NHÌN XA KINH TẾ CHÍNH TRỊ TOÀN CẦU TỪ TUẦN 11/7-16/72022

 


1. Cụ Bảy nước Mỹ đi Israel và Saudi Arabia

Hôm thứ Tư, 13/7/2022 bắt đầu hành trình đi thăm Trung Đông của cụ Biden là thăm đồng minh Israel nhằm kêu gọi sự đoàn kết giữa Israel với các nước Hồi giáo, mà bao đời nhau chia rẽ vì tôn giáo và sắc tộc. Cụ còn thiết lập một mặt trận khu vực gắn kết để chống lại Iran. Chuyến đi sẽ là một bước ngoặt lớn về mặt chính sách đối với Biden, người trước đây đã gọi Saudi Arabia là "pariah" - hạ đẳng - và từ chối nói chuyện với Thái tử Mohammed bin Salman sau vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi có trụ sở tại Hoa Kỳ.Trong 2 ngày ở Israel của cụ đã làm giá dầu hỏa từ hơn $100/thùng giảm xuống còn $91/thùng. 

Nhưng khi cụ lên Air ForceOne bay sang Saudi Arabia thì giá dầu lại tăng dần lên đến $97.59/thùng khi cụ bắt đầu xuống nước với Saudi Arabia rằng cụ bỏ qua vụ Thái tử của nước này giết nhà báo Mỹ gốc Saudi Arabia và mong nước này tăng sản lượng dầu và khí gas để cùng Mỹ, Canada và các nước trong OPEC lấp đầy khoảng trống mà Nga để lại, nhằm cứu EU qua mùa Đông giá rét và tình hình suy thoái kinh tế mà cả thế giới phải đối mặt hậu Covid ảo tung chảo và chiến sự Ukraine.

Người Ả Rập Xê Út có gì trong đó? Riyadh đang tìm kiếm sự đảm bảo an ninh không thể thiếu, đặc biệt là sau khi Biden chấm dứt hỗ trợ của Hoa Kỳ cho các hoạt động tấn công ở Yemen. Ông đã ra lệnh dỡ bỏ các khẩu đội tên lửa Patriot và các hệ thống quân sự tiên tiến khác vào năm 2021, ngay cả khi vương quốc này đang hứng chịu các cuộc tấn công tên lửa từ phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn. Hoạt động chuyển vũ khí từ Trung Quốc sang Ả Rập Xê Út cũng đã tăng gần 400% trong 4 năm qua, với việc Mỹ tiếp tục từ chối bán máy bay không người lái cho Vương quốc Anh. Những việc này đã làm cho Hoa Kỳ giảm sút ảnh hưởng ở giếng dầu thế giới là lỗi từ cái đảng mang tiếng "dân chủ" giả cầy của cụ.

Triển vọng: "Thế giới chưa bao giờ chứng kiến ​​một cuộc khủng hoảng năng lượng lớn như vậy cả về chiều sâu và mức độ phức tạp của nó", Giám đốc Điều hành IEA Fatih Birol cảnh báo tại một diễn đàn năng lượng ở Sydney hồi đầu tuần. "Chúng tôi có thể chưa thấy điều tồi tệ nhất của nó. Điều này đang ảnh hưởng đến toàn thế giới."

Dù gì thì người ta vẫn hy vọng cụ sẽ đàm phán với Saudi Arabia thành công và tuần tới giá dầu sẽ giảm, vì cụ Bảy nước Mỹ đã hết bài, khi Venezuela từ chối bán dầu mà phải đổi lấy nền chính trị tự do dân chủ của cụ Bảy. Ngoài ra, áp lực không được khui các mỏ dầu ở Vịnh Mexico và Alaska từ Federal Old Money Controllers - những tay to nắm tiền toàn cầu - để họ cho cụ ngồi 4 năm bù nhìn làm vua toàn cầu không cho phép cụ sai lời trước khi cụ về với Marx Lê Mao. Há há, 😛

2. Lần đầu trong 20 năm tỷ lệ USD/EURO ngang nhau.

Mọi thứ có thể sẽ hợp túi tiền hơn đối với khách du lịch Mỹ đến thăm châu Âu vào mùa hè này, với tỷ giá hối đoái giữa đồng euro và đồng đô la hiện tương đương nhau. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2002 (trong những năm đầu tồn tại của đồng euro), tỷ lệ này gần bằng 1:1, nhưng có thể phải trả giá bằng sự ổn định kinh tế toàn cầu. Vào cuối tuần, đồng euro thậm chí còn giảm xuống dưới mức tương đương ở mức 0,9998 USD và giảm gần 12% so với đầu năm.

Chuyện gì đang xảy ra vậy? Tìm cách kiềm chế lạm phát, Fed đang trên đà tiếp tục tăng lãi suất thêm 75 bps mỗi cuộc họp, so với ECB, vốn vẫn do dự trong việc quá mạnh tay. Những lo ngại về suy thoái của EU rõ ràng hơn ở Mỹ, đặc biệt là với triển vọng năng lượng tồi tệ và việc đóng cửa đường ống Nord Stream 1 của Nga để bảo trì hàng năm. Tương tự như tình hình ở châu Âu, các chính sách cực kỳ ôn hòa ở Nhật Bản đang giữ đồng yên dưới áp lực, dẫn đến làn sóng mua đồng đô la mạnh mẽ liên tục trên thị trường ngoại hối. Đồng yên và đồng euro cho đến nay là những đồng tiền được giao dịch nhiều nhất chỉ đứng sau đồng đô la, vì vậy khi cả hai đều yếu, sẽ khó có thứ gì khác có thể cạnh tranh với đồng bạc xanh.

George Saravelos, trưởng bộ phận nghiên cứu FX toàn cầu của Deutsche Bank cho biết: “Tôi thực sự sẽ không nói rằng [đồng euro ở mức 0,95 so với đồng đô la] là không hợp lý”. "Ngay cả khi khí gas của Dòng chảy Bắc Âu này quay trở lại với điều kiện lưu lượng đầy đủ sau thời gian bảo trì, phí bảo hiểm [rủi ro] khó có thể biến mất." Các nhà hoạch định chính sách châu Âu trước đây cũng hoan nghênh một đồng tiền yếu hơn để kích thích tăng trưởng bằng cách làm cho xuất khẩu trở nên cạnh tranh hơn, nhưng nó có thể làm trầm trọng thêm vấn đề lạm phát vì nó thúc đẩy tăng giá bằng cách làm cho hàng nhập khẩu đắt hơn.

Bong bóng suy thoái: Ngân hàng Trung ương Nhật Bản muốn tháo gỡ mọi thứ bằng cách tuân thủ các chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của mình, hy vọng rằng mức lạm phát hiện tại không bền vững do những trục trặc trong quá trình phục hồi sau COVID. Ở châu Âu, ECB hiện đang giải trí với ý nghĩ tăng lãi suất, nhưng lo sợ về điều đó sẽ có ý nghĩa gì đối với lợi suất ngoại vi ở các quốc gia thành viên như Ý. Trong khi đó, báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ tăng thêm 372 ngàn trong tháng 6/2022 so với kỳ vọng 270 ngàn việc làm mới vào thứ Sáu tuần trước 08/7/2022 chỉ ra rằng Fed sẽ không sợ hãi về việc quá khích, gây áp lực lên đồng euro và đồng yên và khiến nhiều nhà đầu tư hướng tới đồng đô la trú ẩn an toàn.

Cổ phiếu nước Mỹ: Cổ phiếu tăng mạnh vào thứ Sáu, phá vỡ chuỗi năm ngày giảm một phần nhờ vào dữ liệu doanh số bán lẻ mạnh hơn dự kiến ​​và kỳ vọng lạm phát được điều chỉnh. Cổ phiếu tài chính bắt nhịp đà tăng trong ngày thứ Sáu, với Citigroup tăng 13% khi nó báo cáo kết quả quý II tốt nhất của bất kỳ ngân hàng lớn nào cho đến nay. Trong khi đó, các bình luận từ chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Atlanta cho thấy ông có khả năng sẽ không ủng hộ việc tăng lãi suất 100 điểm tiềm năng tại các cuộc họp chính sách sắp tới của ngân hàng trung ương. Nhưng đợt tăng hôm thứ Sáu vẫn không đủ để vượt qua ba ngày bán đầu tuần, khiến ba chỉ số thị trường chính giảm -1,6% đối với Nasdaq, -0,9% đối với S&P 500 và -0,2% đối với Down Jones.

Nhưng theo các nhà kinh tế, đây là cách mà Federal Old Money Controllers đẩy giá cổ phiếu nước Mỹ lên vì an ninh kinh tế cho nước Mỹ và toàn cầu trong suy thoái. Họ cho rằng vào ngày 27/7/2022 khi mà họ tăng lãi suất ngân hàng Mỹ và GDP quý 2 ra đời sẽ xác định nền kinh tế Mỹ thực sự vào suy thoái khi mà GDP 2 quý liên tục giảm sẽ đưa giá cổ phiếu trở về lúc đại dịch đỉnh điểm vào năm 2020!

