Tấm khăn sô Má quấn trên đầu ngày Ba mất đã 54 năm!

Mới mà đã 54 năm từ ngày Má một mình ở vậy nuôi chúng con khôn lớn nên người. Ngày Ba mất mùng 8 tháng Giêng năm Mậu Thân 1968 - tức ngày Thứ Hai, ngày 05 tháng 02 năm 1968 tại Thôn Lục Trung, Xã Phước Sơn, Huyện Tuy Phước, Tỉnh Bình Định.

Ngày Ba mất, chỉ có Má một mình đến được nơi chiến sự rồi chôn Ba tại nơi ấy cho tới bây giờ. 54 năm sau Má đi theo Ba, con còn nhớ mãi câu nói trước khi con đi Hoa Kỳ:

"Nếu không chờ con ra tù thì Má đã chết năm 2019! Giờ con ra tù Má thấy chết được rồi. Má sống qua 4 thời kỳ: Pháp thuộc, Đệ Nhất Cộng Hòa, Đệ Nhị Cộng Hòa rồi Cộng Sản, đủ rồi. Bây giờ già đau nhức khắp thân, không còn muốn sống nữa, khổ lắm!" 

Má nói trong dịp tết Tân Sửu, tháng Hai năm 2021, thì đến 25 tháng 9 năm 2021 nhằm ngày 19 tháng 8 năm Tân Sửu - Ngày Bính Tý, tháng Đinh Dậu, năm Tân Sửu, Hành Thủy - Tiết Thu phân - Ngày Hoàng Đạo Tư Mệnh, giờ Hoàng Đạo 17:05 - thì Má đi, sau khi con đến nước Mỹ 4 tháng 15 ngày. Mặc dù, con hứa, con đi 6 tháng con về sống với Má 6 tháng rồi đi 6 tháng. Má ra đi mà con không về được để đội khăn tang cho Má vì đại dịch Covid.

Cả một đời Má sống trong gian nan, cực khổ, một lòng thờ tổ tiên, chồng, nuôi con thầm lặng, trọn đạo cả đôi đường. Không làm vương, làm tướng, chỉ làm người con, người dâu, người vợ, người Mẹ, người Bà rất trọn tình vẹn nghĩa với dòng tộc và gia đình, đến mức mà thầy giáo của con lúc nào gặp Má cũng chào câu: "Chào Bà Mẹ Việt Nam!".

Ông Bà Ngoại sinh 3 người con - 2 trai và 1 gái, Má là người con giữa. Hai cậu chết iểu và sốt thương hàn. Má như con gái rượu của Ông Bà, nhưng đời Má đầy sóng gió. Người ta bảo vì Má thân gái tuổi Tỵ -1941. Nhưng với chúng tôi, Má là đại diện cho một nền lịch sử và văn hóa Việt của người phụ nữ Việt Nam của cái thời Má sống.

Hôm nay ở phương xa, con chỉ biết cùng 2 anh bạn già xa hương làm một bàn thờ để vọng Má.

Bàn thờ Má ờ nơi tha hương - Houston

Muốn viết nhiều, thật nhiều về Má, nhưng không thể viết nổi vì cái gì quá vĩ đại thì không thể tả hết bằng văn, bằng thi ca hay nhạc họa, nên chỉ biết dừng ở đây bằng bài thơ tự làm cho Má.


Má là gì hả Ba?

Là mặt trời cho không, không đòi hỏi bao giờ!

Má là gì hả con?

Là bầu sữa của vũ trụ phải không Ba?

Chưa đủ, Má còn là nơi tất cả chúng ta dành cho nụ hôn tôn kính.


Dân tộc mình có ba miền văn hoá 

Mẹ như chịu đựng chắc chiu 

Má như yêu thương triều mến 

Mệ như bế bồng gánh vác 

Tất cả đều bao dung độ lượng 


Nhân loại này hơn trăm chủng tộc 

Nhưng dành cho Mẹ luôn bắt đầu chữ cái M

Có phải chăng cùng chung suy nghĩ 

Mẹ là mặt trời cho không, không đòi hỏi bao giờ?


Má là người Cha tần tảo 

Má là Mẹ của tuyệt đối tình yêu 

Má sinh thành, dưỡng dục các con đến ngày nhắm mắt 

Có Má nào bằng Má chúng con?

Houston, 11;55 Thứ Bảy, September 25th 2021 nhằm ngày 19 tháng 8 Tân Sửu

Đăng nhận xét

0 Nhận xét