ĐIỆN VÀ ĐIÊN

Ngày đăng: [Thursday, May 27, 2010]
Ông bà mình ngày xưa đặt tên ĐIÊN NẶNG là ĐIỆN rất hay. Ngẫm lại tiếng Việt sao mà hay thế?

Mới hôm cuối tuần tôi viết bài Nước Việt hằng tuần khen hố anh nhà đèn là hứa với tôi: "Bây giờ mỗi tháng chúng em chỉ cúp điện cho các doanh nghiệp y tế và công nghiệp 1 tháng chỉ 1 lần. Mà một lần có sự cố đường dây truyền tải điện mà thôi. Nếu không có sự cố thì xem như không cúp điện nữa". Ông chủ đất cho tôi thuê mặt bằng làm clinic nghe nói thế mừng ra mặt. Ông ta bảo: "Nhờ có chú, tôi được hưởng lây tình trạng chỉ có điên mất thôi. Trời Sài gòn nóng đến 40 độ C nhưng cúp điện hoài chỉ có điên".

Lời khen và sự hân hoan chưa ráo nước bọt vành môi thì hôm nay đã bị cúp điện tứ 7hAM đến 17hPM, chúa nhật này sẽ cúp tiếp một đợt nữa cũng từ 7hAM đến 17hPM theo thư thông báo trước đây 1 tuần. Tôi hơi bất ngờ khi đang ngồi trên PC để làm việc thì đúng 7hAM sáng nay, không sai một phút, phụt một cái cúp điện toàn khu vực 2 phường. Tôi phone cho nhà đèn, nhà đèn bảo: "Vì sự cố mất nguồn nên phải cúp điện đột xuất hôm nay từ 7hAM đến 17hPM bác ạ". Tôi hỏi, "Thế hôm trước các anh bảo 1 tháng chỉ cúp 1 lần các cơ sở y tế và công nghiệp là chỉ khi có sự cố là sao?" Anh ta bảo: "Đó là lệnh trên, nhưng lệnh trên đâu có hiểu tình hình ở dưới của bọn em? Bác yên tâm bây giờ mỗi tuần chúng em cúp 2 ngày, mỗi ngày 10h đồng hồ, hơn những tuần trước chỉ cúp 2 ngày một tuần, mà mỗi tuần chỉ 5h đồng hồ". Tôi hỏi: "Thế các anh chống lệnh trên à?" Anh nhà đèn bảo: "Đó cũng là lệnh trên để báo cáo chỉ tiêu bác ạ. Thay vì chúng em cúp 1 tháng 1 lần như đã thông báo với bác theo văn bản giấy tờ, thì chúng em tăng cường cúp thêm 7-8 lần mỗi tháng nhưng lấy lý do là sự cố nguồn để đạt chỉ tiêu chứ không thể nói là thiếu điện!"

Thế có điên không kia chứ? Trời nóng, vì thủy điện làm mất hết rừng nên không còn rừng để giữ nước, mùa khô không có nước cho thủy điện. Mùa mưa dư nước, phải xả lũ để chết dân vì không còn rừng giữ nước mưa đầu nguồn. Nếu không xả lũ thì vỡ đập thủy điện sẽ tai hại gấp nghìn lần. Thế mà nước tôi cứ làm thủy điện. Về mặt khoa học trong các loại làm điện thì thủy điện và nhiệt điện là hai loại gây ô nhiễm và hủy hoại môi trường hàng đầu. Trong khi nước tôi có ánh nắng mặt trời 366/365 ngày mỗi năm, nhưng chưa thấy nhà khoa học nào kiến nghị làm điện năng lượng mặt trời? Chưa hết, với vị trí địa lý tiếp biển hơn 3.000km sao chưa thấy nhà khoa học nào kiến nghị làm Phong điện trên biển để không gây ô nhiễm môi sinh? Mà đi làm thủy điện?

Mất điện làm cho con người trở nên điên. Điên nhất là cả nước tôi bây giờ ai cũng có thể là người phản biện. Mặc dù người phản biện không biết định nghĩa chữ phản biện có nghĩa là gì? Bây giờ nước tôi hầu như người người, nhà nhà phản biện, nhà khoa học nữa vời không biết gì cũng phản biện, giáo sư tiến sãi giấy cũng to mồm phản biện, báo chí phản biện, Quốc hội cũng giả vờ phản biện, etc... nhưng không hiểu là phản biện cái gì? Hết phản biện Bô xít đến phản biện đường sắt cao tốc, etc... Ngay cả những người về hưu không biết gì cũng phản biện. Thậm chí ngay cả những ông cựu bộ trưởng mới cách nay chưa đầy vài năm là người đã từng tung hô vạn tuế và làm hỏng bao nhiêu công trình dự án để góp phần vào chiến lược làm nghèo quốc gia dân tộc, nhưng giàu cho bản thân, hôm nay cũng hùa nhau phản biện. Có lẽ, nói như một bạn trẻ, các ông cựu thượng thơ này muốn ghi công trạng trước khi chết vì đã ghi quá nhiều tội lỗi tày trời khi còn đương chức? Thế có điên không chứ?

Đúng là mất điện nên trời nóng quá cũng điên. Nhưng văn hóa không trung thực cũng làm cho dân tôi từ cao sang đến bần hàn cũng điên. Ôi điện và điên! Lảm nhảm một mình như thế này cho bớt điên vì mất điện, phải tốn tiền dầu để chạy máy điện cho bớt điên vì nóng. Huhuhu.

Asia Clinic, 15h18' ngày 27/5/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét