã thành công trong việc loại bỏ cung cấp khỏi thị trường tư nhân, điều này có thể có tác động đối với các nhà sản xuất insulin hàng đầu Eli Lilly (LLY), Novo Nordisk (NVO) và Sanofi (SNY ).

Luật thuế: Dự luật sẽ đánh thuế công ty tối thiểu 15% đối với các tập đoàn lớn - một số công ty báo cáo lợi nhuận đáng kể nhưng trả ít hoặc không đóng thuế thu nhập do các khoản tín dụng và khấu trừ - chẳng hạn như Amazon (AMZN), Nike (NKE) và FedEx (FDX). Nó cũng sẽ áp thuế 1% mới đối với các giao dịch mua lại cổ phiếu của công ty, mặc dù kế hoạch đánh thuế người giàu đã bị loại bỏ, cũng như đánh thuế các khoản thanh toán "lãi mang theo" của các nhà quản lý quỹ cổ phần tư nhân. 80 tỷ đô la tài trợ vẫn được dành cho Sở Thuế vụ, với mục đích cải thiện dịch vụ khách hàng, tăng số lượng các cuộc kiểm toán và hiện đại hóa công nghệ.

Đầu tư vào khí hậu: Các ưu đãi như tín dụng thuế 4.000 đô la để mua xe điện đã qua sử dụng và 7.500 đô la cho xe điện mới, sẽ thúc đẩy sự quan tâm của các công ty như Tesla (TSLA) và Ford (F) đang lắp ráp xe tại Hoa Kỳ. Các khoản tín dụng mới sẽ được áp dụng đến xe tải, xe tải và SUV có giá dưới 80.000 đô la và ô tô lên đến 55.000 đô la (chỉ những gia đình có tổng thu nhập được điều chỉnh lên đến 300.000 đô la mới đủ điều kiện). Ngoài ra còn có các khoản giảm giá năng lượng cho máy bơm nhiệt, năng lượng mặt trời trên mái nhà, điện HVAC và máy nước nóng, vì Hoa Kỳ đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon khoảng 40% vào năm 2030.

Kết luận 

Nước Mỹ bao giờ cũng phản ứng nhanh hơn thế giới còn lại về tình hình kinh tế. Đảng dân chủ đang cố gắng biến xấu thành tốt, nhằm đẩy thị trường xanh đèn và các thông số xấu thành tốt đẹp để nhằm lấy lá phiếu người dân trong kỳ bầu cử lưỡng viện Quốc hội tháng 11/2022. 

Điều này thấy rất rõ khi thị trường xanh sau lãi suất ngân hàng tăng 0.75% và lạm phát vẫn cao ở 8.5% trong tháng 7/2020 là rất xấu, nhưng họ đã đảo ngược tình thế cho rằng, 0.75% là tốt 1% lãi suất mới là xấu và 8.5% lạm phát là tốt, phải cao hơn 9.1% mới là xấu. Nên một lượng lớn tiền được bơm vào thị trường chứng khoán Mỹ. 

Đồng thời đó, 2 Đạo luật CHIPS và Chống lạm phát ra đời đã giúp nguồn cung tiền và hỗ trợ thuế cho các đại công ty đang dẫn đầu nền kinh tế Mỹ bay cao.

Dự kiến thị trường tiếp tục xanh vào tuần tới và hết tháng 8/2022. Nếu S&P 500 tăng và giữ vững trên 460 chỉ một tuần trong đầu giữa tháng 9/2022, thì có thể xem suy thoái kinh tế Mỹ sẽ được lướt qua. Hãy chờ xem kết quả mà Đảng dân chủ đang điều hành. 😀🙏

Lindale, 11:27AM Saturday, 13rd August 2022

Đăng nhận xét

0 Nhận xét