VẤN ĐỀ TPP CỦA VIỆT NAM

Ngày đăng: [Friday, April 12, 2013]
Bài đọc liên quan:
+ Mùi mù tạc họ nhà cải và hiến pháp
+ Thấy gì qua vụ án Đoàn Văn Vươn?
+ Đám cưới chạy tan
+ Bày binh bố trận
+ Cô độc
+ Một góp ý sửa đổi hiến pháp ở Hà Nội
+ Liệu có chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên?


Như tôi đã nhắc đi, nhắc lại nhiều lần một vấn đề cực kỳ quan trọng, trong hầu hết tất cả các bài viết gần đây, đều có liên quan đến đàm phán gia nhập Tổ chức Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương - TPP: Trans-Pacific Stratergic Economic Partnership Agreement - với Hoa Kỳ đang gặp trở ngại chỉ 2 vấn đề kinh tế và chính trị.

Về kinh tế là Việt Nam chưa có nền kinh tế thị trường tự do, mà vẫn là nền kinh tế bao cấp núp bóng dưới "mỹ từ" kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Về chính trị thì vấn đề nhân quyền và độc quyền chính trị là cái khó khăn từ 2008 đến nay trong quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ nói riêng và phương Tây nói chung.

Chuyện thay đổi hiến pháp, chuyện vụ án của Đồng Nọc Nạn thế kỷ XXI - án Đoàn Văn Vươn - chuyện dân oan kiện bị mất đất, chuyện các tù nhân bị cho là vì bất đồng chính kiến, v.v... kể cả chuyện quốc tế quanh vùng Đông Á cũng là chuyện rất nóng đang ảnh hưởng đến những quyết định để đặt trên bàn đàm phán gia nhập TPP của Việt Nam.

Entry này làm cái tổng kết bằng video clips để mọi người nắm rõ vấn đề đang rất nóng đằng sau hậu trường chạy đua vào TPP, của nhà nước Việt nam trước thời hạn cuối cùng 31/12/2013 này, để được lợi nhuận khoảng 26,2 tỷ đô la mỗi năm khi gia nhập, hòng cứu lấy nền kinh tế đang sụp đổ từng giờ, hoặc không thể vào TPP, để sụp đổ cả kinh tế lẫn chính trị và có nguy cơ sụp đổ chế độ như ông Tổng bí thư đảng cộng sản đã từng tuyên bố.

Bình luận của chuyên gia Nguyễn Xuân Nghĩa về TPP đối với Hoa Kỳ và các thành viên, trong đó có Việt Nam


Phỏng vấn TS Nguyễn Quốc Quân về vấn đề lobby chính trị cho Việt Nam vào TPP

Họp báo trước khi điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ về nhân quyền Việt Nam có liên quan đến việc đàm phán gia nhập TPP của Việt Nam vào tối qua giờ Việt Nam là sáng nay tại Washington DC 11/4/2013

Asia Clinic, 11h46' ngày thứ Sáu, 12/4/2013

Đăng nhận xét

0 Nhận xét