3. Nền kinh tế hoa Kỳ: Quốc gia lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang đã kết thúc hôm thứ Tư, 13/7/2022 với một chút bầm tím quanh mặt khi dùng từ "lạm phát mắt đen" - black eye inflation - ý nói khuôn mặt bị tím bầm quanh mắt sau cú đánh, nhấn mạnh dự báo "tạm thời" nổi tiếng hiện nay từ Jay Powell và Co. Chỉ số giá tiêu dùng nước Mỹ tăng 9,1% hàng năm trong tháng 6, đánh dấu tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ và có nhiều rủi ro kỳ vọng càng ngày tồi tệ hơn. FED không phải là ngân hàng duy nhất được chú ý, khi Tổng thống Biden nói với các phóng viên vào tháng 12 năm ngoái (khi lạm phát ở mức 6,8%) rằng đó là "đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng" và "bạn sẽ thấy nó thay đổi sớm hơn - nhanh hơn - nhanh hơn nó sẽ mất nhiều hơn mọi người nghĩ."

Cái nhìn chi tiết: Trong khi lạm phát cốt lõi, không bao gồm các danh mục dễ bay hơi như hàng tạp hóa và khí đốt, lần đầu tiên giảm xuống dưới 6% kể từ tháng 1, mọi thứ có vẻ rắc rối hơn khi đi sâu vào chi tiết. Con số này tăng 0,7% so với tháng trước - đây là đoạn phim nhanh nhất được thấy trong năm qua - và cho thấy rằng vấn đề lạm phát đã vượt ra ngoài chuỗi cung ứng và giá năng lượng (ví dụ giá thuê nhà tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1986). Thị trường tài chính tăng đột biến sau dữ liệu, trong khi chỉ số đô la Mỹ leo lên mức cao nhất kể từ đầu những năm 2000 khi các nhà đầu tư định giá trong chính sách tiền tệ thậm chí còn mạnh tay hơn. Nó là hậu quả của cụ Bảy nước Mỹ đã cho in đồng bạc xanh và tung ra với cái gọi là "để cứu thị trường" vì Covid lên đến 15.000 tỷ đô la sau chỉ 18 tháng ngồi ghế bù nhìn! Liệu nó chảy vào túi cụ bao nhiêu phần trăm trong số 6.000 tỷ ông Tơn vì Covid?

Cuốn sách màu xám của Fed, một bản tóm tắt về các điều kiện thị trường hiện tại, cũng được xuất bản vào thứ Tư, nhưng không cung cấp bức tranh tốt hơn về bối cảnh kinh tế. Một số trong số 12 khu vực của Fed báo cáo có dấu hiệu giảm nhu cầu ngày càng tăng, năm khu ghi nhận nguy cơ suy thoái gia tăng và bốn khu còn lại có tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại hoặc giảm sút. Điều đó có thể chuyển thành cái gọi là "hạ cánh cứng", đặc biệt là sau khi đường cong lợi suất 2 năm và 10 năm tăng vọt vào ngày hôm qua, thứ Sáu 15/7/2022 đến mức chênh lệch gần 12,4 điểm cơ bản.

Điểm tăng lãi suất ngân hàng đã đủ? Nhiều quan chức Fed đã củng cố kỳ vọng tăng 75 điểm cơ bản vào cuối tháng này, nhưng báo cáo lạm phát mới nhất đang đặt lên bàn 100 bps (Canada tăng một lượng tương tự vào thứ Tư). Trên thực tế, công cụ FedWatch của CME Group hiện đặt 75% xác suất cho một đợt tăng điểm phần trăm đầy đủ vào ngày 27 tháng 7, với 3/4 điểm phần trăm nữa sẽ diễn ra vào tháng 9. "Mọi thứ đang diễn ra", Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic nói với các phóng viên, trong khi Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester nói thêm rằng "chúng tôi không phải đưa ra quyết định ngày hôm nay."

4. Cuộc chiến pháp lý giữa Elon Musk và Twitter: Gặp lại bạn ở toà án!

Tại sao phải nhắc đến Elon Musk? Vì người thông minh và giàu nhất hành tinh đang có quyền lực to lớn hơn cả cụ Bảy nước Mỹ. Một cái Twitter của anh ta làm thị trường toàn cầu chao đảo như ngày xưa ông Trump đã từng làm. Vì thế mà anh ta đang đứng trên đầu sóng ngọn gió không chỉ kinh tế mà còn là chính trị nước Mỹ khi cách đây 3 tháng, anh ta Twitt: "Ngày xưa tôi yêu đảng dân chủ, nhưng bây giờ tôi không còn yêu sự giả dối của họ mà tôi yêu sự trung thực của đảng cộng hòa!"

Tuyên bố rằng Elon Musk đã tham gia vào những nỗ lực "thiếu thiện chí", Twitter (TWTR) đã đệ đơn kiện ông nhằm cố gắng giữ cho Giám đốc điều hành Tesla (TSLA) không từ bỏ thỏa thuận mua lại gã khổng lồ truyền thông xã hội. Vụ kiện đã được đệ trình lên Tòa án Delaware Chancery và nhắm mục tiêu rõ ràng vào các tập đoàn X Holdings I và X Holdings II của Musk, được thành lập vào tháng 4 với "mục đích rõ ràng" là thu xếp và tài trợ cho việc mua lại. Thứ sáu tuần trước, Musk cho biết ông đã chấm dứt giao dịch mua 44 tỷ đô la, phần lớn là do bất đồng với Twitter về tỷ lệ tài khoản giả mạo, spam hoặc bắt nguồn từ bot.

Vụ việc: Trong đơn kiện của mình, Twitter đưa ra lý do rằng họ đã hoàn toàn hợp tác với các yêu cầu của Musk về thông tin về tài khoản giả mạo, thỏa thuận vẫn đang có hiệu lực và nó yêu cầu tòa án ra lệnh cho "các bị cáo hoàn thành cụ thể việc đóng cửa theo các điều khoản của Hợp đồng." Công ty cũng cho biết Musk tham gia vào một chiến lược rút lui "là một mô hình đạo đức giả" và yêu cầu đặt câu hỏi về mối lo ngại của ông về chương trình thư rác trên trang web. Để hỗ trợ lập luận này, Twitter tiết lộ rằng khi Musk lần đầu tiên công bố thỏa thuận mua lại, ông đã "đưa ra lời kêu gọi thanh minh để 'đánh bại các chương trình thư rác.'"

Một đoạn trích khác: Twitter khẳng định rằng khi "thị trường sụt giảm" và giá của thỏa thuận trở nên kém hấp dẫn hơn đối với Musk, thì anh ấy "chuyển sang câu chuyện, đột ngột yêu cầu 'xác minh' rằng spam không phải là vấn đề nghiêm trọng và tuyên bố rằng nhu cầu cấp thiết là tiến hành 'sự hợp tác' mà anh ấy đã từ bỏ một cách rõ ràng." "Musk rõ ràng tin rằng anh ta - không giống như mọi bên khác tuân theo luật hợp đồng Delaware - có thể tự do thay đổi ý định, làm hỏng công ty, phá vỡ hoạt động của nó, phá hủy giá trị của cổ đông và bỏ đi", theo đơn kiện. Twitter đang hy vọng kết thúc nhanh chóng cho câu chuyện, tìm kiếm một phiên tòa kéo dài 4 ngày vào tháng 9, trong khi Musk chỉ có bốn từ để tweet về vấn đề này: "Ôi thật trớ trêu." - "Oh the irony lol."

Các câu hỏi vẫn còn: Trong khi mọi thứ tiến đến phòng xử án, chắc chắn sẽ có nhiều cuộc đàm phán dàn xếp diễn ra đằng sau hậu trường mua bán Twitter. Liệu Musk có nã đạn để có được mức giá thấp hơn cho thỏa thuận dựa trên "tác động bất lợi về mặt vật chất"? Bỏ đi bằng cách chỉ trả một khoản phí $1 tỷ đặt cọc để chấm dứt hợp đồng hoặc thiệt hại khi phải mua giá quá cao? Và Twitter sẽ sẵn sàng chơi mạnh đến mức nào để duy trì các điều khoản "hiệu suất cụ thể", điều này buộc Musk phải đóng thỏa thuận với mọi điều kiện kết thúc bao gồm cả việc cấp vốn cho giao dịch?

5. Kết luận: 

Mọi việc sẽ tốt trong tuần tới khi mà cụ Bảy nước Mỹ sắp xếp ổn thỏa với kẽ hạ đẳng Saudi Arabia. Nhưng cũng chỉ có thể giúp kinh tế Mỹ và toàn cầu đến ngày 27/7/2022. Vì sau ngày này việc tăng lãi suất ít nhất 0.75% và GDP nước Mỹ hứa hẹn sẽ giảm 2,6% là 2 yếu tố như một cú đánh trời giáng với kinh tế Mỹ chắc chắn đi vào suy thoái, lúc đó mới thực sự cả thế giới đi vào thời kỳ 2007 của cuộc suy thoái 2008, và còn có thể nặng nề hơn.

Sau suy thoái 2008 có cách mạng hoa Nhài ở Bắc Phi Trung Đông, vậy sau suy thoái kinh tế 2024 sẽ đến thì có cách mạng hoa Cứt Lợn ở đâu đang chờ đón?

Lindale, 9:35' Sat 16th 2022

Đăng nhận xét

1 Nhận xét

  1. Phân tích của tác giả tập trung vào Biden, thật chất Biden chỉ là cái vỏ, bản chất của tư duy thế giới phẳng làm cho dân Mỹ chọn Biden, thế giới tự do khuynh đảo bởi tư tưởng vượt trội, còn đúng sai chờ tương lai, đúng thì tiến tới, sai thì không còn đường quay lại

    Trả lờiXóa