TẬT XẤU NGƯỜI VIỆT 1

Ngày đăng: [Monday, December 07, 2015]

Văn hóa sống của cộng đồng là yếu tố quyết định để cộng đồng ấy thành công hay thất bại, phát triển hay lạc hậu, trường tồn hay diệt vong. Hôm trước nói chuyện với mấy bạn trẻ về tại sao Nhật Bổn, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore phát triển mà Việt Nam không phát triển?

Tôi có nói, vì văn hóa Việt là loại văn hóa làng nhàng, không phân khai và quyết liệt. Nhật có văn hóa hiệp sĩ đạo. Hàn có văn hóa quyết liệt với cái xấu. Singapore có cái văn hóa nói không với tham nhũng do ông Lý Quang Diệu làm nên. Đài Loan có cái văn hóa vượt qua Đại lục do Tưởng Giới Thạch tạo dựng. Còn Việt Nam thì có văn hóa, ném chuột sợ vỡ bình của ngài Tổng bí thư họ Nguyễn.

Sau một thời gian dài quan sát và làm việc, tôi thấy có 1 thói quen rất xấu của người Việt thì đa số bị như sau:

1. Gọi điện thoại không bắt máy, và cũng không trả lời vì sao không bắt máy, chả thèm gọi lại, mặc dù đó là việc của họ phải làm, cần làm, và họ dù có được đào tạo chuyên ngành PR. Không biết họ sắm điện thoại để làm gì? Và họ được đào tạo sử dụng điện thoại để làm gì?

2. Hẹn làm việc giờ dây thun, nhưng không bao giờ báo là mình sẽ trễ để đối tác còn làm việc khác. Nhưng dù trễ hẹn vẫn rất tỉnh và xem như chả có chuyện gì khi đến làm việc trễ giờ.

3. Làm việc gì cũng nửa vời, có tính phong trào, ngắn hạn không đủ kiên trì làm cho tới đầu, tới đủa.

4. Không biết làm việc tập thể, không biết gầy dựng lực lượng để làm việc lâu bền, mà chỉ muốn bản thân nổi danh để kiếm tư lợi bản thân. Vào một tập thể làm việc chỉ để tỏ ra mình là hơn người bằng mồm, hơn là biết mình có năng lực gì để làm cho hoàn thành trách nhiệm của mình.

Bốn thói xấu trên cần từ bỏ để làm nên cuộc cách mạng xã hội ở Việt Nam cho hôm nay và mai sau. Vì muốn thay đổi xã hội tốt hơn thì cần một văn hóa làm việc giao tiếp thật đúng, chứ không phải là chỉ để lòe nhau, và sẽ bị đè dầu cưỡi cổ bởi những kẻ lưu manh mà thôi.

Tôi sẽ còn trở lại đề tài này những lần sau.

Sài Gòn, 11:00 thứ Hai, 07/12/2015

Đăng nhận xét

0 Nhận xét